XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

ย้อนอดีต – แชมป์รุ่นโอเพ่นยุคสนามพีระ : “สิงห์คะนองนา”

xo team by xo team
2018-05-14
in xo knowledge
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

จาก XO Autosport Mag vol.13 (October 1997)
เรื่อง/ภาพ : โอฬาร ล้วนปรีดา

จากสไตล์การปรับแต่งทั้งตัวถัง และองค์ประกอบหลายๆอย่างที่ทำออกมาได้อย่างน่าแปลกใจจากการคิดค้นของสไตล์ “ช่างไทย” แฟนๆ จึงมอบชื่อให้กับขาประจำรุ่นโอเพ่น 2 ล้อ คันนี้ว่า “สิงห์คะนองนา” รถคันนี้เป็นของคุณธวัธชัย หรือที่รู้จักกันในวงการว่า ช่างอ๊อด บางปูอะไหล่ยนต์ เจ้าตำรับดีเซลเทอร์โบที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนาน เริ่มต้นจากทุนที่จำกัดในการสร้างรถ Mazda Familia จึงถูกนำมาใช้เป็นบอดี้ ด้วยราคาเพียง 40,000 บาท เลยไม่เสียดายหากจะหั่นสับคว้านทุบ

img056

จากนั้นก็เลือกเครื่องดีเซลที่มีพื้นฐานที่ดี แต่ CC ต้องสูง โดยได้นำเครื่องยนต์ของนิสสัน รหัส RD28 6 สูบ 2,800 cc. คว้านลูกสูบให้โอเวอร์ไซส์อีก 100 มิลลิเมตร (ประมาณ 3,000-3,500 cc. ละทีนี้) ก้านสูบสเปค R28 เทอร์โบ แต่งฝาสูบ และ ขัดพอร์ทไอดีไอเสียให้มีความลื่นขึ้น แต่งปั้มดีเซลให้แก่ขึ้นตามสูตรช่างอ๊อด (เปลี่ยนลูกปั้มเป็น 12-14 มิลลิเมตร) ซึ่งหมายถึงการเพิ่มรอบเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นตามประสาเครื่องดีเซล (แต่บริโภคน้ำมันสุดยอด) เปลี่ยนหัวฉีดเป็นของ “หกล้อ” Isuzu ราคาประมาณ 2,000 บาท (ในยุคนั้น) และท้ายที่สุด ไม้ตายของเจ้าสิงห์คะนองนา ก็คือเทอร์โบของ “สิบล้อ” ช่างอ๊อดเลือกใช้ของ IHI รุ่น RHC 7 (ของฮีโน่) ตั้งบูสต์ไว้ที่ประมาณ 45-60 ปอนด์ (พี่อ๊อดแกบอกว่า 70 ปอนด์ยังได้ ดีที่เป็นดีเซล แต่ถ้าเบนซิน เครื่องกระจายไปตั้งแต่ปอนด์ที่ 16 แล้ว) พอกแคมชาฟท์ปรับองศาใหม่ ให้อยู่ที่ประมาณ 310 องศา

img057

ต่อไปก็ต้องจัดการกับ Intercooler ที่สำคัญมากกับเครื่องเทอร์โบ ช่างอ๊อดใช้ Isuzu Rocky รุ่น 210 แรงม้า ใช้หม้อน้ำ 2 ตัว ตัวแรกอยู่หน้ารถ อีกตัวอยู่หลังรถ โดยใช้ท่อยางเชื่อม เฟืองท้าย Nissan Cedric อัตราทด 3.7 และมี Disc ในด้านท้าย ทำให้รถคันนี้เป็น Disc Brake 4 ล้อ โช้คอัพ Kayaba สีทองรุ่น Rally 4 ตัวแต่ยังใช้สปริงเดิม ล้อหลัง 8.5×15 นิ้ว ล้อหน้า 13 นิ้ว ในสนามหลังๆ (ที่ยังเป็นเวอร์ชั่นตัวถังเดิม สีขาวอยู่) ได้เพิ่มไนตรัสเข้าไปอีก ทั้งหมดนี้ม้าอยู่ที่ประมาณ 400 ตัว (ปี 1997)

img055

ในยุคนั้นการปรับแต่งที่บ้าระห่ำขนาดนี้ ไม่ใช่แค่เลือกอุปกรณ์ที่แรงที่สุดมาใส่แล้วจะจบ แต่ต้องอาศัยทักษะที่มีประสพการณ์ บวกกับทฤษฏีที่ไม่อาจมองข้าม ทำให้การปรับแต่งที่อลังการขนาดนี้มาอยู่ในรถกระบะเล็กๆ คันนึงได้ ด้วยเทคโนโลยี “ยุคที่แล้ว” สิ่งนี้ถือว่าเป็น “ภูมิปัญญาไทย” ของจริง แม้ในขณะนี้ รถคันนี้ก็ยังคงเป็น “ตำนาน”


เรียบเรียง : McXO

04

Tags: "สิงห์คะนองนา"ยุคสนามพีระแชมป์รุ่นโอเพ่นแชมป์รุ่นโอเพ่นยุคสนามพีระ :

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
Katayama Spirit : RX-3 Replica “The Inspire”  by Lan+Lee+Lar & Preecha+Nhong Rotary

Katayama Spirit : RX-3 Replica “The Inspire” by Lan+Lee+Lar & Preecha+Nhong Rotary

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic