THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

 THE SKY LOUNGE

ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี มีอะไรต่าง

Under the roof of HENG’S GARAGE

เส้นขอบฟ้าก็ยังคงอยู่ยั้งยืนยง มันคงมิใช่แค่เรื่องเล่าหรือเพียงไฟท้ายแค่นี้จะขายได้ แต่ด้วยสมรรถนะที่ SKYLINE ตั้งมั่นจงรักกับคำว่ามอเตอร์สปอร์ตจึงวางตำแหน่งให้มันเป็นรถสมรรถนะสูงมาตั้งแต่แรกเริ่ม ภายใต้หลังคาของ “PRINCE MOTOR COMPANY” ที่ผลิตรถญี่ปุ่นระดับสูง ด้วยเทคโนโลยีจากเยอรมนีที่รู้กันว่าฮั้วกันมานานแล้ว ก็น่าแปลกที่มีผู้กล่าวว่า “SKYLINE ไม่ใช่รถสปอร์ตพันธ์แท้ถ้าเทียบกับ Z อันนั้น เกิดมาเป็นสปอร์ตพันธ์แท้ แต่ความจริงก็ไม่แปลก เพราะมันเป็นรถ GT หรือ Grand Touring ที่เกิดมาจากรถ 4 ประตู!!! แม้จะมี 2 ประตู แต่สังเกตว่าภายในก็ยังเผื่อสำหรับ 4 ที่นั่ง รวมไปถึงมีรุ่น 4 ประตู เครื่องแรงๆ แบบสปอร์ตซีดานอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องที่จะมานั่งเถียงกัน เพราะ SKYLINE ก็ยังยืนหยัดในด้านสมรรถนะมาตลอดกาล

ความเหมือนในความต่าง ความต่างในความเหมือน 

ภายใต้หลังคาของ “HENG’S GARAGE” ที่เหมือนเป็นคลังแสงของตระกูลเส้นขอบฟ้าที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เยาว์วัย เจ้ารถสองประตูสองคันที่ท่านกำลังชมอยู่นี้ จะเป็น SKYLINE 2000 RS-TURBO ในรหัส KDR30 และ SKYLINE 2000 GTS-R ในรหัส KHR31 สองคู่ชู้ชื่น ที่หลายๆ คนยังสับสนว่ารุ่นไหนคืออะไรกันแน่ เพราะด้วยความเหมือนในความต่างด้วยรูปทรงภายนอกที่มีความคล้ายคลึงกันมาก ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยจริงๆ ดูเผินๆ จะแยกไม่ค่อยออก แต่เอาเข้าจริง อะไหล่ต่างๆ แทบทั้งหมดใช้ร่วมกันไม่ได้” (ไม่นับคำว่าแปลงนะ คำว่าใช้ร่วมกันได้มันจะหมายถึงตัวเดียวกัน ใส่กันได้เลยนะครับ) ถ้าเพ่งพินิจกันดีๆ จะรู้ว่าไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง แต่ด้วยความต่างในความเหมือนด้วยเทคโนโลยี ระบบเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ก็ไม่เหมือนกัน แล้วมันต่างกันอย่างไร มีคำตอบในคอลัมน์นี้แบบย่อยง่ายครับ

“Tekkamen” & The Revival of “DOHC” 4 Valves Unit

เริ่มกันจากเจ้า “Newman Skyline” ในตระกูล R30 ที่เป็นเส้นขอบฟ้าใน Generation ที่ 6 ซึ่งมีดารารุ่นเดอะของอเมริกา อย่าง Paul Newman เป็น Presenter ของรุ่นนี้ พร้อมวลี “Skyline is Terrific” ซึ่งป๋าพอลเอง ก็เป็นนักแข่งด้วย ภายใต้ชายคาของ NISSAN ป๋าพอล ขับ FAIRLADY Z หรือ 300ZX (Z31) ในรายการแข่ง SCCA (Sport Car Club of America) แต่เมื่อปี 2008 ป๋าก็ลาจากแฟนๆ R30 ไป ด้วยโรคมะเร็งปอดปิดตำนานด้วยอายุ 83 ปี

เอาละครับขอไม่ร่ายดีเทลให้ยาว แต่จะขอกล่าวถึงส่วนที่น่าสนใจเฉพาะรุ่นไปนะครับ

HENG’S Quote

ผมเป็นคนที่รักใน SKYLINE ก็จะสะสมให้ครบทุกรุ่นเท่าที่ตัวเองชอบ อย่างรุ่น R30 นี้  ด้วยความที่มันออกแบบมาดูเหลี่ยมๆ แรกๆ ผมก็ว่ามันไม่สวยหรอก เพราะมันดูเป็นกล่องๆ แต่พอเวลาผ่านมา มันกลับมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะหน้าตาแบบ Tekkamen ที่ทรงเสน่ห์ไม่เหมือนใคร ไฟท้ายโคมเทาเฉพาะรุ่น RS คันนี้เป็นรุ่น RS-X ที่เป็นตัวท็อป จึงมีอุปกรณ์ที่สวยงาม หลากหลาย ผมเน้นเก็บรายละเอียดให้ขับได้จริง อาจจะไม่เดิมทั้งหมด บางอย่างก็ปรับเปลี่ยนไปตามสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์เดิมเอาไว้ เป็นรถที่ขับดี เกาะถนน ขับสบาย เครื่อง FJ20ET มีเสียงกร้าวเป็นเอกลักษณ์ ฟีลลิ่งของรถจะออกแนวค่อนข้างดิบหน่อย แต่ก็ยังมีความรู้สึกมั่นคงอยู่ จะพูดก็เหมือนย้อนยุคกลับไปเป็นวัยหนุ่มกลางๆ อีกครั้ง

EXPECTATION OF “R”

ถัดมาอีกรุ่น ในปี 1985 NISSAN ก็ปรับโฉม SKYLINE ในซีรีส์ “R31” เป็น Generation ที่ 7 ให้ดูสวยงาม หรูหรา ทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม อันนี้จะเป็นยุคคาบเกี่ยวจะ Retro ก็ไม่เชิง จะ 90’s ก็ไม่ใช่ ออกจะ Modern Retro ก็พอจะได้ ก็คล้ายๆ กับ AE86 ที่มีอารมณ์คาบเกี่ยวประมาณนี้ รูปทรงก็ยังมีกลิ่นอายของ R30 อยู่มาก แต่เอาเข้าจริงๆ รายละเอียดต่างๆ มันไม่เหมือนกันเลย และตั้งแต่รุ่นนี้ไปไม่มีฉายาเหมือนรุ่นก่อนๆ อีกแล้ว

HENG’S Comment

คันนี้ผมก็ว่ามันยังมีเสน่ห์ความเหลี่ยมอยู่ แต่ดูรูปทรงแล้ว มันยาวขึ้น มีความทันสมัยมากขึ้น เพราะมันเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอีกขั้นจากความเป็น Retro ความดิบจะน้อยกว่า R30 แต่มาในความสบายแทน โดยเฉพาะเครื่อง RB20DET แบบ 6 สูบ มันแรงแบบนุ่มๆ ขับง่าย คือ มันเร็วนะ รู้สึกว่าดึง แต่ไม่กระโชกโฮกฮาก ไปเรื่อยๆ แต่ไปนะ คันนี้ได้มาเป็น GTS แต่ผมก็พยายามปลุกปั้นให้มันกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เอาพาร์ท GTS-R มาใส่ เพราะดูสวยเท่กว่าเดิม ส่วนภายในจะใช้เวลาหน่อย เพราะปุ่มมันเยอะแยะไปหมด ส่วนใหญ่ปุ่มจะเลือนไปแล้ว ก็ต้องหาของที่สภาพดีมาเปลี่ยน คันนี้ถ้าเทียบกับ R30 เหมือน R31 ขับแล้วจะรู้สึกว่าเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มันก็มีเสน่ห์กันคนละแบบครับ

Special Thanks

Facebook : Heng’s Garage

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome