เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
SKYLINE จิตใจของมอเตอร์สปอร์ต รถที่ NISSAN/PRINCE ภูมิใจมาตลอด กับการสร้างสรรค์รถสมรรถนะสูงสำหรับการขับขี่แบบสปอร์ต และเพื่อพัฒนาสู่การแข่งขันระดับโลก หลายสิ่งอย่างที่ผ่านมาในอดีต SKYLINE C10 จึงเป็นรถที่ไม่มีวันตาย ยิ่งนาน ยิ่งมีคุณค่า จึงติดอยู่ในใจของนักเล่น Retro Car ที่ต้องดิ้นรนไขว่คว้ามาครอบครองให้จงได้ แน่นอนว่า หนึ่งในนั้น คือ “ฮัท” ที่ครอบครอง C10 มาหลายคัน คันนี้ก็เป็นคันใหม่นะครับ (คันเก่าถ่ายทอดให้รุ่นพี่ในวงการไป) รับรองความสุดยอดสไตล์ของ ฮัท เช่นเคย…
สำหรับ KGC10 คันนี้ ได้มาจากญี่ปุ่น เป็นรุ่น 2000 GT-X เจ้าของเดิมเอารถบ้านมาทำรถสนาม ตอนได้รถมา อุปกรณ์อำนวยความสะดวกโดนถอดออกหมด ภายในไม่มีอะไรเลย ผมต้องการแต่งรถตามแนวทางของผม คือ แนว Street use แนวซิ่ง แต่ของครบๆ มีความสะดวกสบาย สวยงาม เรียกว่าขับหล่อๆ บนถนนได้ไม่ทรมานตัวเอง งานนี้เลยต้องหาของตรงรุ่น 2000 GT-X มาใส่ให้ครบ เริ่มจาก หาแผงข้างมาใส่ทั้ง 4 ชิ้น (ประตูสอง ตรงที่นั่งหลังสอง) ใส่ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ สำคัญมาก คือใส่ระบบแอร์ โดยหาแอร์แท้ตรงรุ่น KGC10 มาใส่ แบบว่าขันนอตยึดได้เลย หาชุดกระจกไฟฟ้า พร้อมสวิตช์เดิมมาติดตั้งให้สมบูรณ์ในตำแหน่งเดิมๆ ทั้งหมด ปรับปรุงระบบ Cooling ด้วยการใส่พัดลมหน้าเครื่องเดิม พร้อมโก่งพัดลมเดิม เพื่อความสวยงาม แต่ซ่อนพัดลมไฟฟ้าไว้เป่าช่วย เพราะอากาศร้อน ต้องมีพัดลมช่วย ไม่งั้นเสี่ยงกับอาการ Overheat รถคันนี้ได้มาตัวถังสวยสมบูรณ์ครับ ไม่ได้บูรณะเลย แค่เก็บสีแล้วติดสติกเกอร์เล่นๆ ตามความชอบส่วนตัว หลังจากถ่ายรูปชุดนี้เสร็จ รถคันนี้ถูกรื้อเหลือแต่กระดอง ส่งให้ “พี่มานพ” รามอินทรา ช่างมือเก๋าของรถ Retro และ Classic ช่วยดูแล จริงๆ พี่มานพ วางมือมาหลายปีแล้ว แต่ด้วยความชอบพอกัน แกเลยรับที่จะทำให้ เป็นเหมือนการฝากฝีมือไว้ให้ครับ…
- บนหลังคาวางชื่อ K. Tohira นักแข่งในตำนานของ SKYLINE และเคยมาวาดฝีมือที่เมืองไทย
Grand Touring Extra
ใครจะว่า C10 เป็นรถโบราณ ดิบๆ ไม่มีอะไรเลย แต่หารู้ไม่ว่า สิ่งอำนวยความสะดวกแบบพื้นฐาน ก็มีให้ใช้ครบครันไม่แพ้รถใหม่เหมือนกันนะ สำหรับ 2000 GT-X นั้น คำเต็มก็อย่างที่จั่วหัวไว้ในเบื้องต้น เพิ่มคำว่า Extra มา ก็ย่อมหมายถึงความ “สะดวกสบาย” และ “สมรรถนะที่ร้อนแรง” เรื่องราวของ C10 2000 GT-X นั้น จะเปิดตัวในปี 1972 มีทั้งแบบ 2 ประตู รหัส KGC10 และ 4 ประตู รหัส GC10 พร้อมรหัส TK ที่ย่อมาจาก Twin Carburetor โดยใช้คาร์บูเรเตอร์ SU (ดูดลง) ทรงขวดนม ทำให้แรงม้าเพิ่มเป็น 130 PS เพิ่มขึ้น 10 PS จากรุ่นคาร์บูเรเตอร์เดี่ยว ให้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้น ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ นั้น ก็จัดเต็มมาให้ เช่น กระจกไฟฟ้า, เครื่องเสียง, แอร์และฮีตเตอร์ นับว่าเป็นรถที่ทั้งสะดวกสบาย และมีสมรรถนะดีในแบบ Grand Touring สำหรับการเดินทางไกล…
- เส้นสวยคม สมกับราคาที่สั่ง ก็อย่างที่บอกว่าเส้นสายของ C10 นับว่าโดดเด่นมากๆ จนเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวที่ไม่สามารถจะหายไปหรือลบเลือนได้
Meaning of PMC.S
เห็นกันชินตา เอกลักษณ์ของ C10 ที่เป็นรถแข่ง จะต้องมีสติ๊กเกอร์ PMC.S ติดอยู่เสมอ มันมาจากคำว่า Prince Motor Club. Sports เป็นคลับของ Prince Motor Company ที่ผลิต SKYLINE ขึ้นมาเป็นรถระดับหรูหราและสมรรถนะสูง ซึ่ง PMC.S ก็จะมีการจัดกิจกรรมในแนว Motorsport รวมถึง Club Meeting และมอบข่าวสารต่างๆ ให้กับกลุ่มลูกค้า ตอนหลัง NISSAN เข้ามาร่วมกิจการ จึงโฟกัสไปยังกลุ่มแฟนๆ ของ SKYLINE โดยเฉพาะ จึงเกิดเป็นกลุ่มขึ้นมา โดยมีสติ๊กเกอร์ PMC.S สีแดง/ขาว ติดอยู่ที่แก้มหลังด้านข้าง (Rear Quarters) ของ C10 และ C110 เป็นเอกลักษณ์ทั้งสองฝั่ง…
สำหรับชื่อของ K. Tohira (มิสเตอร์เค โตฮิรา) ที่ติดอยู่บนหลังคาของคันนี้ เขาเป็นนักแข่งที่ขับ NISSAN หลายรุ่น ตั้งแต่ C10 ไปยัน R32 Group A และเคยมาแข่งในเมืองไทยด้วยครับ วาดลวดลายบนสนามพีระฯ ด้วย NISSAN SILVIA RS Turbo (S12) สีขาว/แดง เบอร์ 39 ตัวแรงนำเข้าจากญี่ปุ่น เครื่องยนต์น่าจะเป็น FJ20ET โมดิฟายเต็มพิกัด รถคันนี้เข้ามาแข่งขันรอบปฐมฤกษ์เปิดสนาม “พัทยา เซอร์กิต” (ชื่อดั้งเดิม) ในวันที่ 11-12 มกราคม 2529 ลงแข่งในนาม “ทีมสยามนิสสัน” เรียกว่าอิมพอร์ตกันมาเลยทีเดียว และสามารถคว้าแชมป์ในรุ่น Racing Over 1600 ได้ในการแข่งขันครั้งนี้อีกด้วย… าแชมป์ในรุ่น มาเลยทีเดียว นิสสัน คม 2529 เป็นวันๆ วดลายด้วย รรถนะดีในแบบ , แอร์และฮีตเตอร์,
- Pure Racing look ไร้กันชนให้เกะกะ ไฟท้ายแดงเรียบ ไร้ขอบโครเมียม จัดเต็มไม่เหลือ look แห่งความหรูหราของ 2000 GT-X โดยเด็ดขาด
Tech Spec
ภายนอก
Body Part : 2000 GT-R PMC.S Team Replica
ภายใน
เกจ์วัดต่างๆ : ULTRA
เกจ์วัดรอบ : LAMCO
พวงมาลัย : NISMO Competition
เบาะ : NISMO Competition
เข็มขัด : NISMO Competition
หัวเกียร์ : NISMO Competition
โรลบาร์ : K-GC10 Works
เครื่องยนต์
รุ่น : L28
วาล์ว : K-GC10 Works
สปริงวาล์ว : K-GC10 Works
แคมชาฟท์ : K-GC10 Works
ลูกสูบ : Custom Made Hi Compression
ข้อเหวี่ยง : 3.1 L K-GC10 Works
เฮดเดอร์ : Custom Made
คาร์บูเรเตอร์ : MIKUNI x 3
สายหัวเทียน : ULTRA Silicone
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : ULTRA M.D.I.
ฝาครอบวาล์ว : KAKIMOTO 3100
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : Close Ratio
เฟืองท้าย : R200 Limited Slip K-GC10 Works Swap Kit
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : K-GC10 Works ปรับ 8 ระดับ
เบ้าโช้คอัพหน้า : K-GC10 Works Pillow Ball Type
ล้อ : WATANABE ด้านหน้า ขนาด 9.5 x 15 นิ้ว ด้านหลัง ขนาด 12 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : YOKOHAMA A048 ขนาด 215/50R15
ยางหลัง : DUNLOP Racing Slick ขนาด 250/585 R15
ชุดเบรก : NISMO MK63
สายเบรก : NISMO
- เน้นๆ กับ Crazy Deep Dish และต้องทำใจกับการ “ปาดซุ้ม” เพราะถ้าไม่ใช่ 2000 GT-R แล้ว ซุ้มล้อหลังจะเป็นแนวตรง ใส่ล้อใหญ่ไม่ได้ ต้องตัดออกให้เป็นทรงโค้งเหมือนกับ 2000 GT-R
- I Love Skyline !!! คิ้วรางน้ำโครเมียมสุดสวย เส้นครีบเพิ่ม Aero Dynamics ไม่ต้องคิดมาก แค่ตั้งประตูไม่ได้อันดับ เส้นก็เพี้ยนแล้ว ดังนั้น ทุกอย่างต้อง “เนี้ยบ” ห้ามพลาด
- กลับมาสู่ความเป็น Road Car ด้วยอุปกรณ์ภายในตรงรุ่นของ 2000 GT-X ทุกประการ เสริมด้วย Items ต่างๆ ของ NISMO Competition ที่ไม่บ่งบอกยี่ห้อ แต่ “ทรงมันได้” ให้รู้ว่าเป็นของอะไร
- จัดเต็ม แอร์ ฮีตเตอร์ สวิตช์ต่างๆ ตรงรุ่น แต่ “ไร้วิทยุ” เหมือนจะของขาด เพราะ GT-X แต่จริงๆ แล้ว ไอ้แผ่นที่ปิดแทนวิทยุที่เห็นนี้ กลับเป็น Rare Item ก็เลย “โชว์ของ” ซะหน่อย
- แอบฝัง “เกจ์ซิ่ง” ไว้ครบชุดทั้ง 5 ตัว (ยกเว้นเรือนไมล์) ในช่องเกจ์เดิม เป็นสไตล์รถแข่งที่ต้องใช้เกจ์สเกลละเอียด เพื่อบอกค่าการทำงานของเครื่องยนต์ได้ครบถ้วนกว่าเกจ์ติดรถ
- เบาะสุดกระชับ ลายจุดพร้อมตาไก่ Belt 4 จุด พร้อมนวม DATSUN
- แผงข้างครบทุกจุด โรลบาร์นอก 3 จุด แปลกดี เข้าใจว่าไม่ต้องการเจาะภายในเลยสร้างมาทรงนี้
- เสกพลังด้วย L28 ขยายพุงเป็น 3.1 ลิตร ประมูลมาทั้งตัวจากญี่ปุ่น และนำมาโอเวอร์ฮอลใหม่ โดย ช่างวิบูลย์ ฝาครอบวาล์ว KAKIMOTO 3100 ของที่ต้องมีประดับบารมีเครื่อง L 6 เม็ด “เห่าดัง” ด้วย MUKUNI แฝดสาม องค์ประกอบที่เป็น “โลหะ” ต่างๆ ครบถ้วน