Skyline Nippon “C211” Hard Top “Rare in Thailand”

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วรุตม์ สีหนาท

Turbo Aged Start

SKYLINE NIPPON Hardtop C211

สองประตู 1 ในไทย ดวงใจก๊อตซิลล่า

  สำหรับตระกูล SKYLINE ก็ยังเป็นที่นิยมกันในสาย Retro กันไม่รู้จักจบสิ้น เราไม่ได้ต้องการอวยสกายไลน์แต่ให้ดูกระแสรอบโลก ว่าทำไมเขาฮิตเขาหากัน ปกติแล้ว ถ้าเป็น SKYLINE Retro เราจะนึกถึงเจ้า Hakosuka ตระกูล C10 หรือ Ken & Mary (Ken Meri ตามสำเนียงญี่ปุ่น) C110 และโดยเฉพาะ GT-R เป็นอะไรที่นิพพานจริงๆ แต่มีอีกรุ่นหนึ่ง ที่เหมือนเป็นเส้นขอบฟ้านอกกระแสคือ “SKYLINE NIPPON” หรือ “SKYLINE JAPAN” เป็นฉายาของรุ่นนี้ ที่บอกว่านอกกระแส เพราะเกิดมาในยุคคาบเกี่ยว รอการพลิกโฉมเป็นยุค 80 ซึ่งมันจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไอ้นี่ก็เหมือนเป็นรถคาบยุคจะเก่าก็ไม่จะใหม่ก็ไม่เชิง แต่ มันก็มีเสน่ห์ในความหายากโดยเฉพาะ Hardtop หรือ Coupe 2 ประตู แบบคันนี้ แถมด้วยหัวใจก๊อตซิลล่าทั้งแรง สวย ครบจริงๆ คันนี้

จุดเริ่มต้นแห่งหัวฉีด เทอร์โบ

เอากระชับๆ เลยนะ เส้นขอบฟ้ารุ่นนี้เกิดมาเป็นรุ่นที่ 5 ในวันที่ 8 สิงหาคม ปี 1977 เป็นรถที่เน้นความหรูหรา ไฮเทคมีสิ่งละอันพันละน้อย อุปกรณ์จุ๊กจิ๊กๆ ใส่ลูกเล่นเยอะแยะสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งดูจะไฮเทคกว่ารุ่นน้อง NEWMAN SKYLINE ในรหัส R30 อยู่พอสมควร (ผมก็งงๆ อยู่เหมือนกัน) ภายนอก ไฟหน้าจะเป็นแบบกลม 4 ดวงกระจังหน้ารังผึ้ง ไฟท้ายเป็นแบบโดนัท ขอบนูนพร้อมกรอบโครเมียม ซึ่งดูสวยแบบ Classic และเป็นที่ต้องการมาก หน้าปัดอลังการ เหมือนยานอวกาศมี Function ไฟเตือนต่างๆ แทบทั้งคัน เกจ์วัดมาแบบครบๆ จุดเด่นของหน้าปัด ก็คือ ฝั่งคนนั่งจะเป็นเก๊ะสองชั้นมาตรวัดจะเป็นเข็มสีขาว พื้นจอดำสำหรับรุ่นท๊อป คือ 2000 GT-E S ตกแต่งหรูหรา มีอุปกรณ์ไฟฟ้า มีซันรูฟ (บางอย่างเป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษในรุ่นนี้) ขุมพลังรุ่นท๊อปเป็น L20E 6 สูบ 2.0 ลิตร จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดมีกำลัง 130 PS ซึ่งก็ถือว่าจัดจ้านแบบนุ่มนวลสไตล์รถสปอร์ตระดับหรูหราในยุคนั้น

อีกสองปีถัดมา เดือนกรกฏาคม ปี 1979 จัดการไมเนอร์เชนจ์เป็นไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยม” (Rectangular Headlight) กระจังหน้าเป็นซี่นอน ไฟท้ายเป็นโดนัทเรียบกรอบจะเป็นพลาสติก ซึ่งหลายคนมองว่ามันใหม่เกินไป และพยายามหาของรุ่นแรกมาใส่ แต่งเป็นรุ่นย้อนยุค หรือ Back Date ที่ตอนนี้กำลังฮิตกัน ภายในดูเผินๆ อาจจะไม่ต่าง แต่เปลี่ยนคอนโซลหน้าปัดใหม่ จุดแตกต่าง คือเก๊ะฝั่งคนนั่งจะเป็นแบบชั้นเดียวก็น่าเสียดายที่เสน่ห์ของ 2 ชั้น มันหายไป มาตรวัด ปรับให้ดูทันสมัยขึ้น นาฬิกามีทั้งแบบเข็มและดิจิตอลเกจ์วัดเปลี่ยนเป็นเข็มสีส้มให้ดูทันสมัยมากขึ้น

รุ่นสุดท้าย ท๊อปสุด คือ 2000 TURBO GT-E S ออกมาในเดือนสิงหาคม ปี 1980 เป็นตัวปิดล็อตก่อนจะเปลี่ยนรุ่นเป็น R30 ก็จะพยายามใส่ของมาเพื่อเทยอดขายในรุ่นนี้ ถือว่าเป็นการเปิดศักราชเครื่องยนต์เทอร์โบครั้งแรกในตระกูล SKYLINE จึงได้ชื่อว่า “The Turbo Aged Start” ภายนอก จะมีสติกเกอร์ 2000 GT TURBO ที่ข้างรถทั้งสองฝั่ง กันชนหน้าจะสติกเกอร์ TURBO แต่ทำกลับด้านเป็นลูกเล่นของรถยุคนั้น ที่รถคันหน้ามองกระจกหลังมา จะเห็นเป็นคำปกติ (เลียนแบบ Ambulance ที่ทำกลับด้าน เพื่อให้มองแล้วรู้ว่าเป็นรถพยาบาล เพื่อที่จะได้หลีกทางให้) เครื่องยนต์ L20ET มีแรงม้าเพิ่มเป็น “145 PS” ขายจนถึงปี 1981 ก็ปิดสายการผลิตโมเดลนี้

Tips

* ข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์ Nissan Heritage Collection

แสนสวย แสนดี สกายไลน์ 2000 จีที 5 สปีด

สำหรับเรื่องราวในบ้านเรา เจ้า C210 ก็นำเข้ามาจำหน่ายโดยสยามกลการเพื่อนที่แสนดีเจ้าเก่าเจ้าเดิม โดยมีคอนเซ็ปต์แบบไทยๆ ว่ารถต้นแบบแห่งทศวรรษหน้าซึ่งมุ่งเน้นให้เป็นสปอร์ตซีดานที่มีความหรูหรา ทันสมัย เท่าที่ดูแล้วก็จริงอย่างที่เขาฝอยไว้ จริงๆ ส่วนตัวมองว่า สยามกลการ มุ่งเน้นให้ SKYLINE เป็นรถสร้างชื่อให้กับบริษัท บางทีอาจจะยอมเหลือกำไรน้อยหน่อย เพราะไม่ได้เน้นตลาดทั่วไปมากมายเหมือน BLUEBIRD, SUNNY ทาง สยามกลการ ก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้ว ว่าลูกค้าของ SKYLINE มีจำนวนไม่มากนัก แต่ย่อมเป็นคนที่ยอมจ่ายเพื่อซื้อของพิเศษเท่านั้น สำหรับรายละเอียดรถในไทย เท่าที่จำได้และหาได้ประมาณนี้

เห็นครั้งแรกแล้วไม่ชอบแต่ทำไมหลงรัก

มาถึงเจ้า SKYLINE NIPPON Hardtop C211 คันนี้กันบ้าง เป็นรถของคุณนัทเจ้าของแบรนด์น้ำมันเครื่องชั้นนำ PERTAMINA ที่ Story ในการปั้นคันนี้อันน่าสนใจยิ่ง

เดิมทีผมเล่น RX-4 มาก่อนครับ มันก็เป็นรถในยุคตอนผมยังเด็กและ C211 คันนี้ บอกตรงๆ ว่าผมเองไม่ได้ชอบและไม่เคยคิดที่อยากได้เลยแต่ซื้อไว้เพราะมีพรรคพวกมาเสนอขาย ก็เห็นว่าเป็น SKYLINE และ 2 ประตู ก็เลยเอา ดูไปดูมาน่าแปลกที่ตอนแรกไม่ชอบ หลังๆ เริ่มชอบขึ้นมาเฉยเลยอีกอย่าง รุ่นนี้ถือว่าเป็นรถหายากในเมืองไทย มีเท่าที่เห็นตอนนี้ 4 คัน ตอนปั้นก็ไม่ง่ายครับ เพราะ SKYLINE รุ่นนี้มันค่อนข้างนอกกระแสถ้าเทียบกับรุ่นอื่น อะไหล่ต่างๆ มันก็น้อย และแพงต้องตามหากันนานกว่าจะได้ ส่วนการทำสี ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน แต่โชคดีว่ารถคันนี้เจ้าของเก่ารักษามาดี ก็เลยยังได้ทรงที่สวยอยู่ ทำสีโดย Siam Body Car ครับ

ส่วนตัวผมเองต้องการรถ Retro ที่ขับได้จริงไม่อยากได้รถที่เก็บใน Garage อย่างเดียว ก็เลยตัดสินใจวางเครื่อง RB26DETT เพราะมองว่ามันเป็นสุดยอดในตระกูล SKYLINE และห้องเครื่อง C211 มันก็ผลิตมาสำหรับ 6 สูบ อยู่แล้ว และไม่ต้องทำเยอะก็แรงคันนี้ผมทำที่ TROOP SERVICE ที่เป็นเพื่อนกัน โมดิฟายมีแรงม้า 430 PS แบบขับง่ายๆ ใช้พัดลมไฟฟ้า ไม่มีปัญหาเรื่องตัวร้อนใดๆ แอร์เย็น มาตรวัดและอุปกรณ์ทุกอย่างของเดิมใช้งานได้ทั้งหมด ส่วนระบบช่วงล่าง อันนี้ต้องแรกผมกังวลว่าจะรับม้าไหวไหมเพราะเรายังใช้ช่วงล่างเดิม ก็เลยปรึกษาพี่พี สี่ภาคแนะนำให้ไปหาเฮียหนึ่ง ไฮ้เซอร์วิสที่เชี่ยวชาญในด้านช่วงล่าง เป็นผู้ทำให้ใหม่ทั้งหมด ออกมาขับดีเลยครับ แล้วก็มีพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ช่วยกันหาอะไหล่ จนทำให้คันนี้เสร็จสมบูรณ์

ผมก็คงไม่ได้ขับมันบ่อยมากนัก ก็เป็นธรรมดาสำหรับคนมีรถ Retro ก็ย่อมหวงและห่วงเป็นปกติ เพราะเราใช้เวลาปั้นนานหลายปี แต่เมื่อได้ขับทีไร ก็มีความสุขและเพลิดเพลินทุกครั้ง แค่นี้ผมก็พอใจแล้วครับ

X – TRA Ordinary

สำหรับรถตัวพิเศษในรุ่นนี้ ก็คือรุ่น SLV หรือ SKYLINE LIMITED VERSION ที่ตกแต่งพิเศษ กระจังหน้ามีโลโก 3 เหลี่ยม SLV พวงมาลัย SLV และมีอีกรุ่น BLACK LIMITED VERSION ปี 1978 ไฟกลม สีดำ คาดสติกเกอร์เส้นสีเหลือง มีผลิต 1,200 คัน

Special Thanks

The Mustang Blu : ถนนไมตรีจิต สถานที่ถ่ายทำ

คุณนัท : Facebook/Pertamina Lubricant Thailand, Tel. 061-778-7767

TECH SPEC

ภายนอก

งานสี : Siam Body car

สี : PPG Product

กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า : SKYLINE C211 OEM

สปอยเลอร์หลัง : SKYLINE C10

ภายใน

เบาะ : RECARO

พวงมาลัย : NISMO

หัวเกียร์ : NISMO

ผ้ายางปูพื้น : SKYLINE C211 OEM Parts

ปรับปรุงภายใน : เอก เอ็กตรีม

เครื่องยนต์

รุ่น : RB26DETT Mod. By TROOP SERVICE

เทอร์โบ : HKS T04Z

ปะเก็นฝาสูบ : HKS

หม้อน้ำ : GReddy

อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy

กล่อง ECU : HKS F – CON V PRO

ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : Aeromotive

รางหัวฉีด : SARD RACING

เวสต์เกตแยก : HKS

โบล์วออฟวาล์ว GReddy Type – RZ

กรองอากาศ : HKS

ท่อไอเสีย : Apexi N1

ช่วงล่าง

ค้ำเบ้าโช้คอัพหน้า : Precha Header Titanium

โช้คอัพ : TEIN Setting by HAI SERVICE

แพหน้า : SILVIA S14

ล้อ : WATANABE ขนาด 8 x 15 นิ้ว

ยาง : TOYO PROXES R888 ขนาด 195/50R15

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome