SKYLINE R32 GT-R RB26DETT + TOMEI ARMS M7655 x 2 TURBO

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ

ภาพ วัฒนพงษ์ พลายมาต (AOUN PHOTO)

SKYLINE R32 GT-R

RB26DETT + TOMEI ARMS M7655 x 2 TURBO

BY RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS

ฉบับนี้มาชมรถสปอร์ต ผ่านมาจะกี่ปีต่อกี่ปี จะกี่เจเนอเรชั่น ก็ยังเป็นขวัญใจของคนชอบรถอยู่ดี SKYLINE R32 GT-R  คันนี้จากอู่ RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS

ส่วนเจ้าของรถนั้นชื่อ คุณบี  PTT ราชบุรี เจ้าของกิจการปั๊มน้ำมัน ได้เล่าให้เราฟังว่า ตอนขับรถยนต์เป็นแรกๆ ชอบ R34 มากครับ เพราะความสวยของตัวรถและดูดุดันดี ประกอบกับสมัยนั้น ได้ไปดู  R32 HKS JAPAN ที่คลอง 5  จึงมีคำตอบกับตัวเองเลยว่า ต้อง BNR 32  แต่ด้วยราคารถที่ค่อนข้างสูง จึงยังไม่พร้อมซื้อในตอนนั้น แต่เมื่อพอมีเงินทุนจึงได้ตามหาและมาลงตัวกับ SKYLINE คันแรก BNR 32 สีดำ  ขับแรกๆ ต้องยอมรับว่าอืดมาก(โดยส่วนตัวขับแต่รถ DRAG ขับหลังมาโดยตลอด ) จึงได้เปลี่ยนเป็นเทอร์โบเดี่ยว แต่ก็ยังขับไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควร ส่วนรถ BNR 32  คันที่นำมาเสนอนี้ เป็นคันที่ 2 ครับ พอรู้ว่าเจ้าของเก่า (น้องเฮง)  บอกขาย ไม่ต้องคิดนานครับ เพราะรถคันนี้สุดมากๆ ในเรื่องของ PERFORMANCE และชอบที่น้องเค้าเก็บรายละเอียดได้ดีมากๆ  หลังจากซื้อมาแล้วก็มาทำเพิ่มเติม เปลี่ยนเทอร์โบจากเดิม HKS เป็น TOMEI แบบ TWIN TURBO แคมชาฟท์A’PEXi องศา  270 (เดิม 264 ) พร้อมทำฝาสูบใหม่ โดยรวมขับได้สนุก  บูสต์มาไว  และมีความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์มากกว่ารถคันเก่า  ขอขอบคุณ เจ้าของ PROJECT คันนี้  น้องเฮง RACING BRAKE SHOPโทร. 08-1300-0662, สีตัวรถจากAKE GARAGE  โทร. 08-1821-4587, RACING  GOLFBANG PAI โทร. 08-3966-9666, AMPO  RACING SHOP  โทร. 08-4000-0027, APP STANDALON  โทร. 08-6060-9068, OOPS  TUNING โทร. 08-4697-1144, ไก่ ชิมวาล์ว โทร. 08-9130-6319 และเพื่อนๆ ทุกท่าน ในทีม  DISTURB  คนสำคัญใน  DISTURB  ที่ทำให้ผมเข้าใจคำว่า “มิตรภาพ” และเป็นคนทำให้ผมได้ครอบครองรถคันนี้ ขอบคุณ CAAN  DISTURB เหนือสิ่งอื่นใด ขอบคุณภรรยาและลูกน้อยของผม, ปั๊ม  ปตท.สยามมงคล วงษา ราชบุรี (ดำเนินสะดวก)  โทร. 08-1857-8742, 0-3225-4037

RB26DETT วิ่งถนน “ทวินเทอร์โบ” เป็นทางเลือกที่ “เหมาะสม” สุด

คันนี้ทำเพื่อเน้นการวิ่งบนถนน จึงไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก ไส้ในยังเดิมทั้งหมด ซึ่งถ้า Overhaul (โอเวอร์ฮอล) ใหม่ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ก็สามารถรับแรงม้าระดับ 500 PS ได้อย่างทนทาน แต่ก็ไม่ควรจะเกินไปกว่านี้มาก ประมาณ 400-450 PS กำลังดีในเครื่องที่ไส้ในเดิมๆ และโดยเฉพาะเครื่องของ R32 ที่มีอายุเยอะแล้ว (ถ้าเป็นไปได้ หาเครื่อง R33 สดๆ มาลง ก็จะดีไม่น้อย) คันนี้ก็ยังเลือกที่จะเล่นกับ “ทวินเทอร์โบ” แบบเดิม ซึ่งก็เป็นแนวคิดถูกต้องที่เหมาะสมกับรถที่วิ่งบนถนนเป็นหลัก จะเป็นเหตุใดมาดูกัน…

มาต่อเนื่อง ไม่กระชาก รอรอบน้อยกว่าเทอร์โบเดี่ยวขนาดใหญ่

         ไม่แน่หรอกนะ บางทีแรงม้ามาก แต่อาจจะ “ไม่เร็ว” บนถนนก็เป็นได้ ข้อดีของ RB26DETT ที่เล่นกับทวินเทอร์โบก็อย่างที่จั่วหัวไว้นั่นเอง ทำไมทวินเทอร์โบถึงรอรอบน้อยกว่า ??? สาเหตุมาจากว่า เทอร์โบสองตัวที่มีขนาดย่อม ใบพัดขนาดไม่ใหญ่ จะมี “น้ำหนักเบา” สามารถ “ติดลม” ได้ง่ายกว่า ส่วนโข่งหลังก็มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพราะเทอร์โบ 1 ตัว ก็รับผิดชอบความจุเพียงแค่ 1,282 ซี.ซี.เท่านั้นเอง (จึงมีการนำเทอร์โบ RB26DETT 1 ตัว ไปใส่  Eco Car ได้) บูสต์จึงมาเร็วกว่าเทอร์โบเดี่ยวลูกโตๆ ที่กว่าบูสต์จะมาก็ต้องอาศัยรอบสูงเพียงอย่างเดียว ทำให้การขับบนท้องถนนไม่สนุกเท่าไร ก็อยู่ที่ว่าต้องการอะไรกันแน่ แต่แนะนำว่า รถที่ใช้วิ่งถนนจริงๆ ถ้าจะเอา Feeling ความสนุกสนานจากมัน ทวินเทอร์โบขนาดไม่ใหญ่เกินไป จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ขับง่าย คุมง่าย และไม่รอรอบ แม้จะ “รู้สึกไม่แรงกระชาก แต่มันไปได้เร็ว” อันนี้สำคัญ เพราะอย่างที่รู้กันว่า RB26DETT จะมีการรอรอบพอสมควร เพราะเครื่องความจุไม่มากนัก การใช้ทวินเทอร์โบที่ทำให้รอรอบน้อยลง จึงเป็นสิ่งที่คู่กายมันมาแต่กำเนิดนั่นเอง…

เทอร์โบ TOMEI ARMS แบบ Bolt-on

เล่นง่ายดี เทอร์โบ Bolt-on เอามาขันนอตยึดกับเฮดเดอร์เดิมได้เลย ไม่ต้องยุ่งยากในการขึ้นเฮดเดอร์ใหม่ ก็เป็นทางเลือกของผู้ที่ไม่ได้เน้นแรงมากนัก ง่าย สะดวก ต้นทุนไม่สูงนัก เปิดมาหน้าตาเดิมๆ สำหรับเทอร์โบ TOMEI ARMS จะมีอยู่สองรุ่น คือ M7655 มีขนาดฐานใบไอดี 68.0 มม. ฐานใบไอเสีย 56.0 มม. ส่วนรุ่น M8260 มีขนาดฐานใบไอดีใหญ่ถึง 76.2 มม. ฐานใบไอเสียขยับเป็น 67.0 มม. ถ้าเทียบกับเทอร์โบเดิม RB26DETT ใน R34 GT-R ที่มีขนาดฐานใบไอดี 56.1 มม. ฐานใบไอเสีย 50.5 มม. เท่านั้นเอง สำหรับเทอร์โบรุ่น M7655 นั้น จะเหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์ที่ทำไม่มากนัก ให้กำลังในระดับ 500 PS ซึ่งกำลังดีในสเต็ปวิ่งถนน แต่ถ้าต้องการแรงม้าระดับ 600 PS ก็ต้องเล่นกับ M8260 ก็ยังพอใช้กับไส้ในเดิมที่ผ่านการ Overhaul ใหม่แล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนอุปกรณ์ไส้ในให้แข็งแรงขึ้นก็จะดี…

X-TRA ORDINARY

เทอร์โบ TOMEI ARMS ยังมีอีกหนึ่งรุ่นคือ  M8260 ที่ใหญ่กว่า ที่สามารถทำแรงม้าได้ถึง 650 แรงม้า โดยบูสต์จะมาเต็มตั้งแต่ 5,000 รอบ/นาทีขึ้นไป ซึ่งป็น TWIN TURBO ใหญ่สุดที่สำนัก TOMEI ทำมาเพื่อ  RB26DETT โดยเฉพาะ

TECH SPEC
SKYLINE R32 GT-R
RB26DETT + TOMEI ARMS M7655 x 2 TURBO
BY RACING BRAKE SHOP & POSITIVE PARTS

ภายนอก
กันชนหน้า : NISMO
ไฟหน้า : N1 SPEC
ครอบไฟท้ายแดง : TOMEI

ภายใน
เบาะคู่หน้า : RECARO SR6 ASM
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
เรือนไมล์ : MINE’S 320 กม./ชม.
เกจ์วัด คอนโซลกลาง : BOLT ON METER 3 ตัว MINE’S
เกจ์วัด : DEFI ZD + HKS F-CON NAVIGATOR
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GREDDY PROFEC B SPEC II
พรมพื้น : NISMO
เครื่องเสียง : ALPINE CDA-117E

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : RB26DETT
สปริงวาล์ว : JUN
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : A’PEXi 270 องศา ลิฟต์ 8.9 มม.
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TOMEI
ปะเก็นฝาสูบ : TOMEI
เทอร์โบ : TOMEI ARMS M7655 x 2
เวสต์เกต : TOMEI
หม้อพักไอเสีย : TITANIUM
อินเตอร์คูลเลอร์ : TRUST
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
ท่อร่วมไอดี + ท่อทางเดินไอดี : GReddy
หัวฉีด : 1,000 ซี.ซี. PRECISION
รางหัวฉีด : TOMEI
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : TOMEI
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
หัวเทียน : NGK 9
คอยล์จุดระเบิด : SPLITFIRE SUPER DI SYSTEM
หม้อน้ำ + บังลมหม้อน้ำ + กรองอากาศ : ARC
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.24 BY อุบ วายริ่ง

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TRIPLE PLATE
ลิมิเต็ดสลิป : TOMEI

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN SUPER STREET
ค้ำโช้คหน้า : ARC
ค้ำโช้คหลัง : ARC
ปรับมุมล้อ : ROLL CENTER ADJUSTER LOWER ARM IKEYA FORMULA
: ADJUSTER REAR LOWER ARM IKEYA FORMULA
: REAR CAMBER ADJUSTER APPER ARM IKEYA FORMULA
เบรกหน้า-หลัง : BREMBO MONOBLOCK 6 และ 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง : BREMBO 355 มม. และ 320 มม.
ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 17 x 9.5 นิ้ว