ย้อนตำนานเปิดตัว “ก๊อตซิลล่า” ใน “มอเตอร์โชว์”
หรือ R35 จะไม่ใช่ครั้งแรก ???
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : GPI PHOTO Dept.
ยังครับ ยังไม่ตาย คอลัมน์ Post To The Past ในเพจของ XO AUTOSPORT ที่ย้อนอดีตอันแสนหวาน กลับมาพบกับท่านใน “รายสะดวก” สืบเนื่องควันหลงจาก “มอเตอร์โชว์” าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 39 แล้วนะ เพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ ก่อนสงกรานต์เดย์นี้ นอกจากพริตตี้จะดูดี เซลส์สาวๆ จะดูน่าสนใจอย่างมากแล้ว ในบูธ NISSAN ก็สร้างกระแสความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว NISSAN GT-R Premium Edition คันที่โชว์เป็นสี Katsura Orange ซึ่งเป็น Signature ของงานนี้ (รายละเอียดอื่นๆ เข้าไปอ่านได้ที่ www.nissan.co.th ได้เลยจ้ะ) กับราคาเปิดตัวมาที่ “สิบสามล้านครึ่ง” ซึ่งก็ฮือฮาแบบหงายหลังตึงเหมือนกัน สำหรับคนที่มองเพียง “เปลือก” ก็ว่ารถญี่ปุ่นห่าอะไรแพงจังวะ แต่ถ้าดู “สมรรถนะ” และ “งานวิศวกรรม” ที่อยู่ข้างในซึ่งมองไม่เห็น จะรู้ก็ต้องเมื่อ “ได้ขับ” เท่านั้น…
ประเด็นคือว่า การเปิดตัว R35 GT-R ครั้งนี้ เป็นกระแสโซเชียลอีกมุมหนึ่งว่า “ช้าไปไหม” เพราะ R35 จริงๆ มันก็ออกมาช่วงปี 2008 นู่นแน่ะ “สิบปีแห่งความหลัง” ซึ่ง NISSAN ก็รู้ดีว่า “แฟนๆ ก๊อตซิลล่า” ในเมืองไทยนั้นมีมากแค่ไหน เรื่องนั้นไม่ใช่ประเด็นเพราะ “แค่ชอบ” แต่ประเด็นหลัก คือ “คนซื้อ” ล่ะ จะมีมากแค่ไหนกัน จะคุ้มหรือไม่ที่จะนำเข้ามาขายเอง ซึ่งตอนนั้น “เกรย์” และ “รถจดประกอบ” ก็มีเยอะแยะ ไหนจะต้องทำการตลาดอีก เพราะบริษัทแม่ขั้นตอนมันเยอะ ต้องทำ PR ต้องทำการตลาด นั่นนู่นนี้ ไม่เหมือนเกรย์ที่นำเข้ามาจะเอารุ่นไหนก็ได้ รวมถึง รถจดประกอบ ก็มีเยอะแยะ ราคาตัดสินใจง่าย แต่ NISSAN งานนี้ก็เหมือนจะกู้หน้าตัวเองกลับมา จริงๆ แล้วมีรถสปอร์ตหรือรถหรูดีๆในค่ายเยอะ แต่คนซื้อน้อย งานนี้ NISSAN ก็รู้ แต่คราวนี้ก็ต้องยอมเอาชื่อเสียงตัวเองกลับมาอีกครั้ง ซึ่งก็มีข้อดีอย่าง หากซื้อ “ห้าง” ก็จะได้ความมั่นใจในสินค้าและบริการ ไม่ต้องเสียวสันหลังว่ากูจะโดนภาษีย้อนหลังหรือมีอะไรต่างๆ ที่ “ไม่ถูกต้องนัก” มาเล่นตลบหลังอีกทีหรือเปล่า ก็ว่ากันไป คนมีเงินก็ซื้อได้ สบายใจกันทั้งสองฝ่าย…
ย้อนกลับมาที่ฝ่าย “แฟนคลับ” กันต่อ เรียกว่าการเปิดตัวครั้งนี้เป็นกระแสแรงอย่างมาก อย่างน้อยก็ “เรียกแขก” ให้เข้ามากอดจูบลูบคลำกันตัวเป็นๆ ซึ่งบางคนก็เดินดูรถเฉยๆ ไม่ได้ ต้อง “เคาะ” รอบคัน กูก็ไม่รู้จะเคาะทำไมเพราะมัน “รถใหม่” แกจะเคาะหาสีโป๊วหนาบางอันใดฤา (เจอทุกหย่อมหญ้าในงานครับ) ซึ่งหลายคนก็ต้องเข้าใจว่า นี่เป็นการเปิดตัว “ก๊อตซิลล่า” ในอนุกรม “จีทีอาร์” ครั้งแรกในเมืองไทย แต่ความเป็นจริง มันเป็นอย่างนั้น “จริง” หรือเปล่า ???
ล้อมวงเข้ามาๆๆๆๆๆ ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999 ณ มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 20 ตอนนั้นเปลี่ยนสถานที่จาก “สวนอัมพร” ที่ดูจะคับแคบไปแล้วกับงานที่ Scope ใหญ่ขึ้น โดยย้ายมาเป็น BITEC บางนา (ซึ่งย้ายครั้งแรกมาในปี 1998) และ NISSAN ก็สร้างกระแสฮือฮาสุดๆ ด้วยการเปิดตัว SKYLINE GT-R R34 V-SPEC สี Bayside Blue ที่เป็น Signature Paint ของรุ่นนี้ นำมาจอดโชว์แบบอร่ามศรีบนแท่นหน้าบูธ เรียกแขกได้มากมายนัก ขนาดตอนนั้นไม่มีโซเชียลอะไรนะ “ปากต่อปาก” อย่างเดียว จอดยั่วบนแท่นจนแทบอยากจะปีนไปสัมผัสตัวเป็นๆ แต่ก็ได้แต่ “ชักภาพ” กลับบ้าน เพราะถ้าไม่ล้อมไว้ก็คงจะ “เละ” เป็นแน่แท้ ซึ่งผมไปก็เพราะอยากดูตัวเป็นๆ นี่แหละ และ “รู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษ” ในตอนนั้น พวกรถสปอร์ต รถหรูในฝันของใครหลายๆ คน พอเห็นตัวจริงแล้วรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว เพราะสมัยนั้นมันไม่มีรูปให้เราเห็นกันง่ายๆ จะเห็นกันก็เพียงในนิตยสารรถยนต์ ที่เอารูปหนังสือนอกมาสแกนแล้วพิมพ์ พอเห็นรถจริงๆ ก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นธรรมดา ไม่เหมือนสมัยนี้ที่โซเชียลมันรุนแรง ความตื่นเต้นก็เลยน้อยลง เพราะเห็นกันจนทะลุปรุโปร่งกันไปแล้ว แต่ยังไงการเห็นตัวจริงมันก็ย่อมเจ๋งกว่าอยู่ดี…
ตอนนั้น จำได้ว่า NISSAN ตั้งราคา ก๊อตซิลล่า ตัวนี้ไว้ถึง “6.8 ล้านบาท” !!! ก็เกิดกระแสฮือฮาดังกล่าว “รถญี่ปุ่นห่าไรแพงจังวะ” กับ “ราคานี้ซื้อรถยุโรปดีกว่ามั้ย” คำพูดเหล่านี้ติดอยู่ในหูมาจนถึงปัจจุบัน ก็อย่างที่บอก “คนขับเท่านั้นถึงจะรู้สึก” ตอนนั้น R34 GT-R ก็มีเกรย์นำเข้ามาหลายเจ้า แต่ไม่รู้ว่าเกรย์ขายกันเท่าไร แต่น่าจะถูกกว่าห้างแน่ๆ อีกอย่าง NISSAN ถ้าเป็นรถสปอร์ตนำเข้าแบบนี้ จะต้องเป็น “Pre-order” อย่างเดียว สั่งแล้วถึงจะนำเข้ามาให้ ซึ่งก็ต้อง “รอ” ไม่ได้สั่งสต๊อกรถไว้เพราะราคาสูง และต้องรอคนซื้อ มันหลายอย่าง ดอกเบี้ย ค่าดูแลรักษา และต้องมี “ปริมาณการสั่ง” หลายๆ คัน เป็นอย่างต่ำ (ไม่ใช่ว่าสั่งคันเดียวแล้วบริษัทแม่เขาจะให้นะ) ซึ่งNISSAN เองก็รู้อยู่แล้วว่าตลาดเมืองไทยเป็นอย่างไร แต่อย่างที่บอก อยู่เฉยๆ ทำไม ต้อง “สร้างกระแส” กันหน่อย จริงไหม ???
ตอนนั้นก็มี R34 Demo ที่ NISSAN ใช้ออกสื่อ และให้สื่อใหญ่ได้ขับทดลอง (ไม่อยากเรียก ทดสอบ เพราะแค่ลองขับเฉยๆ ไม่ได้มีการจับค่าอะไร และจากประสบการณ์ที่เป็น Test Drive ยืนยันได้ว่ารถพวกนี้ทางบริษัทแม่ไม่ได้ให้ยืมหลายวันแน่ๆ) ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นคันที่โชว์นี้แหละ ไม่น่าจะมีหลายคัน ตอนนั้นก็ใส่ล้อ NISMO LM-GT3 ขอบเงิน ก้านขาว ขอบ 18 นิ้ว โคตรหล่อเลย ส่วนเครื่องยนต์ RB26DETT ก็เป็นการขายนอกประเทศแบบ Over Spec ปกติ JDM จะลิมิทไว้ไม่เกิน 280 PS แต่จริงๆ พอ “หลังโชว์รูม” ก็ปรับเป็น “320 PS” เต็มๆ แค่นั้นก็พอจริงๆ ไม่ต้องอะไรเยอะ ที่รู้เพราะผมได้ครอบครองนิตยสาร NISSAN MAGAZINE เล่มที่ 83 ปี 2001 ปกเป็น Z-CAR Concept ซึ่งก็คือ FAIRLADY 350 Z ในกาลต่อมานั่นเอง…
จริงๆ แล้วก็ไม่มีอะไรมากหรอก บทความนี้เกิดขึ้นมาเพราะอยากจะ “ย้อนรากเหง้า” ว่า ก๊อตซิลล่า ในสายพันธุ์ GT-R ที่มี Big Fan ทั่วไทย ก็เคยมาเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ก่อนหน้านี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่คนที่ไม่เคยไปในตอนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่ามันมีด้วยจริงๆ เราเสียดาย “ตำนาน” เรื่องราวในอดีตที่มีคุณค่า ก็เลยนำ อดีต มาผนวกกับ ปัจจุบัน ให้รู้ว่าเรื่องราวของ GT-R ในเมืองไทยนั้นมีที่มี่ไปอย่างไรครับ…
“ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ”
#posttothepast #nissan #nissanskyline #r34 #godzilla #nismo #xoautosport #intaraphoom #skyline #skyliner34 #skylinegtr #gtr #nissangtr #gtrr34 #gtrr35 #r34gtr #r35gtr #rb26 #rb26dett #skylinevspec #vspec #BIMS #motorshow #จะแฮชแทคทำถ้วยอะไรนักหนา