XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

SOLUNA 7A-F(T)E [ TD06-7 TURBO + HKS F-CON V PRO ] 12.1 SEC. BY PTS SERVICE

xo team by xo team
2018-01-22
in J-zone
0
SOLUNA 7A-F(T)E [ TD06-7 TURBO + HKS F-CON V PRO ] 12.1 SEC. BY PTS SERVICE
Share on FacebookShare on Twitter

 

SOLUNA 7A-F(T)E

TD06-7 TURBO + HKS F-CON V PRO

12.1 SEC. BY PTS SERVICE

soluna-02

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

ข่าวหนาหูกับ SOLUNA วิ่ง 12 วิ.!! ในเครื่องพันแปด (กุมภาพันธ์ 2553) …มันเป็นอะไรที่น่าสนใจ และที่สำคัญ มันเป็นรถของใคร? นี่คือคำถามแรกที่เราต้องการค้นหา แต่โชคดีที่มีน้องฝึกงานในบริษัท น้องโฟล์ค ทำรถอยู่อู่นี้ จึงเป็นอะไรที่ง่ายต่อการติดต่อเอามาลงนิตยสารซะหน่อย…สำหรับความเด่นของรถบ้านขนาดเล็กคันนี้ ภายนอก ดู ๆ อาจจะไม่ค่อยมีพิษสงอะไร แต่พอได้ลองแล้วละก้อ โดนแน่ ๆ…การันตีด้วยเวลา 12 วิ. เป็นเลขบอกความขลัง…

soluna-09

7A-F(T)E

บูสต์ 2.2 บาร์ 12 วิ. ต้องทำอะไรกันบ้าง…

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถบ้านขนาดเล็ก ที่ไม่มีพื้นฐานของรถแข่ง ต้องทำอะไรกันบ้างที่ทำให้รถวิ่งได้เร็วขนาดนี้  อันดับแรก คุณอัช เจ้าของรถและเจ้าของอู่ PTS พูนทอง เซอร์วิส วัชรพล ได้เปิดเผยข้อมูลกับทางเราว่า ก็มีเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนจาก 5A-FE มาเป็น 7A-FE เครื่องยนต์ NA ที่อยู่ในบอดี้ TOYOTA HI-TORQUE, AVENSIS, CALDINA, CELICA, SPRINTER CARIB, COROLLA SPACIO เป็นต้น แต่การจะเอาเครื่องยนต์ธรรมดาที่ใช้งานประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาทำเป็นเครื่องแข่ง มันต้องทน ต้องอึด แล้วจะต้องทำอะไรกันบ้าง แน่นอนละ ก็คงต้องทำให้ทนบูสต์ได้สูงขึ้น วัสดุก็ต้องดีขึ้นตามไปด้วย ท่อนล่าง เปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ แต่ทางอู่ PTS ลองมาใช้เครื่องเดิม ฝาสูบเดิม ๆ นี่แหละ ถูกกะตังค์ในกระเป๋า หาอะไหล่ก็ง่าย แต่เปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างให้มันอึด มันทน จนสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น…

ในสเต็ปต้นของการโมดิฟาย ทางคุณอัช ได้เปลี่ยนลูกสูบมาใช้ของ 4A-GZE ของรุ่น AIRFLOW METER ก็เพราะ ราคาไม่แพงมาก ลักษณะของหัวลูกสูบเว้า ลดกำลังอัดตามต้องการ สามารถทนบูสต์ได้มากกว่าลูกสูบเดิม จากนั้นเพิ่มความทนทานในรอบสูง ด้วยการเปลี่ยนก้านสูบมาใช้ของ BELFAB RACING ออสเตรเลีย แบบ H-BEAM และขยายอ่างน้ำมันเครื่องให้จุได้มากขึ้นเป็น 5 ลิตร ซึ่งท่อนล่างมีเพียงเท่านี้ ส่วนท่อนบน ฝาสูบเดิมแบบทวินแคม ใช้แคมชาฟท์ไอดี–ไอเสียเดิม วาล์วเดิม สปริงวาล์วก็เดิม แต่ปรับแต่งห้องเผาไหม้กันใหม่ พร้อมขัด–ขยายพอร์ตไอดี–ไอเสีย ให้กว้างและไหลลื่นได้ดีขึ้น เสริมปะเก็นลดกำลังอัดอีก 1.4 มม.

soluna-06

  • 7A-F(T)E กว่า 455 bhp 12 วิ. ใครไม่เจ๋งจริง อย่าแหยม…

จากนั้นได้เลือกที่จะใช้เทอร์โบของ MITSUBISHI TD06-7 พร้อมสร้างเฮดเดอร์สเตนเลส จากจักรเพชร เทอร์โบ เพื่อติดตั้งเวสต์เกตของ ถาวร PTT คุมบูสต์สูงสุด 2.2 บาร์ พร้อมท่อทางเดินไอเสียและหม้อพักปลาย จาก เฉลิม เฮดเดอร์ ส่วนระบบไอดีถูกขยายเพิ่มเติมด้วยท่อร่วมไอดีขนาดใหญ่ พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อของ 3S-GTE รุ่น NON AIRFLOW ขนาด 58 มม. ออกแบบท่อทางเดินไอดีใหม่ โบล์ว ออฟ วาล์ว ของ HKS SQV และอินเตอร์คูลเลอร์ของสหยนต์ จากนั้นระบบน้ำมันเชื้อเพลิงปรับปรุงใหม่ ด้วยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก WALBRO 1 ตัว หัวฉีดขนาด 1,000 ซี.ซี. จาก SARD ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง NISMO ส่วนระบบไฟจุดระเบิดก็ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานแข่ง จากจานจ่ายเดิม มาเป็นแบบ DUAL COIL พร้อมสายหัวเทียนจาก MSD และหัวเทียน NGK เบอร์ 8 จากนั้นเปลี่ยนกล่องมาใช้ของ HKS F-CON V PRO 3.0 VERSION จูนใหม่โดย ปอ วัฒนา ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนมาใช้ของ 4A-GE 5 สปีด ที่มีอัตราทดที่ชิดและจัดกว่ามาก พร้อมชุด SHORT SHIFTER ของ TRD ชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE อัตราทดเฟืองท้ายจัดจ้านมากขึ้น ขนาด 4.3 พร้อม LSD จาก TRD ขนาด 1.5 WAY ส่วนเพลาขับคู่หน้า ยังใช้ของเดิมติดรถ แต่อนาคตหากใช้ยางแบบ SLICK TIRES แล้วละก็ จะต้องเปลี่ยนชุดเพลาขับกันใหม่ให้ทนทานขึ้น พร้อมอัตราทดเกียร์ก็ต้องมาไล่อัตราทดกันใหม่อีกครั้ง

soluna-07

  • ออกแบบท่อร่วมไอดีใหม่ พร้อมหัวฉีดขนาด 1,000 ซี.ซี. คุมด้วย HKS F-CON V PRO 3.0 VERSION จูนโดย ปอ วัฒนา

ช่วงล่าง ยังใช้พื้นฐานเดิม

แต่เสริมให้แข็งแรงขึ้น

ช่วงล่างทั้งด้านหน้าและหลังยังเป็นแบบเดิม มีเพียงเปลี่ยนโช้คอัพเป็นแบบปรับได้จาก TEIN รุ่น HA เสริมความแข็งแรงด้วย TENSION ROD คู่หน้าให้กับปีกนก พร้อมบู๊ชช่วงล่าง ยูรีเทนทั้งหมดของจุดยึด ด้านบนเพิ่มค้ำโช้คหน้าจาก SPEED HEADER ค้ำโช้คหลัง TANABE จากนั้นอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้ามาใช้ของ LEVIN แบบ 2 pot คู่หลัง STARLET (EP82) เข้าชุดด้วยล้อ ENKEI PRO 2 ขนาด 15 นิ้ว ยางคู่หน้า NITTO NT01 ขนาด 205/50-15

soluna-01

สำหรับผลงาน (กุมภาพันธ์ 2553) เวลา 0-402 เมตร สามารถทำได้ดีที่สุด 12.1 วินาที 60 ฟุต 2.2 วินาที กับแรงม้าสูงสุด 455 bhp ที่บูสต์ 1.8-2.0 บาร์ น้ำมันออกเทน 100 ขึ้นวัดที่  STYDER แต่เทอร์โบลูกนี้สร้างกำลังได้เพียงเท่านี้ ในอนาคตต้องเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งกำลังตัดสินใจไว้ที่  T67 หรือ RX6 นี่ละครับ ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณอัช PTS SERVICE ซ.วัชรพล โทร. 08-7997-7678  ส่วนการตกแต่งภายนอกด้วย CARBONFIBER จากคุณโอม โทร. 08-6075-5252 และ TUNER โดย ปอ วัฒนา โทร. 08-4636-9111

soluna-04

  • ภายในยังคงสภาพเดิมเกือบทั้งหมด เปลี่ยนเบาะเพื่อความสวยงามและปลอดภัย

soluna-05

X-TRA ORDINARY

TOYOTA SOLUNA หรืออีกชื่อหนึ่งว่ารุ่น TERCEL เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งคนไทยมีส่วนร่วมในการออกแบบ และได้รับความนิยมสูง ด้วยราคาที่ไม่แพงนัก แถมประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยเครื่องยนต์เดิมรหัส 5A-FE ขนาด 1,498 ซี.ซี. 100 แรงม้า และพัฒนามาสู่ TOYOTA VIOS รุ่นต่อ ๆ มา…




 

Tags: 7A-F(T)EHKS F-CON V PROPTS SERVICESOLUNATD06-7TURBO

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : รู้จัก “TYPE ONE” ให้ถึงกึ๋น แต่งรถไม่ต้องแพงก็แรงได้ ตามสไตล์ SPOON SPORTS

RE-Live : รู้จัก "TYPE ONE" ให้ถึงกึ๋น แต่งรถไม่ต้องแพงก็แรงได้ ตามสไตล์ SPOON SPORTS

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic