SOLUNA 7A-F(T)E [ TD06-7 TURBO + HKS F-CON V PRO ] 12.1 SEC. BY PTS SERVICE

 

SOLUNA 7A-F(T)E

TD06-7 TURBO + HKS F-CON V PRO

12.1 SEC. BY PTS SERVICE

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

ข่าวหนาหูกับ SOLUNA วิ่ง 12 วิ.!! ในเครื่องพันแปด (กุมภาพันธ์ 2553) มันเป็นอะไรที่น่าสนใจ และที่สำคัญ มันเป็นรถของใคร? นี่คือคำถามแรกที่เราต้องการค้นหา แต่โชคดีที่มีน้องฝึกงานในบริษัท น้องโฟล์ค ทำรถอยู่อู่นี้ จึงเป็นอะไรที่ง่ายต่อการติดต่อเอามาลงนิตยสารซะหน่อยสำหรับความเด่นของรถบ้านขนาดเล็กคันนี้ ภายนอก ดู อาจจะไม่ค่อยมีพิษสงอะไร แต่พอได้ลองแล้วละก้อ โดนแน่ การันตีด้วยเวลา 12 วิ. เป็นเลขบอกความขลัง

7A-F(T)E

บูสต์ 2.2 บาร์ 12 วิ. ต้องทำอะไรกันบ้าง

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถบ้านขนาดเล็ก ที่ไม่มีพื้นฐานของรถแข่ง ต้องทำอะไรกันบ้างที่ทำให้รถวิ่งได้เร็วขนาดนี้  อันดับแรก คุณอัช เจ้าของรถและเจ้าของอู่ PTS พูนทอง เซอร์วิส วัชรพล ได้เปิดเผยข้อมูลกับทางเราว่า ก็มีเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนจาก 5A-FE มาเป็น 7A-FE เครื่องยนต์ NA ที่อยู่ในบอดี้ TOYOTA HI-TORQUE, AVENSIS, CALDINA, CELICA, SPRINTER CARIB, COROLLA SPACIO เป็นต้น แต่การจะเอาเครื่องยนต์ธรรมดาที่ใช้งานประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาทำเป็นเครื่องแข่ง มันต้องทน ต้องอึด แล้วจะต้องทำอะไรกันบ้าง แน่นอนละ ก็คงต้องทำให้ทนบูสต์ได้สูงขึ้น วัสดุก็ต้องดีขึ้นตามไปด้วย ท่อนล่าง เปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ แต่ทางอู่ PTS ลองมาใช้เครื่องเดิม ฝาสูบเดิม นี่แหละ ถูกกะตังค์ในกระเป๋า หาอะไหล่ก็ง่าย แต่เปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างให้มันอึด มันทน จนสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น

ในสเต็ปต้นของการโมดิฟาย ทางคุณอัช ได้เปลี่ยนลูกสูบมาใช้ของ 4A-GZE ของรุ่น AIRFLOW METER ก็เพราะ ราคาไม่แพงมาก ลักษณะของหัวลูกสูบเว้า ลดกำลังอัดตามต้องการ สามารถทนบูสต์ได้มากกว่าลูกสูบเดิม จากนั้นเพิ่มความทนทานในรอบสูง ด้วยการเปลี่ยนก้านสูบมาใช้ของ BELFAB RACING ออสเตรเลีย แบบ H-BEAM และขยายอ่างน้ำมันเครื่องให้จุได้มากขึ้นเป็น 5 ลิตร ซึ่งท่อนล่างมีเพียงเท่านี้ ส่วนท่อนบน ฝาสูบเดิมแบบทวินแคม ใช้แคมชาฟท์ไอดีไอเสียเดิม วาล์วเดิม สปริงวาล์วก็เดิม แต่ปรับแต่งห้องเผาไหม้กันใหม่ พร้อมขัดขยายพอร์ตไอดีไอเสีย ให้กว้างและไหลลื่นได้ดีขึ้น เสริมปะเก็นลดกำลังอัดอีก 1.4 มม.

จากนั้นได้เลือกที่จะใช้เทอร์โบของ MITSUBISHI TD06-7 พร้อมสร้างเฮดเดอร์สเตนเลส จากจักรเพชร เทอร์โบ เพื่อติดตั้งเวสต์เกตของ ถาวร PTT คุมบูสต์สูงสุด 2.2 บาร์ พร้อมท่อทางเดินไอเสียและหม้อพักปลาย จาก เฉลิม เฮดเดอร์ ส่วนระบบไอดีถูกขยายเพิ่มเติมด้วยท่อร่วมไอดีขนาดใหญ่ พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อของ 3S-GTE รุ่น NON AIRFLOW ขนาด 58 มม. ออกแบบท่อทางเดินไอดีใหม่ โบล์ว ออฟ วาล์ว ของ HKS SQV และอินเตอร์คูลเลอร์ของสหยนต์ จากนั้นระบบน้ำมันเชื้อเพลิงปรับปรุงใหม่ ด้วยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก WALBRO 1 ตัว หัวฉีดขนาด 1,000 ซี.ซี. จาก SARD ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง NISMO ส่วนระบบไฟจุดระเบิดก็ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานแข่ง จากจานจ่ายเดิม มาเป็นแบบ DUAL COIL พร้อมสายหัวเทียนจาก MSD และหัวเทียน NGK เบอร์ 8 จากนั้นเปลี่ยนกล่องมาใช้ของ HKS F-CON V PRO 3.0 VERSION จูนใหม่โดย ปอ วัฒนา ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนมาใช้ของ 4A-GE 5 สปีด ที่มีอัตราทดที่ชิดและจัดกว่ามาก พร้อมชุด SHORT SHIFTER ของ TRD ชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE อัตราทดเฟืองท้ายจัดจ้านมากขึ้น ขนาด 4.3 พร้อม LSD จาก TRD ขนาด 1.5 WAY ส่วนเพลาขับคู่หน้า ยังใช้ของเดิมติดรถ แต่อนาคตหากใช้ยางแบบ SLICK TIRES แล้วละก็ จะต้องเปลี่ยนชุดเพลาขับกันใหม่ให้ทนทานขึ้น พร้อมอัตราทดเกียร์ก็ต้องมาไล่อัตราทดกันใหม่อีกครั้ง

ช่วงล่าง ยังใช้พื้นฐานเดิม

แต่เสริมให้แข็งแรงขึ้น

ช่วงล่างทั้งด้านหน้าและหลังยังเป็นแบบเดิม มีเพียงเปลี่ยนโช้คอัพเป็นแบบปรับได้จาก TEIN รุ่น HA เสริมความแข็งแรงด้วย TENSION ROD คู่หน้าให้กับปีกนก พร้อมบู๊ชช่วงล่าง ยูรีเทนทั้งหมดของจุดยึด ด้านบนเพิ่มค้ำโช้คหน้าจาก SPEED HEADER ค้ำโช้คหลัง TANABE จากนั้นอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้ามาใช้ของ LEVIN แบบ 2 pot คู่หลัง STARLET (EP82) เข้าชุดด้วยล้อ ENKEI PRO 2 ขนาด 15 นิ้ว ยางคู่หน้า NITTO NT01 ขนาด 205/50-15

สำหรับผลงาน (กุมภาพันธ์ 2553) เวลา 0-402 เมตร สามารถทำได้ดีที่สุด 12.1 วินาที 60 ฟุต 2.2 วินาที กับแรงม้าสูงสุด 455 bhp ที่บูสต์ 1.8-2.0 บาร์ น้ำมันออกเทน 100 ขึ้นวัดที่  STYDER แต่เทอร์โบลูกนี้สร้างกำลังได้เพียงเท่านี้ ในอนาคตต้องเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งกำลังตัดสินใจไว้ที่  T67 หรือ RX6 นี่ละครับ ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณอัช PTS SERVICE .วัชรพล โทร. 08-7997-7678  ส่วนการตกแต่งภายนอกด้วย CARBONFIBER จากคุณโอม โทร. 08-6075-5252 และ TUNER โดย ปอ วัฒนา โทร. 08-4636-9111

X-TRA ORDINARY

TOYOTA SOLUNA หรืออีกชื่อหนึ่งว่ารุ่น TERCEL เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งคนไทยมีส่วนร่วมในการออกแบบ และได้รับความนิยมสูง ด้วยราคาที่ไม่แพงนัก แถมประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยเครื่องยนต์เดิมรหัส 5A-FE ขนาด 1,498 ซี.ซี. 100 แรงม้า และพัฒนามาสู่ TOYOTA VIOS รุ่นต่อ มา