ฟื้นรากอดีต “SPEED SHOP ของซิ่งยุค 80’S” ของดี ของแท้ ของสวย ต้องซื้อที่ไหน ??? (Edited Version)

 

ฟื้นรากอดีต “SPEED SHOP ของซิ่งยุค 80’S”

ของดี ของแท้ ของสวย ต้องซื้อที่ไหน ???

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

สมัย “เปรี้ยว” หน้า “พาเลซ” กับจุดเริ่มต้นรถซิ่งอันโด่งดังในสาย Mid Night ซึ่งรถในยุคนั้น ต่างก็มีสไตล์การแต่งที่เป็น “เทรนด์” เหมือนกัน เช่น “ล้อกาง ยางปลิ้น” หรือ “ล้อปลิ้น ลิ้นกวาด” มันต้องมากับคำว่า “เด้งเหี้ย (ม) เตี้ยแป้ก” สมัยนั้นอย่างหรูก็ “อัดน้ำมันโช้คอัพ ตัดสปริง” เว้นแต่คนมีตังค์จริงๆ ถึงจะซื้อ “สปริงโหลด โช้คอัพแก๊ส” แบรนด์ดังมาใช้ สำหรับแหล่ง “ช๊อป” ของซิ่งของแต่งต่างๆ ก็จะแบ่งเป็นสองประเภท แบบแรก “พยัคฆ์ร้ายเชียงกง” งบจำกัดก็เดินหาของกันไป บางทีก็เป็นความสนุกเพราะ “ติดลุ้น” ว่ากูจะได้อะไรวะ หยิบออกมาแล้วก็อยู่ที่ “หลงจู๊” ว่าจะ “ฟัน” เท่าไร และเราจะใช้ “สาลิกาลิ้นพริ้ว” จะ “ต่อ” ลงได้เท่าไร บางทีหน้าด้านต่อกันครึ่งราคาก็มี รอลุ้นไม่โดนด่าก็เผื่อฟลุคเฮียแม่งบ้าจี้ลดให้ (เคยมีมาแล้ว บ่อยด้วย ประเภทอยากขายแต่ทำฟอร์ม หรือ รำคาญคนซื้อก็เป็นได้) อันนี้ก็มีลุ้นว่าจะได้ของดี ราคาที่เราอยากจ่าย ถ้า “ตาถึง ดวงได้” อ่ะนะ…

 

SPEED SHOP

แต่อีกฝ่ายหนึ่ง “เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา” ก็จะซื้อ “ของใหม่แกะกล่อง” นำพาความเท่มาสู่รถเรา ร้านขายของแต่งรถสมัยนั้นจะนิยมเรียกกันว่า “SPEED SHOP” ชื่อเท่ๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้เรียกกันแล้ว พวกนี้ก็จะขายของแต่งรถ นำเข้าจากต่างประเทศต่างๆ หลักๆ ก็ “ญี่ปุ่น” เพราะเป็นเจ้าตำรับของ Accessories จุกจิกต่างๆ ของพวกนี้ก็มีทั้งแบบ “ราคาประหยัด” ทั่วไป จนไปถึงราคาแพง ว่าไม่ได้นะครับเพราะรถตลาดๆ ขนาดเล็กคันหนึ่ง แต่งไปแต่งมารวมบิลแล้วซื้อ “รุ่นใหญ่กว่า” ได้เลยนะ แต่ก็ “ความมันส์ส่วนตัว” ของคนบ้าแต่งรถแบบเข้าเส้น เราลองมาย้อนอดีตกันหน่อย ว่าในยุคนั้น เขาไป “ช๊อปปิ้ง” ของแต่งกันที่ไหน…

แต่ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า “เอาเท่าที่ผมพอจะหาข้อมูลได้” และ “ได้รับฟังจากคนตรงยุค” เอาเป็นที่หลักๆ ก็แล้วกันนะครับ…

ห้างเซ็นทรัล สีลม และ ชิดลม  

อย่างที่ขึ้นหัวเลยครับ คนรุ่นใหม่อาจจะคาดไม่ถึงว่า “ห้างเซ็นทรัล” ที่ถือว่าเป็นห้างยอดฮิตสุดๆ ในยุคนั้น จะมี “ขายของแต่งรถ” แบบ “เป็นล่ำเป็นสัน” กะเขาด้วย สมัยนี้เป็นแค่ Shelf เล็กๆ ของก็พื้นๆ แต่ในสมัยก่อน ดูในรูปสิครับ “ของตรึม” มีทั้งล้อ พวงมาลัย ไฟสปอตไลท์ เกจ์วัดต่างๆ ก็มี ยอดฮิตก็ “วัดรอบแยก” แบบมี “เข็มส้ม” ตั้งเป็น Limit ใช้ไขควงแบนบิดตั้งเอา เพราะสมัยนั้นรถส่วนมากจะไม่มีวัดรอบมาจากโรงงาน ก็ต้องหามาติดซิ่งกันเอง สำหรับเกจ์ราคากันเอง ยอดฮิตก็ของ YAZAKI อะไรประมาณนี้ แป้นเหยียบ หัวเกียร์ ก็ต้อง AUTOLOOK แป้นเหยียบจะเป็นรูกลมๆ โคตรคลาสสิคที่ใครๆ ก็ต้องใส่ และอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าท่านเดินห้างนี้แล้วผ่านแผนกนี้ รับรอง “มีคลั่ง” ถ้ามีตังค์ยั้งไม่อยู่ก็ “หมดสบาย” ละครับ…

Capital K.

AUTO BOUTIQUE

                ตั้งอยู่ระหว่างซอยพหลโยธิน 5 และ 7 เป็นร้านของ “คุณากร ศุภวัฒน์” หรือ “คุณกร” เป็นทายาทของ “บุญผ่อง” ต้นตำรับอยู่ตรงข้ามสนามกีฬาแห่งชาติ (ปัจจุบัน บุญผ่อง ขยายกิจการและเปลี่ยนชื่อ คือ B-QUICK) ที่สมัยก่อนขับ OPEL สีฟ้า พวงมาลัยซ้าย เป็นรถที่เอาไว้แข่งควอเตอร์ไมล์ จากข้อมูลแล้วร้านนี้จะ “หรูหราสุดๆ” ถ้าเทียบกันได้ก็เหมือนกับ AUTOBACS ในยุคนี้ เน้น Accessories สินค้าจากนอกล้วนๆ ถ้าใครซื้อของร้านนี้ ถือว่า “ไฮโซ” ใช้ได้เลย สำหรับของแต่งหลักๆ ก็ไม่พ้น “พวงมาลัย” ยุคนั้นถ้าของเบิกใหม่ก็ต้อง “PERSONAL” รุ่นยอดนิยม FITTIPALDI และรุ่นอื่นๆ เรียกว่า “สวยเกือบทุกรุ่น” ถ้าใครใส่ PERSONAL ก็โคตรเท่ อีกแบรนด์ไฉไล “MOMO” ยอดฮิต ยุคนั้นไอ้รุ่นดังๆ ก็พวก INDY (วงไม้) หรือ PROTOTIPO (วงหุ้มหนัง) ที่เป็น “สามก้านมีรู” โคตรคลาสสิค หรืออีกรุ่นที่ได้ “นวมแปลก” ก็คือ MOMO ที่ออกแบบโดย Mario Andretti นับขับ F1 ชื่อดังในอดีต และมีลายเซ็นต์ของเขาบนก้านพวงมาลัยด้วยนะ ราคาพวงมาลัย สมัยนั้นถ้ารุ่นเทพๆ ก็อยู่ราว “4,000 บาท” ส่วน “เบาะบัคเก็ตซีท” ถ้าเป็นของใหม่ แบรนด์ “RECARO” นี่สุดติ่ง ส่วนอื่นๆ ก็จะมี “แป้นเหยียบ” กับ “หัวเกียร์” จาก AUTOLOOK ชุดพาร์ทก็ต้อง “KAMEI” กับ “ZENDER” สุดแล้วในยุคนั้น ได้ทั้งฝั่ง “ญี่” และ “ยุ” ถ้าเป็นของ FOHA ก็จะเป็นพาร์ทแนว “เสริมเติมแต่ง” เช่น ลิ้นหน้า, บังแดดหลังแบบขั้นบันได ที่พวก “ท้ายลาด” คลั่งไคล้กันนัก ส่วน “ล้อ” โดยหลักก็ ZENDER กับ RONAL เครื่องสงเครื่องเสียง INFINITI เยอะแยะมากันครบ เรียกว่าเหล่า Car Boy มาร้านนี้มี “จิตหลุด” กันมั่งล่ะครับ…

ถ้าเป็นร้านที่มีสไตล์เดียวกับ Capital K มีอีกร้านหนึ่ง คือ “ชัย ออโต้บอดี้” อยู่แยกอโศก (ตอนนี้เป็นบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน) เจ้านี้เป็นตัวแทนจำหน่าย ZENDER และมีของตกแต่งชั้นนำเหมือนกัน แต่จะไม่เยอะเท่าที่นี่ เป็นร้านตึกแถวห้องเดียว ก็ถือว่าเป็นร้านในตำนานอีกเจ้าหนึ่งเหมือนกัน…

อื่นๆ

ยังมีอีกเยอะนะครับ หลักๆ ก็จะมี “อาจิตต์การช่าง” สโลแกน “หายใจคล่องต้อง อาจิตต์” รับขัดพอร์ท ทำฝาสูบ โมดิฟาย เป็นตัวแทนจำหน่าย TRD ใกล้ๆ กัน ก็ “สปีดไลน์” ย่านปทุมวัน ที่เราเคยเขียนถึงไปแล้วใน COROLLA KE70 ที่แต่งจากร้านนี้ เป็นตัวแทนจำหน่ายหลายอย่าง เช่น โช้คอัพ BILSTEIN ชุดพาร์ท KAMEI ล้อ ยาง ต่างๆ พวงมาลัย IZUMI อันนี้โคตรฮิตมาจนถึงบัดนาว อีกร้านก็คือ PARMALAT ขายของแต่งรถ น่าจะเป็นของสมาชิกในทีมรถ PARMALAT นะถ้าจำไม่ผิด อีกเจ้า ลอสบราเดอร์ส (สมัยนั้นถ้าพี่น้องตระกูลไหนตั้งธุรกิจ จะนิยมมีคำว่า บราเดอร์ส ต่อท้ายนามสกุลย่อ) แต่ถ้าอีกแหล่งหนึ่ง ก็ “วรจักร” มีร้านอยู่พอประมาณ อย่างพวงมาลัย Luisi (ลุยซี่ ชื่อน่าลุยนะ) ก็เป็นเกรดรองจาก PERSONAL หรือ MOMO ดีไซน์จะประหลาดๆ หน่อย ไม่เหมือนชาวบ้าน ต้องซื้อพร้อมคอของมันมาด้วย ราคาเริ่มต้นวงละ 800 บาท และที่ลืมไม่ได้ คือ “อัษฎางค์ คอนโซล” รับทำชุดบอดี้พาร์ท ทำภายใน คอนโซลต่างๆ อันนี้สายปีลึกรู้จักกันดี ส่วน “สายบันเทิง” เครื่องเสียง สมัยนั้นดังๆ ก็จะมี ส. รัชนีซาวด์, คงเดชซาวด์, SEXY ROAD, DRIVER SOUND, สากลเทคนิค ฯลฯ…

สายล้อกว้าง ยางโต     

                จริงๆ ก็มีหลายที่นะครับ ถ้าร้านชั้นนำ เช่น จันทรเกษม ซัพพลาย ตัวแทนจำหน่ายล้อ ZONA by BRIDGESTONE ก็จะเป็นล้อแนวรถบ้าน สปอร์ตนิดๆ แต่ไม่ถึงกับ Racing อีกเจ้าแนวนี้ก็ ลี แอนด์ ซันส์ ถ้าเป็น “ล้อซิ่ง” อันนี้ต้อง “สั่งพิเศษ” พวกร้านล้อต่างๆ ไปยันร้านย่าน “วงเวียนยีบสอง” หรือ “วงเวียน 22 กรกฏาคม” ก็มีร้าน “เจ๊วงเวียน” ร้านชื่ออะไรไม่รู้ว่ะ แต่บอกว่า เจ๊วงเวียน เป็นอันรู้กัน ยุคนั้นถ้า “ล้อเทพ” ก็ต้อง ATS ลายดาวลึกๆ หรือไม่ก็พวก ENKEI APACHE 1 สมัยนั้นราคาวงนึงเฉลี่ย “สามพันกว่าบาท” ยิ่งกว้างยิ่งแพง ส่วน “ยาง” จะให้เทพก็ต้องยาง Racing ลาย “ตัวหนอน” ก็ต้องของ YOKOHAMA ADVAN หรือ DUNLOP RACING ยุคนั้น “ยางแพงกว่าล้อ” ครับ ขอบ 13 หน้ากว้าง 225 ก็ต้องมี “สามพันกว่า” ต่อเส้น (ทำไมต้องเรียกยางรถยนต์เป็นเส้นด้วย จริงๆ มันเป็นวงไม่ใช่เหรอ) ถ้าจะซิ่งให้ครบสูตร ต้องยางแนวนี้เท่านั้น เรเดียลธรรมดาน่ะเด็กๆ นะจ๊ะ…

เอาเป็นว่าพอหอมปากหอมคอกับร้านขายของแต่งในอดีต ที่อาจจะจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะเรื่องราวมันก็นานแล้ว โดยหลักๆ ก็มีประมาณนี้ ถ้าใครเกิดทันพอจะ “ช่วยรำลึก” ได้ ก็สามารถแชร์ความทรงจำในอดีตได้นะครับ ขอข้อมูลจริงๆ ไม่มโน เราจะได้แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อความสมบูรณ์ครับ…

ขอขอบคุณ 

คุณชัยฉัตร ฉัตรศุภกุล (NEWTEC C.E.), คุณดิษฐพัฒน์ มาลากร, คุณประพาฬ ม้ามณี, คุณทนงเกียรติ อัศวรักษ์ (พาย ZIGGY) สำหรับข้อมูลในการเขียนคอลั่มน์นี้ครับ…

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

+#Posttothepast#xoautosport #Kamei #Enkei #Zender #personal #momosteering #dunlopracing #yokohamaadvan
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

 

Cr. Photo :

THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม