SPORTY HAKOHSUKA NISSAN SKYLINE PC10 Sedan

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ  

          เด่นในความสวยเดิม เติมสมรรถนะที่สูงขึ้น

สำหรับเจ้า Hakohsuka หรือ SKYLINE ในตระกูล C10 ที่เป็นสุดยอดแห่ง Historic Car ของดินแดนอาทิตย์อุทัย ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าสุดหล้าฟ้าเขียวก็จะต้องไปตามหามาให้ได้ ก็มีตัวเด็ด ๆ ที่นำเสนอไปแล้วหลายคัน รวมถึง “ตัวซุ่ม” ที่กำลังจะเผยโฉมอีกไม่นานนี้อีกด้วย  มาดูเจ้า “ฮักโกะ” คันนี้กันบ้าง เป็นรถที่ตกแต่งแบบ “สวยเดิม ซิ่งได้”  ภายนอกก็พยายามจะรักษาความเดิมไว้  แต่ “ไส้ใน” ถูกเปลี่ยนแปลงใหม่หมด ตั้งแต่หัวใจไปยันช่วงล่าง เพื่อให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้น จนกลายมาเป็น Sporty Sedan โดยที่ไม่ทำให้ “ลุค” ของตัวรถดูผิดแปลกไป ก็นับว่าเป็นสไตล์ที่เข้าท่าของ “มด” อรรถพล โพธิกุล ที่ทุ่มเทกับรถคันนี้มาก ใช้เวลาไปกว่า 2 ปี กับการปลุกปั้นมันขึ้นมา จบมาได้ดั่งหวังก็ถือว่าคุ้มค่ากับการรอคอย…

1800 GL เวอร์ชั่นสอง ปรุงใหม่ตามใจนิยม

         ในเรื่องซีรีส์ของรุ่น C10 ก็จะมีหลัก ๆ เยอะแยะ เช่น 1500, 1800, 2000 GT และสุดยอด 2000 GT-R ที่เป็นตำนานบทสำคัญ แต่ในบ้านเราจะมีจำหน่ายในรุ่น 1500 และ 1800 ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อย ส่วนรุ่น 2000 GT ก็มีให้เห็นน้อย เพราะส่วนใหญ่จะนำเข้ากันมาเอง (ส่วน 2000 GT-R ไม่กล้าคอนเฟิร์มว่าบ้านเราจะมีตัวแท้หรือไม่ เพราะไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ สักที) เท่าที่หาข้อมูลเพิ่มเติมมา ในรุ่น 1800 ก็จะเริ่มรุ่นแรกในวันที่ 13 เดือน 8 ปี 1969 ใช้เครื่องยนต์ G18 100 แรงม้า กระจังหน้าเป็นแบบซี่ตั้งสั้น ๆ โลโกหน้ากระจังจะเป็นตัว N แบบไดคัต ไฟท้ายเป็นแบบเหลี่ยมยาว มีเส้นโครเมียมถี่ ๆ มีแผงกลางสีดำระหว่างไฟท้าย ภายในใช้มาตรวัดทรงเหลี่ยมนอน เข็มกวาดจากซ้ายไปขวาแบบ “พัด” มีลายไม้ประดับ (ถ้าเป็นรุ่น 1500 จะเป็นอลูมิเนียมประดับ) ฝาครอบล้อเป็นซี่ถี่ ๆ แบบครอบเต็มวง วันที่ 5 เดือน 10 ปี 1970 ก็ “ไมเนอร์เชนจ์” กระจังหน้าเปลี่ยนใหม่ ไฟท้ายเปลี่ยนใหม่ เป็นแบบ “3 ก้อน” มาตรวัดเป็น “ทรงกลม” เป็นหลุม ๆ มีวัดรอบมาให้ด้วย โดยเน้นความเป็นสปอร์ตมากขึ้น…

 

สำหรับแรงบันดาลใจที่ทำให้ต้องไป “สู่ขอ” เจ้า Hakoh คันนี้ เนื่องจาก “มด” ได้ไปศึกษาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ปกติเป็นคนชอบรถยนต์ตามแบบเด็กแมน ๆ ทั่วไป พอได้เห็น SKYLINE C10 ก็รู้สึกชอบ ประกอบกับที่ญี่ปุ่นก็นิยมเล่นกัน เลยรักฝังใจมานับแต่นั้น ช่วงเรียน  High School ก็มีโอกาสได้ทำงานใน  Shop รถมือสอง ก็จะมี C10 ขายด้วย เลยได้มีโอกาสสัมผัสตัวเป็น ๆ อยู่บ่อยครั้ง พอกลับมาก็คิดว่าจะต้องหาเล่นสักคัน เข้ามาในเว็บไซต์ เจอกลุ่ม SKYLINE CLIUB THAILAND ก็พยายามหารถ + ข้อมูลต่าง ๆ พอพร้อมแล้วก็ลงมือทำ คันนี้ได้มาทรงดี รถวิ่งได้ปกติ คอนเซ็ปต์ของคันนี้ ก็พยายามรักษาภายนอกเดิม ๆ ไว้ให้ครบที่สุด ของบางอย่างอาจจะไม่ได้เป็นเซ็ตเดียวกัน อาจจะมีผสม ๆ รุ่นนั้นรุ่นนี้บ้าง ก็ไม่ว่ากัน (แต่ยังเป็นของ C10 ทั้งหมดนะครับ) พอได้ของครบแล้วก็ลงมือทำเรื่องตัวถังก่อน จัดการลอก ปะผุ จัดทรงใหม่ ดีว่าคันนี้ได้ตัวถังมาดี จึงทำต่อไม่ยาก…

 

ขุมพลังของรุ่นหลาน ช่วงล่างปรับใหม่ทั้งคัน

ตอนแรกก็ว่าจะทำเดิม ๆ แต่ด้วยวัยแล้วก็เป็นคนชอบ “ซิ่ง” บ้างบางโอกาส ก็เลยมีการเปลี่ยนแปลง “หัวจิตหัวใจ” ให้ “เปรี้ยว” ขึ้น โดยมาลงตัวกับ SR20DET ที่วางในบอดี้นี้ได้อย่างเหมาะสมมาก แต่จะต้องตัดแต่งตัวถังเพื่อใส่อินเตอร์คูลเลอร์พร้อมท่อต่าง ๆ ถ้าอยากจะง่าย ๆ แรงพอประมาณ ก็ SR20DE ซึ่งมีวางอยู่หลายคัน การจะวาง SR20DET ที่มีแรงม้าถึง 205 PS ก็จะต้องทำ “ช่วงล่างและเบรก” ให้สามารถรองรับได้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องของความปลอดภัยโดยตรง ทางเจ้าของก็ไม่ได้ละเลยจุดนี้ ช่วงล่างหน้า ยกแพของ S13 มาใส่ทั้งหมด แต่ต้องตัดต่อปีกนกให้สั้นลง ไม่งั้นล้อจะยื่นออกมาข้างนอก เพราะช่วง Track ของ C10 จะแคบกว่า ข้อดีก็มีหลายอย่าง ของแต่ง S13 จะมีเยอะ สามารถอัพเกรดได้ตามชอบ ส่วนด้านหลังเปลี่ยนแปลงจาก “แหนบ” (ถ้าเป็นรุ่น 2000 GT หรือ 2000 GT-R ด้านหลังจะเป็นอิสระ คอยล์สปริง) เป็น “คอยล์สปริง” แต่ยังคงแบบคานแข็งไว้เช่นเดิม เอาของ LANCER 1800 GSR (E-A175) หรือ “กล่องไม้ขีด” ตัวเทอร์โบ ได้ดิสก์เบรกหลัง ลิมิเต็ดสลิป เฟืองท้ายอัตราทด 3.9 ที่เหมาะสมกับ SR20DET (ต่ำกว่าสเป็กของมันนิดหน่อย แต่ถือว่าใช้ได้) ซึ่งจะต้องตั้งแท่นยึดช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ก็ได้ผลในการขับขี่ที่ดีขึ้น ก็เป็นแนวทางการตกแต่งที่ดีไปอีกแบบ ได้สมรรถนะที่ดี กระชากวัยคุณปู่ให้กลับมา “เย้ว” ได้อีกครั้ง แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Hakohsuka ไว้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะยังคงอยู่ได้อีกนาน…

 

ข้อมูลเทคนิค NISSAN SKYLINE 1800 GL (PC10) ปี 1970

มิติตัวรถ                          

กว้าง (มม.) 1,595

ยาว (มม.) 4,205                                                   

สูง (มม.) 1,405

ความกว้างฐานล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,325/1,320

ระยะห่างระหว่างล้อหน้าถึงหลัง (มม.) 2,490                                                                                                           

น้ำหนักรถ (กก.) 965 (เกียร์ธรรมดา)/975 (เกียร์อัตโนมัติ)                                   

 

เครื่องยนต์

รุ่น/แบบ G18/เบนซิน 4 สูบ SOHC วางตามยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง

กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 85.0 x 80.0 มม.

ความจุ 1,815 ซี.ซี.

กำลังอัด  8.3 : 1

แรงม้าสูงสุด 100 PS ที่ 5,600 รอบ/นาที  

แรงบิดสูงสุด 15.0 กก.-ม. ที่ 3,600 รอบ/นาที

 

ผู้จัดทำคอลัมน์ ขอขอบคุณ : “มด” กับ Hakohsaka คู่ใจ, “ร้าน THE STORIES” ถนนประชาชื่น โทร. 0-2575-3535 สำหรับสถานที่ถ่ายทำ (***ลงรูปโลโกร้านด้วย***)

เจ้าของรถ ขอขอบคุณ : “อู่สายพิณ” (คุณอานนท์) จ.นนทบุรี สำหรับงานตัวถัง, “อู่ BACKSTAGE” สำหรับงานวางเครื่อง และช่วงล่าง, “ไข่ C210” ที่ช่วยแนะนำรถคันนี้ให้, “หรั่ง C10” ที่ช่วยเหลือเรื่องข้อมูลต่างๆ มาตลอด