เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
รถยนต์แบบ Sporty ที่เคยกล่าวกันไปแล้ว ว่ามันเป็นรถ “ลุคสปอร์ต” ไม่ใช่สปอร์ตแท้ๆ ก็จริง แต่ได้ “รูปทรง” อันปราดเปรียวและสวยงาม ในทรวดทรงของ “ท้ายลาด” ต่างก็เรียกว่า Fastback บ้าง Coupe บ้าง ก็ตามแต่ โดยได้รับอิทธิพลมาจาก “รถอเมริกัน” ที่เป็นตัวแบบรถ Fastback ของญี่ปุ่นหลายๆ รุ่น และเป็นที่ครองใจวัยรุ่นที่ชอบความเป็นสปอร์ต แต่ราคาไม่เกินเอื้อม ยังคงมีความประหยัด ซ่อมบำรุงง่าย หนึ่งในรถ Sporty ที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคน ต้องบรรจุ “SUNNY KB110” ไว้ใน Collection และถ้าจะให้สุดยอดในรุ่น ก็ต้องเป็น GX 5 Speed ที่มีความ “พิเศษ” กว่ารุ่นธรรมดาอยู่หลายจุด ซึ่งเป็นที่ต้องการของคนเล่นรถ Retro อย่างมาก และคันนี้เป็นหนึ่งใน Collection ของ “คุณวสันต์” ที่ใจฝังลึกในรถประเภทนี้ และแน่นอน คำว่า Sporty Remaining นั้น หมายถึง “การระลึกถึงความเป็นรถ Sporty” ที่คนรุ่นใหญ่ได้เคยรู้จักมาก่อนพวกเรา…
History of First GX Series
ในซีรีส์ของ B110 ก็จะมีตัวถังทั้งหมด 5 แบบ คือ ซีดาน 4 ประตู และ 2 ประตู, คูเป้ (ท้ายลาด) 2 ประตู, สเตชั่นแวกอน 3 ประตู และ 5 ประตู โดยออกจำหน่ายเมื่อปี 1970 ระบบช่วงล่างด้านหน้าเปลี่ยนเป็นแบบ “แม็คเฟอร์สัน สตรัท” ซึ่งรุ่น B10 ตัวแรก จะเป็น “แหนบขวาง” กับปีกนกแบบ A-Arm ดีไซน์มันจะแปลกๆ ตลกๆ หน่อย (ไว้เขียนถึงรุ่นนี้แล้วจะเหลาเพิ่มให้ฟัง) รุ่นที่พิเศษของ B110 Series นี้ก็คือ รุ่น GX หรือ Grand Luxury ก็จะใช้เครื่องยนต์ A12 ที่มีความพิเศษ คือ “ใช้คาร์บูเรเตอร์ SU คู่” และ “ใช้ช่องพอร์ตแบบทรงไข่ใหญ่” เพื่อลำเลียงอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้มากกว่ารุ่นปกติ เผื่อไว้สำหรับ “โมดิฟายเพื่อการแข่งขัน” ในปี 1972 ได้ “ไมเนอร์เชนจ์” SUNNY B110 Series ใหม่ทั้งหมด และมีรุ่น GX 5 Speed ออกมา สิ่งที่พิเศษกว่า GX ก็คือ “ใช้เกียร์ 5 สปีด แบบ Close Ratio” มาจากโรงงาน ก็เผื่อไว้สำหรับแข่งขันอย่างที่กล่าวไป ซึ่งเกียร์ของรุ่นนี้จะเป็นแบบ Non Overdrive นั่นก็คือ “เกียร์ 5 จะเป็นอัตราทด 1.00” ไม่ใช่อัตราทดที่ต่ำกว่า 1.00 หรือ เกียร์ Overdrive เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงแต่อย่างใด และตำแหน่งเกียร์ 1 จะเป็นการ “ตบลงซ้ายสุด” ในตำแหน่งเกียร์ 2 แบบปกติ มีการเรียกขานว่าเป็นเกียร์ Dog Leg ดูบรรยายภาพก็แล้วกัน จะได้รู้ว่ามันคืออะไร…
ความในใจของชายรุ่นใหญ่
“พี่วสันต์” หนุ่มใหญ่ใจวัยรุ่น ได้กล่าวถึง SUNNY KB110 ที่เฝ้าฟูมฟักมันจนมาเป็นแบบนี้ ได้ความว่า “แรงบันดาลใจก็จะมาจากอดีต ที่ได้เห็นรถรุ่นนี้ รู้สึกว่าสวย ชอบ และได้เห็นในการแข่ง TS CUP ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีแข่งอยู่ จึงคิดว่าจะทำแบบ Full Race เลยในตอนแรก แต่พอคิดไปคิดมา ทำแบบนั้นมันจะ “ขับยาก” ซึ่งผมต้องการที่จะใช้ขับเล่นบนถนนทั่วไปด้วย จึงเอาแค่ “กึ่ง” ก็พอ ตัวถังรูปทรงเนี้ยบๆ เครื่องยนต์สมบูรณ์ ขับทั่วไปได้ไม่มีปัญหา แต่มีโรลบาร์ ไม่ใส่พรม อีกประการ ผมชอบความพิเศษของ GX 5 Speed ก็จะเป็นพวก Detail ต่างๆ ที่ต่างจาก GL อย่างชัดเจน ส่วนเครื่องยนต์โมดิฟาย ขับสนุกขึ้น” แค่นี้ก็สุขใจแล้วครับ…
ขอขอบคุณ : “พี่วสันต์ เหล่าเรืองธนา” สำหรับ “ตัวหล่อ” ในครั้งนี้
X-TRA ORDINARY
ในเรื่องของมอเตอร์สปอร์ต SUNNY KB110 ได้ลงแข่งขันครั้งแรกในรายการ FUJI 200 Miles ในปี 1970 รุ่น TS1300 ซึ่งจำกัดความจุไว้ไม่เกิน 1,300 C.C. ก็มีคู่แข่งอย่าง TOYOTA LEVIN/TRUENO เครื่องยนต์ 3K ความจุ 1.2 ลิตร เท่ากัน ทั้ง A12 และ 3K ก็ระเบิดไส้เป็น 1.3 ลิตร เรียกว่าเป็นคู่แข่งตลอดกาล ปีนั้น SUNNY KB110 ได้ชนะการแข่งขัน จากการขับของ Mr. Makoto Suzuki
ฝากระโปรงหน้า รุ่น GX 5 Speed จะเป็นโหนกทรงลูกธนู เอกลักษณ์เอกบุรุษ กระจังหน้ารุ่น Facelift จะเป็นกรอบล้อมรอบวงใน พร้อมโลโก้ตรงรุ่น องค์ประกอบอื่นๆ ใหม่กริ๊บ ล้อเป็น HAYASHI STREET ขอบ 13 นิ้ว กว้าง 7 นิ้ว เท่ากัน แต่เล่น “ออฟเซ็ตต่างกัน” ยาง YOKOHAMA A539 ขนาด 175/50R13 ลายคลาสสิก
ความเป็น Fastback เป็นเสน่ห์ของรถรุ่นก่อนจริงๆ คันนี้ได้มาสภาพเยี่ยม เส้นสายคม ชัด ถูกต้อง ที่หาสภาพนี้ได้ยาก ช่องลม (Air Ventilated) นั้นก็เป็นเอกลักษณ์ของรุ่นนี้อีกอย่าง สำหรับระบายลมออกจากห้องโดยสาร สำหรับด้านท้าย ยังคงเป็นสไตล์ GL อยู่ ถ้าเป็น GX 5 Speed จะต้องมี “แผงดำ” และ “โลโก้ S พร้อมปีกสองข้าง” ซึ่งมีอยู่แล้ว แต่เจ้าของรถเก็บไว้ยังไม่ใส่ เพราะอยากจะได้ลุคเปลือยๆ ซิ่งๆ แบบ GL นี้มากกว่า
พวงมาลัย 3 ก้าน GX แท้ ความแตกต่างอีกจุดระหว่าง GX 5 Speed กับ GL คือ ขอบมาตรวัดจะเป็นกรอบทรงเหลี่ยม ด้านในกลม นาฬิกาทรงกลมขนาดใหญ่ตรงคอนโซลกลาง รุ่น GL จะเป็นขอบมาตรวัดทรงกลมทั้งหมด และไม่มีนาฬิกาอันใหญ่นี้อยู่ตรงกลาง
สงสัยกันใช่ไหม ว่าทำไมถึงเรียกเกียร์รุ่น GX 5 Speed ว่า Dog Leg สังเกต Pattern การเข้าเกียร์ 1 ที่จะเป็นการดันซ้ายแล้วตบลง ลักษณะ Pattern บนหัวเกียร์ จะเหมือนกับ “ขาสุนัขกำลังก้าวเดิน” ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกกันมานาน ใครเป็นต้นคิด ผมก็เกิดไม่ทันเหมือนกัน
เปลือยเรียบ เน้นงานสีสุดฉ่ำ แต่โป๊ะไฟส่องสว่างก็ยังต้องมีให้ครบถ้วน สร้างโรลบาร์ชุบโครเมียมแนวซิ่ง เบาะลายคลาสสิกเดิมๆ ที่ต้องคงไว้
สวยสดงดงาม ใส่ใจทุกรายละเอียด A14 GX 5 Speed ที่กลับชาติมาเกิด จัดไส้ในโมดิฟายตามสูตร โดย ช่างรัก บางพลี แคมชาฟต์, เฮดเดอร์ TOMEI คาร์บูเรเตอร์ MIKUNI KOGYO สเต็ปนี้ขับบนถนนได้สบาย