Story & Photo : Plathip Pue / Editor : McXO
เบนซิน ใสๆ ไม่ชอบ !! แหวกแนวข้ามสายพันธ์ให้สุดขั้ว ด้วยเครื่องยนต์ 1ND – Turbo !!
รับมรดกมาโมฯ ต่อเป็นรุ่นที่ 2 คุณ พิว “กระป๋องเหลือง” เจ้าของรถให้ข้อมูลว่า “ผลหลงไหล Toyota Starlet EP71 มาตั้งแต่เริ่มเป็นวัยรุ่น ช่วยกันปรับแต่งกับคุณพ่อ หา Part มาใส่เรื่อยๆ มีโอกาสก็ขอพ่อขับไปเรียน จนเข้าสู่วัยทำงาน จึงเริ่มต้นแต่งตามสไตล์ Starlet Turbo ปี 1988 ที่ผมชอบ แต่ในบางจุดก็ปรับให้ถูกใจวัยรุ่นด้วยชิ้นงาน Carbon จาก Pattaya Carbon”
เดินหน้าแล้วก็ต้องดันให้สุด กว่าจะได้ Sunroof ตรงรุ่น , ถาดวางของ+แก้วน้ำบนคอนโซน , กรอบไฟเลี้ยวกันชนหน้า ต้องรอจังหวะสั่งของจากทางญี่ปุ่น ซึ่งก็ต้องใช้เวลานานเอาการเลยทีเดียว ส่วนเรื่องโมดิฟายก็ให้ อู่ช่างโบ้บางพระ รับหน้าที่ไป
สำหรับเครื่องยนต์ เดิมทีก็ใช้ 4E-FTE ของ EP82 แต่มาโดนใจกับเครื่องยนต์ “คอมมอนเรล” ไซส์พอตัว อย่าง 1ND-TV จึงเปลี่ยนมาเลือกสายดีเซล ให้ “ไม่มีใครเหมือน” นอกจากเรื่องขับสนุก ยังประหยัดน้ำมันใช้ได้อีกด้วย เพิ่มพลังอัดด้วยเทอร์โบ IHI สำหรับเครื่องยนต์ 2,500 cc. ของ Isuzu ส่วนช่วงล่างใช้ของ KYB New SR ข้ามพันธ์ด้วยชุดเบรกยอดนิยมสากลโลก Skyline R32 โดย เจิ้น จานเบรก
Toyota Starlet Turbo ถูกผลิตมาเพื่อจำหน่ายตั้งแต่ปี 1986 ในบอดี้ EP71 จากนั้น ก็พัฒนาต่อมาเรื่อยๆ ในบอดี้ EP82 และ EP91 ตามลำดับ ก่อนจะเลิกผลิตโดยใช้ชื่อใหม่ๆ ในการจำหน่ายรถเล็กตั้งแต่ยุคมิลเลเนี่ยม เป็นต้นมา
Tech Spec
ภายนอก
Body Part : Toyota Starlet Turbo + Sunroof EP71
Carbon Part by Pattaya Carbon
ภายใน
เบาะ : Recaro SR4 Raptor
พวงมาลัย : Nardi Classic / คอพับ WB
หัวเกียร์ : H-Drive
เครื่องยนต์
Engine : 1ND-TV / Turbo – IHI RHF4
Inter Cooler & Header Custom by ช่างอั๋น พัทยา
ช่างล่าง
Suspension : KYB New SR
Break : Skyline R32
ล้อ : Watanabe ET35 15″/7″
ยาง : Toyo Tires R1R