STORY / PHOTO : STREETMETAL
หลังจากที่หลายๆ คน ได้เห็นภาพจากงาน Slammed Society Hella Flush Japan 2013 ของ STREETMETAL กันไปบ้างแล้ว แต่หลายคนๆ ก็อาจจะยังไม่ทราบว่าเป็นใคร มาจากไหนกัน ซึ่ง STREETMETAL ก็เป็นเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่มีความหลงใหลในสิ่งที่เรียกว่ารถยนต์ตั้งแต่สมัยยังเด็กๆ และที่สำคัญ ตัวผมเองก็ได้ทำงานเกี่ยวกับรถมาโดยตลอด จนมาวันหนึ่งรถคันโปรดของผมได้ไปปราฏลงในเว็บ stickydiljoe.com ซึ่งเป็นเว็บที่ผมติดตามมาอย่างสม่ำเสมอ ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมีความคิดว่าถ้ารถของตัวเองสามารถนำออกสื่อที่ต่างประเทศได้ ผลงานภาพที่ตัวเองถ่ายก็ต้องไปอยู่บนเว็บต่างประเทศได้เหมือนกัน ด้วยความคิดดังกล่าว ผมจึงได้สร้างเพจ STREETMETAL นี้ขึ้นมา เพจที่ผมอยากจะนำเสนอสังคมรถที่ผมได้พบเจอ รวมถึงการจัดทริปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ
อนึ่ง สำหรับจุดเริ่มต้นที่ผมมีความชอบเกี่ยวกับรถจนกระทั่งเปิดเพจนี้ขึ้นมานั้น เริ่มมาจากรถของผมเอง ที่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจทำให้ผมเริ่มสร้างเพจนี้ขึ้นมา โดยคอนเซ็ปต์ในการทำรถของผมนั้น จะเน้นหลักๆไปที่ความสะอาด เรียบ และโล่ง ดังนั้น ผมเองจึงได้เข้าไปปรึกษากับ ‘ช่างขิง’ แห่งอู่ Khingtec garage ย่านซอยนวลจันทร์
ตอนแรกผมก็ยังลังเลว่า จะเปลี่ยนเครื่องไปเล่น “Block B” เลย หรือว่าจะทำเครื่องตัวเดิมดีกว่า ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินใจไปเลือกเล่น “Block D” เพราะเมื่อก่อนผมทำเซียงกง อะไหล่ “Block D” จึงหาง่ายกว่า ใช้งบน้อยกว่า พอตัดสินใจได้ คราวนี้ก็ถึงคิวจัดการรื้อเครื่องกันใหม่หมด โดยเอาตัวรถไปทำสีใหม่ รื้อทุกอย่างทิ้งหมด ภายในใส่แค่เบาะหลังแข็ง “Bride Exas 3” กับ “Bride Brix 2” ที่นำมาหุ้มใหม่ เพื่อความใหม่ของตัวเบาะ และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือ X Bar จาก X Bar rangsit และในเมื่อทุกอย่างด้านโครงสร้างรถถูกเตรียมไว้เรียบร้อย
ต่อกันที่ด้านห้องเครื่องกันบ้าง ผมค่อนข้างเน้นเป็นพิเศษ ตามคอนเซ็ปต์ สะอาด และโล่ง โดยเริ่มจากการเดินสายไฟใหม่หมด เก็บเข้าแก้มให้หมด จากนั้นย้ายแบตเตอรี่และย้ายกล่องฟิวส์ เอาพวงมาลัยพาวเวอร์ออก อย่างไรก็ตาม จุดที่ลำบากที่สุดก็คือ การเก็บระบบแอร์ ซึ่งหากเป็นที่ต่างประเทศ เค้าจะนิยมถอดทิ้งกันหมด แต่เนื่องจากอากาศบ้านเรานั้นมีความร้อนสุดแสนจะร้อน จึงต้องเก็บระบบแอร์เอาไว้ โดย ‘ช่างขิง’ ได้เดินซ่อนระบบท่อแอร์ให้ใหม่หมด ตัวเครื่องยนต์ก็เอาแรงพอประมาณ จากนั้นเรื่องความแรงได้ทำการ ปาด ขัด และใส่แคม จาก Comp Cam ซึ่งรถคันนี้จะไปเน้นที่ระบบเกียร์ โดยใส่เกียร์ Close Ration 5 Speed จาก MTM และ LSD จาก OBX ด้วยคอนเซ็ปต์นี้ ที่ผมต้องการให้รถมีความเตี้ย และที่สำคัญต้องซิ่งได้ ผมจึงได้จัดชุดโช้คใหม่ จาก Toser และบู๊ชช่วงล่างยูรีเทนใหม่ทั้งหมด รวมไปถึงการใส่ล้อ Te37 Blue Limited 15×7 นิ้ว ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกับโปรเจ็กต์กาทำรถ EG Hatchback ตามสไตล์ที่ผมต้องการ
เป็นอย่างไรบ้างครับ กับการทำของผมที่เน้นทำตามความชอบของตัวเองและความสนุกสนานเป็นหลักในการทำ ดังนั้น ผมจึงไม่ได้เน้นกับของแต่งราคาแพงๆ มากนัก เน้นแต่ความสะอาดและลงตัวมากกว่า เอาเป็นว่า ถ้าใครมีความต้องการและสนใจ และอยากมีห้องเครื่องสวยๆ สะอาดๆ ไว้สำหรับแต่งรถ ก็สามารถโทร.ปรึกษา ‘ช่างขิง’ ได้ที่เบอร์ 08-00822805 นะครับ หากใครอยากติดตามผลงานภาพถ่ายรถของผมเพิ่มเติม ก็ง่ายๆ เพียงคลิกไลค์แฟนเพจ Streetmetal ตามลิงค์นี้ครับ https://www.facebook.com/streetmetal.bankaieki ขอฝากแฟนเพจด้วยน่ะครับ /ขอบคุณครับ.
เครื่อง D15B Wire tucked โดย Khingtec กับเวลา 15.00 วิ.!!
ก่อนจะไปถ่ายรถคนอื่น ผมก็ฝึกถ่ายกับรถตัวเองก่อน ภายนอกอาจจะไม่มีของแต่งที่โดดเด่น แต่ผมตั้งใจให้รถออกมาดู Clean และเตี้ย เพราะผมคิดว่า EG มันมีเสน่ห์ของมันอยู่แล้ว
โปรเจ็กต์ภาพที่ตั้งใจจะถ่ายให้ได้ก่อนย้ายกลับมาทำงานที่ญี่ปุ่น
ภายในรื้อเกลี้ยง เหลือไว้แค่พวงมาลัย Nardi กับเบาะ Bride
“ชีวิตคือการเดินทาง” เป็นประโยคที่ได้ยินบ่อย และวันนี้ก็ได้เข้าใจความหมายของประโยคนี้ ทำให้ผมตั้งใจแล้วว่า ชีวิตนี้ก็จะเดินทางต่อไปเรื่อยๆ
Tech Spec
ภายนอก
ลิ้นหน้า : SIR
ช่องดักลม : J’S racing จาก Monza Shop
สปอยเลอร์หลัง : Sir
เครื่องยนต์
รหัส : D15B
เฮดเดอร์ : รามอินทรา เทอร์โบ
ท่อไอเสีย : 5 zigen fireball
แคมชาฟท์ : comp cam stage 3
ท่อไอดี : B18B
ลิ้นปีกผีเสื้อ : B16A
กรองอากาศ : A’PEXi
รางหัวฉีด : AEM
ECU : ROM by bird v-pro
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : Close ration 5 speed
คลัตช์ : EXEDY
LSD : OBX
ช่วงล่าง : Toser
บู๊ชช่วงล่าง : energy
ล้อ : VOLK TE 37 15×7
ยาง : FEDERAL 595 ขนาด 195/50/15
ภายใน
พวงมาลัย : Nardi
เบาะ : Bride exas3
หัวเกียร์ : Skunk2
X bar จาก X Bar rangsit