SUBARU IMPREZA 1.5R (DBA-GH2) UPGRADE TO WRX STi (CBA-GRB)

ครั้งแรกที่มีโอกาสได้นำเสนอ NEW SUBARU IMPREZA “รุ่นหน้าแมว”  5 DOOR HATCHBACK ที่เปิดตัวในช่วงปี 2007  เจเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งในบ้านเรามีเครื่องยนต์ขนาดต่างๆ ให้เลือกอยู่ 3 แบบ คือ รุ่นเครื่องยนต์ 1.5, 2.0 และ 2.5 ลิตร สำหรับคันนี้ได้ถูกแปลงส่วนรอบนอกใหม่หมด พูดง่าย ๆ ก็คือ UPGRADE ใหม่ จากรุ่นราคาประหยัดสุด มาเป็นตัวแพงสุดในรุ่น โดยนำเอารุ่น IMPREZA 1.5R มาทำเป็นรุ่น IMPREZA WRX STi แทน พร้อมสีบอดี้ SATIN WHITE PEARL โดยในส่วนของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังต่าง ๆ เป็นผลงานของ บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด

ภายนอก อัพเกรดเป็นรุ่น WRX STi

ภายนอกด้วยการดีไซน์ใหม่หมดสไตล์ย้อนยุคแบบรถยนต์นั่งแฮตช์แบ็ก 5 ประตู รุ่นใหม่นี้ ตัวรถมีความยาว ลดลงถึง 50 มม. ได้ขยายความยาวฐานล้อออกไปอีก 95 มม. กว้างมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน…มาดูในส่วนประกอบที่เปลี่ยนไปจากเดิม จุดแรกที่จะกล่าวถึงก็คือ ส่วนรอบนอก เนื่องจากจะทำรุ่น 1.5R ถ้าจะอัพเกรดเป็นรุ่น WRX STi ส่วนที่แตกต่างกันก็คือชุดโป่งล้อ ดังนั้น จึงต้องหาโป่งล้อมาให้ได้ซะก่อน จากนั้นพอได้มาแล้ว ทางเจ้าของรถ คือ พี่หนุ่ย ได้นำไปขยาย WIDE FENDER เพิ่มอีก โดยโป่งคู่หน้าเป็นของตรงรุ่น GRB WRX STi  ส่วนด้านหลังขยายจากเดิมออก 2 มม. แบบ WRX STi รวมทั้งขยายโป่งตรงบริเวณประตูหลังอีก 2 มม. นอกจากนั้นตัวกันชนหน้าเสริมสเกิร์ตหน้าใหม่สีดำ พร้อมสเกิร์ตข้าง และกันชนท้าย งานฝีมือทั้งหมดโดย YATT จากนั้นเปลี่ยน กระจังหน้า  ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง และสปอยเลอร์หลัง เป็นของรุ่น WRX STi ส่วนไฟคู่หน้ายังใช้ของเดิม HID โปรเจ็กเตอร์ และไฟท้ายเดิมแบบใส REAR COMBINATION LAMPS ดวงไฟด้านในเป็นแบบ LED สีแดง

ภายใน เปลี่ยนเรือนไมล์เป็น WRX STi

ห้องโดยสารเนื่องจากฐานล้อต่าง ๆ ถูกขยายใหม่หมด ทำให้ห้องโดยสารนั้นกว้างขวางมากขึ้น ต่อจากนั้นภายในบางส่วนถูกอัพเกรดเป็นของ WRX STi เริ่มจาก เรือนไมล์วัดรอบและวัดความเร็ว สามารถวัดรอบได้มากขึ้นเป็น 9,000 รอบ/นาที และวัดความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม. พร้อมกรอบคอนโซลเกียร์จากรุ่น STi ด้วยเช่นกัน เบาะคู่หน้าเป็นแบบ BUCKET SEAT จาก CIVIC TYPE R (FD2) และเกจ์วัด DEFI อีก 4 ตัว สำหรับวัดบูสต์เทอร์โบ วัดอุณหภูมิน้ำ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง ส่วนที่เหลือยังเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน อาทิ พวงมาลัยที่สามารถควบคุมชุดเครื่องเสียงได้ พร้อม HEAD UNIT ที่สามารถเล่น 6 CD CHANGER, MP3, WMA พร้อมลำโพง SPEAKER 4 ตัว

เครื่องยนต์ EJ20T “คอแดง” จากรุ่น “ตากลม”

พร้อมเกียร์ 6 สปีด

เมื่อภายนอกครบ เครื่องยนต์ก็ต้องตามแบบครบ ๆ โดยใช้เครื่องยนต์จากรุ่น WRX STi รุ่น “ตากลม”  (GDB) รหัส EJ20T H4 DOHC 16V 1,994 ซี.ซี. 280 แรงม้า พร้อมระบบวาล์วแปรผัน AVCS และเทอร์โบ IHI RHF55 VF30 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด  ALL WHEEL DRIVE WITH CENTER DIFF และ VISCOUS LSD พร้อมอัตราทด 3.900 เปลี่ยนชุดคลัตช์เป็นของ EXEDY แบบ HYPER SINGLE CLUTCH และ STi SHORT SHIFTER เปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไวยิ่งขึ้น โมดิฟายเล็กน้อย จากนั้นได้นำกล่องควบคุมเดิมไปอัพเกรดใหม่ ECU REMAP PROGRAM และปรับบูสต์เทอร์โบ เพิ่มเป็น 1.5 บาร์ พร้อมทั้งเปลี่ยนระบบคายไอเสียใหม่ เริ่มจาก FRONT PIPE และท่อทางเดินไอเสียเป็นของ FUJITSUBO ต่อเข้ากลับหม้อพักใบสุดท้ายจากรุ่น WRX STi ที่ใส่ไว้ชั่วคราว รอหม้อพักใบใหม่แบบ TITANIUM ในส่วนของการวางเครื่องยนต์ใหม่ เป็นผลงานของ บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด

ช่วงล่าง GAB + TEIN

เบรก BREMBO

ล้อ ADVAN RACING RC II

ช่วงล่าง การออกแบบระบบพื้นฐานของช่วงล่าง ด้านหน้าจะเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง  จากนั้นเปลี่ยนชุดโช้คอัพคู่หน้าเป็นของ GAB สปริง TEIN ส่วนสปริงหลังเป็นของรุ่น WRX STi พร้อมค้ำโช้คหน้าจาก CUSCO ระบบเบรกอัพเกรดเป็นของ WRX STi จาก BREMBO คาลิเปอร์คู่หน้าแบบ 4  pot หลังแบบ 2  pot พร้อมจานดิสก์ขนาด 320 มม. สวมทับด้วยล้อแม็กสีทองของ ADVAN RACING รุ่น RC II ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว ยาง YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 235/40R18

ภายใน

17,21 เปลี่ยนหน้าปัดเรือนไมล์เป็นของรุ่น WRX STi  ลากรอบได้สูงสุด 9,000 รอบ/นาที พร้อมเกจ์วัดจาก DEFI อีก 3 ตัว

18 เปลี่ยนเบาะคู่หน้า ดำ-แดง จาก CIVIC TYPER (FD2)

เครื่องยนต์

19   EJ20 TURBO จาก “อิม ตากลม” 280 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 สปีด โดย มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ พร้อมชุดคลัตช์จาก EXEDY HYPER SINGLE CLUTCH พร้อมชุด FRONT PIPE และท่อทางเดินไอเสียจาก FUJITSUBO

ช่วงล่าง

20 เปลี่ยนเบรกคู่หน้า-หลัง ใหม่ จากรุ่น WRX STi (GDB) พร้อมล้อสีทองจาก ADVAN RACING รุ่น RC II ขนาด 18 x 8.5 นิ้ว