Subaru Impreza V-mount “LOVE AT THE FIRST SLIDE” by บิ๊ก รถมือสอง สระแก้ว ดีที่สุด & KUK GARAGE

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : วรุตม์ สีหนาท 

LOVE AT THE FIRST SLIDE

ดีที่สุดหยุดแต่งไม่ได้

IM ตากลม ของล้นๆ คนมันส์ๆบิ๊ก รถมือสอง สระแก้ว ดีที่สุด & KUK GARAGE”

นานเหมือนกันที่ SUBARU IMPREZA ไม่ได้มาโชว์โฉมในคอลัมน์ Souped up Special ก็ยังนั่งคิดถึงอยู่เหมือนกัน ใจก็อยากจะเจอรถที่ทำสุดๆ สักคัน เพราะส่วนตัวผมก็ชอบรุ่นนี้ เป็นรถที่เน้นด้าน Handling ที่ดี เป็นจุดขายของเขาเลยก็ว่าได้ แต่ด้วยการดีไซน์เครื่องยนต์ Boxer ที่เน้นความ “Balance” สูง ชิ้นส่วนเยอะ ถ้าจะโมดิฟายแรงม้ามากๆ จะต้องเข้าใจและยอมลงทุนสูง จึงไม่ได้รับความนิยมมากเหมือนคู่แข่งที่ทำแรงม้าขึ้นง่ายและจ่ายน้อยกว่า (ในแรงม้าเท่ากัน) จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ขี้เหร่นะครับ เพียงแต่คนที่เล่นรถค่ายนี้ส่วนมากจะไม่เน้นแรงม้าเวอร์วัง เน้นการตอบสนองดีๆ เข้าโค้งคมๆ เสียมากกว่า แต่ถ้าใจมันชอบแล้ว คนที่รักเสียง Boxer อันมีเสน่ห์เฉพาะทาง ก็ยอมที่จะทุ่มเทกับมัน เพื่อความสุขส่วนตัว ครั้งนี้เราจะเล่าถึงเรื่องเทคนิคการเซตรถว่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใส่เข้าไปท่วมๆ นั้น มันมีประโยชน์อะไรบ้าง คอลัมน์ Souped up Special โชว์ของได้ ก็ต้องโชว์ความรู้ประกอบด้วยครับ

Concept เหมือนง่าย แต่ทำยาก

และถ้าได้ยินชื่อเสี่ยบิ๊กเจ้าของรถมือสอง สระแก้ว ดีที่สุดทางสายกระบะจะคุ้นเคยกันดี สำหรับการแต่งแบบดีที่สุดตามชื่อ อะไรเจ๋งต้องจัดให้หมดทุกจุด ครั้งนี้หันมาเล่นกับอิมตากลมสายเบนซินกันบ้าง เพราะชอบเป็นการส่วนตัว ร่วมมือกับกั๊ก การาจที่ผันตัวจากคนเล่น SUBARU มาเปิดอู่เอง ถ้าจำกันได้ เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ผมเคยนำเสนอ IMPREZA S204 รถแท้ สีดำ โมดิฟายทุกจุดทุกชิ้น ถือว่าโคตรสุดจริงๆ ซึ่งก็เพิ่งมารู้ตอนนี้ว่าเป็นรถคุณพ่อของ กั๊ก การาจ นี่เอง ก็ไม่แปลกที่ลูกชายจะดำเนินรอยตาม และในครั้งนี้ก็จัดการเสกคันนี้ให้ท่วมท้นไปด้วยของแต่งมีเหตุผลแนว Performance ที่ใช้งานได้จริง เพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้น

โดยเงื่อนไขที่เจ้าของรถต้องการ คือ แรง แต่ต้องขับใช้งานปกติได้ ขับง่าย ไม่ลำบากชีวิต แต่ต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่นภายนอกเดิมๆ เติมด้านในเต็มพิกัด แนว Sleeper อันนี้แหละที่ยากเพราะถ้าทำรถแรง แต่เอาไว้แค่ขับเล่น สไลด์ไปโชว์ ไปกระแทกคันเร่งในสนาม เสร็จก็สไลด์รถกลับ ไม่ได้สนใจเรื่องการใช้งานสักเท่าไร แบบนั้นแหละง่ายแต่นี่คือต้องเป็นเครื่องรถแข่ง มาใส่ในรถบ้านจึงต้องวางแผนและคิดคำนึงเรื่องการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทำร้ายตัวรถน้อยที่สุด และ เรียบร้อยที่สุด รวมไปถึงระบบสำคัญเช่น ABS หรือระบบแอร์ ต้องใช้งานได้ปกติ ล้อไม่ล้น เต็มซุ้มแต่ไม่ติด ช่วงล่างไม่แข็งกระด้าง ไม่ดัง แต่ต้องเกาะถนนยอดเยี่ยม งานนี้เล่นเอาคนทำกุมกบาล เพราะต้องค่อยๆ วางแผน จนได้จุดที่ดีที่สุด บอกแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย

V-Mount ได้ประโยชน์อย่างไรกันแน่

สำหรับจุดขายของคันนี้ก็คือ การวางตำแหน่งระบบระบายความร้อนต่างๆ เช่น อินเตอร์คูลเลอร์ และหม้อน้ำ จัดใหม่ทั้งหมด โดยวางเป็นรูปแบบ V-Mount ซึ่งปกติแล้วมักจะทำกันในรถแข่ง หรือรถซิ่งเต็มระบบ เป็นหลัก คันนี้นำมาปรับปรุงใช้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความร้อน ก่อนอื่นมาดูกันก่อน ว่ามันคืออะไรและได้ผลอย่างไรรวมถึงมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรกันครับ

Turbo System

นอกจากเรื่อง V-Mount แล้ว ก็ยังมีรายละเอียด เทคนิคต่างๆ จุ๊กจิ๊กเยอะแยะ จากของที่ใส่เข้าไป แต่ละอย่างมีหน้าที่อย่างไร และมีประโยชน์ไหมที่จะใส่อันนี้สำคัญ เริ่มจากเรื่องเทอร์โบกันเลย

ช่วงล่างมาเต็ม เน้นเปลี่ยนมุมให้เหมาะสม

คันนี้ใส่ช่วงล่างอัปเกรดมาเต็ม เรียกว่าเหลือแค่ปีกนกหน้าเท่านั้นที่เดิม ที่เหลือเติมใหม่หมดจริงๆ SUBARU เดิมๆ ก็ถือว่าดีเยี่ยมยอด จากการวางอุปกรณ์ในแบบ Symmetrical หรือสมมาตรเครื่องยนต์ Boxer นอนยันเกียร์อยู่กลางทำให้เพลาขับหน้าสองฝั่งยาวเท่ากันลดอาการสะบัด ส่งกำลังได้สมดุล แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปนั้น อย่าเพิ่งมองว่าเป็นคนบ้าของซื้อๆ ใส่เข้าไปให้คนชมว่าสุดเอาแค่ลงปก แต่ทุกชิ้นมันมีประโยชน์ทั้งสิ้นแล้วมันได้อะไรกลับมากับเงินที่เสียไป เราขอนำเสนอส่วนหลักๆ ที่เข้าใจง่ายก็แล้วกันนะครับ เพราะถ้าลงหมด น่าจะต้องใช้พื้นที่ทั้งเล่ม

มีความ Boxer ยืดข้อ แต่เขาว่าเปราะจริงไหม

ขุมพลังอีเจ๊หรือ EJ ประจำการใน SUBARU มาอย่างยาวนาน เป็นเครื่องยนต์แบบ “4 สูบ วางนอนจะเรียกว่า Flat-4, Horizontal-4 ก็แล้วแต่ แต่ SUBARU ก็นิยามว่ามันเป็น Boxer หรือนักมวยเนื่องมาจากเวลาเครื่องยนต์หมุน ลูกสูบจะชักเข้าออกลักษณะจะเหมือนนักมวยออกหมัดและมันจะทำงานพร้อมๆ กันเป็นคู่ ถ้า 1 และ 2 หดเข้า 3 และ 4 จะยืดออก ถ้า 1 และ 2 ยืดออก 3 และ 4 จะหดเข้า ทำให้เครื่องยนต์มีความสมดุลสูง แรงสั่นสะเทือนต่ำ (เครื่องสแตนดาร์ดนะ) ที่ได้ยินเสียงปุกๆ ปักๆไม่ใช่เครื่องเดินไม่เรียบ แต่มันเป็นเรื่องของคลื่นไอเสียที่แต่ละสูบมันอยู่ห่างกัน จุดห่างกัน เลยเป็นเสียงเอกลักษณ์แบบนี้ขึ้นมาในเครื่องสูบนอนนั่นเอง

Max Power : 531.48 PS @ 6,430 rpm

Max Torque : 66.52 kg-m @ 4,660 rpm

ดูกราฟก็เป็นไปตามที่คาด จากการเลือกใช้ท่อนล่าง EJ25 ที่ขยายความจุไปกว่า 2.6 ลิตร แม้ตัวเลขแรงม้าจะไม่มากนัก เพราะบูสต์อยู่เพียง 1.5 บาร์ หรือ 22 psi เท่านั้น สมัยยุค 90 ถือว่าฮือฮาแรงพร้อมพังแต่ตอนนี้ถือว่าเด็กๆสิ่งที่บ่งบอกชัดเจนจากการใช้เครื่องความจุมาก คือได้แรงม้าและแรงบิดสูงสุดที่รอบเครื่องต่ำและโดยเฉพาะแรงบิดนี่ทะลักจริงๆ ก็เหมือนกับคัน S 204 หน้าเหยี่ยว สีดำ ของคุณพ่อ กั๊ก การาจ ที่ผมขึ้นหัวไว้ว่า “Torque of the town” จำได้ว่าคันนั้นแรงบิดสูงถึง 70 kg-m ก็นับว่ามากเอาการ เครื่องก็สเต็ปประมาณนี้แหละ คันนี้เลยเหมือนเป็นตัวลูกที่ดำเนินรอยตาม

กราฟแรงม้าสูงสุด (เส้นทึบ สีน้ำเงิน) ในช่วง 4,000 rpm ที่บูสต์เต็มกราฟจะทะยานขึ้นเร็วมาก จนถึง 4,500 rpm มีแรงม้าถึง 400 PS เข้าไปแล้ว หลังจากนั้นกราฟก็ขึ้นต่อเนื่อง ช่วง 5,600 rpm ได้แรงม้า 500 PS และทะยานขึ้น 531.48 PS ที่รอบเพียง 6,430 rpm แล้วก็นอนทรงตัวไปจนถึง 6,700 rpm ก็หยุดการวัด เพราะลากไปมากกว่านี้ก็ไม่ได้แรงม้าเพิ่มขึ้นแล้ว สรุปว่า ช่วงแรงม้าที่ใช้งาน ก็ตั้งแต่ 5,000-7,000 rpm ที่สำคัญ คันนี้ตอนจูนใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 E10” ทั่วไปครับ ตามคอนเซปต์ที่ใช้จริง ซิ่งได้ ไม่พังนั่นแหละ

กราฟแรงบิดสูงสุด (เส้นประ สีน้ำเงิน เล็งๆ เอาเองนะ) อันนี้จะเป็นนิสัยเครื่องใหญ่ เพราะถีบตั้งแต่บูสต์เต็ม ได้ค่าสูงสุด 66.52 kg-m ที่รอบต่ำเพียง 4,660 rpm หลังจากนั้น กราฟก็ค่อยๆ โรยตัวลงนิดหน่อย แต่ก็ยังทรงอยู่ในระดับ 60 kg-m ไปจนหยุดการวัด อันนี้เองที่เป็นจุดเด่นเพราะจังหวะเปลี่ยนเกียร์แล้ว ยังไงก็อยู่ในช่วง Peak torque ทำให้มีอัตราเร่งดีต่อเนื่อง ขับง่าย ไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงอย่างเดียว ก็ตรงตามจุดประสงค์ที่ยอมลงทุนสูงเพื่อขยายความจุขนาดนี้ เพราะจริงๆ แล้ว แรงม้าระดับนี้ แค่ 2.2 ลิตร ก็ทำได้สบาย แต่มันย้ายไปรอบสูงเป็นหลัก ไม่มีอะไรถูกหรือผิด อยู่ที่ต้องการอะไรจากมัน และ ลือกใช้ให้เหมาะสม เท่านั้นเอง   

Comment : “บิ๊กรถมือสอง สระแก้ว ดีที่สุด

สำหรับคันนี้ ผมเองก็ลองเปลี่ยนแนวจากกระบะ มาเป็นรถเบนซินดูบ้าง ส่วนตัวผมชอบ IMPREZA ไฟกลมอยู่แล้ว จังหวะรู้จักกับกั๊ก การาจรู้ว่าเขาทำ SUBARU และเห็นรถ S 204 ของคุณพ่อเขาทำเต็มๆ ก็รู้สึกชอบ พอได้รถคันนี้มา เป็น ตากลม STi แท้ๆ เลยบอกว่าขอเต็มๆ แบบนี้แหละของที่ใส่ไปมากมาย ทุกอย่างต้องใช้งานจริงได้รถต้องแรง ขับสนุก แต่ไม่พังง่ายพูดง่ายๆ ขับแล้วไม่อ้อนอู่ ไม่เดี้ยงกลางทาง เพราะผมต้องเดินทางไกลบ่อยๆ เลยทำรถให้ครบถ้วนทีเดียวแล้วขับกันยาวๆ ไปครับ

Comment : กั๊ก การาจ

คันนี้ พี่บิ๊ก ก็เอามาให้ผมทำ ก็ยังงงว่าตากลมปีมันเก่าแล้ว ทำไมไม่ขยับไปเล่นพวกตาเหยี่ยวที่สดใหม่กว่า ได้รับคำตอบว่ากูชอบก็กลายเป็นของแปลกไป เพราะคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนิยมตากลมกัน ตอนแรกรถมาก็ไม่ค่อยสมบูรณ์แล้ว เครื่องก็มีเสียงชาฟต์ละลาย ไหนๆ รื้อแล้วก็เอาซะหน่อยไหม ก็เลยลงตัวที่ท่อนล่าง 2.5 ลิตร ขยายเป็น 2.65 ลิตร เพราะต้องการไม่เค้นเครื่องจริงอยู่ว่าแรงม้ามันแค่ 500 กว่าๆ ซึ่งเครื่องสเต็ปนี้มันไปได้อีกมาก บูสต์แค่ 1.3 บาร์ เท่านั้น ทั้งๆ ที่ไส้ในรองรับได้ระดับ 2 บาร์ แต่เรามองในแง่การขับใช้งานได้ด้วย แรงมากแต่พังบ่อยเจ้าของไม่จ่ายตังค์แน่ๆ ก็เลยเอาบูสต์น้อย แต่แรงด้วยความจุแทน ให้มันทนๆ ขับง่าย เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้ตามปกติ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใส่เข้าไป โดยเฉพาะช่วงล่างที่สามารถปรับมุมล้อได้อย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญซิ่งได้ แต่ต้องไม่ดังส่วนอื่นๆ ก็ปรับปรุงแก้จุดอ่อน SUBARU ยอมรับว่าถ้าทำแรงม้ามากๆ จุดอ่อนจะค่อนข้างเยอะมาก แนะนำว่า ถ้าใครจะเล่น SUBARU ถ้าอยากจบง่ายๆ ก็ไม่จำเป็นต้องทำแรงม้ามากมายนัก ทำแค่ขับสนุกๆ เน้น Handling ดีๆ ก็พอแล้ว ทนๆ ใช้ยาวๆ แต่ถ้าจะเอาแรงม้ามากๆ ก็ต้องเข้าใจถึงงบประมาณที่ต้องจ่ายเพิ่มด้วยครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

ตอนแรกเห็นสไตล์รถเสี่ยบิ๊กแล้วก็คิดว่า Goo จะเขียนอะไรดีวะ เพราะน่าจะมาแนวๆสายโชว์ของตามความชอบเป็นหลักซะมากกว่า จนตอนแรกจะไปลงคอลัมน์ Dress up ซะด้วยซ้ำ แต่เอาเข้าจริง พอได้ลองศึกษาไปพร้อมๆ กันแล้ว ก็คิดใหม่ได้ว่า มันมีอะไรที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะการแก้ปัญหาของ SUBARU” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทางไม่ใช่เขาทำมาไม่ดีนะครับ แต่จุดประสงค์ผลิตเครื่อง Boxer มาก็เพราะเน้นในด้านความสมมาตรส่งผลให้มี Handling ที่ดี มากกว่าที่จะทำแรงม้ามหาศาล (ทำได้ แต่ต้องลงทุนสูงกว่าคู่แข่ง) ของที่ใส่ไปนั้น มีเงินไม่พอ ต้องเข้าใจด้วยว่าจะปรับยังไงให้ถูกต้องก็ดีว่าคนทำมีประสบการณ์กับรถรุ่นนี้โดยตรง เพราะถ้ายิ่งใส่ของเยอะๆ แล้วปรับไม่เป็น จะกลายเป็นเลอะเทอะไป พอได้ลองขับ สำหรับแรงม้า อย่างที่บอกว่ามันไม่ได้มากมายอะไรนัก แต่มาเต็มในช่วงรอบกลางๆ ไปยันรอบสูงสุด ไม่ต้องเค้นกันมาก ตอบสนองไวต่อเนื่อง ช่วงล่างน่าแปลก ที่ไม่มีเสียงดังใดๆ เลยทั้งๆ ที่ใส่ของโมดิฟายเข้าไปเต็มคัน ภาพรวมถือเป็นรถที่ขับสนุก แรงเพลิดเพลินไม่แรงมากจนน่ากลัว แรง เร็ว แต่คุมอยู่ คุ้มค่ากับเงินที่ลงไปครับ

X-TRA Ordinary

สำหรับ IMPREZA โฉมตากลม หรือ Bug eye เป็นรุ่นที่เปลี่ยนจากแชสซี GC เป็น “GD” ถ้าเป็นตัว STi จะใช้รหัส GDB-B เครื่อง EJ20T คอแดง เทอร์โบเป็นแบบ Single Scroll ปกติ โดยเวอร์ชัน STi นี้ ก็จะส่งไปจำหน่ายหลายภูมิภาค ถ้าเป็น Japan Spec (JDM) จะได้แรงม้า 280 PS เต็มพิกัด ถ้าเป็น UK Spec หรือในยุโรป จะเหลือแรงม้าเพียง 261-265 PS (แล้วแต่หน่วยการวัด) เพราะเรื่องกฎหมายควบคุมมลพิษ และในอังกฤษ จะมีน้ำมันออกเทนสูงสุดแค่ 98 RON แต่ในญี่ปุ่น มี 100 RON ขาย ส่วน US Spec (สเปกอเมริกา) STi จะมีรายละเอียดที่แตกต่างไปพอสมควร เครื่องยนต์อัปเป็น EJ257 ขนาด 2.5 ลิตร ตามสไตล์อเมริกัน ที่เน้นเครื่องใหญ่ ทอร์คเยอะๆ มากกว่าแรงม้า

Special thanks

เสี่ยบิ๊ก : FB/รถมือสอง สระแก้ว ดีที่สุด, Tel. 06-3369-9665

เสี่ยกั๊ก : FB/KUK GARAGE, Tel. 08-8311-0070 (รับซ่อมและโมดิฟายรถทุกแบรนด์

TECH SPEC

ภายนอก

ตะแกรงช่องลมกันชนหน้า : STi

สปอยเลอร์หลัง : BURN-UP Japan

   

ภายใน

เบาะ : RECARO

จอ : Defi SPORT DISPLAY F

เกจ์ : Defi ADVANCE A1

พวงมาลัย : PRODRIVE

คอพวงมาลัย : WORKS BELL

ปรับบูสต์ : GReddy New Profec B

ค้ำพื้นห้องโดยสาร : Beatrush by LAILE

เครื่องยนต์

รุ่น : EJ257

ฝาสูบ : EJ207 STi Cosworth Style by KUK GARAGE

วาล์ว : BRIAN CROWER

สปริงวาล์ว : COSWORTH

แคมชาฟต์ : COSWORTH 287 องศา 

สายพานไทมิ่ง : GReddy

ชุดพูลเลย์เครื่อง : UNORTHODOX

ลูกสูบ : BRIAN CROWER 100.5 มม. กำลังอัด 9.0 : 1

ก้านสูบ : BRIAN CROWER PRO H2K

ข้อเหวี่ยง : BRIAN CROWER 79 มม.

ปั๊มน้ำมันเครื่อง : COSWORTH

นอตเสื้อสูบและฝาสูบ : ARP 2000

แบริ่ง : ACL RACE

เทอร์โบ : GARRETT GTX 3582 R GEN II   

เฮดเดอร์ และท่อต่างๆ ทั้งหมด : สายันต์ เฮดเดอร์      

เวสต์เกต : TIAL MVS

อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ V-Mount 

กรองอากาศ : K&N 

โบล์วออฟวาล์ว : TIAL 

ชุดหม้อพักไอเสีย : KAKIMOTO GT 1.0 Z

กล่อง ECU : MoTeC M800 by Tuned by Lim

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : STi 6 Speed

คลัตช์ : ORC Twin-plate 

ลิมิเต็ดสลิป : ATS Carbon 2 ways

ช่วงล่าง

ชุดค้ำทั้งหมด : Beatrush by LAILE Full set

ค้ำเบ้าโช้คอัพหน้า : CARBING

ชุดลิงก์ช่วงล่าง : HARDRACE

เหล็กกันโคลง และตัวประกับ : WHITELINE

โช้คอัพ : OHLINS DFV

ล้อ : VOLK TE37 SAGA ขนาด 8.5 x 18 นิ้ว ออฟเซต +45 

นอตล้อ : ARP

ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE003 Adrenalin ขนาด 255/35R18 

เบรก : BREMBO

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome