เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / AOUN PHOTO
หลังจากปีที่ผ่านมา ทางทีมงาน XO AUTOSPORT ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียน และจัดการแข่งขัน SOUPED UP ที่ภาคใต้ สนามสงขลา สปีดเวย์ กันไปแล้วถึง 2 ครั้ง และผลตอบรับดีเกินคาด ผู้ชมล้นหลามทั้งจากฝั่งไทยและเพื่อนบ้านมาเลเซีย ที่สนใจการแข่งขันในรูปแดร็กทางตรง ในระยะทาง 402 เมตร ที่มีรถแข่งเข้าร่วมหลากหลาย หนึ่งในรถแข่งที่เป็นตัวแรงของทางภาคใต้ ในอำเภอหาดใหญ่ เป็นที่สนใจกับรถสปอร์ตญี่ปุ่น ที่เป็นทั้งรถสตรีท และนำมาแข่งได้ด้วย โดยคันนี้เป็นรถของทางอู่ไก่ หาดใหญ่ เป็นผู้ลงมือโมดิฟายให้….
จากที่ได้นั่งคุยกับเจ้าของรถ คือคุณอ๊อฟ ได้บอกกับทางทีมงานเราว่า ผมชอบ SUPRA (JZA80) มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้ว เมื่อก่อนเคยใช้ TOYOTA CELICA (ST202) มาก่อน นำรถไปเข้าศูนย์บริการ ได้ไปเจอรถ TOYOTA SUPRA จอดอยู่ในโชว์รูม แต่ด้วยราคาในสมัยนั้นยังเป็นราคาที่แพงเกินไปสำหรับเด็กคนนึงในวัยนั้น แต่พอเริ่มทำงานหาเงินเองได้ จึงทำความฝันให้เป็นจริง ผมว่า TOYOTA SUPRA เป็นบอดี้ที่ดูแล้วไม่เบื่อ มันมีความโดดเด่น ความสวยในตัวมันเอง ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังสวยเสมอ และชอบความแรงของเครื่อง 2JZ ด้วย รถคันนี้ผมซื้อต่อจากเพื่อนมา เมื่อ 2 ปีก่อน ตอนแรกใส่ชุดแต่งของสำนัก TRIAL เครื่องยังเดิมสนิท แรกๆ คิดว่าจะใช้เดิมๆ แบบนี้ไปก่อน ใช้งานขับเล่น แต่สุดท้ายอดใจไม่ไหว และตัวผมเองก็ชอบการแข่งแดร็กอยู่แล้วด้วย เลยค่อยๆ ขยับสเต็ปของเครื่องยนต์มาเรื่อยๆ โดยตัวเครื่องและช่วงล่างทั้งหมดให้ทางอู่ไก่ หาดใหญ่ เจ้าของตำนาน รถ CEFIRO ยกล้อ ส่วนจูนเนอร์ เป็นเฮียบุ้ง เป็นผู้จัดการให้ครับ อุปกรณ์ภายในตัวรถ ผมยังเก็บไว้ครบ ไม่ได้รื้อส่วนไหนออก น้ำหนักรถจึงมากพอสมควร ประมาณ 1,757 กิโลกรัม ตอนไปแข่ง SOUPED UP DRAG STAR ที่สนามสงขลา สปีดเวย์ ได้อันดับที่ 3 คันนี้เคยทำเวลาดีที่สุด 10 วินาที ด้วยยาง HOOSIER 335 ส่วนยางเรเดียล เคยทำเวลาดีสุด11.22 วินาที แต่ในอนาคต ทางเจ้าของรถอยากทำเวลาให้ดีกว่านี้ ให้อยู่ในพิกัด 10 วินาทีให้ได้… ฝากขอบคุณ พี่ไก่ จากอู่ไก่ หาดใหญ่ และทีมงานทุกท่าน, เฮียบุ้ง TUNED BY BOONG ทีมงานกุลจินต์ KJ MODIFY, ท่านรอง แห่งร้านค้าป้าดวง, AVS PERFORMANCE, MTS TURBO, ทีมงาน K-SPORT, ร้าน CREATIVE MEDIA PRINT, พี่เก่ง เบรกยนต์ และน้องอ้วน AOUN PHOTO ช่างภาพ
ส่วนการโมดิฟายและตกแต่งความสวยงามนั้น ทางคุณอ๊อฟ ได้เปลี่ยนชุดแต่งจากสำนัก TRIAL มาเป็น TOP SECRET พร้อมกับขยายโป่งหน้าและหลังออกเล็กน้อย จาก YATT จากนั้นภายใน เพิ่มความสวยงามและเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วยพวงมาลัย NARDI ORIDO STYLE เบาะคู่หน้าของ BRIDE STRADIA II เข็มขัดนิรภัย BELTENICK 4 จุด และโรลบาร์ 4 จุด ต่อจากนั้นเป็นเกจ์วัดเท่าที่จำเป็นสำหรับตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องยนต์จาก DEFI และ DEFI ZD ส่วนตัวปรับบูสต์ไฟฟ้าเป็นของ GReddy NEW PROFECT ส่วนสำคัญต่อมาที่ทำเพิ่มมากที่สุดคือ เครื่องยนต์ 2JZ-GTE ที่ทางอู่ไก่ หาดใหญ่เป็นผู้ลงมือโมดิฟายให้ทั้งหมด ด้วยขยายไส้ใน เปลี่ยนลูกสูบขนาด 87 มม.จาก CP ก้านสูบ MANLEY ส่วนท่อนบน เน้นเปิดนานด้วยแคมชาฟท์องศาสูงจาก JUN ขนาด 272 องศา โดยเลือกใช้เทอร์โบขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ว่าถนนหรือสนามแข่ง ด้วย HKS T51R KAI BB ส่วนระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการบริโภคที่มากขึ้น ด้วยหัวฉีดขนาด 1,600 ซี.ซี. จาก FIVEO MOTORSPORT และระบบไฟจุดระเบิดจาก JSK HYBRID CDI และคอยล์จุดระเบิดจาก MSD โดยการควบคุมจากกล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดยเฮียบุ้ง ต่อไป เป็นช่วงล่างที่เปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนักและกันสะเทือนด้วยโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN SUPER DRIFT ระบบเบรกอัพเกรดคู่หน้าใหม่ ด้วยเบรกจาก BREMBO (PORSCHE CAYENNE) คู่หลัง WILLWOOD ส่วนล้อที่ใช้เป็นของ VOLK RACING CE28 ขนาด 19 นิ้ว
นี่ก็เป็นรถแข่งแดร็กของทางหาดใหญ่ ที่น่าจับตามองอีกหนึ่งคัน ที่ทำเวลาได้ดีในรูปแบบของรถสปอร์ตญี่ปุ่น อุปกรณ์ครบ จนมีน้ำหนักตัวถึง 1,700++ กิโลกรัม หากในอนาคตอยากจะได้ตัวเลขที่สวยกว่านี้ เห็นที่การลดน้ำหนัด ถอดของไม่จำเป็นออก ก็น่าจะช่วยให้เวลาลงมาได้ตามเป้า แต่ด้วยเจตนารมณ์ของเจ้าของรถ ก็คืออยากได้รถใช้งาน สวย แอร์เย็น เพลงเพราะ ได้เหมือนเดิม ส่วนถ้ามองไปในโลกของเรา TOYOTA SUPRA ในปัจจุบัน มีหลายอู่ หลายสำนัก จากประเทศต่างๆ ที่ทำเวลาได้ดี จนดังไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA SUPRA จากทีม TITAN MOTORSPORT (TUBE-FRAME) ในอเมริกา ที่ทำเวลาไว้ 6.40 วินาที ที่ความเร็ว 220 ไมล์/ชั่วโมง, หรือ SUPRA ของสำนัก GAS MOTORSPORT ที่เคยทำเวลาไว้ 7.15 วินาที ที่ความเร็ว 201 ไมล์/ชั่วโมง ที่เป็น TOYOTA SUPRA – FASTEST FULL BODY ที่ยังคงสภาพเดิมจากโรงงาน ไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ที่เร็วที่สุดในโลกเมื่อปี 2013 ส่วน TOYOTA SUPRA (TUBE-FRAME) ที่เร็วที่สุดในโลก หรือทำเวลาดีที่สุดตอนนี้ ที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญบน YouTube ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จาก EBRAHIM KANOO RACING ที่ตอกเวลาไว้ที่ 6.15 วินาที ความเร็วเข้าเส้น 230 ไมล์/ชั่วโมง หรือประมาณ 370 กม./ชม. กันเลยทีเดียว ด้วยเครื่องยนต์ 2JZ-GTE นับเป็นประวัติที่โลกต้องจารึก ในอนาคตใครจะไปรู้ คนไทยก็อาจจะเป็นที่หนึ่งในโลกได้ด้วยเหมือนกัน… ส่วนสำหรับแรงม้าของ TOYOTA SUPRA จากอู่ไก่ หาดใหญ่จะเป็นเช่นไร ลองมาดูกันนะครับ…
กราฟแรงม้าของคันนี้ บอกนิสัยของรถ Drag อย่างเต็มระบบ ก่อน 4,000 รอบ ไม่มีอะไรจริงๆ แรงม้าอยู่ 200 กว่า PS เท่านั้น แต่หลังจากนั้นไป แรงม้าและแรงบิดจะดีดเป็นทางชัน แทบจะเป็นแนวดิ่งขึ้นไป เรียกว่า “ถีบ” ก็ว่าได้ มาแบบดึงหน้าหงาย เป็นสไตล์รถ Drag ที่เน้นการดึงต่อเนื่องหนักๆ ในระยะสั้น ต้องทำความเร็วขึ้นให้เร็วที่สุด ช่วงที่มีกำลังมากๆ ก็อยู่ตั้งแต่ 4,500 รอบ ขึ้นไป มีกำลังให้ใช้ระดับ 600 PS ก็นับว่าเป็นข้อดีของเครื่อง 2JZ ที่มีความจุเยอะถึง 3.0 ลิตร ก็จะได้แรงม้าและแรงบิดมาที่รอบไม่สูงมากนัก ก่อนที่จะขึ้นจุด Peak ที่ช่วง 6,700 รอบ หลังจากนั้นก็เริ่มลง แต่ลงแบบไต่ระดับ อยู่ไม่ต่ำกว่า 700 PS ก่อนหยุดการวัด ส่วนแรงบิดก็มาในทำนองน่ากลัวเหมือนกัน ตัวเลขระดับ “1,045 นิวตัน-เมตร” ไม่ธรรมดา และมาแบบกระชากในช่วง 5,500 รอบ เป็นจังหวะที่บูสต์เต็มพอดี (โดยคาดการณ์) นับว่าเป็น SUPRA ที่มีความแรงระดับแนวหน้าเลยทีเดียว….
ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณอ๊อฟ หาดใหญ่ และน้องอ้วน (AOUN PHOTO) ช่างภาพของเรา ที่เดินทางไปถ่ายภาพสวยๆ วิวงามๆ จากหาดใหญ่ มาให้นำเสนอในฉบับนี้ สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจเรื่องการโมดิฟายทั้งใช้งานทั่วไป และเพื่อการแข่งขัน พร้อมทั้งของแต่งต่างๆ ในอำเภอหาดใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปได้ที่ อู่ไก่ หาดใหญ่ เบอร์โทร 0849667227
TECH SPEC
TOYOTA SUPRA
ภายนอก
ชุดแต่ง : TOP SECRET
ฝากระโปรงหน้า : CARBON
บังโคลนคู่หน้า : WIDE FENDER BY YATT
กระจกมองข้าง : GANADOR
สปอยเลอร์หลัง : DUCK TAIL CARBON
ภายใน
พวงมาลัย : NARDI ORIDO STYLE
เบาะ : BRIDE STRADIA II
เข็มขัดนิรภัย : BELTENICK 4 จุด
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
โรลบาร์ : CUSCO 4 จุด
มาตรวัด : TRD
เกจ์วัด : DEFI + DEFI ZD
- เบาะคู่หน้า BRIDE STRADAI II พร้อมเข็มขัดนิรภัย BELTENICK 4 จุด และโรลบาร์ 4 จุดจาก CUSCO
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 2JZ-GTE
สปริงวาล์ว : BC
รีเทนเนอร์วาล์ว : BC
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : JUN 272 องศา ลิฟต์ 9.3 มม.
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : WORK ENGINEERING
ปะเก็นฝาสูบ : HKS 1.2 มม.
ลูกสูบ : CP 87 มม.
ก้านสูบ : MANLEY H-BEAM
แบริ่งชาฟท์ : ARP
เทอร์โบ : HKS T51R KAI BB
เฮดเดอร์ : HKS
เวสต์เกต : SARD TYPE J
อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
หัวฉีด : FIVEO MOTORSPORT 1,600 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : SARD
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : MALLORY
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO
คอยล์จุดระเบิด : MSD + JSK HYBRID CDI
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY BOONG
พูลเลยข้อเหวี่ยง : ATI SUPER DAMPER
หม้อน้ำ : AVS
หม้อพักไอเสีย : GANADOR TI
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TRIPLE PLATE
ลิมิเต็ดสลิป : TOMEI
- 2JZ-GTE เทอร์โบ HKS T51KAI BB หัวฉีด 1,600 ซี.ซี. ควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY BOONG
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN DRIFTMASTER
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO
ค้ำโช้คหลัง : TEIN
ARM + LINK BAR : ไก่ หาดใหญ่
เหล็กกันโคลง : ULTRA RACING
เบรกหน้า : BREMBO (PORSCHE CAYENNE)
เบรกหลัง : WILLWOOD
จานดิสก์เบรก : ขนาด 380 และ 330 มม.
ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 19 x 9.5 นิ้วและ 19 x 10.5 นิ้ว
ยางหน้า-หลัง : NITTO NT555 EXTREME ZR ขนาด 245/35ZR19, YOKOHAMA ADVAN AD08 ขนาด 275/30R19
- ระบบเบรกคู่หน้าจาก BREMBO (PORSCHE CAYENNE) ล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 19 นิ้ว