The Legend of 90’s
SUPRA VEILSIDE COMBAT EVOLUTION
คันแรก “แรงสุดในไทย” และ “สุดในตำนาน”
Project M Present
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : GPI Photo bank
วันเวลาไม่เคยหวนคืน แต่เรา “ย้อนตำนานได้” ด้วย “ความคิดถึง” ที่มันยากเกินกว่าจะลืมได้ เหมือน “รักแรก” มัน “แยกยาก” และฝังลงใน “จิตใต้สำนึก” ทุกครั้งไป นี่เลย ถ้าจะเล่าย้อนไป หนึ่งในมหาเทพ 90’s Era JDM Sports Cars นั้น ย่อมไม่พ้น SUPRA JZA80 ที่ตอนนั้นแค่ขับเดิมๆ ก็ “โคตรหล่อ” แล้ว แต่จะเดิมก็ไม่สุด “ธรรมดาโลกไม่จำ” จึงต้อง “ทรงเครื่อง” ทั้ง “ความแรง” และ “ความสวย” และเป็นที่มาของตำนาน SUPRA ในเมืองไทย…
ในยุคนั้น คงไม่มีใครไม่รู้จัก “เล็ก โปรเจ็กท์เอ็ม” เจ้าของ Project M สปีดช็อปเจ้าดังในยุคนั้น ที่ขับ SUPRA VEILSIDE COMBAT EVOLUTION ที่เป็นคันแรกในเมืองไทย มาแบบ Complete Car ซึ่งในยุคนั้นคนไทยแทบไม่มีใครรู้จัก VEILSIDE เลย แถมด้วยขุมพลังโมดิฟายมาในระดับ “700 แรงม้า” ซึ่งในตอนนั้น ทั้ง “แรง” และ “สวยแปลก” สุดในเมืองไทย ลองมาย้อนตำนานกันหน่อยดีกว่า…
ต้องบอกก่อนว่า รถคันนี้อาจจะไม่เคยเห็นกันใน XO AUTOSPORT เนื่องจากนำไปลงคอลัมน์ใน GRAND PRIX ที่ “คุณพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา” เป็นผู้ที่รักการโมดิฟายได้จัดทำขึ้น ตอนนั้น XO AUTOSPORT ยังไม่เกิด จากการรำลึกความหลังจาก “เจ็กเล็ก” ที่ในสถานภาพปัจจุบัน คือ Admin 90’s Lover ถึงรถคันนี้ ก็ได้เห็นมุมต่างๆ ที่เป็นสิ่งที่ “นอกตำรา” อย่างมากมาย…
“รถคันนี้ ผมนำเข้ามาเป็น Complete Car ทั้งคัน เหตุที่ผมเลือก VEILSIDE เพราะว่า มันแปลกดี ผมชอบในความคิดของเจ้าของสำนัก ที่ตอนนั้นเป็นวัยรุ่น ที่กล้าทำอะไรแหวกแนวไม่เหมือนใคร หลายคนบอกว่าพาร์ทมันตลกๆ แต่ผมซื้อในความ Create ของเขา และ ชอบในความแรง ซึ่งตอนนั้น 700 แรงม้า ก็ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของรถ Street แล้ว ตอนนั้นผมซื้อมาในราคาประมาณ 6 ล้านบาท โดยซื้อต่อจากเจ้าของแรกที่เป็นคนญี่ปุ่นอีกที มันจะได้เป็นสิทธิ์รถมือสอง จริงๆ มันก็คือรถใหม่นั่นแหละ แต่เราใช้สิทธิ์ตรงนี้ซึ่งราคาจะถูกลงเยอะ”
“ตอนนั้น นำเข้ามาก็ส่งทำสีก่อน รถเดิมๆ ก่อนแต่งเป็นสีน้ำเงิน พอทำเสร็จก็จะเป็นสีทอง VEILSIDE แต่ผมเอากลับมาทำที่เมืองไทย เพราะค่าแรงที่ญี่ปุ่นแพงมากๆ จะทำอะไรทีก็มีจุก เรียกว่าพอเปิดตู้ ก็ส่งเข้าอู่สี กังวาน การาจ ทำสีทองให้ตรงเบอร์ของ VEILSIDE คันนี้ผมรู้สึกภูมิใจมาก เพราะมันเป็นเหมือนตัวตนผมจริงๆ มีแต่คนบอกว่า ไม่เห็นสวยเลย ลิเกบ้าง อะไรบ้าง แต่ผมว่ามันเป็นเอกลักษณ์ ผมไม่อยากเหมือนใคร ส่วนในเรื่องความแรงก็ประทับใจมาก ความเร็วปลายระดับ 270 km/h ยังเหลืออีกพอควร แต่ไม่ไปต่อเพราะปอดแล้ว อีกอย่าง กลัวฝากระโปรงบิน”
“ผมก็มีความสุขกับรถคันนี้มากนะ ขับอยู่หลายปี ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดใดๆ เพราะต้องการให้มันดั้งเดิมจริงๆ จนถึงวันหนึ่งที่เปลี่ยนแปลง ผมเลิกเล่น เลิกทำร้าน ก็ขายต่อไป เจ้าของคนใหม่ก็เอาไปถอดพาร์ทขาย และ แต่งเป็นอย่างอื่นที่ชอบ หลังจากนั้นผมก็ไม่รู้ว่ารถคันนี้มันไปไหน ไปอยู่กับใคร ยังอยู่ดี หรือ มิดไปแล้ว ฯลฯ ตอนนั้นผมก็ไม่ได้สนใจจำพวก Vin Code หรือรายละเอียดอะไรมากนัก ขายแล้วก็ขายไป ถามว่าอยากได้กลับมาไหม ก็อยากนะ ก็ยังคิดจะเอา SUPRA มาทำสไตล์นี้อีก แต่ก็ไม่รู้ว่าเราจะขับมันสนุกเหมือนตอนนั้นไหม ตอนนี้ก็เน้นรถสวยๆ ขับสบายๆ เกียร์ออโต้ ใช้งานได้ ประมาณนี้มากกว่า แต่ท้ายสุด SUPRA VEILSIDE คันนี้ ผมขอเก็บมันไว้ในความทรงจำของยุคที่เรามีความสุขกับมันดีกว่า”
Car Fact
- 2JZ-GTE ที่นอนยิ้มในคันนี้ โมดิฟายมาจาก VEILSIDE JAPAN จริงๆ ก็ไม่มีอะไรมาก แคมชาฟต์ + ฝาสูบ ใช้ของ HKS, ท่อนล่างเดิม เพราะทางญี่ปุ่นบอกรองรับได้สบาย ลูกสูบเดิมมันแข็งแรงพออยู่แล้ว นับว่าเป็นข้อดีของ 2JZ ที่ฮิตกันตลอดกาล, เทอร์โบ GReddy TD05-16G สองลูก ประมาณนี้ครับ…
- ส่วน “ล้อ” ก็มีประเด็นสงสัย ผมก็คนหนึ่ง ว่าทำไมไม่ใช้ล้อ VEILSIDE ANDREW แบบเดิม กลับไปใช้ล้อ O.Z FUTURA (ผมชอบล้อตัวนี้ก็เพราะรถคันนี้แหละ) เนื่องจากว่า ล้อ VEILSIDE ANDREW มัน “กว้างไม่พอ” แม้ว่าล้อหลังจะมีขนาดถึง 10 x 18 นิ้ว แบบ “สุดตาราง” แล้ว ซึ่ง VEILSIDE บอกว่า ล้อยังกว้างไม่พอ รับแรงม้าแรงบิดไม่เต็มที่ ก็เลยต้องหาที่สุดกว่านั้น ตอนแรกก็ปวดหัวว่ากูจะไปหาที่ไหนวะ จะไปเอาล้อ Super Car มาดัดแปลงใส่เข้าไปมันก็ไม่ใช่ ปรากฏว่า มีแต่ O.Z FUTURA อย่างเดียวเท่านั้น ที่มีล้อหลังกว้าง 11 นิ้ว เพื่อที่จะใส่ยาง BRIDGESTONE S001 ขนาด 295/35R18 ซึ่งเป็นยางที่กว้างสุดๆ ที่หาได้และใส่ได้พอดีกับตัวรถ ก็เลยเป็นเหตุว่าทำไมต้องเปลี่ยนล้อ…
- สำหรับสติกเกอร์ VEILSIDE EVOLUTION ที่คาดข้างรถ ก็มีที่มาเหมือนกัน ถ้าเป็นรถที่ใส่พาร์ทอย่างเดียว หรือ Dress Up Car จะเป็นคำว่า VEILSIDE COMBAT ก็คือชื่อของพาร์ท จะมีทั่วไป แต่ถ้าเป็น EVOLUTION มันมีความพิเศษ จะติดให้สำหรับรถที่โมดิฟายเครื่อง หรือ Tuning Car เพิ่มความแรงแบบคันนี้ครับ…