คอลัมน์ DRESS UP / XO ตค 59
เรื่อง : พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่
ไม่ผิดครับ…ถึงค่าตัวรถไม่กี่แสน แต่ของแต่งที่จัดหนัก เบิกใหม่ทั้งหมด มีหลักล้านแน่นอน… นี่ละครับ เสน่ห์อีกอย่างของ SUZUKI SWIFT สปอร์ตคอมแพ็คแฮตช์แบ็กอีกหนึ่งอย่าง ด้วยพื้นฐานของ SUZUKI SWIFT รุ่นใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 1.25 ลิตร ราคาค่าตัวรุ่นท็อปสุด SAI เกือบๆ หกแสนบาท แต่…ด้วยพื้นฐานของรถ ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน แต่เหตุผลอะไรที่ทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่อง พร้อมโมฯเพิ่มด้วยเทอร์โบ เรามานั่งคุยกับเจ้าของรถ และทีมงานกันเลยดีกว่าครับ…
ทางเจ้าของรถ ไม่ขอออกนาม ได้บอกกับทีมงานเราว่า… ผมชอบ SUZUKI SWIFT ตั้งแต่รุ่นแรกที่นำมาขายในบ้านเราแล้ว ด้วยรูปลักษณ์สวยงาม สมรรถนะดี เป็นรถที่ดีครับ และรุ่นใหม่เป็น ECO CAR ราคาไม่แพง SWIFT รุ่นแรก ผมนำมาแต่งเพิ่มความแรงด้วยเครื่องเดิม ใส่ SUPERCHARGER หลังจากนั้นได้ออก SWIFT รุ่นใหม่อีกคัน คือคันที่เห็นอยู่นี้ ออกรถมาก็ส่งให้ทางอู่ V-ARE PRO GARAGE ทำการเปลี่ยนเครื่อง จาก 1.25 ลิตร เป็น 1.6 ลิตร สั่งเทอร์โบ ชุดคิตมาให้จากญี่ปุ่น ยอมรับว่าราคาของเทอร์โบชุดนี้ถึงจะสูง แต่เราได้ของใหม่ ใช้งานได้ยาวๆ ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง แถมไม่ต้องดัดแปลงอะไร เพราะเป็นของตรงรุ่น คันแรกเป็น SUPERCHARGER แล้ว คันนี้ของเปลี่ยนเป็น TURBO บ้าง หลังจากได้ลองขับ ฟีลลิ่งของเทอร์โบ ขับสนุก แรงตั้งแต่รอบต้นๆ ประทับใจในผลงานของอู่ V-ARE PRO GARAGE และทีมงานทั้งหมดที่ดูแลและปรับแต่งรถคันนี้ให้ออกมาสมบูรณ์แบบจริงๆ ครับ
- ภายใน เปลี่ยนเรือนไมล์เป็นของตัวนอก พร้อม METER HOOD POD และ PILLAR A METER HOOD จาก MONSTER SPORT
- เบาะนั่งเปลี่ยนมาใช้ของตัวนอก SUZUKI SWIFT SPORT
- เปลี่ยนเครื่องใหม่ M16A เกียร์ธรรมดาจากตัวนอก โมฯด้วยเทอร์โบชุดคิตจาก GReddy TD04H-15G หัวฉีด 380 ซี.ซี. น้ำมัน E85 กล่อง GReddy E-MANAGE ULTIMATE กว่า 235.5 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 31.25 กก.-ม. โมดิฟายโดย V-ARE PRO GARAGE จูนโดย TUNEDGETHER
มาถึงในส่วนของผู้ปรับแต่งรถคันนี้ คือ คุณโบ๊ท เจ้าของอู่ V-ARE PRO GARAGE ได้เล่าให้เราฟังว่า…รถคันนี้เจ้าของออกป้ายแดงมา ก็ขับมาที่อู่ให้ทำกันเลยครับ จากเครื่องยนต์เดิมติดรถขนาด 1.25 ลิตร (K12B) เปลี่ยนมาเป็น M16A ขนาด 1.6 ลิตร สเป็กญี่ปุ่น ได้มาแบบครบๆ ทั้งเครื่อง เกียร์ ชุดสายชุดสายไฟ แพหน้า แพหลัง กล่องควบคุมทั้งหมด ส่วนการวางก็ไม่มีอะไรมาก ตรงรุ่น ไม่ต้องดัดแปลง เพียงวายริ่งสายไฟใหม่ ระบบส่งกำลังที่ติดมาเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ดูแล้วทนทานกับแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น และการขับที่สนุกกว่าเกียร์ออโตเมติก ส่วนชุดคิตเทอร์โบนี้ เราสั่งใหม่จากสำนัก GReddy ราคาเกือบสองแสนบาท Low Boost ตั้งไว้ 0.5 บาร์ Hi Boost ประมาณ 0.8 บาร์ ไส้ในสแตนดาร์ด ยังไม่ได้ปรับแต่งอะไร หลังจากวางไปแล้ว จูนใหม่ นำไปวัดแรงม้าเดิม M16A จากโรงงานเคลมไว้ 135 แรงม้า แต่หลังจากใส่เทอร์โบไป วัดได้ 235 แรงม้า ได้แรงม้าเพิ่มจากเดิมอีก 100 ตัว ที่รอบเครื่อง 6,650 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 31.25 ก.ก.-ม. ที่ 4,600 รอบ/นาที กล่องเราใช้ของ GReddy ULTIMATE ฝากขอบคุณ เจ้าของรถคันนี้ที่ไว้วางใจในอู่ V-ARE PRO GARAGE ขอบคุณ คุณแป๊ะ TUNEDGETHER เกี่ยวกับระบบวายริ่งสายไฟ และการจูนรถคันนี้ เพื่อนๆ ท่านไหนใช้รถ SUZUKI SWIFT อยากหาอู่เซอร์วิสได้มาตรฐาน แก้ไข ซ่อมแซม ทั่วไป และโมดิฟาย สามารถติดต่อได้ที่ V-ARE PRO GARAGE พัฒนาการ ซอย 20 (แยก 21) โทร. 09-2269-2232
- LOWER ARM BAR หน้าและหลังจาก CUSCO ส่วนโช้คสตรัทปรับเกลียวของ GReddy TYPE-S
- ระบบเบรกคู่หน้ารุ่นใหม่จาก BREMBO 4 pot พร้อมด้วยล้อแท้จาก ENKEI RACING รุ่น NT03+M ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว +48
XTRA ODINARY
SUZUKI SWIFT SAI 2016 มาพร้อมสโลแกน มีสไตล์ไม่เคยเปลี่ยน พร้อมสีสันที่โดดเด่น ด้วยสีใหม่ ม่วง MOONLIGHT VIOLET (ZVJ) และยังมีสีแดง ABLAZE RED PEAL (ZTW) และสีขาว SNOW WHITE PEARL (ZTR) พร้อมการออกแบบกันชนหน้า กระจังหน้าใหม่ พร้อมไฟ LED บริเวณไฟตัดหมอก ด้านท้าย เพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ด้วยโลโก SUZUKI SAI ที่ฝาท้าย ภายในแบบสปอร์ต ด้วยสีโทนดำตัดสีเงิน เบาะนั่งสีดำตัดสีขาว พวงมาลัยแบบ PADDLE SHIFT และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ CRUISE CONTROL และล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขนาด 16 นิ้ว ราคา 599,990 บาท
TECH SPEC
ภายนอก
ไฟหน้า-ไฟหลัง : SUZUKI SWIFT SPORT
กันชนหน้า-หลัง-กระจังหน้า-สเกิร์ตข้าง: SUZUKI SWIFT SPORT
สเกิร์ตหน้า : GReddy
สปอยเลอร์หลัง : CARBON GReddy
ฝาปิด ปลายท่อไอเสียกันชนหลัง : CARBON R’s RACING
ภายใน
เบาะ: SUZUKI SWIFT SPORT
เรือนไมล์ : SUZUKI SWIFT SPORT
เกจ์วัด : DEFI
กรอบเกจ์วัด : MONSTER SPORT
แป้นเหยียบ : MONSTER SPORT
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFEC
กระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
พรมพื้น : KARO
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 1.6 ลิตร (M16A)
เทอร์โบ : GReddy TD04H-15G
เฮดเดอร์ เทอร์โบ : GReddy
หม้อพักปลาย : HKS HI-POWER
ท่อทางเดินไอดี : GReddy
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
หัวฉีด : DENSO 380 ซี.ซี.
ออยล์คูลเลอร์ : GReddy
หัวเทียน : NGK เบอร์ 9
พูลเลย์ : TODA RACING
ค้ำคานหม้อน้ำ : TRY FORCE
กล่องควบคุม : GReddy MANAGE ULTIMATE จูนโดย TUNEDGETHER
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : GReddy TYPE-S
ค้ำโช้คหน้า : CUSCO
ค้ำล่างหน้า-หลัง : CUSCO
เหล็กกันโคลง : CUSCO
เบรกหน้า : BREMBO 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า : BREMBO ขนาด 310 มม.
ล้อ : ENKEI RACING รุ่น NT03+M ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว +48
ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE003 ขนาด 215/40R17