เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
สมัยนี้งาน CARBON นำมาเป็นส่วนประกอบการตกแต่งรถมากขึ้น จากสมัยก่อนย้อนไปสิบปี จะเห็นการตกแต่งเพียงฝากระโปรง กระจังหน้า คอนโซล หัวเกียร์ หางหลัง เป็นต้น กาลเวลาผ่านไป ชิ้นงาน CARBON เริ่มจะมีให้เห็นหลายส่วนมากขึ้น ทั้งบังโคลนล้อ ประตู หลังคา เพลากลาง หรือแม้กระทั่งล้อแม็ก และวิวัฒนาการของการทำชิ้นงาน CARBON ก็พัฒนาตามไปด้วย อย่างเมื่อหลายปีก่อน ร้านแต่งรถ UP AEROPART ย่านพระราม 3 ได้ผลิตชิ้นงาน CARBON ด้วยระบบ VACUUM ขึ้นมา นอกจากชิ้นงานจะผิวเรียบแล้ว น้ำหนักก็เบาลงกว่า CARBON FIBER ทั่วๆ ไปอยู่หลายกิโลด้วยกัน…
SUZUKI SWIFT ที่นำมาเสนอในฉบับนี้ เป็นของคุณหวาน เจ้าของร้าน UP AEROPART ได้เล่าให้เราฟังว่า คันนี้ผมแต่งในสไตล์ RACING JDM ผมชอบชุดแต่งที่เป็น CARBON จึงวางแนวทางว่า จะต้องใส่ชุดแต่งส่วนใหญ่ที่ทำจาก CARBON เป็นหลัก ส่วน CARBON ที่เลือกใช้จะเป็นงาน CARBON VACUUM EPOXY ทั้งหมด ที่มีข้อดีกว่างานแบบ HAND LAY UP ทั่วๆ ไป งานจะเรียบเนียน ไม่เป็นคลื่น น้ำหนักเบา และมีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งร้านผมขายชุดแต่ง SWIFT อยู่แล้ว จึงทำโปรเจ็กต์รถคันนี้เป็นหัว CARBON ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวอย่างให้ลูกค้าได้ดูว่า งาน CARBON VACUUM แตกต่างจากงาน CARBON ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปยังไง ติดตามผลงานของร้านเราได้ที่ www.facebook.com/upaeropart โทร. 08-4422-2828 ซึ่งนอกจากชุดแต่ง SWIFT แล้ว ยังมีชุดแต่งงาน CARBON สำหรับ HONDA JAZZ GK และ BRIO ให้เลือกอีก…
EXTRA ORDINARY
สำหรับร้าน UP AEROPART จะเน้นเรื่องการผลิตชุดแต่งสำหรับ SUZUKI SWIFT, HONDA JAZZ (GK) และ BRIO ด้วย CARBON VACUUM น้ำหนักเบา เรียบ งานเนียน สามารถชมผลงานได้ที่ www.facebook.com/upaeropart โทร.08-4422-2828
TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า : JWRC CARBON
กระจังหน้า : MSE CARBON
ฝากระโปรงหน้า : TRY FORCE CARBON
บังโคลนคู่หน้า : CARBON
สเกิร์ตข้าง : SWIFT SPORT CARBON
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
กันชนหลัง : TM SQUARE รุ่น COMPETITION
สปอยเลอร์หลัง : VOLTEX รุ่น H2S I CARBON
ไฟหน้า-ไฟท้าย : SWIFT SPORT
ภายใน
พวงมาลัย : PRODRIVE
คอพวงมาลัย : WORKS BELL
เบาะ : RECARO SUPER STARK RS-G & RECARO SUPER STARK SR-6
ที่พักเท้า : MONSTER SPORT
แป้นเหยียบ คลัตช์ : MSE
ชุดคิต ใส่เกจ์วัด : MSE
เกจ์วัด : DEFI + DEFI ADVANCE ZD
ควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อ : A’PEXi
หัวเกียร์ : MONSTER SPORT
ครอบกระจกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : K12B
กรองอากาศ : MSE
เฮดเดอร์ : UP AEROPART
หม้อพักไอเสีย : FUJITSUBO WAGOLIS
กล่องควบคุม : HKS F-CON iS
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : CARBING
แผ่นปิดใต้ห้องเครื่อง : BEATRUSH
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : CUSCO ZERO A
ค้ำโช้คหน้า : CARBING
ค้ำตัวถัง ห้องเครื่อง : TRY FORCE
ค้ำล่าง ซับเฟรม : BEATRUSH
เหล็กกันโคลง : CUSCO
เบรก : ENDLESS 4 pot
จานดิสก์เบรก : ENDLESS E-SLIT ขนาด 294 มม.
ล้อ : VOLK RACING CE28 CLUB RACE ขนาด 16 x 7 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA S-DRIVE ขนาด 205/45R16
- หัว CARBON VACUUM เรียบ เนียน ไม่เป็นคลื่น ที่สำคัญ เบามากๆ ตัวอย่าง ฝากระโปรงหน้าเดิมโรงงานหนักประมาณ 10.5 ก.ก. ส่วนฝากระโปรงที่เราผลิตแบบมีสคู้ป CARBON VACUUM น้ำหนักจะเหลือเพียง 7.9 กก. เท่านั้น ส่วนฝากระโปรง CARBON VACUUM แบบเรียบ ก็จะมีน้ำเบาลงอีก เพียง 5.4 กก. โดย UP AEROPART
- หางหลัง VOLTEX เคลือบทับด้วยลายหมากรุก ดูแล้วเหมือนการแปะด้วยสติ๊กเกอร์ แต่มันไม่ใช่…มันคือผ้า CARBON แท้ๆ นำเข้าจากอเมริกา ลายของผ้าที่สานจะใหญ่กว่าปกติ เป็นเทรนด์การแต่งอีกแบบที่แปลกตาไปกว่าคันอื่น…
- ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยก้านยกจาก PRODRIVE เพิ่มเกจ์วัด DEFI 3 ตัว พร้อมชุดคิตช่องใส่เกจ์วัดจาก MSE และ DEFI ADVANCE ZD
- เบาะฝั่งคนขับจาก RECARO SUPER STARK RS-G ส่วนฝั่งคนนั่งด้านข้างจะเป็นรุ่น SUPER STARK SR-6
- ภายในห้องเครื่อง เพิ่มค้ำตัวถังจาก TRY FORCE และค้ำโช้คหน้าของ CARBING ส่วนเครื่องยนต์ K12B ปรับแต่งในส่วนของตัวควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อจาก A’PEXi และกล่องควบคุมจาก HKS F-CON iS
- บังโคลนหน้า สเกิร์ตข้าง CARBON VACUUM พร้อมระบบเบรก ENDLESS 4 pot และล้อของ VOLK RACING รุ่น CE28 CLUB RACE ขนาด 16 นิ้ว