เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
ครั้งนี้นำเสนออะไร…ที่สบายๆ แต่ราคาไม่สบายๆ ในบอดี้ SUZUKI SWIFT (ZC21S) โฉมแรกของบ้านเรา ปรับแต่งทั้งภายในและภายนอก เครื่องยนต์ COMPLETE มาจากญี่ปุ่น ราคาหกหลัก เฉพาะท่อนตรงอย่างเดียว ส่วนราคาชุดแต่งโดยเฉพาะแบรนด์ MONSTER SPORT หากใครเล่นและศึกษาของแต่งจากค่ายนี้ จะรู้ว่าราคาก็ไม่ธรรมดากันเลยทีเดียว… ซึ่งผลงานทั้งหมดเป็นฝีมือจากอู่ V-ARE PRO GARAGE พัฒนาการ 20 (ซอยย่อย 21)
คุณโบ๊ท เจ้าของรถ ได้เล่าให้ทีมงานเราฟังว่า เริ่มแรกผมติดตาม SUZUKI SWIFT จากนิตยสารรถของญี่ปุ่นมาตลอด ศึกษาการแต่งที่มีหลากหลาย เพื่อนำมาเป็นต้นแบบการแต่งรถในบ้านเรา ชอบบอดี้นี้ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้เมื่อมาเปิดตัวในเมืองไทย รถของผมสั่งชุดแต่งทั้งหมดแท้ จากญี่ปุ่น แต่งไปสักพัก มีความคิดอยากที่จะเปิดอู่ทำรถยี่ห้อนี้โดยเฉพาะ ในบ้านเราอู่แต่งรถรุ่นนี้จริงๆ ยังมีไม่มาก จึงตัดสินใจเปิดอู่ในชื่อ V-ARE PRO GARAGE รับทำรถ SUZUKI ทุกรุ่น สั่งอะไหล่ ของแต่งและโมดิฟาย ทั้งรถบ้านใช้งาน รถแต่งแนวเรซซิ่ง และรถแข่งเพื่อการแข่งขัน ส่วนการแต่งของรถคันนี้ ผมปรับแต่งมาเรื่อยๆ ครับ ภายนอกแต่งสไตล์ตัวนอก (ZC31S) ชุดแต่งมีทั้งของ SUZUKI SPORT และ MONSTER SPORT ส่วนเครื่องยนต์ ลองใช้งานมาหลายแบบ ตั้งแต่เครื่องยนต์ 1.5 ซูเปอร์ชาร์จ มาเป็น 1.6 ซูเปอร์ชาร์จ และเทอร์โบ จนมาถึงเครื่องตัวนี้ TODA COMPLATE ENGINE สั่งมาจากญี่ปุ่น ขนาดความจุ 1.9 ลิตร หรือ 1,884 ซี.ซี. มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ NA แต่การตอบสนองนั้นดีมาก ขับสนุก ดูแลรักษาง่าย กับ 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.6 นิวตันเมตร ฝากขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนสำหรับคำแนะนำต่างๆ รวมทั้งทีมงานที่อู่ V-ARE PRO GARAGE พัฒนาการซอย 20 (ซอยย่อย 21) ทุกคนด้วยครับ เพื่อนๆ สามารถสอบถามรายละเอียดการแก้ไข ปรับแต่งรถ SUZUKI ทุกรุ่น หรือจูนกล่อง F-CON, AEM, MOTEC, LINK, UNICHIP ได้ที่เรา V-ARE PRO GARAGE โทร. 09-2269-2232
TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า-กระจังหน้า : MONSTER SPORT (รุ่น J’s AERO BUMPER)
ฝากระโปรงหน้า-สปอยเลอร์หลัง : MONSTER SPORT CARBON
กันชนหลัง-สเกิร์ตข้าง : SUZUKI SPORT
ไฟหน้า-ไฟท้าย-กระจกมองข้าง : SUZUKI SPORT
- ภายใน เพิ่มชุดคิต ช่องใส่เกจ์วัด และเรือนไมล์จาก SUZUKI SPORT ส่วนพรมพื้นมาพร้อมอะลูมิเนียมกันลื่นจาก MONSTER SPORT
ภายใน
พวงมาลัย : SUZUKI SPORT
เบาะ : RECARO SUZUKI SPORT
โรลบาร์ : 6 จุด CUSCO
เรือนไมล์ : SUZUKI SPORT
หัวเกียร์ : SUZUKI WORKS KURUME (SWK)
ช่องคิต ช่องใส่เกจ์วัด : SUZUKI SPORT
เกจ์วัด : SUZUKI SPORT
แป้นเหยียบ : SUZUKI SPORT
พรมพื้น-แผ่นอะลูมิเนียมกันลื่น : MONSTER SPORT
- เครื่องยนต์ TODA COMPLETE ENGINE (1.9L) คุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION กว่า 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.6 นิวตันเมตร ขับสนุกขึ้นเยอะ ด้วยผลงานจากอู่ V-ARE PRO GARAGE พัฒนาการ 20 จูนโดย TUNEDGETHER
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : TODA COMPLETE ENGINE (1,884 ซี.ซี.)
รีเทนเนอร์วาล์ว : TODA
สปริงวาล์ว : TODA
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : TODA 246, 256 องศา ลิฟท์ 9.5, 9.1 มม.
ปะเก็นฝาสูบ : TODA 0.6 มม.
ลูกสูบ : TODA ขนาด 85 มม.
ก้านสูบ : TODA
ลิ้นปีกผีเสื้อ : CRAFTEC
หัวฉีด : SARD 380 ซี.ซี.
สายหัวเทียน : SUZUKI SPORT
หัวเทียน : NGK RACING เบอร์ 9
เฮดเดอร์ : CUSTOM
หม้อพักไอเสีย : SUZUKI SPORT + TITANIUM
หม้อน้ำ – กรองอากาศ : GReddy
ฝาปิดหัวเทียน : MONSTER SPORT
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย TUNEDGETHER
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคิตด้ามเกียร์-กลไกเข้าเกียร์ : SUZUKI WORKS KURUME (SWK) SEQUENTIAL SHIFTER
ชุดคลัตช์ : JUN SUPER SINGLE
ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO
- เบาะสีดำ-แดงจาก SUZUKI SPORT พร้อมโรลบาร์ 6 จุด จาก CUSCO
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : OHLINS DFV
ค้ำโช้คหน้า-หลัง : CUSCO
เหล็กกันโคลงหน้า-หลัง : CUSCO
จานดิสก์เบรก : TRW รุ่น XPS
ผ้าเบรก : ENDLESS
ล้อ : SUZUKI SPORT TYPE-VX ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว
ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE-11 ขนาด 215/40R17
- ชุดคิตด้ามเกียร์ SEQUENTIAL SHIFTER ดันตรง ให้ฟีลลิ่งแบบรถแข่งจาก SUZUKI WORKS KURUME (SWK)
- อัพเกรดจานดิสก์เบรกเป็นของ TRW รุ่น XPS พร้อมด้วยล้อของ SUZUKI SPORT TYPE-VX ขนาด 17 นิ้ว