SUZUKI SWIFT SPORT + MONSTER SPORT : TODA COMPLETE ENGINE (1.9L) BY V-ARE PRO GARAGE

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่

ครั้งนี้นำเสนออะไร…ที่สบายๆ แต่ราคาไม่สบายๆ ในบอดี้ SUZUKI SWIFT (ZC21S) โฉมแรกของบ้านเรา ปรับแต่งทั้งภายในและภายนอก เครื่องยนต์ COMPLETE มาจากญี่ปุ่น ราคาหกหลัก เฉพาะท่อนตรงอย่างเดียว ส่วนราคาชุดแต่งโดยเฉพาะแบรนด์ MONSTER SPORT หากใครเล่นและศึกษาของแต่งจากค่ายนี้ จะรู้ว่าราคาก็ไม่ธรรมดากันเลยทีเดียว… ซึ่งผลงานทั้งหมดเป็นฝีมือจากอู่ V-ARE PRO GARAGE พัฒนาการ 20 (ซอยย่อย 21)

คุณโบ๊ท เจ้าของรถ ได้เล่าให้ทีมงานเราฟังว่า เริ่มแรกผมติดตาม SUZUKI SWIFT จากนิตยสารรถของญี่ปุ่นมาตลอด ศึกษาการแต่งที่มีหลากหลาย เพื่อนำมาเป็นต้นแบบการแต่งรถในบ้านเรา ชอบบอดี้นี้ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้เมื่อมาเปิดตัวในเมืองไทย รถของผมสั่งชุดแต่งทั้งหมดแท้ จากญี่ปุ่น แต่งไปสักพัก มีความคิดอยากที่จะเปิดอู่ทำรถยี่ห้อนี้โดยเฉพาะ ในบ้านเราอู่แต่งรถรุ่นนี้จริงๆ ยังมีไม่มาก จึงตัดสินใจเปิดอู่ในชื่อ V-ARE PRO GARAGE รับทำรถ SUZUKI ทุกรุ่น สั่งอะไหล่ ของแต่งและโมดิฟาย ทั้งรถบ้านใช้งาน รถแต่งแนวเรซซิ่ง และรถแข่งเพื่อการแข่งขัน ส่วนการแต่งของรถคันนี้ ผมปรับแต่งมาเรื่อยๆ ครับ ภายนอกแต่งสไตล์ตัวนอก (ZC31S) ชุดแต่งมีทั้งของ SUZUKI SPORT และ MONSTER SPORT ส่วนเครื่องยนต์ ลองใช้งานมาหลายแบบ ตั้งแต่เครื่องยนต์ 1.5 ซูเปอร์ชาร์จ มาเป็น 1.6 ซูเปอร์ชาร์จ และเทอร์โบ จนมาถึงเครื่องตัวนี้  TODA COMPLATE ENGINE สั่งมาจากญี่ปุ่น ขนาดความจุ 1.9 ลิตร หรือ 1,884 ซี.ซี. มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร  ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ NA แต่การตอบสนองนั้นดีมาก ขับสนุก ดูแลรักษาง่าย กับ 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.6 นิวตันเมตร ฝากขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนสำหรับคำแนะนำต่างๆ  รวมทั้งทีมงานที่อู่ V-ARE PRO GARAGE พัฒนาการซอย 20 (ซอยย่อย 21) ทุกคนด้วยครับ เพื่อนๆ สามารถสอบถามรายละเอียดการแก้ไข ปรับแต่งรถ SUZUKI ทุกรุ่น หรือจูนกล่อง F-CON, AEM, MOTEC, LINK, UNICHIP ได้ที่เรา V-ARE PRO GARAGE โทร. 09-2269-2232

TECH SPEC

ภายนอก

กันชนหน้า-กระจังหน้า : MONSTER SPORT (รุ่น J’s AERO BUMPER)

ฝากระโปรงหน้า-สปอยเลอร์หลัง : MONSTER SPORT CARBON

กันชนหลัง-สเกิร์ตข้าง : SUZUKI SPORT

ไฟหน้า-ไฟท้าย-กระจกมองข้าง : SUZUKI SPORT

 

ภายใน

พวงมาลัย : SUZUKI SPORT

เบาะ : RECARO SUZUKI SPORT

โรลบาร์ : 6 จุด CUSCO

เรือนไมล์ : SUZUKI SPORT

หัวเกียร์ : SUZUKI WORKS KURUME (SWK)

ช่องคิต ช่องใส่เกจ์วัด : SUZUKI SPORT

เกจ์วัด : SUZUKI SPORT

แป้นเหยียบ : SUZUKI SPORT

พรมพื้น-แผ่นอะลูมิเนียมกันลื่น : MONSTER SPORT

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : TODA COMPLETE ENGINE (1,884 ซี.ซี.)

รีเทนเนอร์วาล์ว : TODA

สปริงวาล์ว : TODA

แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย : TODA 246, 256 องศา ลิฟท์ 9.5, 9.1 มม.

ปะเก็นฝาสูบ : TODA 0.6 มม.

ลูกสูบ : TODA ขนาด 85 มม.

ก้านสูบ : TODA

ลิ้นปีกผีเสื้อ : CRAFTEC

หัวฉีด : SARD 380 ซี.ซี.

สายหัวเทียน : SUZUKI SPORT

หัวเทียน : NGK RACING เบอร์ 9

เฮดเดอร์ : CUSTOM

หม้อพักไอเสีย : SUZUKI SPORT + TITANIUM

หม้อน้ำ – กรองอากาศ : GReddy

ฝาปิดหัวเทียน : MONSTER SPORT

กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION จูนโดย TUNEDGETHER

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด

ชุดคิตด้ามเกียร์-กลไกเข้าเกียร์ : SUZUKI WORKS KURUME (SWK) SEQUENTIAL SHIFTER

ชุดคลัตช์ : JUN SUPER SINGLE

ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : OHLINS DFV

ค้ำโช้คหน้า-หลัง : CUSCO

เหล็กกันโคลงหน้า-หลัง : CUSCO

จานดิสก์เบรก : TRW รุ่น XPS

ผ้าเบรก : ENDLESS

ล้อ : SUZUKI SPORT TYPE-VX  ขนาด 17 x 7.5 นิ้ว

ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE-11 ขนาด 215/40R17