PHOTO ธัญญนนท์ แสงภู่
สำหรับโปรเจกต์ที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ เริ่มต้นขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เมื่อประมาณ 4-5 เดือนที่แล้ว ซึ่งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ของปีนี้ ทางบริษัท Global Balance นำโดยท่านประธาน Mr. Shuichi Hiyama พร้อมด้วย Mr. Shinichi Kobayashi พร้อมทีมช่างจากประเทศญี่ปุ่น ได้นำชุดคิตเทอร์โบจาก MCR มาประเทศไทย เพื่อทำโปรเจกต์เซตอัพชุดคิตเทอร์โบให้กับรถ Toyota FT86 ในบ้านเรา
- Mr. Shinichi Kobayashi จาก MCR
ถ้ามองจากรูปลักษณะภายนอก จะเห็นว่าเป็นชุดเทอร์โบของ GReddy ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ถูกกำหนดสเป็กใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะแตกต่างกับเทอร์โบของ GReddy ที่มีขายทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือ ทาง MCR เป็นผู้กำหนดสเป็กของชุดเทอร์โบใหม่ทั้งหมด โดยให้โรงงานของ GReddy เป็นผู้ผลิตให้
ในการเดินทางเข้ามาทำโปรเจกต์นี้ ได้ทำการเซตอัพกันที่ Garage86 ย่านถนนพัฒนาการ โดยนำรถ Toyota FT86 ของ “พี่เอก AEK GARAGE” มาเป็นรถทดสอบในการติดตั้งชุดคิตเทอร์โบ ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการใช้รถสแตนดาร์ดโรงงานมาเป็นพื้นฐานในการติดตั้งชุดเทอร์โบ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของสมรรถนะเครื่องยนต์ แรงม้า แรงบิด ที่ต่างจากของเดิมมากน้อยเพียงใด
- พี่เอก AEK GARAGE
อย่างที่กล่าวไว้ในตอนจั่วหัว ว่าโปรเจกต์นี้เริ่มมา 4-5 เดือนแล้ว โดยทำใส่รถ FT86 เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว 1 คันในประเทศญี่ปุ่น และลำดับถัดไป เค้าเลือกประเทศไทย เพราะกลุ่มรถเพอร์ฟอร์แมนซ์ มีมาก รวมถึงกลุ่มผู้ใช้ Toyota FT86 ในประเทศไทย เป็นกลุ่มใหญ่ และมีผู้ใช้รถเป็นจำนวนมาก ก็เลยอยากจะนำเทคโนโลยีในการการอัปเกรดสมรรถนะเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้มาให้คนไทยได้มีโอกาสสัมผัส ความสนุกของพละกำลังเครื่องยนต์ที่ได้เพิ่มขึ้นมาครับ
- Mr. Shuichi Hiyama ประธาน Global Balance
สำหรับในชุดคิตนี้จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์หลักๆ เลยคือ เทอร์โบ รหัส T518Z MCR special, Exhaust manifold, piping ต่างๆ, ชุดอินเตอร์คูลเลอร์ GReddy พร้อมท่ออินเตอร์แบบครบชุด, ชุดท่อไอเสีย MCR พร้อมกับอ่างน้ำมันเครื่อง และ Buffle plate, ชุดกรองอากาศ และพวกอุปกรณ์กันความร้อนต่างๆ แบบครบครัน สำหรับคันนี้เนื่องจากเป็นเกียร์ธรรมดา ทาง MCR จึงได้ทำเฟืองท้ายในอัตราทดใหม่มาให้ด้วย ซึ่งขั้นตอนการติดตั้งก็สามารถถอดของเดิมออก แล้วติดตั้งชุด Turbo kit ของ MCR เข้าไปแทนที่ได้เลย หลังจากประกอบในงานแมคคานิกเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาตรวจเช็กเรื่องระบบของเหลว ก่อนที่จะนำรถมาทำการแฟลชกล่อง เพื่อรันอินเทอร์โบ ในระยะทาง 300 กิโลเมตร ขั้นตอนต่อไปหลังจากการรันอินเทอร์โบ คือการนำขึ้นเครื่องวัดแรงม้า เพื่อจูนอัปเกรด เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ครับ บูสต์ที่กำหนดไว้คือ 0.5 kg กับหัวฉีดเดิม และชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เดิมๆ โรงงานครับ
- เช็คความพร้อมก่อนรันอินเทอร์โบ ระยะทาง 300 กิโลเมตร
แน่นอนว่า ก่อนติดตั้งกับหลังติดตั้ง ก็ต้องนำรถมาขึ้นเพื่อวัดแรงม้ากันก่อน เพื่อจะได้ทราบถึงความแตกต่าง ซึ่งเมื่อนำรถสแตนดาร์ดคันนี้ขึ้นวัดแรงม้า ปรากฏว่าได้ตัวเลขออกมาที่ 145.72 แรงม้า ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 155.40 นิวตันเมตร และหลังจากติดตั้งชุดคิตเทอร์โบของ MCR สามารถสร้างกำลังของเครื่องยนต์ได้เพิ่มมากขึ้นถึง 233.79 แรงม้า และแรงบิดอยู่ที่ 291.25 นิวตันเมตร สรุปว่า ชุดเทอร์โบนี้สามารถเรียกกำลังจากเครื่องยนต์สแตนดาร์ดเดิมๆ จากโรงงาน ให้เพิ่มขึ้นได้ถึง 88.7 แรงม้า โดยที่ไม่ต้องไปแตะต้องเครื่องยนต์เลย เป็นการเซฟเครื่องยนต์ให้ทนทาน เหมือนของเดิม แต่สามารถทำให้คุณขับสนุกเพิ่มมากขึ้นได้ในทุกครั้งที่จุ่มคันเร่ง และที่สำคัญคือ ไม่ต้องดัดแปลง เพียงแค่ร้อยนอต แทนที่ของเดิมเท่านั้น ก็ออกไปซิ่งได้แล้วครับ ทาง MCR แจ้งไว้ว่า ชุดเทอร์โบชุดนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งรถเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเขาได้ออกแบบมาแล้วให้เทอร์โบทำงานในรอบต่ำๆ เพียงแค่ 3,000 รอบ เทอร์โบก็เริ่มทำงานแล้ว และมีรอบการใช้งานได้ยาวๆ เขาต้องการให้ชุดเทอร์โบนี้เป็นเทอร์โบที่ขับสนุก ใช้งานได้ทุกวัน มีกำลังให้ใช้ได้ตลอด และดูแลรักษาง่ายครับ
สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Garage 86 Tel. 08-8887-2099 , www.facebook.com/garage86brz , Line : garage86
- ทีมงานร่วมโปรเจค
- T518Z MCR special
- ทุกขั้นตอนของการถอด และ ประกอบ จะต้องทำความสะอาด แล้วตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนใส่ครับ
- ทุกขั้นตอนของการถอด และ ประกอบ จะต้องทำความสะอาด แล้วตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนใส่ครับ
- ทุกขั้นตอนของการถอด และ ประกอบ จะต้องทำความสะอาด แล้วตรวจเช็คอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนใส่ครับ
- สังเกตุที่บริเวณตัวรถ ในการเซอร์วิส ของทางทีมญี่ปุ่น จะใส่ใจในรายละเอียด มีการป้องกันในจุดต่าง อันทำให้เกิดร่องรอยบนสีรถได้
- ของเดิมถูกออกจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ
- ชุดท่อไอเสียทั้งเส้นของ MCR