เรื่อง : กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์ / ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ถ้าดูยอดจำหน่ายของรถในแต่ละเซ็กเมนต์ในช่วงสิบปีที่ผ่านมานั้น หนึ่งในเซ็กเมนต์ที่ต้องยอมรับว่ามาแรง เห็นทีจะหนีไม่พ้นเซ็กเมนต์รถตรวจการณ์อเนกประสงค์ หรือ SUV ที่สามารถขยายกลุ่มลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง จนมีความเติบโตเพิ่มมากขึ้น จากที่มีเพียงหนึ่งเดียวในตลาดในยุคแรกอย่าง ฮอนด้าซีอาร์-วี เมื่อครั้งเริ่มต้นเซ็กเมนต์นี้ในบ้านเรา จนมาถึงทุกวันนี้ เกือบจะทุกยี่ห้อล้วนส่งรถเข้ามาแข่งขันกันในตลาดบ้านเราเกือบครบทุกค่าย อีกทั้งยังมีการเติบโตของเซ็กเมนต์ขยายไปหลายขนาดไซซ์ของตัวรถ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น
ในฉบับนี้เราได้นำรถ SUV ในกลุ่มที่มีราคาประมาณล้านห้า (บวก-ลบ) มาทำการทดสอบกันถึง 4 รุ่น ประกอบไปด้วยเจ้าตลาดอย่าง ฮอนด้า ซีอาร์-วี ที่เพิ่งได้รับการเปิดตัวเจเนอเรชันใหม่ล่าสุดไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทั้งในเวอร์ชันเบนซิน ไปจนถึงน้องใหม่ล่าสุดของตระกูลที่มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล ที่นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของฮอนด้าในบ้านเรา ที่เริ่มการทำตลาดรถเครื่องยนต์ดีเซลแบบเต็มตัว (ถ้าไม่นับเมื่อครั้งยืมกระบะจากทางอีซูซุมาจำหน่ายในชื่อทัวร์มาสเตอร์ สมัยสิบกว่าปีก่อน ยุคที่บางท่านอาจจะหลงลืมกันไปแล้ว) มาพบกับน้องใหม่ที่มาแรงอย่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ถึงแม้ว่าจะเดินทางมาถึงปลายเจเนอเรชันกันเข้าไปแล้ว (โฉมใหม่คงมาให้ได้สัมผัสกันในเร็ววันนี้) ก็ยังคงร้อนแรงชนิดที่ว่าสามารถเขย่าบัลลังก์เจ้าตลาดอย่างฮอนด้าจนต้องรีบส่งเจนฯใหม่มากันเลยทีเดียว พร้อมกันนี้ยังมีอีกหนึ่งผู้เล่นที่แอบอยู่ในมุมอย่าง ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ที่ยังคงจับกลุ่มลูกค้าผู้หลงใหลในเครื่องสูบนอนได้อย่างเหนียวแน่น แต่อาจจะไม่ร้อนแรงเท่าผู้น้องอย่าง XV ที่สร้างยอดขายในช่วงปีที่แล้วแบบโดดเด่น แต่ก็ชูจุดเด่นของหนึ่งในรถที่มีค่า CG ต่ำสุดในกลุ่ม จากองค์ประกอบสำคัญของเครื่องยนต์สูบนอนและระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ AWD ซึ่งในฉบับนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปร่วมสัมผัส 4 SUV เหล่านี้ไปพร้อมๆ กัน
Honda CR-V 2.4 EL 4WD
Honda CR-V DT EL 4 WD
ไฟหน้าเลี้ยวได้ ทีเด็ดของมาสด้าและซูบารุ
กลุ่มนี้ในเรื่องของความทันสมัยภายนอกนั้น งานนี้ฮอนด้าเรียกกันได้ว่าจัดเต็ม มาให้ครบทั้ง 2 เวอร์ชัน ตั้งแต่ชุดไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟเดย์ไลต์มีมาให้ครบทั้ง 2 รุ่น แต่จะโดดเด่นกว่าในรุ่นดีเซล ที่เพิ่มเติมไฟสปอตไลต์แบบ LED มาให้อีกหนึ่งจุด แทนที่ไฟสปอตไลต์แบบฮาโลเจนที่ใช้อยู่ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน พร้อมทั้งชุดไฟท้ายชุดใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีหลอด LED มาครบเซต แต่ยังคงไว้ในส่วนของดีไซน์ของไฟที่ใช้เส้นแนวตั้ง (สไตล์งานช้างที่ใช้กันมาตั้งแต่เจเนอเรชันแรก) ประกอบกับแนวนอนที่เพิ่มเติมมาในเจนฯนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถขึ้นนำมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ได้ ด้วยการจัดเต็มมาเมื่อครั้งไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดของมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ที่จัดเต็มมาไม่น้อยหน้ากัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟเดย์ไลต์แบบ LED ที่มีมาให้ครบ อีกทั้งยังได้เพิ่มเติมฟังก์ชันอัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps) ที่ช่วยในการใช้งานยามค่ำคืนได้มาก เพราะในทันทีที่มีการเลี้ยวรถในขณะขับขี่ ไฟหน้าจะมีการปรับทิศทางไปตามจังหวะการเลี้ยวของตัวรถ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืนได้มาก หัวข้อนี้มาสด้ารับคะแนนไปแบบเต็มๆ อีกทั้งในเวอร์ชันนี้ทั้งไฟสปอตไลต์หน้าไปจนถึงชุดไฟท้ายของซีเอ็กซ์-5 นั้น ยังคงใช้เทคโนโลยีหลอดไฟแบบ LED เหมือนกัน ส่วนซูบารุ ฟอเรสเตอร์นั้นถึงแม้จะยังใช้หลอดแบบ LED ไม่เท่าฮอนด้าและมาสด้า แต่ก็ให้ความสำคัญกับระบบไฟหน้าปรับทิศทางได้ (SRH- Steering Responsive Headlights) เช่นเดียวกับมาสด้า ช่วยเติมความปลอดภัยในการขับขี่ยามค่ำคืน
Mazda CX-5 2.0G
Subaru Forster 2.0 i-p
7 ที่นั่ง หนึ่งเดียวของกลุ่ม มาพร้อมไฮไลต์เด่นชุดแอร์แถวหลัง
ภายในห้องโดยสารนั้น หัวข้อนี้ ซีอาร์-วี ใหม่ สามารถโชว์ความเหนือชั้น แย่งคะแนนไปแบบขาดลอย ตั้งแต่การออกแบบภายในห้องโดยสารให้สามารถตอบรับจำนวนผู้โดยสารได้มากถึง 7 ที่นั่ง ด้วยการออกแบบเบาะทั้ง 3 แถวให้สามารถปรับได้ค่อนข้างอิสระ พร้อมทั้งทีเด็ดระบบแอร์ตอนหลังที่ไม่ใช่เพียงแค่มีช่องแอร์ที่คอนโซลกลางเท่านั้น แต่ ซีอาร์-วี ใหม่ ยังมีช่องส่งลมแอร์ติดตั้งอยู่บริเวณเพดานกึ่งกลางตัวรถที่สามารถส่งกระแสลมเย็นผ่านช่องทั้ง 4 เข้าสู่ตำแหน่งที่นั่งหลังได้อย่างทั่วถึง เอาใจผู้ใช้งานในเมืองร้อนอย่างบ้านเราได้แบบเต็มๆ ในขณะที่ทั้งสองคันที่เหลือนั้นมีเพียง 5 ที่นั่ง กับระบบแอร์ที่ส่งกระแสลมเย็นไปจากทางด้านหน้าเท่านั้น
ส่วนออปชันเพิ่มความสะดวกสบายอย่างฝาท้ายควบคุมการเปิดด้วยระบบไฟฟ้านั้น งานนี้ทั้งฮอนด้าและซูบารุก็พร้อมจะตอบสนองความสบายของผู้ใช้ด้วยฟังก์ชันควบคุมการเปิด-ปิด ฝาท้ายด้วยระบบไฟฟ้าที่ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส จะมีแตกต่างก็ตรงที่วิธีในการทำงานที่ฟอเรสเตอร์นั้นยังคงใช้กลไกแบบแขนกลเป็นตัวดึงและดันควบคุมการเปิด-ปิด ต่างกับซีอาร์-วี ที่หันมาใช้กระบอกโช้คไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ควบคุมการเปิด-ปิดแบบหลายๆ รถรุ่นใหม่ที่หันมาใช้กัน และเห็นจะมีข้อดีในเรื่องของขนาดที่มีความใหญ่กว่ากระบอกโช้คแก๊สแบบเดิมเพียงเล็กน้อย
ถึงแม้เครื่องใหญ่จะได้เปรียบ แต่บางครั้งเครื่องเล็กก็ร้อนแรงจนต้องเหลียวหลัง
ในครั้งนี้ขุมพลังสำคัญในการขับเคลื่อนนั้น มีด้วยกันถึง 2 แบบ 2 สไตล์ ทั้งในแบบดีเซลและแบบเบนซินที่เป็นส่วนใหญ่ของทั้ง 3 ค่าย ด้วยเหตุนี้เราจะมาโฟกัสกันที่กลุ่มใหญ่อย่างเครื่องยนต์เบนซินที่มาทำหน้าที่เป็นผู้ให้กำเนิดกำลังในการขับเคลื่อนของทั้ง 3 ค่ายกันก่อน ถ้าดูจาก ซี.ซี.แล้ว ฮอนด้าดูจะมีภาษีที่สุด เพราะซีอาร์-วี ใหม่นั้น ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ แถวเรียง ที่มีขนาดความจุมากถึง 2.4 ลิตร สามารถให้พละกำลังแรงม้าที่มากถึง 173 ตัว ทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ก่อนที่จะปลดปล่อยฝูงม้าผ่านชุดขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ AWD ตามมาด้วยมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอกทีฟพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ แถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ให้สามารถเบ่งกล้ามสร้างแรงม้าได้มากถึง 165 แรงม้า เกือบจะเทียบเท่าเครื่อง 2.4 ลิตรของซีอาร์-วี กันเลยทีเดียว โดยทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด ที่โดดเด่นในเรื่องของความรวดเร็วในการทำงาน ก่อนที่จะส่งกำลังที่มีลงสู่ล้อคู่หน้า ในขณะที่ซูบารุฟอร์เรสเตอร์นั้น ดูจะมีเรี่ยวแรงที่น้อยสุดในกลุ่มเบนซินกับแรงม้าทั้ง 150 ตัว ที่ได้จากเครื่องยนต์สูบนอน Boxer ที่ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ก่อนที่จะส่งผ่านชุดขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ AWD ที่ขึ้นชื่อของซูบารุ ให้กำลังได้พอตัว
- Honda CR-V DT EL 4WD
- Honda CR-V 2.4 EL 4WD
- Subaru Forster 2.0i-p
- Mazda CX-5 2.0G
ส่วนดีเซลหนึ่งเดียวของกลุ่มในครั้งนี้ มาพร้อมขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบไซซ์เล็ก ที่มีความจุเครื่องยนต์เพียงแค่ 1.6 ลิตร แต่ก็โชว์ความโดดเด่นด้วยการเรียกฝูงม้าได้มากถึง 160 ตัว พร้อมกับแรงบิดที่มากถึง 350 นิวตันเมตร มีให้ใช้งานมากมายชนิดแซงขาดขุมพลังเบนซิน 2.5 ลิตรแบบขาดลอย อีกทั้งแรงบิดที่มากนี้ยังได้มาด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียงแค่ 2,000 รอบ หรือเพียงแค่ครึ่งเดียวของเหล่าเครื่องเบนซินที่มีอยู่ เมื่อรวมกับชุดเกียร์ที่โดดเด่นในเรื่องของอัตราทดที่มีมากถึง 9 สปีดเข้าด้วยแล้ว งานนี้ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นดีเซล รับคะแนนความทันสมัยและความร้อนแรงไปครอง
เลือกให้ตรงสไตล์และความต้องการของผู้ใช้
ในหัวข้อของสมรรถนะ ถ้าว่ากันด้วยเรื่องความแรงของเครื่องยนต์ งานนี้เครื่องดีเซลของซีอาร์-วี ใหม่ สามารถตอบสนองต่อคันเร่งได้อย่างรวดเร็วทันอกทันใจ เพราะด้วยแรงบิดที่มากที่สุด ที่มีให้เรียกใช้งานได้ในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำนั้น สามารถรับต่อการขับขี่ได้โดดเด่น ให้ความร้อนแรงได้ดี แต่ถ้าหันมามองในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินกันดูบ้าง เครื่องยนต์ที่มี ซี.ซี.หรือความจุที่น้อยกว่าก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีสมรรถนะที่ด้อยกว่าเครื่องยนต์ ซี.ซี.มากเสมอไป เพราะครั้งนี้มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 และซูบารุสามารถทำผลงานได้ดีเกินคาด สามารถให้ความรู้สึกสนุก จากการตอบสนองต่อคันเร่งได้ดีเสียกว่าเครื่องยนต์ไซซ์ใหญ่ที่บรรจุอยู่ในซีอาร์-วี เสียอีก โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่ต้องมีการเร่งและเบรกสลับกันไปตลอดเวลานั้น ในช่วงออกตัวทั้งซูบารุและมาสด้า สามารถให้ความรวดเร็วทันใจได้เป็นอย่างมาก ปล่อยให้ซีอาร์-วี ในรุ่นเบนซินนั้นไปโดดเด่นในเรื่องของความนุ่มนวลของการส่งต่อกำลังและฟีลลิ่งช่วงล่างที่สมูทจนสามารถเรียกความสบายในการขับขี่ขึ้นมาให้ผู้ขับรู้สึกได้อย่างชัดเจน เรียกได้ว่าหากมองหารถที่ขับสบาย ซีอาร์-วี 2.4 นั้น นับเป็นทางเลือกที่โดดเด่นในหัวข้อนี้ แต่ถ้าต้องการรถที่ขับสนุก กระฉับกระเฉง โดยเฉพาะการใช้งานในเมืองทั้งซูบารุและมาสด้านั้น จะโดดเด่นในมุมนี้
แชมป์ความประหยัดตกเป็นของซูบารุ
มาดูในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองกันบ้าง หัวข้อนี้คงต้องแยกกันระหว่างเบนซินกับดีเซล ซึ่งถ้าดูที่กลุ่มใหญ่อย่างเครื่องยนต์เบนซิน ผลที่ได้ออกมาทั้งการทดสอบในเมืองไปจนถึงการเดินทางนอกเมือง งานนี้มีการพลิกโผกันอีกแล้ว เพราะผลการทดสอบที่ได้นั้น ฟอเรสเตอร์สามารถสร้างตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองในเมืองได้มากถึง 9.76 กม./ลิตร และนอกเมืองนั้นสามารถทำได้ 14.67 กม./ลิตร ยืนแป้นที่หนึ่งได้สำเร็จ ปล่อยให้ซีอาร์-วี กับซีเอ็กซ์-5 สลับกันนำสลับกันตามกันอยู่ 2 คัน โดยมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 นั้น สามารถให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอันดับ 2 ในการทดสอบใช้งานในเมือง ด้วยตัวเลข 9 กม./ลิตร ในขณะที่ฮอนด้า ซีอาร์-วี นั้น สามารถสร้างความประหยัดของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางนอกเมืองมาเป็นที่ 2 ด้วยตัวเลข 13.92 กม./ลิตร
ส่วนฮอนด้า ซีอาร์-วี ในรุ่นดีเซล หนึ่งเดียวในการทดสอบครั้งนี้สามารถทำตัวเลขความประหยัดได้สูงสุด กับตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองของการใช้งานในเมืองอยู่ที่ 12.88 กม./ลิตร พร้อมด้วยตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในการทดสอบเดินทางนอกเมืองที่สูงถึง 20.0 กม./ลิตร เรียกได้ว่าเทียบเท่ารถกลุ่มซิตี้คาร์ที่เรานำมาทำการทดสอบเมื่อครั้งก่อนกันเลยทีเดียว
ความคิดเห็นนักทดสอบที่ 1
ถ้าคุณกำลังมองหารถที่ตอบสนองต่อครอบครัวขนาดใหญ่ ซีอาร์-วี ใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกที่โดดเด่น จากห้องโดยสารที่รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7 ที่นั่ง และระบบแอร์ที่มีให้ใช้งานทั้งห้องโดยสารตอนหน้าและห้องโดยสารตอนหลัง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่สูงถึง 1.5 ล้านกว่าๆ แต่ถ้ามองหารถที่ขับสนุก รองรับการเดินทางของผู้โดยสารไม่เกิน 5 และที่สำคัญ ราคาค่าตัวย่อมเยากว่าแล้วละก็ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในโจทย์ข้อนี้ ส่วนความแตกต่างระหว่างซีอาร์-วี รุ่นเบนซินและรุ่นดีเซลนั้น ถ้าชอบรถขับสนุก ตอบสนองไวนั้น ดีเซลจะสามารถโชว์จุดเด่นนี้ได้ดี แต่ถ้าพูดถึงความสมูทของเครื่องยนต์และระบบเกียร์นั้น หัวข้อนี้กลับให้คะแนนรุ่นเบนซินมากกว่า จากการที่ได้ทดสอบใช้งานในเมืองอยู่หลายวัน จะพบว่าในรุ่นดีเซลนั้นจะมีช่วงกระตุกหรือกระชากในจังหวะเกียร์ต่ำค่อนข้างมาก ที่น่าจะเป็นผลมาจากแรงบิดที่มากของเครื่องยนต์ในยามที่กดคันเร่งลงไปตอนรถไหลๆ ช้าๆ แตกต่างกับรุ่นเบนซินที่ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่ดีมากกว่า
ความคิดเห็นนักทดสอบที่ 2
จากการออกแบบรูปทรงของซูบารุ ที่อาจจะเน้นความบึกบึนมากเกินไป จนรู้สึกถึงความโบราณของดีไซน์ภายนอก แต่ก็กลับได้มาในเรื่องของความกว้างขวางสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบนที่มีค่อนข้างมาก เรียกได้ว่ามากที่สุดของกลุ่มที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ ประกอบกับดีไซน์ขนาดกระจกรอบคันที่ใหญ่โตนั้น สามารถช่วยเพิ่มความโปร่งให้กับภายในห้องโดยสารได้มาก แต่จะมีจุดติอยู่นิดตรงความสว่างของเจ้าไฟเลี้ยวในกระจกมองข้างที่ดูแล้วเก๋ดีในยามกลางวัน กลับพบว่าในยามค่ำคืนเจ้าแสงสว่างที่ดูเก๋นี้เอง กลับไปรบกวนการมองเห็น การมองรถในที่มืดค่อนข้างมากจนทำให้ทัศนวิสัยถูกลดลงไปค่อนข้างมาก ในส่วนของมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 นั้นให้ความสนุกในการขับขี่ได้ดี ช่วงล่างออกในแนวสปอร์ต ให้ความมั่นใจในการบังคับควบคุมที่ดี แต่จะมาเสียตรงขนาดของห้องโดยสารที่ดูเหมือนจะมีขนาดที่เล็กที่สุดในกลุ่ม ประกอบกับอาการเสียงดังกึกๆ ในยามที่หักเลี้ยวใกล้ๆ สุด ที่ดูเหมือนจะพบเจอในรถที่ผ่านการใช้งานมาหลายหมื่นกิโล อย่างรถทดสอบคันนี้ มาถึงฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ กันบ้าง ดูแล้วจะค่อนข้างเอาใจรุ่นใหญ่วัยสี่สิบอัพ จากระบบช่วงล่างที่เซตมาอย่างนุ่มนวล พวงมาลัยที่เบาสบาย ให้ความคล่องตัวในการขับขี่ในเมืองได้ลงตัว
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ : MAZDA CX-5 2.0S
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี : ประเทศมาเลเซีย รุ่นปี 2017
แบบเครื่องยนต์ : 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual S-VT
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) : 1,998
กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) : 83.5 x 91.2
อัตราส่วนกำลังอัด : 14.0 : 1
ระบบควบคุมเครื่องยนต์ : หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ไดเร็กอินเจ็กชัน
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) : 165/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) : 21.4/4,000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) : 56
ระบบขับเคลื่อน : ล้อหน้า
ระบบเกียร์ : อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนวลโหมด (Activematic)
ระบบพวงมาลัย : แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยแบบไฟฟ้า EPAS
ระบบกันสะเทือนหน้า : อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง : อิสระ แบบมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรก หน้า/หลัง : ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) : 1,840 x 4,540 x 1,710
ฐานล้อยาว (มม.) : 2,700
ความกว้างของล้อหน้า (มม.) : 1,585
ความกว้างของล้อหลัง (มม.) : 1,590
น้ำหนักรถ (กก.) : 1,483
ล้อ : อัลลอย ขนาด 17” x 7J
ยาง : 225/65R17
อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)
ในเมือง : 9.0
นอกเมือง : 12.88
ราคาจำหน่าย (บาท) : 1,330,000
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ : HONDA CR-V 2.4 EL 4WD
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี : ประเทศไทย รุ่นปี 2017
แบบเครื่องยนต์ : 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว i-VTEC
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) : 2,356
กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) : 87.0 x 99.1
อัตราส่วนกำลังอัด : 10.1 : 1
ระบบควบคุมเครื่องยนต์ : หัวฉีด PGM-FI
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) : 173/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) : 22.8/4,000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) : 57
ระบบขับเคลื่อน : สี่ล้อ REAL TIME TM AWD
ระบบเกียร์ : อัตโนมัติ แบบ CVT
ระบบพวงมาลัย : ดูอัลพิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-ESP)
ระบบกันสะเทือนหน้า : อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง : อิสระ แบบมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรก หน้า/หลัง : ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) : 1,855 x 4,571 x 1,667
ฐานล้อยาว (มม.) : 2,660
ความกว้างของล้อหน้า (มม.) : 1,598
ความกว้างของล้อหลัง (มม.) : 1,613
น้ำหนักรถ (กก.) : 1,670
ล้อ : อัลลอย ขนาด 18” x 7.5J
ยาง : 235/60R18
อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)
ในเมือง : 8.22
นอกเมือง : 13.92
ราคาจำหน่าย (บาท) : 1,549,000
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ : HONDA CR-V DT EL 4WD
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี : ประเทศไทย รุ่นปี 2017
แบบเครื่องยนต์ : 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว i-DTEC
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) : 1,597
กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) : 76.0 X 88.0
อัตราส่วนกำลังอัด : 16.0 : 1
ระบบควบคุมเครื่องยนต์ : หัวฉีดไดเร็กอินเจ็กชัน แบบคอมมอนเรล
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) : 160/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) : 35.7/2,000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) : 57
ระบบขับเคลื่อน : สี่ล้อ REAL TIME TM AWD
ระบบเกียร์ : อัตโนมัติ แบบ 9 สปีด
ระบบพวงมาลัย : ดูอัลพิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-ESP)
ระบบกันสะเทือนหน้า : อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง : อิสระ แบบมัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรก หน้า/หลัง : ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) : 1,855 x 4,571 x 1,667
ฐานล้อยาว (มม.) : 2,662
ความกว้างของล้อหน้า (มม.) : 1,603
ความกว้างของล้อหลัง (มม.) : 1,613
น้ำหนักรถ (กก.) : 1,742
ล้อ : อัลลอย ขนาด 18” x 7.5J
ยาง : 235/60R18
อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)
ในเมือง : 12.88
นอกเมือง : 20.0
ราคาจำหน่าย (บาท) : 1,699,000
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ : SUBARU FORESTER 2.0i-P
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี : ประเทศมาเลเซีย รุ่นปี 2017
แบบเครื่องยนต์ : Boxer 4 สูบนอน DOHC 16 วาล์ว Dual AVCS
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) : 1,995
กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) : 84.0 x 90.0
อัตราส่วนกำลังอัด : 10.5 : 1
ระบบควบคุมเครื่องยนต์ : หัวฉีดมัลติพอยต์
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) : 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) : 20.18/4,200
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) : 60
ระบบขับเคลื่อน : สี่ล้อ All-Wheel Drive
ระบบเกียร์ : อัตโนมัติ CVT
ระบบพวงมาลัย : แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยแบบไฟฟ้า (EPS)
ระบบกันสะเทือนหน้า : อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลัง : อิสระ แบบดับเบิ้ลวิชโบน
ระบบเบรก หน้า/หลัง : ดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) : 1,795 x 4,610 x 1,735
ฐานล้อยาว (มม.) : 2,640
ความกว้างของล้อหน้า (มม.) : 1,545
ความกว้างของล้อหลัง (มม.) : 1,555
น้ำหนักรถ (กก.) : 1,487
ล้อ : อัลลอย ขนาด 17” x 7J
ยาง : 225/60R17
อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)
ในเมือง : 9.76
นอกเมือง : 14.67
ราคาจำหน่าย (บาท) : 1,538,000
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th