The 7th Day, 7th Month & 7 Car By เปรียว JUNIOR & CLUB 24

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

คงไม่มีจังหวะ “เหมาะสม” อะไรไปมากกว่า การได้ “ลั่น” ทั้ง “ชัตเตอร์” และ “เสียงโรฯ เว็บฯ สุดเร้า” ของ 7 ในวันที่ 7 และเดือนที่ 7 ซึ่งเป็นวันที่สาวก 7 ต้องออกลั่นกันหน่อย เรามีนัดกับ “RX-7 SA22C Gen 1 MK II” จาก “นายโน๊ต” จาก “เปรียว JUNIOR” และ “CLUB 24” คันนี้มาเนียนและโหดด้วย “IMSA GTU Look” ซึ่งดูแล้วลงตัวกับรถรุ่นนี้จริงๆ…

IMSA GTU ???
เอาเป็นว่า ประวัติของรุ่นนี้ เราเคยพูดถึงกันไปแล้ว ก็เลยขอ “ขยาย” เกี่ยวกับ “ตัวแข่งระดับโลก” กันดีกว่า RX-7 SA22C นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะไปดังที่ “อเมริกา” ด้วยทรวดทรงที่ปราดเปรียว เจ้า “ข้าวโพด” จะถูกนำไปเป็นรถแข่งในหมวดหมู่ (Category) GTU ในรายการ IMSA GT Championship เรียกว่า RX-7s ตัวดังในรุ่นนี้ ถ้าเป็นสายอเมริกา ก็จะเป็นรถทีม AKAI/RACING BEAT/AMS OIL รถสีขาว สติกเกอร์แดง/น้ำเงิน ถ้าเป็นสายญี่ปุ่น ก็จะเป็นพวก GT Class เป็นรถสีขาว สติกเกอร์เขียวอ่อน/เขียวเข้ม สำหรับ IMSA ย่อมาจาก International Motor Sports Association ของทางฝั่ง “แคนาดา/อเมริกา” สำหรับ GTU ก็คือ Grand Touring Under 2,500 cc. ถ้าความจุเกินนี้ จะเป็นรุ่น GTO ตัว O คือ Over 2,500 cc.

หนทางนักสู้ใน Track ครั้งแรก RX-7s ลงแข่งรายการ Daytona 24-Hour Race สามารถควอลิฟายได้ในอันดับ 1 และ 2 ของรุ่น GTU เชียวนะ !!! จุดเด่นของมัน ก็คือ การขับขี่ที่สุดยอดในด้าน Handling ทำความเร็วในโค้งได้สูงกว่ารถใหญ่ๆ น้ำหนักมาก เรียกว่า “ฆ่ายักษ์” กันเลยดีกว่า สำหรับผลงานที่โดดเด่น อันดับ 4 รายการ Datsun’s Golden State Challenge ในวันที่ 27 July 1980 ขับโดย Jeff Kline อันดับ 2 รายการ G.I. Joe’s Grand Prix ใน Portland วันที่ 3 August 1980 ขับโดยคนเดิม และอันดับ 3 รายการ Labatt’s GT, A Six Hour Endurance Race ในสนาม MoSport วันที่ 14 August 1980 แต่ปีนเป็นรุ่น GTO ขับโดย Rick Knoop และ John Morton ครับ…

ขวัญใจหน้าพาเลซ ฝังใจจนต้องมีไว้ข้างกาย
ความในใจของ “นายโน๊ต” แห่ง เปรียว Junior ที่สรรหา SA22C มาไว้ข้างกายให้จนได้ มูลเหตุเกิดจากการเห็น “รุ่นพี่” ในทีมเปรียว ต่างก็มี RX-7 รุ่นนี้ขับกัน สมัยนั้นมันดูเท่มากๆ ก็เลยฝังใจภาพนั้นมาตลอด ตอนนี้พอจะมีกำลังทรัพย์ก็ออกตามหาเลย ส่วนใหญ่ตอนแรกเจอแต่สภาพไม่สวย ของไม่ครบ ไปๆ มาๆ รุ่นน้องก็ “ชี้เป้า” รถคันนี้ อยู่แถว ถ. ศรีนครินทร์ เป็น MK II Turbo ภายในสวย ภายนอกพอได้ แต่เครื่องถูกรื้อมาเป็นชิ้นๆ ไม่เป็นไร ทำใหม่ทั้งหมด คันนี้ก็จะทำให้มันเป็น Retro look ใช้ของแต่งตามยุคนั้นจริงๆ ส่วนอะไหล่รุ่นนี้ ที่ญี่ปุ่นก็มีเยอะพอสมควร และไม่แพงมากเกินเหตุ คันนี้ก็ต้องขอขอบคุณ และให้เครดิตดังนี้ครับ
< งานตัวถัง สี ใส่โป่ง ประกอบชิ้นส่วนตัวถัง เซ็ตช่วงล่าง โดย “พี่ตี้ MONZA SPEED”
< งานเครื่องยนต์ โดย “สายเก๋าในวงการ” ที่ไม่ประสงค์ออกนาม
< “พี่ปรีชา” หาคาร์บูฯ มาให้ และ “พี่โหน่ง” ช่วยจูน
< พี่น้ำ LUCKY SPEED, พี่ๆ ทีมเปรียว JUNIOR และ CLUB 24 ที่คอย “ปั่น & ดัน” ให้กำลังใจตลอด

Special Thanks From XO AUTOSPORT
นายโน๊ต เปรียว JUNIOR ที่พา RX-7 SA22C ลูกรัก มาลุยฝนถ่ายกับเราครับ

X-TRA ORDINARY
สำหรับขุมพลังของ SA22C โดยหลักๆ ถ้าเป็น MK I ก็จะเป็น 12A คาร์บูฯ กันชนเหล็ก ไฟท้ายเล็ก ทะเบียนอยู่กลาง ถ้าเป็น 12A MK II ก็จะเป็น 12A Turbo กันชนพลาสติก ไฟท้ายยาว ทะเบียนอยู่ที่ใต้กันชน จะออกแนวทันสมัยมากขึ้น ส่วนที่แปลกหน่อย ก็คือ สเป็กอเมริกา จะเป็นเครื่อง 13B ที่ใหญ่กว่า 12A ตามสไตล์อเมริกันที่ชอบเครื่องใหญ่…

Tech Spec
ภายนอก
ชุดพาร์ท : IMSA Body Kit USA.
ภายใน
พวงมาลัย : MOMO PROTOTIPO
เกจ์วัด : OMORI
เบาะ : AUTOLOOKS
เข็มขัด : WILLANS
เครื่องยนต์
รุ่น : 12A
พอร์ต : Mild Bridge Port
เฮดเดอร์ : Stainless RACING BEAT Style
สายหัวเทียน : MSD Super Conductor Spark
คาร์บูเรเตอร์ : WEBER 48 IDA
ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : ORC
ฟลายวีล : MAZDASPEED
เกียร์ : 5 Speed From RX-7 (FC3S)
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : CUSCO From RX-7 (FC3S)
สปริง : SWIFT
เบ้าโช้คอัพหน้า : GAB
ล้อหน้า-หลัง : WATANABE R-Type ขนาด 9 x 15 และ ขนาด 10 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : TOYO PROXES R1R ขนาด 205/50R15 และ 225/50R15

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chrome