เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
ดาวจรัสแสงที่ไม่เคยดับ
ยอด Retro Car ที่ขึ้นหิ้ง อย่าง “ฮักโกะซึกะ” หรือ SKYLINE C10 Series ทั้งหลาย ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงสุดเสมอ ยิ่งเก่า ยิ่งแพง ยิ่งหายาก ทำให้เหล่า Collector ทั้งหลาย ไขว่คว้าหามันมาสะสม โดยเฉพาะในเมืองไทย ที่หารถรุ่นนี้กันแบบสู้เต็มที่ บทสำเร็จก็มีออกมาคันหนึ่งของ “ฮัท” (ปัจจุบันผ่องถ่ายไปอยู่กับ พี่เอ A.GT) และตอนนี้ก็เป็นคิวของ “คุณบอย RX” ที่เคยจัด RX-3 และ RX-7 (SA22C) โป่งยักษ์ มาลง Retro Car Vol.2 ตอนนี้ เขาได้หลงใหลเสน่ห์ของ SKYLINE KGC10 จึงได้แบ่งมาจาก ฮัท ที่มีไว้อีกคันหนึ่ง ซึ่ง คุณบอย ก็นำมาทำต่อกันแบบ “Zero Start” หรือจุดเริ่มต้น เรียกว่าลงมือทำใหม่กันจริง ๆ อะไหล่ต่าง ๆ ซื้อใหม่ได้ก็ซื้อหมด ส่วนบางชิ้นที่หายาก ก็ต้องเฝ้าประมูล หรือต้องซื้อหลาย ๆ ชุด เพื่อมาคัดของที่ดีสุด คันนี้ได้ “เฮียปุ๊ย” เป็นคนลงมือทำกันทั้งหมด จัดว่าออกมาสวยงามสุด ๆ อีกคันหนึ่ง ใช้เวลาการทำกว่า 3 ปี ครั้งนี้คงไม่ว่ากันถึงประวัติ เพราะได้เล่ากันไปแล้ว ขอจัดภาพสวย ๆ พร้อมบรรยายใต้ภาพกันเลยดีกว่า เพื่อให้ท่านได้ “เสพย์” กันอย่างถึงใจ…
- อะไหล่ภายนอกหาไม่ยากเท่าไหร่ มีเงินก็ซื้อได้ เพราะจะมีของ Reproduct ของ NISSAN แท้ ๆ ผลิตมาขายกันมากมาย ตามความต้องการที่มากขึ้น กระจังหน้า โลโก้ GT-R กันชนได้ของใหม่เก่าเก็บ จัดการให้ใหม่ปิ๊ง ทำให้รถดูดีอย่างมาก
สำหรับนักแข่งที่ขับ 2000 GT-R หรือ KPGC10 ที่มีชื่อเสียงของทีม PMCS ก็มีหลายคน หนึ่งในนั้นคือ มร.คูนิมิตสึ ทากาฮาชิ หรือ “คูนิซัง” ที่มีประวัติตั้งแต่เริ่มแข่งมอเตอร์ไซค์ มาถึงรถยนต์ และมาดังสุด ๆ คือ 2000 GT-R นี้เอง ปัจจุบัน คูนิซัง อายุกว่า 70 ปี แต่ก็ยังอยู่ในวงการ SUPER GT ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเลิกขับรถแข่งไปตามอายุขัย เปลี่ยนบทบาทเป็น CEO ควบคุมทีมแข่ง RAYBRIG SUPER GT โดยอาศัยประสบการณ์อันยาวนาน สร้างให้ทีมคว้าแชมป์ได้อย่างต่อเนื่อง…X-TRA ORDINARY
- แก้มหน้าต้องซื้อของใหม่ เพราะต้องการแนวเส้นหลักในการ “จัดทรง” ให้สวยเหมือนเดิม ล้อหน้า WATANABE ขนาด 7 x 15 นิ้ว โลโก้แก้ม ไฟเลี้ยว ของใหม่
- ทรวดทรง เส้นสายจัดได้ “สวย” ต่อเนื่อง ฝีมือ “เฮียปุ๊ย โรตารี่” จัดทรงใหม่หมด อะไหล่ส่วนที่หายาก ก็คือ คิ้วรางน้ำ คิ้วประตู ของเบิกใหม่หายากมาก ก็ต้องประมูลของเก่า นำอันที่ดีที่สุดมาใช้ แล้วจัดทรงใหม่ ชุบใหม่
- ยังคงมีเสน่ห์ ทรวดทรงของ C10 ถ้าเส้นไม่ได้ มือไม่ถึง ยากที่จะสวย ล้อหลัง WATANABE ขนาด 9 x 15 นิ้ว กับยาง RIKEN MR-V ขนาด 225/50R15 ที่ต้องสั่งนำเข้ามา หม้อพักไอเสียของ HYPER 80’S ทั้งชุด โช้คอัพ KONI มาแปลงใส่ ทำเป็นสตรัทปรับเกลียว
- ชิ้นคิ้วพวกนี้แหละหายาก ตัวแผ่นระบายลมเสา C ก็ลำบากกว่าจะได้มา ซื้อมาครั้งแรก ในรูปดูดี แต่มาถึงก็ไม่สวยอย่างที่เห็น ต้องซื้อใหม่อีกประมาณ 2-3 คู่ เพื่อเลือกสภาพดีที่สุดใส่ ส่วนมือเปิดประตู อันนี้ก็เข้าขั้นแพงมาก หายากด้วย อันนี้ขนาดของเก่า ก็ต้องสู้กันสุด ๆ แล้วเอามาชุบชีวิตใหม่
- รถเก่า แต่ได้ของสวย ๆ โดยเฉพาะ “ไฟใส ๆ” เสริมเสน่ห์ได้จริง
- อุปกรณ์ภายใน เก็บมาได้จนสมบูรณ์แบบ หน้าปัดทั้งอัน ได้ของสภาพดีเหมือนใหม่ วิทยุเดิม ปุ่มหมุน ปุ่มกด หาไม่ยาก แต่แพง และต้องพยายามตามมาแต่ละอันจนครบ ขาดที่จุดบุหรี่ที่ยังหาไม่ได้ พวกตู้แอร์ สวิตช์แอร์ ก็จะหายาก ต้องเฝ้าประมูลกันไม่ให้คลาดสายตา ชุดคอนโซลกลาง อันนี้เบิกใหม่มี แต่ไม่มีแผ่นปิด จึงต้องหาวิทยุมาใส่ หัวเกียร์ 2000 GT-R เบิกใหม่ พวงมาลัยแต่ง ก้านยก ตรงยุค ชุดแป้นเหยียบต่าง ๆ เบิกใหม่ เป็นของแท้ทั้งหมด
- เบาะนั่ง แผงข้าง หุ้มใหม่ แต่ใช้หนังแบบเดิม ตรงกลางจะเป็นลาย “เม็ดสาคู” ใช้ของเดิมแท้ ๆ มาตัดเย็บเข้าไป ดูเหมือนกลับไปเป็นรถใหม่อีกครั้ง ส่วน “บันไดข้าง” เป็นของเก่าดั้งเดิม เพราะถ้าเป็นอะไหล่ Reproduct จะไม่ใช่ลายเดิม
- ห้องเครื่อง “จัดเต็ม” L20 สภาพสวยสุด โอเวอร์ฮอลใหม่ทั้งหมด ฝาวาล์วพ่นเหมือนเป็น Powder Coat ดำด้าน รางน้ำมันเบนซิน FET เข้าคาร์บู SOLEX เบอร์ 44 3 ตัว ชอบที่สุด คือ แผ่นบังคาร์บู กันความร้อนจากท่อไอเสีย ไม่ทราบยี่ห้อ แต่ประมูลมา ชิ้นงานสวยจริง ๆ ไส้ใน มี “แคมแต่ง” มาด้วย เฮดเดอร์สเตนเลส ไม่ทราบยี่ห้อ ประมูลมาเช่นกัน หม้อน้ำ พัดลมเครื่อง กระปุกน้ำมันต่าง ๆ กรองเบนซิน ถุงใส่น้ำฉีดล้างกระจก พวกนี้เป็นของ Reproduct แท้จาก NISSAN ซื้อที่ AUTOLET สายหัวเทียน ULTRA คันนี้ทำให้สามารถขับได้อย่างสมบูรณ์แบบ