เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ
ภาพ ธัญญานนท์ แสงภู่, พงศกร พรามแม่กลอง
ครั้งแรกในโลก กลับมาอีกครั้งสำหรับอู่นี้ ADDZEST CARCOLOR (AZC)ผู้สร้างสรรค์ผลงานดีๆ สวยๆ ไอเดียเจ๋งๆ ให้ทันกับกระแสของรถยนต์ซีดานรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวที่เมืองไทยเป็นที่แรก จึงทำให้การเลือกหาของแต่งทำได้ยากขึ้น ดังนั้นทาง AZCไม่รอช้า นั่งทำการบ้านกันตั้งแต่รถยังไม่ออกวางจำหน่าย จากผลงานออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วนำมาเสนอให้ชมกันหลายต่อหลายคัน ไม่ว่าจะเป็น NEW TOYOTA VIOS, CIVIC FB และYARIS ซึ่งแต่ละคันก็ไม่ได้หยุดกระแสแค่ความสวยงาม ยังพัฒนาต่อไปถึงเรื่องของความแรง ให้เครื่องบล็อกเล็กนั้นขับสนุกขึ้น แต่อะไรก็ตามที่เป็นสิ่งใหม่ๆ ทำเป็นครั้งแรกมักมีอุปสรรค แต่ทาง AZCได้พยายามปรับมาเรื่อยๆ ให้ดีที่สุดตามความต้องการของลูกค้าแต่ละท่านให้ได้มากที่สุด…
จากที่ทีมงานได้นั่งพูดคุยกับเจ้าของร้าน AZCถึงการนำรถรุ่นใหม่ล่าสุดมาปรับแต่งขนาดนี้นั้น การลงทุน และการเลือกใช้ของแต่ละอย่างไม่จำกัดที่ของแท้เสมอไป ของเทียมบางอย่างก็มีดี บางค่ายที่ผลิตขึ้นมายังมีหลายเกรดให้เลือกอีกต่างหาก อยู่ที่เราจะเลือกใช้ ทางร้านเราต้องนำมาทดลองกับรถของตัวเองก่อนเสมอ อันไหนผ่านเราก็แนะนำลูกค้าต่อๆ ไป แต่เราก็ไม่ได้สนับสนุนเรื่องของเทียมซะทุกอย่างนะครับ บางอย่างผมสร้างด้วยตัวผมเอง ทำออกมาเป็นแบรนด์ของตัวเองว่า AZCราคาไม่แรงมาก ผมมองว่าลูกค้าเล่นรถขนาดเล็ก งบบางคนที่มีจำกัด ทางเราก็พยายามทำรถให้ออกมาดี และสวยงาม ในราคาที่รับได้ด้วยครับ มาพูดถึง YARIS 2 คัน กันต่อครับ เริ่มจาก YARIS ล้อ CE28 กันก่อน คันนี้ถือว่าเป็นรถ PROTOTYPE ที่ทดลองใช้ของแต่งต่างๆ
เริ่มแรกผมอยากจะลองทำ NEW YARIS ดู ด้วยประสบการณ์ของทางร้านเล่นและแต่ง YARIS มาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก สำหรับ YARIS รุ่นใหม่ของแต่งช่วงแรกยังไม่มี อย่างช่วงล่าง โช้คสตรัท ผมก็ลองนำมาทดสอบเอง และคอมเมนต์กลับไปถึงผู้ผลิตโช้คว่า ทำยังไงให้เหมาะสมกับถนนในเมืองไทย ก่อนจะแนะนำให้ลูกค้าใช้ เครื่องยนต์ถือว่าใหม่มากสำหรับรุ่นนี้ 3NR-FE เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร DUAL VVT-iสิ่งที่ประทับใจในรถรุ่นนี้ก็คือ เกียร์ SUPER CVT-iทาง TOYOTA ได้ออกแบบอัตราทดเกียร์ให้เหมาะสมและสัมผัสกับรอบเครื่องและแรงม้าของเครื่องยนต์ได้ดีมาก ความเร็วปลายทำได้ 180-185 กม./ชม. โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลยหลายๆ คนมองว่ารถรุ่นนี้น่าจะจัดอยู่ในพิกัดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรมากกว่า แต่พอมาใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร กลัวจะวิ่งไมได้ อืดกว่า แต่ข้อได้เปรียบของ NEW YARIS ผมมองว่า ด้วยรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แล้วนำมาใส่เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ระบบของช่วงล่างและตัวถัง มันเป็นรถอีกเกรดนึง ไม่ใช่รถ ECO CAR โดยตรง คุณภาพของการประกอบและระบบต่างๆ ก็ไม่แพ้คู่แข่งในเซ็กเมนต์เดียวกัน
ก่อนที่จะนำมาติดตั้งเทอร์โบ ผมได้ลองสเต็ปต้น กับรถของผมก่อนว่า ถ้าเปลี่ยนแค่เฮดเดอร์และหม้อพักปลาย เพียงเท่านี้ มันจะเป็นอย่างไร…ผลสรุปในสเต็ปนี้ทำความเร็วปลายได้มากขึ้นถึง 190 กม./ชม. จากนั้นเราก็เริ่มขยับสเต็ปด้วยการใส่ชุดคิตเทอร์โบ ลงไป ในงบประมาณที่ไม่สูงมาก และก็จบง่าย ขับสนุกแน่นอน เหมือนๆ กับที่ผมเคยทำใน NEW VIOS 2013 แต่ตัวเทอร์โบผมเปลี่ยนให้มีขนาดที่เล็กลง ให้เหมาะกับการทำงานของเกียร์ CVT และกำลังของเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ตัวนี้ รวมทั้งท่อทางเดินต่างๆ เราก็ต้องออกแบบใหม่หมด จากนั้น เราไปทดสอบกันดูนะครับว่าความเร็วปลายจะทำได้เท่าไหร่… ผลปรากฏว่าความเร็วสูงสุดทำได้ 206 กม./ชม. ครับ อัตราการบูสต์ 0.3 บาร์ ด้วยน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 คือบทสรุปของเครื่องยนต์ 3NR-FE TURBO ถือว่าขับสนุกขึ้น รอรอบน้อยลง รวมถึงความด้อยของเกียร์ CVT ที่ดูจะไม่ดึงเหมือนเกียร์รุ่นเดิมๆ ก็ทำได้ดีขึ้นเยอะ ทั้งหมดผมออกแบบมาเพื่อให้ใช้งาน STREET USED มากกว่าที่จะไปแข่งในสนาม และต้องทนทาน
คันนี้การตกแต่งภายนอก มากับชุดแต่งที่ทางร้านออกแบบเอง โดยเริ่มจากสเกิร์ตหน้า AZC VERSION 2 ฝากระโปรงหน้า PURE VACUUM CARBON FIBER สเกิร์ตข้างพร้อม CANARD CARBON FIBER และกระจกมองข้างขนาดจิ๋วของ CRAFE SQUARE ด้านหลังต่อชายล่างด้วย REAR DIFFUSER ภายในตามสมัยนิยมด้วยเบาะ BRIDE STRADIA II พวงมาลัยจาก TRD เกจ์วัด DEFI อีก 6 ตัว และครอบกระจกมองหลัง ZOOM ENGINEERING สีเดียวกับตัวรถ ส่วนด้านหลังของห้องโดยสาร เพิ่มความแข็งแรงด้วยค้ำหลังรุ่นใหม่ CROSS BAR ไทเทเนียมจาก AZC และช่วงล่าง เน้นการใช้งาน ขับสบายด้วยโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ SILVER’S NEOMAX R ตรงรุ่น ปรับความหนืดได้ 40 ระดับ และเบรกขนาดใหญ่ขึ้นจาก PROJECT MU 4 pot พร้อมกับล้อที่ขนาดกำลังพอดี จาก VOLK RACING CE28 ขนาด 16 x 7 นิ้ว
TECH SPEC
YARIS 3NR-FE TURBO
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า: AZC VERSION 2
ฝากระโปรงหน้า: PURE VACUUM CARBON FIBER AZC
สเกิร์ตข้าง: AZC
REAR DIFFUSER: AZC
กระจกมองข้าง: CRAFE SQUARE
- เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นแบบสปอร์ตจาก TRD พร้อมเกจ์วัด DEFI
- เปลี่ยนเบาะคู่หน้าแบบบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE STRADIA II
- ค้ำเสา C ไทเทเนียม รุ่นใหม่ล่าสุดจาก X-BAR
ภายใน
พวงมาลัย: TRD
เบาะ: BRIDE STRADIA II
เกจ์วัด: DEFI
กระจกมองหลัง: ZOOM ENGINEERING
พรมพื้น: VITZ RS
ค้ำหลัง: X-BAR TITANIUM
เครื่องเสียง: ALPINE IVA-W502E
- 3NR-FE TURBO 1.2 ลิตร กับเทอร์โบชุดคิตจาก AZC ความเร็วปลาย 200++ กม./ชม. พร้อมเกียร์อัตโนมัติ SUPER CVT-i พร้อม SHIFT LOCK
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์: 3NR-FE 4 สูบ DOHC 16V DUAL VVT-i
เทอร์โบ: AZC TURBO KIT
เฮดเดอร์: AZC
หม้อพักไอเสีย: AZC
อินเตอร์คูลเลอร์: CHINA
โบล์ว ออฟ วาล์ว: HKS SSQV
เวสต์เกต: AZC
หัวฉีด: 300 ซี.ซี.
กล่องควบคุม: DATA TEC
ระบบส่งกำลัง
เกียร์: อัตโนมัติ SUPER CVT-i พร้อม SHIFT LOCK
- ระบบเบรกคู่หน้าจาก PROJECT MU 4 pot และล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 16 x 7 นิ้ว OFFSET 25
- เฮดเดอร์ และหม้อพักใบสุดท้าย คุณภาพดีไม่แพ้ของนอก พร้อมกับ REAR DIFFUSER แบรนด์ AZC
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว: SILVER’S NEOMAX R
เบรก: PROJECT MU 4 pot
จานดิสก์เบรก: PROJECT MU 285 มม.
ล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 16 x 7 นิ้ว OFFSET 25
ยาง: HANKOOK VENTUS R-S3 ขนาด 205/45R16
ต่อมาอีกคัน ล้อ TE37 สีแดง คันนี้เป็นรถของลูกค้า ชื่อฟิล์ม ซึ่งคุณฟิล์มเมื่อก่อนก็ใช้ YARIS ตัวเก่าอยู่ พอ YARIS ตัวใหม่เปิดตัวออกมาก็จัดการสอยมาซะ วันแรกออกจากโชว์รูมก็ขับมาที่ร้าน AZC ย่านดอนเมือง ที่ผมมีความสนิมความประทับใจกันอยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยทำรถ YARIS คันเก่า ฟิลม์บอกกับทีมงานเราว่า ที่ผมชอบและซื้อ NEW YARIS ก็เพราะหน้าตา รูปลักษณ์มันสวยดี มีเสนห์ และกว้างขึ้นกว่ารุ่นก่อนที่เคยใช้ เพื่อนๆ ในกลุ่มส่วนใหญ่ก็เล่น YARIS กันทั้งนั้น เมื่อเปรียบเทียบความรู้สึกส่วนตัว ครั้งแรกที่ได้ขับ NEW YARIS อัตราเร่ง ถ้าล้อเดิมๆ ก็พอรับได้ครับ ถือว่าไม่อืดมาก แต่พอแต่งเป็นแนว FLUSH STYLEล้อใหญ่ขึ้นทำให้อัราตราเร่งไม่ทันใจ จึงตัดสินใจมาจบด้วยการใส่ เทอร์โบ ที่น่าจะจบง่ายที่สุด หลังจากใส่เทอร์โบแล้ว อัตราเร่งดีขึ้น ต้นมาเร็วขึ้น ขับสนุกแถมประหยัดน้ำมัน เฉลี่ย 9-10 กม./ลิตร เน้นบูสต์ไม่เยอะ เพื่อเซฟทั้งเครื่อง และเกียร์ สรุปขับสนุกขึ้นครับช่วงล่าง เป็นอีกส่วนที่ต้องปรับแต่ง โดยใช้สตรัทปรับเกลียวของ SILVER NEO MAX R แต่เปลี่ยนค่า K ของตัวขดสปริงแบบสั้น โหลดลงได้ตามคอนเซ็ปต์FLUSH STYLE ให้ได้มากที่สุด พร้อมกับการจัดชุดล้อแม็กขนาด 18 นิ้ว หน้ากว้าง 9 นิ้ว ออฟเซ็ต 35 เต็มซุ้มล้อพอดีสำหรับการแต่งทั้งหมดฟิลม์ฝากขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ให้คำแนะนำต่างๆ เริ่มจาก น้าแจ่ม เจ้าของร้าน AZC , พี่เน็ก ประธานกลุ่ม NAKAMA และเพื่อนๆ ทีม NAKAMA ที่เป็นกำลังใจ สุดท้ายพี่คร ที่แนะนำการแต่งให้ผมด้วยครับ
ส่วนเครื่องยนต์ของคันนี้ก็เหมือนกับคันแรก เทอร์โบชุดคิตAZC ที่มีอุปกรณ์มาให้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โบล์วออฟ วาล์ว HKS SSQV อินเตอร์คูลเลอร์แล้วแต่ลูกค้าจะชอบของค่ายไหน แต่คันนี้ของจีน ถือว่าใช้ได้แล้ว ราคาก็ไม่แพง เฮดเดอร์เทอร์โบ เวสเกต หม้อพักใบสุดท้ายเป็นของทางร้าน AZC ที่สั่งสเปกผลิตขึ้นเอง จากนั้นระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงก็เหมือนกันครับ ในเรื่องของหัวฉีดเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น แต่ก็พบว่า ใน YARIS รุ่นใหม่นี้ หัวฉีดไม่เหมือนกับรุ่นก่อนแล้ว หัวฉีดรุ่นใหม่ มีลักษณะยื่นเข้าไปในห้องเผาไหม้ลึกกว่า การฉีดเป็นฝอยที่ละเอียดและกว้างมากกว่าเหมือนลักษณะเราเปิดน้ำฝักบัว คือบานออกกว้างมากขึ้น การเผาไหม้ดี และประหยัดน้ำมัน ฉะนั้นเราเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ใหญ่ขึ้น เราก็ต้องหาหัวฉีดที่มีลักษณะเดียวกันกับของเดิมโรงงาน คือ เข้าลึกเหมือนกันแต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ทั้งหมดเราใช้กล่องควบคุมของ DATA TEC เป็นตัวคุม สำหรับงบประมาณสำหรับการติดตั้งเทอร์โบจะอยู่ที่ 75,000 บาท บวกลบนิดหน่อยครับ แลกกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นอีก 30-40 แรงม้า ตามคอนเซ็ปต์ของร้านก็คือ มาที่เดียวจบ ทั้งเรื่องของชุดแต่งภายนอก ภายใน ช่วงล่าง ล้อ เบรก เครื่องยนต์ ท่อไอเสีย เรามีให้ครบหมด โดยเฉพาะแบรนด์AZC ของผมที่สร้างขึ้นมาเอง ทดสอบเอง การแต่งของชุดแต่ง เรียบๆ ง่ายๆ ไม่ซ้ำใครในท้องตลาด สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจการแต่งแบบ NEW YARIS 2 คันแรกในโลกแบบนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้าน AZCย่านสรงประภา ดอนเมือง โทร.08-4008-8880
ส่วนความสวยงามภายนอก ชุดแต่งยังเป็นของ AZC อีกเช่นกัน สเกิร์ตหน้า INNO AZC แบบ CARBONFIBER ฝากระโปรง PURE VACUUM CARBON FIBER สเกิร์ตข้าง พร้อม SIDE CANARD และ กระจกมองข้าง CRAFE SQUARE ภายใน ในรถของฟิล์ม ได้ตกแต่งไปบ้างแล้วบางส่วน พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นของ NARDI DEEP CORN เบาะ RECARO FRANKER เกจ์วัด DEFI + DEFI ZD และกรอบกระจกมองหลัง CARBON จาก ZOOM ENGINEERING จากนั้น ด้านหลังห้องโดยสารมาในสไตล์เดียวกันแต่คันนี้จะเป็นวัสดุอะลูมิเนียมจาก X-BAR
เครื่องยนต์ใน YARIS ใหม่นี้ ได้ออกแบบมาเครื่องยนต์มาใหม่ ขนาด 1.2 ลิตร DOHC DUAL VVT-I 4 สูบ แถวเรียง 86 แรงม้า ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ SUPER CVT-I โดยเปิดตัวที่ราคา 469,000 บาท
- ภายใน การแต่งคล้ายกันด้วยพวงมาลัย NARDI DEEP CORN และเกจ์วัด DEFI + DEFI ZD
TECH SPEC
YARIS 3NR-FE TURBO
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า: CARBON FIBER INNO AZC
ฝากระโปรงหน้า: PURE VACUUM CARBON FIBER AZC
สเกิร์ตข้าง: AZC
กระจกมองข้าง: CRAFT SQUARE
- เบาะคู่หน้าในคันนี้เป็นของ RECARO FRANKER
- ค้ำเสา C จาก X-BAR ฝีมือคนไทย
ภายใน
พวงมาลัย: NARDI DEEP CORN
เบาะ: RECARO FRANKER
เกจ์วัด: DEFI + DEFI ZD
กระจกมองหลัง: ZOOM ENGINEERING
ค้ำหลัง: X-BAR
เครื่องเสียง: PIONEER AVH- X4650
- เครื่องยนต์ 3NR-FE 4 สูบ DOHC 16V DUAL VVT-i สเต็ปเดียวกัน ด้วยเทอร์โบชุดคิต AZC น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 กล่อง DATA TEC ได้ม้าเพิ่ม 30-40 ตัว ด้วยบูสต์ 0.3 บาร์
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์: 3NR-FE 4 สูบ DOHC 16V DUAL VVT-i
เทอร์โบ: AZC TURBOKIT
เฮดเดอร์: AZC
หม้อพักไอเสีย : AZC
อินเตอร์คูลเลอร์ : CHINA
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
เวสต์เกต : AZC
หัวฉีด : 300 ซี.ซี.
กล่องควบคุม : DATA TEC
ระบบส่งกำลัง
เกียร์: อัตโนมัติ SUPER CVT-i พร้อม SHIFT LOCK
- คันนี้มาแนว FLUSH STYLE ล้อใหญ่เบียดซุ้มขนาด 18 x 9 นิ้ว OFFSET 35 จาก VOLK TE37
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว: SILVER’S NEOMAX R
เบรก: PROJECT MU 4 pot
จานดิสก์เบรก: PROJEC MU 330 มม.
ล้อ: VOLK RACING TE37 ขนาด 18 x 9 นิ้ว OFFSET 35
ยาง: SAGITAR P607 ขนาด 215/38R18
X-TRA ODINARY
ขอขอบคุณสถานที่ PANTHER CREEK (แพนเธอร์ ครีค) จำกัด สนง.กรุงเทพ ถนนเกษตร-นวมินทร์ โทร. 02-942-1212, 083-131-0111, 083-131-5111 สำหรับ PANTHER CREEKRESORT สถานที่พักผ่อนสไตล์WESTERN BOUTIQUE RESORTตระการตากับเมืองคาวบอยที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งเดียว ในเขาใหญ่ท่ามกลางธรรมชาติภูเขา บนเนื้อที่กว่า 19ไร่ ถนนธนะรัชต์ ทางไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กม.12