เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : พิศวัส พงษ์พุฒิโสภณ
ขอต้อนรับสู่ “โลกแห่งรถย้อนยุค ที่ยังคงอยู่คู่ปัจจุบัน” (สโลแกนนี้ ข้าพเจ้า พี สี่ภาค คิดเอง ขอสงวนสิทธิ์นะจ๊ะ) สลับบรรยากาศด้วย “กระบะ” ที่สมัยก่อนมันเป็น “เบ๊รับใช้” สารพัดสารเพ บรรทุก สองแถว ตามสไตล์รถใช้งานหนัก สภาพแต่ละคันก็โทรม เสียหาย ที่เหลือวิ่งอยู่ปัจจุบัน ก็ “ทนวิ่ง” ไปจนกว่าจะพังกันไปข้าง จึงอาจจะทำให้หาดูได้ยากหน่อยสำหรับยุคนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่เจอ มันก็ต้องมีสักคันที่ “รอดสันดอน” มาสิน่า หนึ่งในนั้น ก็เป็นคันที่เรากำลังนำเสนออยู่นี่ไงครับ…
- สี่ตากลม ดูจริง ๆ หน้าไม่เหมือนกับ 521 เลย แต่ดันไปเหมือนกับ BLUEBIRD 410 (รุ่นที่แสดงหนัง “ทองพูน โคกโพธิ์” เวอร์ชั่นแรก) ตัว 520 ไฟเลี้ยวมุม ส่วน 521 ไฟเลี้ยวอยู่ใต้ไฟหน้า คันนี้ได้ของใหม่ อุปกรณ์ต่าง ๆ ยังคงมีสภาพดี ของครบ ถ้าเป็นรุ่นปีหลังจากนี้หน่อย จะมีโลโก้ตัว D กลางหน้ากระจัง
Short story of Five-Twenty
เจ้า DATSUN TRUCK 1300 ในรหัส 520 จะเป็น Generation ที่ 4 ถ้าจะนับกันตามรหัส คือ 120-220-320 และ 520 ไปยัง 620-720 ตามลำดับ ตัดกลับมาที่เรื่องราวของ 520 ก็จะผลิตครั้งแรกในปี 1965 โดยเป็นแบบ “ไฟหน้ากลมสองดวง” รุ่นนี้หายาก ไม่เคยเห็นซะด้วย ในปี 1967 จึง “ไมเนอร์เชนจ์” นิด ๆ เปลี่ยนเป็น “ไฟหน้ากลมสี่ดวง” โดยมีรุ่นให้เลือก คือ Single Cab ช่วงสั้น รหัส 520, Single Cab ช่วงยาว รหัส G520, Double Cab สี่ประตู รหัส U520 และ Delivery Van รหัส V520 (รุ่นนี้น่าใช้ดี มีตังค์เหลือก็อยากได้ทั้งสี่ประตูและแวน) ส่วนเครื่องยนต์เป็นบล็อก J13 มีเรี่ยวแรงจุ๋มจิ๋ม 67 แรงม้า หลังจากนั้นก็ “บิ๊กไมเนอร์เชนจ์” เป็นรุ่น “521” เปลี่ยนหน้าตาใหม่ เป็น “ฝากระโปรงเรียบ” ไฟหน้าสี่ดวงเหมือนเดิม แต่ยกระดับให้สูงขึ้น หน้าจะไม่งุ้มเหมือน 520 สำหรับ 521 รุ่นนี้อาจจะพอคุ้นตากันบ้าง หาดูได้ไม่ยากนัก มักจะอยู่ใน “ดินแดนคลาสสิก” ส่วนใหญ่เป็น “สองแถวแดง” วิ่งอยู่ย่านบางรัก-ถนนจันทน์-สาธุประดิษฐ์ ในสภาพที่ยังพอทน…
- รุ่น 520 จะ “หน้างุ้ม” ไม่เหมือน 521 ที่เป็นแนวตรง ล้อ SSR Speed Star ขนาด 7 x 14 นิ้ว ลายดาว 6 รู ใส่ได้เลย ระบบเบรกเป็น “ดรัมเบรกสี่ล้อ” ก็ต้องเผื่อระยะเบรกเยอะหน่อย โดยเฉพาะตอนลุยน้ำ โลโก้ข้างแก้ม DATSUN 1300 ตรงรุ่น เป็นที่รู้กันว่า ถ้า DATSUN ที่ไม่มีชื่อรุ่นต่อท้าย จะเป็นพวกรถกระบะ ส่วนในอเมริกาจะเรียก DATSUN TRUCK หรือ PICK UP
สภาพครบ เน้นของหายาก กับสีสันสไตล์ Aussie
สำหรับ 520 คันนี้ เป็นของ “กอล์ฟ Siam Retro” แห่ง DATSUN THAILAND ที่ชอบความ Classic ของ 520 ตอนแรกก็จะเล่นกับ 620 ช้างเหยียบ แต่มีคนทำเยอะแล้ว เลยคิดว่าน่าจะหาตัวที่เก่ากว่านี้ หวยมาออกที่ 520 คันนี้ เจอมาสภาพที่ใช้ได้ ไม่เปื่อยเกินไปจนทำเหนื่อย เพียงแต่สีออกจะโทนแบบ Aussie จัดจ้านเกินอายุรถไปหน่อย เพราะเจ้าของเก่าทำมาแบบนี้ (รถเดิมสีฟ้า) ซึ่งก็แล้วแต่ชอบ ได้มาก็เก็บรายละเอียด ซื้ออะไหล่ใหม่เท่าที่พอหาได้ในจุดหลัก ๆ ที่จะหายาก ก็จะเป็นพวกของ “กระจุกกระจิก” ต่าง ๆ ที่อยู่ภายใน บางทีของพวกนี้เบิกใหม่ไม่มี ก็อาศัย “ฟลุ้ก” ได้มา ทำแล้วโดยรวมก็ขับได้ดี ไม่จุกจิก ก็ยังคงขับคันนี้ใช้งานบ่อย ๆ และมีเดินทางต่างจังหวัดไปเที่ยวบ้างแบบไม่ไกลมากนัก ก็มีความสุขตามประสาคนรักรถเก่านั่นแล ท้ายสุด นายกอล์ฟ Siam Retro ก็ขอฝากถึงผู้ที่หาอะไหล่ DATSUN ทั้งของมือสองและของใหม่ ติดต่อมาได้เลยที่ 08-1045-2935 และ 08-6319-0060 ครับ…
ถ้าลองไล่รหัสตั้งแต่ต้น ก็จะมีจุดที่น่าสังเกตว่า ทำไมไม่มีรหัสตัวถัง “420” ข้ามจาก 320 ก็มา 520 เลย ในข้อมูลก็ไม่ได้บอกอะไรมาก เพียงแต่บอกว่าเว้นไว้เฉย ๆ แต่เท่าที่ดู เจ้า 520 หน้าตาจะคล้าย BLUEBIRD 410 (Four-Ten) ค่อนข้างมาก เรียกว่าเหมือนกันก็ได้ไม่ขัดเขิน…
- กระบะ 4 ขอ ด้านข้างของตัวรถจะเป็น “ร่อง” เจ้าของรถเลยตั้งชื่อว่า “มนต์รักข้างร่อง” ตอนแรกก็งง พูดอะไรของมัน พอเห็นตัวรถแล้วถึง “เก็ต” คันนี้เส้นสายยังสวย แต่สีทำมาอาจจะไม่ค่อยเต็มร้อย ก็จะหาทางปรับปรุงอีกครั้ง เพื่อให้ “คม” ขึ้น ตัวรถโหลดเตี้ยลงมากำลังสวย
- กรอบกระจกหูช้าง อันนี้แหละน่าจะหาของได้ยาก คันนี้ทำจนมีสภาพดี น้ำและลมไม่เข้า (ตอนปิด) ก้านปัดน้ำฝนเดิม
- ทรวดทรงทะมัดทะแมง คลาสสิก หลายคนก็หลงใหลมันด้วยจุดนี้ โดยเฉพาะฝั่ง “อเมริกา” จะนิยมเป็นพิเศษ รุ่นนี้กันชนหลังแยกเป็นสองฝั่ง มีรั้วบนกระบะ เพื่อกันสิ่งของไหลมากระแทกกระจกแตก บ้านเราบอก “ไม่สวย” แต่ในออสเตรเลีย มีกฎบังคับรถกระบะที่ส่งไปจำหน่ายในประเทศตัวเอง ว่าให้มีรั้วนี้
- ทับทิมหลัง สิ่งที่ยังคงอยู่ ส่วนใหญ่จะหลุดหายไปตามกาลเวลา
- ภายในเดิม อุปกรณ์ครบ พวงมาลัยแบบ “กระเช้า” ซึ่งวงกระเช้านั้น คือ “ที่กดแตร” นั่นเอง เกียร์พวงมาลัย หรือเกียร์คอ สุดคลาสสิก เกจ์วัด OMORI สองตัว เรือนไมล์แบบ “จอทรงพัด” สภาพสวย เลนส์ใส ใช้งานได้ปกติ ดอกกุญแจของ NISSAN รุ่นเก่า มือเปิดประตู มือหมุนกระจก มือจับ ฯลฯ ของแท้ทั้งหมด เบาะเป็นโซฟา หุ้มใหม่ ด้านซ้าย จะมี “ถาด” ยึดกับใต้หน้าปัด เป็นของเดิมที่หายากสุด ๆ
- อันนี้ของเทพ แผ่นปิดช่องว่างของเดิม พร้อมสวิตช์ของตรงรุ่น มากันครบ ด้านล่างเป็นแป้นเงา ๆ คือ มือเปิดช่องระบายลม (Air Ventilate) ที่ส่วนใหญ่มักจะถอดทิ้งไป
- เครื่อง J13 คาร์บู WEBER ตั้ง กรอง RAM-FLO ฝาเติมน้ำมันเครื่อง “ตราช้าง” กรองเบนซินเดิม เป็น “กรองแก้ว” คันนี้ยังสามารถขับได้อย่างปกติ ไม่มีปัญหาจุกจิก แถมประหยัดด้วย LPG อีกต่างหาก