XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

The King of 1800 Return !!! : 200 SX Over 400 PS for Drift by TOON ENGINE SHOP

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ้า 200 SX หรือ SILVIA ในตระกูล S13 เป็นที่นิยมกันมากมายในวงการโมดิฟาย โดยเฉพาะวงการ “แถข้าง” ที่เห็นกันทั่วไป สำหรับคันนี้เป็นของ “โน้ต” ถ้าจะดูรถแบบเผิน ๆ ก็คงไม่มีอะไรแตกต่าง หรือโดดเด่นเปล่งประกายออกมามากนัก แต่ที่ทำให้เราประทับใจก็คือ ยังยืนยันที่จะใช้ “เครื่องติดรถ” ที่เข้ามาขายในไทย ก็คือ “CA18DET” บล็อกเก่า ที่มีแต่คนลืม หันไปหา SR หรือ JZ กันซะหมด ถ้ายังจำกันได้ สมัยก่อนจะมี “King of 1800” ในนามของ “อั๋น ATP” ที่โมดิฟายลงวิ่งควอเตอร์ไมล์ในเมื่อสิบกว่าปีก่อน ด้วยพลังกว่า 400 แรงม้า โดยไม่ได้ขยายความจุแต่อย่างใด ซึ่งก็สร้างชื่อเสียงโด่งดังอย่างมาก ณ ปัจจุบัน CA18 ไม่มีใครสนใจ แต่ “พี่ทูน” แห่ง TOON ENGINE SHOP สนใจ หยิบมันมาปัดฝุ่นใหม่ ในฐานะที่เคยทำเครื่อง CA18DET ตัวแรงมาก่อน ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก ส่วนในอนาคต คันนี้อาจจะ “เล่นของแปลก” ด้วยเครื่อง 2.4 ลิตร 4 สูบ ที่อยู่ใน “รถเพื่อการพาณิชย์” นำมาโมดิฟายใหม่ แล้วรอดูตอนต่อไป ยังไม่บอกว่าบล็อกไหน ลองเดาเล่น ๆ กันดู แต่ไม่เหมือนใครแน่นอน…

CA18_Toon_Engine_02

  • ภายนอกเดิม ๆ เสริมพาร์ทชุดเล็กนิดหน่อย ความเดิม กลายเป็นของหายากในปัจจุบัน กับ 200 SX

ยิง NOS ตลอด ต้องจัดให้เหนียว

ในส่วนของเครื่องยนต์ก็จะถูกโมดิฟายกันชุดใหญ่ ฝาสูบจัดเต็มด้วยชุดของ HKS แคม 264 องศา ไม่เอาสูงมากไป  ประเดี๋ยวจะรอรอบเกิน เชื่อมด้วยปะเก็น 1.6 มม. ท่อนล่างจัดลูกสูบ HKS โอเวอร์ไซส์ 1 มม. ที่เหลือเดิม อ่างน้ำมันเครื่อง ขยายความจุไปอีก 1 ลิตร เพื่อให้น้ำมันเครื่องพอที่จะหล่อเลี้ยงเครื่อง เวลารถสาดไปมา ยังคงมีเหลือสำรองไว้บ้าง ไม่ขาดไป สิ่งที่สำคัญในการทำเครื่องตัวนี้คือ จะมีเทคนิค “พิเศษ” ที่ต้องทำเพื่อรองรับ “ไนตรัส” เพราะคันนี้ไม่ได้ฉีดแต่แต้ม ๆ แต่ “ฉีดยาว” เวลา Peak Power เพื่อกระชากแรงสู้กับเครื่องใหญ่ ถ้าฉีดตลอดโดยไม่ทำอะไรเลย มันก็คงจะอยู่ได้ไม่นาน งานนี้ต้องจัดหนักกันหน่อย…

CA18_Toon_Engine_08

  • แก๊สมหาประลัย บ้าพลังฉีดตลอด

เทคนิคของ TOON ENGINE SHOP ก็คือ “จัดการกลึงบ่าลูกสูบให้เตี้ยลง” โดยปกติเวลาลูกสูบอยู่ในตำแหน่ง TDC (Top Dead Center) ด้านบนของลูกสูบ จะเสมอกับเสื้อสูบพอดี ถ้าเกิดเราใช้ NOS มันจะเกิดการจุดระเบิดที่รุนแรงมากขึ้น จังหวะจุดมันจะกระจายแรงดันไปที่ “ปะเก็นฝาสูบ” อย่างรุนแรง โอกาสที่ปะเก็นจะเสียหาย หรือที่เรียกว่า “ปะเก็นแลบ” กำลังอัดจากห้องเผาไหม้จะรั่วออกไปภายนอก ไปดันน้ำให้ทะลัก ก็ทำให้เกิดการเสียหายหนัก วิธีแก้ น้าทูนแกก็จัดการกลึงบ่าลูกสูบให้เตี้ยลงนิดหน่อย ก็จะมีช่องว่างระหว่างบ่ากับกระบอกสูบอยู่ เพื่อให้จังหวะจุด แรงระเบิดมันไปกระทบกับเสื้อสูบก่อนที่จะลามไปที่อื่น ก็ช่วยลดการเสียหายได้เยอะ ส่วนการคอนโทรล NOS ผู้ขับก็ไม่ต้องทำอะไร เหยียบอย่างเดียว เพราะไปโปรแกรมไว้ที่กล่อง ECU แล้ว พอรอบถึง บูสต์ถึง ก็จัดการฉีดทันทีแบบอัตโนมัติ…

CA18_Toon_Engine_Dyno CA18 Toon Engine

MAX POWER : 433 hp @ 7,112 rpm

MAX TORQUE : 487 N-m @ 6,051 rpm

DYNAMOMETER : POWER LAB

สเต็ปของเครื่องตัวนี้ ต้องการกำลังมาก ๆ ในช่วง 5,000-7,500 รอบ เพราะเป็นช่วงที่ต้องกระชากแรงออกมาเต็มที่ ถ้าดูตามลักษณะของกราฟ ก็จัดว่าดูดี ช่วงกำลังออกมาตามที่เหมาะสม ไม่มารอบสูงเกินไป กราฟแรงม้า (สีแดง) จะทะยานขึ้นแบบเรื่อย ๆ ไม่ใช่จู่ ๆ ก็โดดขึ้นเลย อันนั้นจะทำให้ควบคุมรถยาก กราฟที่ขึ้นเรื่อย ๆ จะคอนโทรลรถได้ง่ายกว่ามาก และเร็วกว่าแน่ ๆ ตั้งแต่ช่วง 5,000 รอบ ก็มีแรงม้ามาแล้วถึง 320 hp ก็เป็นผลจาก NOS ช่วย ช่วง 6,000 รอบ ก็บวกไปอีก 100 hp หลังจากนั้นกราฟก็จะนอนตัวลง อยู่ในระดับ 420-433 hp ไปจนถึง 7,200 รอบ กราฟก็ยังไม่ตก แต่ตอนรอบไว้แค่นั้นพอ เพราะไม่อยากลากสูงกว่านั้น ส่วนกราฟแรงบิด (สีเขียว) ช่วง 5,000 รอบ แรงบิดมาแล้วถึง 440 N-m (นิวตัน-เมตร) ก็มากเพียงพอ ไปถึงช่วง Peak ที่ 6,000 รอบ จัดว่าไม่มารอบสูงมากนัก ช่วงนี้เรียกว่า “กำลังใช้” พอดี หลังจากนั้น กราฟก็เริ่มโรยตัวลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับเกินกว่า 420 N-m ซึ่งก็เพียงพอกับการดริฟต์แบบเริ่มต้น ที่ไม่ใช้ยางใหญ่มาก แรงม้าและแรงบิดขนาดนี้กำลังดี ไม่แรงมากไปจนคุมยาก…

CA18_Toon_Engine_Logo Wonder World

Special Thanks : “พี่ทูน” (08-1816-9390) และ “นายโน้ต” สำหรับรถลงคอลัมน์, WONDER WORLD PARK สถานที่ถ่ายทำ  

X-TRA ORDINARY  

เรื่องราวของ “พี่ทูน” ไพฑูรย์ มีสง่า ที่ได้ชื่อว่ามีประสบการณ์ในการโมดิฟายเครื่องยนต์ญี่ปุ่นมามาก เท่าที่ทราบประวัติการทำงานในวงการ ย้อนไปเกือบ 20 ปี ก่อน (โดยประมาณนะ) จะเป็นหัวหน้าช่างอยู่ที่ RAY SPORT ซึ่งเป็น Shop โมดิฟายชั้นนำ ที่เป็นเอเยนต์ HKS กับยี่ห้อชั้นนำอื่น ๆ มากมาย เรียกว่าใครจะโมดิฟายแบบ “ไฮโซ” ก็ต้องไปที่นี่ หลังจากนั้นก็ย้ายมาอยู่ JUN AUTO MECHANIC โดยทำงานร่วมกับ “โคยาม่า” ก็เป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้ตัวเอง เพราะทำรถแรง ๆ มากมาย หลัก ๆ ก็คือ 200 SX King of 1800 กับ  R32 1,000 hp ตัวโหดที่เป็นฝีมือคนไทย พอเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้เต็มเหนี่ยว ก็ถึงเวลาเปิดกิจการของตัวเอง ในนามของ TOON ENGINE SHOP จนถึงปัจจุบัน…

CA18_Toon_Engine_03

  • หน้าตาแบบ Flat-Nose ลู่ลมดีมาก แต่ปัจจุบันกลายเป็นของไร้ค่า เพราะโดน Face Off ซะทั้งหมด

CA18_Toon_Engine_04

  • ไฟท้าย Minor Change ซึ่งรุ่นนี้จะมีขายพร้อมไปกับ S14 จนถึงปี 1999

CA18_Toon_Engine_05

  • หน้าปัดเดิม คอพวงมาลัย SARD วัดบูสต์ + แรงดันเบนซิน + แรงดันน้ำมันเครื่อง ของ HKS ส่วนวัดความร้อนน้ำ เป็นของ GReddy อยู่ตรงคอพวงมาลัย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนขับต้องดูมากกว่าอย่างอื่น

CA18_Toon_Engine_06

  • เบาะหูกวาง NOZZ สำหรับสเต็ปเริ่มต้น เข็มขัด TAKATA

CA18_Toon_Engine_07

  • โรลบาร์ CUSCO มุมล่างขวาเป็นถัง A กักน้ำมันให้เต็มระบบ ไม่กระฉอกเวลาสะบัดรถแรง ๆ

CA18_Toon_Engine_09

  • ล้อ RAIDEN D1 ของไทย ขนาด 9 x 17 นิ้ว ทั้งหมด ยาง HANKOOK ขนาด 225/45R17 และ 235/45R17 หน้าเล็กกว่าหลัง 1 เบอร์ เบรก BREMBO จาก SKYLINE R33

CA18_Toon_Engine_10

  • CA18DET ของแท้แน่นอน ไส้ใน HKS เต็ม (ยกเว้นข้อเหวี่ยง) เทอร์โบ GT3037 หัวฉีด SARD 1,000 ซี.ซี. กล่อง ECU HKS F-CON V PRO มีฟังก์ชันคุมไนตรัส ฉีดตามสั่งได้เลย ไม่ต้องกดซ้ำอีก

CA18_Toon_Engine_11

  • งานท่อ เฮดเดอร์ ฯลฯ เป็นของ “เหรียญชัย” ทั้งหมด โบล์ว ออฟ วาล์ว HKS Sequential
Tags: 200 SX=by TOON ENGINE SHOPOver 400 PS for DriftThe King of 1800 Return

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
Racer Talk : กวีวัฒน์ พยุหมนตรี “อู่ลุงหนวด”

Racer Talk : กวีวัฒน์ พยุหมนตรี "อู่ลุงหนวด"

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic