• gemilanghoki
  • gemilanghoki
  • gemilanghoki
  • slot demo
  • slot 4d
  • slot 4d
  • slot demo
  • gemilanghoki
  • gemilanghoki
The Ladybug : SUBARU 360 First Japanese Kei Car – XO – AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

The Ladybug : SUBARU 360 First Japanese Kei Car

xomaster by xomaster
2017-09-29
in J-zone
0 0
0
The Ladybug : SUBARU 360 First Japanese Kei Car
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป 

          รถเล็กในตำนาน ที่หาชมได้ยาก

คอลั่มน์ก็จะมีสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ เปลี่ยนบรรยากาศมาชม “ตัวแปลก” ที่ค่อนข้างจะหาชมทั่วไปได้ยาก ก็คือ SUBARU 360 รถเล็กขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่น ที่อาจจะไม่ค่อยได้เห็นหน้าค่าตามันในเมืองไทยมากนัก แม้แต่ประเทศแม่เอง ก็ยังหาสภาพที่สมบูรณ์ชมได้ยาก คันนี้เป็นรถของ “คุณอ้อ” แห่งบ้านบางกอกฯ ก็เป็นธรรมดา อะไรที่หายาก ๆ แต่เราหามาได้ ก็จะนำมาให้ท่านชมกันอย่างจุใจ ทั้งรูป ข้อมูล จะพยายามทำให้ได้ดีที่สุด จากฉายา The Ladybug ที่ตั้งให้รุ่นนี้ เป็นเครื่องการันตีความ “น่ารัก” ของมัน จึงเป็นรถอีกรุ่นที่น่าสะสม รถยังพอมีอยู่ประมาณหนึ่ง ซึ่งก็มีคนซุ่มทำอยู่หลายคัน แต่คันนี้เสร็จมาเป็นรูปร่างที่สมบูรณ์ จึงรีบนำเสนอครับ…

05

First Car From Fuji Heavy Industry

บริษัท ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรี ถ้าพูดกันลอย ๆ อาจจะไม่มีใครรู้จัก บริษัทนี้ผลิตรถยนต์ SUBARU ที่เรารู้จักกันดี เจ้า 360 เป็นรถรุ่นแรกของ SUBARU เจตนาที่ผลิต ก็เพื่อเป็น “KEI CAR” หรือ “เป็นรถประหยัด” ตามสภาวะน้ำมันที่ค่อนข้างจะขาดแคลนในช่วงนั้น คู่แข่งที่มีอิทธิพลกับมันก็คือ BMW ISETTA ที่เป็นรถแบบ Micro Car (เล็กได้อีก) ซึ่งตัวนั้นนั่งได้แค่สองคน (แบบเบียด ๆ) แถมเป็นรถ 4 ล้อ ก็จริง แต่ข้างหลังก็อยู่ติดกัน ทรงเหมือน 3 ล้อ (มันก็น่ารักดี เหมือน “บ๊ะจ่าง”) แต่ 360 ก็ “แก้ลำ” โดยการออกแบบให้เป็นรถ 4 ที่นั่งอย่างแท้จริง รุ่นแรกจะออกมาช่วงปี 1951 เครื่องยนต์เป็นของ “มอเตอร์ไซค์” 2 จังหวะ 356 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ มีเรี่ยวแรงน่ารัก 16 PS ที่ 4,500 รอบ แรงบิดจุ๋มจิ๋ม 3 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ ความเร็วสูงสุดถึง 83 กม./ชม. ก็ไม่เลวนะ สำหรับรถเล็กเท่านี้ ปี 1959 เพิ่มรุ่น Convertible มา เป็น “หลังคาถลก” กินลมชมวิวได้ นับว่าเท่ไม่หยอกในรถเล็กขนาดนี้…

03

         ในปี 1960 ก็เปลี่ยนแปลงหน้าตานิดหน่อย กรอบไฟหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้น เปลี่ยนภายในบางจุด โดยจำหน่ายมาเรื่อย ๆ จนถึงปี 1971 มียอดผลิตทั้งหมดประมาณ “392,000 คัน” ถือว่าเป็นรถเล็กจิ๋วที่ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะธุรกิจในเมือง ญี่ปุ่นจะมีถนนแคบ ๆ ค่อนข้างเยอะ เจ้า 360 ก็สามารถซอกแซกไปได้ง่าย ไปจอดหลบ ๆ ในที่แคบไว้ได้ โดยที่รถใหญ่จอดไม่ได้ ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ สำหรับ “คู่แข่ง” ของมัน ก็จะมี MITSUBISHI 360, DAIHATSU FELLOW และ SUZUKI FRONTE เป็นต้น สำหรับรายละเอียดและประวัติส่วนตัวของรถคันนี้ขอติดไว้ก่อน เพราะทางเจ้าของรถได้ติดภารกิจราชการที่ประเทศเดนมาร์ก จึงไม่ได้สัมภาษณ์ข้อมูลมาฝากกัน ก็ขอเป็นข้อมูลพื้นฐานตัวรถไปก่อนก็แล้วกันนะครับ…

02

X-TRA ORDINARY

         ความน่ารักของ SUBARU 360 นั้น มีมาก มันก็จะถูกบรรจุไว้ในโลกแห่ง Animation หรือ “การ์ตูน” เรื่อง Pokemon และ Getbacker แต่ที่ผมเห็นและชอบมากที่สุด คือ เรื่อง “Dr.Slump กับหนูน้อยอาราเล่” ที่จะมี 360 เข้าฉากอยู่บ่อย ๆ ซึ่งคนวาดก็คือ Toriyama Akira ที่ชื่นชอบรถเก่าคลาสสิกเป็นทุนอยู่แล้ว อีกเรื่องเด่น ๆ ที่เขาวาดก็คือ “ดรากอนบอล” ก็จะมีรถเก่าวิ่งอยู่ในเนื้อเรื่องเสมอ…



Tags: First Japanese Kei CarSUBARU 360The Ladybug :

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xomaster
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xomaster
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xomaster
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xomaster
2020-07-17
Next Post
SKYDAT R !!! ไอ๊ย่ะ มรึงทำไปได้ยังไงงงงงงงง !!!

SKYDAT R !!! ไอ๊ย่ะ มรึงทำไปได้ยังไงงงงงงงง !!!

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media