XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

The Legend of XO : Nissan Skyline R33 by “NOI ELEVEN”

xo team by xo team
2018-03-19
in J-zone
0
The Legend of XO : Nissan Skyline R33 by “NOI ELEVEN”
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา
ภาพ : ทัพพร ศิริชู
เรียบเรียง : McXO จากคอลั่มน์ “Souped Up” XO Mag vol.13 November 1997

เบิกฤกษ์ชื่อคอมลั่มน์ “Souped Up” ครั้งแรกหลังจากใช้ชื่อ Style Up มาตั้งแต่ยังอยู่ในนิตยสารกรังด์ปรีซ์ และ นิตยสาร XO 12 เล่มแรก เพื่อให้สมกับชื่อใหม่ที่ตรงประเด็นกับคอลั่มน์ จึงจับเอา Nissan Skyline R33 จากค่าย Noi Eleven ควบคุมการปรับจูนโดย “ดอน โมเทค” แม้คันนี้จะออกอากาศสู่สายตาแฟนๆชาว XO ตั้งแต่ปี 2540 แต่นี่ก็ถือเป็นครั้งแรกๆ ที่คนไทยนำ R33 มา “โมดิฟาย” ได้มโหระทึกจนเป็นอีกหนึ่งคันที่อยู่ในความทรงจำมาถึงยุคนี้…

img086

Nissan Skyline GT-R R33 เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง รหัส RB 26DET ทวินแคม 24 วาวล์ พร้อมด้วยทวินเทอร์โบ แรงม้าเดิมๆ ที่ 280 ตัว จับมาโมดิฟายด้วยชุดแต่ง HKS เกือบทั้งหมด เริ่มต้นที่เครื่องยนต์ ฝาสูบทำการเปลี่ยนไกด์วาว์ล สปริงวาว์ล ให้รองรับการทำงานในภาวะรอบสูงๆได้ .. เปลี่ยนแคมชาฟท์ HKS Step 2 ขนาด 272 องศาทั้งด้านไอดีและไอเสีย รีดรอบ Maximum RPM สูงสุดที่ 9,000 รอบ .. ลูกสูบใช้ของ Forge ขนาด 87 มม. ก้านสูบเนื้อพิเศษ เปลี่ยนแบริ่งชาฟท์ใหม่ ท้ายสุดก็ต้องเปลี่ยนปั้มน้ำมันเครื่องใหม่ ให้รองรับกับการทำงานที่ทรหดขึ้น

img084

เทอร์โบเปลี่ยนมาใช้ HKS GT Turbine รุ่น 2540R แบบ Ball Bearing ทั้ง 2 ตัว (Twin Turbo) พร้อมด้วย Header Stanless .. ชุดท่อไอเสีย ใช้เป็นชุด Kit ของ HKS ทั้งหมด ตั้งแต่ Front Pipe , ท่อไอเสียหลังเทอร์โบ ไล่มาถึงหม้อพักแบบ Dual Drager เพื่อช่วยการระบายไอเสียให้คล่องขึ้น .. Intercooler ใช้รุ่น GT Intercooler ของ HKS ที่ใหญ่และหนากว่าของเดิม .. ฺBlow off valve ของ HKS .. หัวเทียนใช้ HKS เบอร์ F40I (ประมาณเบอร์ 8) และระบบของเหลวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Oil Cooler , น้ำมันเครื่อง , น้ำมันเกียร์และเฟืองท้าย ก็ใช้ของ HKS ทั้งหมด

img088

img085

ทางด้านระบบควบคุมเชื้อเพลิงและไฟฟ้า หรือเรียกง่ายๆว่ากล่อง ECU ส่วนนี้ใช้ของ Motec โดย Duty Circle ของหัวฉีดเปลี่ยนใหม่เป็นของ HKS ขนาด 680 cc. ตั้งไว้ที่ 75% .. รางหัวฉีดเป็นของ TOMEI ที่มี Pressure Regulator ของ Nismo ติดมาด้วย ปรับแรงดันไว้ที่ 45-55 Psi ทั้งนี้เครื่องตัวนี้ติดตั้งระบบ Traction Control Unit ตัวควบคุมรอบของเครื่องไม่ให้สะดุดในขณะออกตัว





Testing

หลังจากทดสอบด้วยเครื่อง VC 2000 วัดแรง G ออกมาได้ที่ 0.771 ที่ 432 MPH ตีเป็นแรงม้าได้ที่ 404 แรงม้า ซึ่งในการทดสอบนี้ใช้สภาพสนามจริง สภาพอากาศที่มีลมต้านพอสมควร ถ้าลบค่าชดเชยต่างๆ แรงม้าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 430-440 ตัว และเมื่อเริ่มต้นทดสอบจากรอบเดินเบา เข็มวัดรอบค่อยๆขึ้นไปเรื่อยๆ จาก 1,000 รอบ ถึงประมาณ 5,000 รอบ ตัวรถเริ่มมีอาการ “ดึง” จากนั้นรอบเครื่องตวัดขึ้นอย่างรวดเร็วไปแตะที่ 9,000 รอบ เมื่อเปลี่ยนเกียร์รอบก็จะตกลงไปอยู่ที่ 5,000 รอบกว่าๆ เกิดอาการ Turbo Lag เล็กน้อย พอถึง 6,000 รอบ รอบเครื่องก็ตวัดขึ้นไปที่ 9,000 รอบอย่างรวดเร็วตามเดิม เมื่อเข้าเกียร์ 3 อาการ Turbo Lag ก็น้อยลง อัตราเร่งรอบในเกียร์ต่อไปก็ตวัดขึ้นแตะ 9,000 รอบ เหมือนเดิม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ R33 คันนี้ หลายท่านคงได้บรรยากาศถึงอารมณ์การแต่งรถในยุคนั้น และความฮิตของอู่ “Noi Eleven” ที่เรานำมาให้ท่านชมอีกครั้งในหายคิดถึงกันครับ

ขอขอบคุณ : Ray Techno Service , Project M Racing Spirits , Noi Eleven และ คุณ ดอน เชี่ยวชาญวนิชกิจ

img111

Tags: by "NOI ELEVEN"NISSANNissan Skyline R33NOI ELEVENR33SKYLINEThe Legend of XO :

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
ล้วงตับดูม้า EG Spaceframe กับสถิติเร็วสุดในโลก !!! ECU=SHOP จัดให้

ล้วงตับดูม้า EG Spaceframe กับสถิติเร็วสุดในโลก !!! ECU=SHOP จัดให้

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic