Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part IV

 

อ่านย้อนหลัง >>> ตอนที่ 1 , ตอนที่ 2 , ตอนที่ 3

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

โหด มัน ฮา “ยานซิ่ง” ยุคบุกเบิก (ภาคมันส์)

                หลังจากที่ได้ดู “ยานซิ่งยุคบุกเบิก” ในสายควอเตอร์ไมล์มาแล้วในภาคแรก ภาคนี้ก็มา “ต่อ” กัน สำหรับตัวแรงเด่นๆ ที่ออกจะเป็น “รถรุ่นแพง” ในขณะนั้น มีพวกรถนำเข้า ทั้งสัญชาติ ยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกัน มากันอย่างหลากหลาย ต้องยอมรับครับ ว่าสมัยนั้น “เสน่ห์” ของควอเตอร์ไมล์วัชระภูมิ อยู่ที่การมีรถเข้าร่วมการแข่งขันอย่างหลากหลาย มันเป็นอะไรที่ “เล่นง่าย” แบบ “จึ้กเดียวจบ” (ผมไม่แน่ใจว่าคำนี้ใครคิดขึ้นมา จำได้ว่าเป็นนักเขียนรุ่นเดอะสักท่านหนึ่ง เรียกได้อย่างเข้าใจและเห็นภาพกันเลยทีเดียว) คือ “ใครก็สามารถมาเล่นได้” จะแข่งเต็มรูปแบบก็จัดตัวเต็มมา จะเซิ้งกันสนุกๆ รถบางคันเดิมๆ ล้อเดิม ยางหนังสติ๊ก มีแคมชาฟต์โมดิฟายสักแท่ง หรือเฮดเดอร์ชุดเดียว อยากซ่าก็มา “จัดให้” แพ้ชนะก็อีกเรื่อง มันเหมือนกับการย้าย “เช็ง” จากท้องถนน มาวิ่งกันในสนามที่ “ถูกต้องตามกฎหมาย” ดีครับ เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนอย่างมาก จึงมีรถหลากหลายจริงๆ และมีเหล่า “Custom Car” หรือ “รถสร้างเอง” อีกหลายคัน รวมถึง “กระป๊อ” ก็มีแข่งขันกันอีกด้วย มันส์ละพี่น้องเอ๊ยยย…

สำหรับการแข่งขัน ก็จะแบ่งรุ่นเช่นกันครับ เท่าที่ทราบก็จะเป็นการแบ่งตาม “ความจุ” เช่น ไม่เกิน 1400, ไม่เกิน 1600, ไม่เกิน 2000, โอเพ่น ส่วนพวก “โรตารี่” ต้องมี Handicap คูณความจุจริง น่าจะอยู่ที่ “1.7” เพราะถ้าไม่คูณ เครื่องความจุแค่ 1.2 ลิตร (12A) ลงรุ่นเล็ก ไม่ต้องทำอะไรก็ “Dak กระจาย” สิครับ เลยต้องใส่ Handicap ให้ปีนไปชกกับเครื่องลูกสูบที่ขนาดโตกว่า เอ้า มาว่าถึงรถกันต่อ ถ้าเป็นสาย “โรตารี่” แน่นอนครับ “สุขุม โรตารี่” ที่จะใช้ของจาก Top Fuel ฝั่งญี่ปุ่น เรียกว่าโด่งดังมากในสมัยนั้น เพราะเครื่องโรตารี่ไม่มีใครกล้าทำ ส่วนคนที่ทำโรตารี่ยังมีอีก คือ “วิวัฒน์ ผุงประเสริฐ” อาจจะไม่คุ้นหูเหมือนรายแรก แต่จริงๆ แล้วทั้งสองท่านนี้ก็เป็นพรรคพวกกัน แต่ฝั่งของ คุณวิวัฒน์ จะเน้นของจาก “อเมริกา” คาร์บูเรเตอร์ยังใช้ HOLLEY ส่วน “อาสุขุม” จะใช้ WEBER สไตล์ญี่ปุ่น งานนี้สูตรใครสูตรมันครับ จริงๆ แล้ว RX-3 ในสมัยนั้นก็มีหลายคัน อีกหนึ่งสำนักที่ทำ ก็คือ “เรซซิ่งก๊อง” จริงๆ อาจารย์ก๊อง ก็ทำหมดครับ เพียงแต่ว่า TOYOTA รถมันเยอะก็เลยเห็นทำเยอะนั่นเอง…

สำหรับสาย “เยอรมัน” ก็จะมี BMW แน่นอนครับ “ชวาลา สุวรรณชีพ” เหล่าบรรดา “ขี้เมื่อย” จะรู้จักชื่อนี้กันดี ในนามของ “CHAVALA Turkish Bath” สายนี้ BMW ล้วนๆ ครับ ตอนนั้นก็เป็น 2002 และ 320 E21 ถ้าสาย BMW อีกหนึ่งอู่ ไม่รู้จักไม่ได้ ก็คือ “BMW DAMNERN” หรือ “บีเอ็มดำเนิน” เจ้านี้ก็แรงในระดับขึ้นชื่อเหมือนกันในหมู่ BMW แล้วก็มี “อิตาลี” คือ “FIAT” ตีโป่ง ตัดหลังคา น่าจะเป็นรุ่น “125” นะ จำหน้าตาเดิมๆ มันไม่ได้จริงๆ ของ “WALLOP Partnership” ส่วนสาย “อังกฤษ” แน่นอนครับ “AUSTIN MINI” ถ้าอู่คนไทยก็เป็นของ “มนัส หอมสุวรรณ” แล้วก็มีรถ “นำเข้า” มา ของ “บ๊อบ อัชเชอร์” มาเป็นสีสันของงาน แล้วก็มีจากอู่ดังๆ อื่นๆ อีก เช่น “เฮียอ้า” บอกไปอาจจะงงๆ เล็กน้อย แต่ถ้าบอก “อาจิตต์ การช่าง” คงร้องอ๋อ โดดเด่นเรื่อง “โมดิฟายฝาสูบ” ตามสโลแกน “หายใจคล่อง ต้อง อาจิตต์” และเป็นตัวแทนจำหน่าย TRD ในประเทศไทย อีกเจ้าที่เป็นตัวแทน TRD เหมือนกัน ก็คือ “ประโยชน์การช่าง” แล้วก็มีช่างญี่ปุ่น “ไมดะซัง” นี่แหละ ก็จะทำรถที่ “ไฮโซ” หน่อย ใช้ของแพงๆ แต่ก็แรงตามตังค์ คนที่ขับรถของ ไมดะซัง ในยุควัชระภูมิ ก็คือ “สมชัย เจริญกิจนภา” หรือชื่อฝรั่งว่า “ชัย คริสโตเฟอร์” ที่มาเปิดอู่ Work Power ที่นักซิ่งยุค 90 รู้จักกันดี แล้วก็มี “ช่างลักษ์” หรือ Lux Service ที่ปัจจุบันก็ยังรับทำเครื่อง Retro อยู่ คงพอจะคุ้นกันบ้าง…

พวก “รถประหลาด” ก็มีเป็นสีสันเยอะนะครับ พวกรถ Custom ทำเป็นทรงรถ Formula 1 ที่โด่งดังมาก ก็คือ “อมร ฟอร์มูล่า” ใช้เครื่อง SUBARU แล้วก็มีเจ้าอื่นๆ อีก เช่น “ชัย เซอร์วิส” จริงๆ มีอีกเยอะครับ แต่จำไม่หมด ส่วน “กระป๊อซิ่ง” ก็เปิดให้เล่นมันส์ๆ แล้วก็มีเหล่า “ขาแว๊น” สองล้อ ที่นี่เรียกว่าอะไรมีล้อแข่งได้หมดจริงๆ จึงเป็นสีสันดึงดูดคนให้มาแข่ง มาดู มาเชียร์ รถที่ตัวเองชอบ รถแปลกๆ ที่ “โหด มัน ฮา” จึงมีเรื่องราว “ความมันส์แบบบ้านๆ” ไม่ต้องมีฟอร์มอะไรมาก แต่ “โดนใจ” ขาซิ่งจึ้กเดียวจบที่หาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน…

 

หมายเหตุ : เนื่องจากว่าผู้เขียน “ยังไม่เกิด” ในยุคนั้น ข้อมูลที่มาจึงเป็นการสอบถามจากผู้ที่ “ทันเหตุการณ์” ซึ่งมันก็นานพอสมควรแล้ว อาจจะมีตกหล่นบ้าง ก็ “ขออภัย” เนื่องจากผู้เขียนมีเจตนาดีในการเผยแพร่เรื่องราวในอดีต หากใคร “เกิดทัน” และ “รู้จริง” จะช่วยเสนอแนะข้อมูลที่ “เป็นจริง” ใน Comment ด้านล่างก็เชิญเลยนะครับ ทางผู้เขียนจะได้นำไปแก้ไขและเพิ่มเติมในเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น “ความรู้มีไว้แบ่งปัน” ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ…

               

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

#Posttothepast#xoautosport #Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

 

RX-3 ในสมัยนั้นเป็นรถตัวเด็ดที่คนให้ความสนใจกันมาก โดยเฉพาะ “สุขุม โรตารี่” ที่โด่งดังมากในสมัยนั้น

ด้วยความได้เปรียบของเครื่องยนต์ เลยทำให้ RX-3 เป็นที่ฟาดฟันกันสนุกมือ

คันสีดำ เป็นของ “เรซซิ่ง ก๊อง” ส่วนคันขาวไม่แน่ใจว่าของ สุขุม โรตารี่ หรือ วิวัฒน์ ผุงประเสริฐ

ถ้าเป็น TOYOTA ตัวแรงก็มักจะมาจาก “ก๊อง เซอร์วิส” หรือ “เรซซิ่ง ก๊อง” แล้วแต่จะถนัดเรียก ตัวแรงของอู่ เป็นเครื่อง 2T-G โมดิฟาย TRD ชุดใหญ่ ส่วน BMW 2002 ของ “ชวาลา” ก็แรงประมาทไม่ได้เหมือนกัน

 

BMW E21 จาก “ดำเนินเซอร์วิส”

คันนี้ “สายโหด” ถ้าเป็นคอ Retro สมัยนี้คงกรี๊ด ว่า “ทำไมทำกับฉันได้” รถ HONDA S800 ที่จับเครื่องเดิม 800 cc. 2 จังหวะ โยนทิ้งซะ จับเครื่อง L16 จาก DATSUN ยัดลงไปเลย “เอาแรง” เป็นหลักครับ

CHEVY CAMARO มาแนว Drag เครื่องใหญ่ทอร์คโหด รุ่น “โอเพ่น” เลยแบบนี้

รถฟอร์มูล่าจำแลง จาก “ชัย เซอร์วิส” คนขับใส่แว่นกันลมสุดจะ “วินเทจ” เจอกับ “บีเอ็มดำเนิน” บอกแล้วมีหลากหลายพันธุ์

เอ้า ฟอร์มูล่าจำแลง อาศัยวิชาตัวเบา โดดออกตัวนำ RX-3 เรซซิ่งก๊อง

นี่ก็ฟอร์มูล่าจำแลงอีกคัน ยัดเครื่อง L16 DATSUN

โบราณแบบนี้ ก็ยังแข่งได้ มีล้อก็มาเหอะครับ

ถ้าเป็น “มิตซู” สายของ “กุ่ย เซอร์วิส” หนึ่งในผู้ขับที่มีชื่อเสียงสมัยก่อน คือ “สุรชัย วีระปรศุ” คุณพ่อของ “อู๋ เมฆสิทธิ์” ที่เป็นนักแข่ง และ Instructor ในยุคปัจจุบัน

มาของหรูเลย PORSCHE 911 “Horn Grill” เดิมๆ ก็แรงแล้ว .

MINI ตัวแรง จาก ส.เจริญพร เจอกับ STANZA PA10 จาก Lux Service

นี่เลย เฟียตประหลาด ตัดหลังคา ทำโป่งไฟเบอร์

 

 

 

 

“กระป๊อซิ่ง” สีสันของงาน ใส่เต็ม ไม่ยอมกันง่ายๆ