XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

“Time Attack” คุณรู้จักคำนี้ แล้วรึยัง?

xo team by xo team
2017-09-29
in xo knowledge
0
“Time Attack” คุณรู้จักคำนี้ แล้วรึยัง?
Share on FacebookShare on Twitter

          การแข่งขันแบบ Time Attack ถ้าแปลตรงตัวก็จะหมายความว่า “ต่อสู้” กันด้วยความเร็ว แล้วอย่างงี้มันจะต่างจากแบบอื่นยังไง เพราะถ้าแข่งรถมันก็ต้องสู้กันด้วยความเร็วอยู่แล้ว ยกเว้นแข่งขันประหยัดน้ำมัน
          
ขออธิบายแบบภาษาสบายว่า “Time Attack” คือการแข่งขันที่ว่าด้วยความเร็วต่อ 1 รอบสนาม โดย เอาเวลาที่เร็วที่สุดต่อ 1 รอบ (Best Lap) ของรถทุกคันที่เข้าแข่งขันมาเรียงลำดับกัน ใครเร็วสุดชนะไป เหมือนกับการแข่งขันควอเตอร์ไมล์ แค่เปลี่ยนจากทางตรง เป็นสนามแข่ง Circuit นั่นเอง
ฉนั้นแล้ว Time Attack ก็คือการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบอีกแบบหนึ่ง แต่การปรับแต่งจะต่างกันการควอเตอร์ไมล์โดยสิ้นเชิง เพราะรถ Time Attack เกิดมาเพื่อ “เลี้ยว” เน้น Aero Part ที่ทำให้ยึดเกาะถนนด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ หรือฝรั่งเรียก Aero Dynamic อุปกรณ์พวกนี้ไม่ได้ทำให้รถวิ่งเต็ม Max Speed ได้ในทางตรง แต่จะสามารถทำให้รถทำเวลาได้ดีทั้งทางตรงและทางโค้ง ไม่เหมือนกับรถแดร็ก ที่เน้นนำหนักเบา และลดการต้านลมให้มากที่สุด นั่นเอง

          จริงๆแล้วรถแข่ง Circuit แบบ Sprint Race ที่กำหนดจำนวนรอบ และผู้ที่วิ่งครบตามจำนวนรอบได้ก่อนเป็นผู้ชนะ ยกตัวอย่างเช่น Super GT ที่เราคุ้นเคยกันดี การปรับแต่งก็เน้นที่การลดน้ำหนักเหมือนกัน แต่จะมีเกณฑ์ว่าห้ามต่ำกว่ากี่กิโลฯ และยังถ่วงน้ำหนักขึ้นไปอีกตามแต้มต่อ (Handicap) หรือการปรับโทษต่างๆ แล้วแต่รุ่น และ รายการการแข่งขัน แต่กติกาของ Time Attack นั้น เปิดให้ Modify ได้เต็มที่ เท่าที่จะยัดเข้าไปในรถคันนึงได้

2013_165

  • การแข่งขัน Sprint Race จะเริ่มต้นแข่งขันด้วยการ Standing (หยุดนิ่งแล้วออกสตาร์ตพร้อมกัน) หรือ Rolling (วิ่งผ่านเส้นตามอันดับ Qualify) กันเป็นกลุ่ม ผู้ที่เข้าเส้นชัยครบตามจำนวนรอบก่อน เป็นผู้ชนะ
          ด้วยเหตุนี้ การปรับแต่งตัวรถแข่ง Time Attack ที่จะวัดความสามารถของทีมช่าง นอกจากเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อนต่างๆแล้ว การติดตั้ง Aero Part เพื่อความได้เปรียบตามหลักอากาศพลศาสตร์ จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่วิศวกรต้องออกแบบมาเป็นอย่างดี และส่วนนี้ก็ได้ปฏิวัติวงการ body part ที่นำเอารูปแบบจากรถแข่ง Time Attack มาผลิตขายให้นักแต่งรถที่ชื่นชอบความ "อลัง" เรียกได้ว่าเป็นอีกแนวทางการแต่งรถที่มีวิวัฒนาการมาอย่างช้านาน แต่ก็ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่า อุปกรณ์แนวนี้ถ้าติดตั้งโดยขาดความเข้าใจแล้ว แทนที่จะได้การเกาะถนนที่ดีขึ้น อาจกลายเป็นเพิ่มแรงยกตัวรถ ทำให้สูญเสียการควบคุมในขณะทำความเร็ว และสิ่งที่พี่ตูนเคยพูดไว้ก็จะเป็นจริงอีกครั้งว่า “อยากเห็นคนไทย บินได้”
มันส่งผลขนาดนั้นเลยหรือ!!? ผมจะยกตัวอย่างการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนึงที่เรียกว่า “Canard”

อุปกรณ์ชิ้นนี้ทำหน้าที่เหมือนปีกเครื่องบิน โดยจะทำหน้าที่เพิ่มแรงยกใต้ปีก ขณะเครื่องบินเคลื่อนที่ด้วยความเร็วถึงจุดที่กำหนด เครื่องบินทั้งลำก็จะลอยตัวขึ้นได้ (Lift Force) แต่เมื่อนำมาติดอยู่ที่กันชนหน้ารถยนต์ การตั้งองศาจะปรับให้ “กดลง” (down force) ยิ่งทำความเร็วสูงขึ้น แรงกดในส่วนหน้าของรถก็จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าปรับองศาผิด แทนที่จะกด ก็กลายเป็นงัด และนี้คือสิ่งที่จะทำให้คนไทย บินได้!!

R3-93

156

รถเซอร์กิตก็นิยมใช้เจ้า Canard แต่ไม่ระเบิดระเบ้อเท่ารถแข่ง Time Attack

2013_165

5oEMUk

การติดตั้ง Aero Part อ้างอิงตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานจริง
          ดังนั้น รถแข่ง Time Attack คือรถที่จัดเต็มขุมกำลังที่สุด ทั้งในเรื่องแรงม้าที่ต้องเอาแรงกดมหาศาลให้อยู่ ช่วงล่างและยางที่ต้องอึดพอสำหรับทำงานในจุด “พีค” อยู่ตลอดเวลา และอีกต่างๆนาๆเพื่อให้ได้เวลาที่ดีที่สุด ในรอบนั้น
WTAC  ( World Time Attack Championship )
          จริงๆแล้วการแข่งขัน Time Attack ได้รับความนิยมในหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ อเมริกา แคนาดา สวีเดน สเปน รัสเซีย บราซิล ในเอเซียก็มีญี่ปุ่น แม้กระทั่งประเทศไทยเองก็เคยจัดการแข่งขันรูปแบบนี้มาแล้ว ส่วนการแข่งขัน WTAC เริ่มมาจากรายการ Superlap Australia ด้วยความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งทีมแข่งที่มีมากขึ้น และค่าการตลาดที่เติบโตขึ้น ในปี 2008 และ ปี 2009 ทำให้ทีมงานจัดการแข่งขันประกาศยกระดับการแข่งขันเป็น World Time Attack Championship ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา ทำให้มหาโหดทั้งจากฝั่งอเมริกา และ ญี่ปุ่น มาร่วมการแข่งขันกันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น PanSpeed, CyberEvo, R-Magic , Sierra Sierra และ The Hurricane ตัวแข่งจากทีมคนไทย จากปี 2014

XO เคยจัดการแข่งขัน Time Attack ในปี 2009
          อาจจะเป็นการเล่าให้ฟังอีกครั้งสำหรับแฟนๆ ที่อาจจะรู้จักการแข่งขันประเภทนี้มาแล้ว แต่ก็ถือว่าให้แฟนๆ ที่อาจจะเพิ่งทราบชัดเจนว่า Time Attack เป็นการแข่งขันที่มีอิทธิพลต่อวงการ “รถซิ่ง” ขนาดไหน จะได้พลักดันวงการรถซิ่งกันต่อไปครับ
เรื่อง : เกตวิชาญ ก้อนทอง (McXO) - XO Autosport
Tags: คุณรู้จักคำนี้ แล้วรึยัง?“Time Attack”

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
HILUX RN20 1600 GT – Crazy Racing Retro !!!

HILUX RN20 1600 GT - Crazy Racing Retro !!!

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic