XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

TOYOTA CELICA 1600 GT (TA22)

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
TOYOTA CELICA 1600 GT (TA22)
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป 

ในครั้งนี้ก็คงเป็นรถหนึ่งในตำนานสปอร์ตอันยาวนานของ TOYOTA ก็คือ “CELICA” ในรุ่น TA22 นั่นเอง คันนี้เห็นรูปก็คงเดาได้ไม่ยากว่า “สุดยอด” แค่ไหน ด้วยความพยายามที่จะทำเป็นตัว 1600 GT กันแบบทุกจุด ทุกอย่างเป็นของใหม่ ใส่ของดีทุกชิ้น ตามสไตล์ของ “กร” แห่ง CLUB RETRO CAR ลุ่มน้ำเค็ม จ.ชลบุรี ที่จัดว่าเป็น Retrolism เข้าขั้น Crazy ก็ว่าได้ รถทุกคันในมือเค้าต้อง “สุโค่ย” ก็ดูคันนี้เป็นตัวอย่างก็แล้วกัน รถคันนี้เดิมทีเป็นของ “ป๋าบอล Autobild” ซึ่งคุณลุงซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดง เป็นรุ่น 1600 LT ต่อมาจึงขาย กรเห็นว่าสภาพตัวถังเดิมดีมากๆ (คอนเฟิร์มว่าดีจริงครับ เห็นเหมือนกัน) ก็เลยซื้อมาทำ และต้องการทำให้สุด ๆ ไม่ได้เจตนาจะต้องการเป็นที่สุดให้คนยอมรับ แต่ต้องการที่สุด เพราะ “อยากทำให้สุด” ด้วยใจรัก กับงบประมาณ “หลักล้าน” แพงมั้ยครับ ก็แพงแน่ ๆ ก็ต้องมีเงินล่ะ เพียงแต่ว่าได้ออกมา “สมราคา” ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก ฉบับนี้คงไม่มี Text อะไรมาก เพราะต้องการเน้น “รูปสวย” ให้ดูกันอย่างเต็มตา รายละเอียดบรรยายใต้ภาพเรียบร้อยแล้วครับ เชิญทัศนาได้เต็มที่…

CELICA02

 

กร ขอขอบคุณ : “POWER BY LUX” ในส่วนเครื่องยนต์, “อู่สีอาคม” ในส่วนของตัวถังและงานสี, “BRP” งานโลหะต่าง ๆ และ “T.U.N. AUTO” โป่งรอบคัน และคำปรึกษาเรื่องอะไหล่สำหรับรถคันนี้…

 

อินทรภูมิ์ ขอขอบคุณ : “กร + วุฒิ” CLUB RETRO CAR ประสานงานถ่ายทำรถคันนี้

 

02

คันนี้ทำ GT ทั้งคัน กระจังหน้าทรงรังผึ้ง พร้อมโลโก ไฟรอบคันเบิกใหม่ทั้งหมด ลิ้นหน้าเป็น “ของแท้” แท้จริงจากผู้ผลิต ไม่ใช่ทำ Copy ขึ้นมาใหม่ ชิ้นงานจะแน่นหนากว่าเยอะ

03

ทรวดทรงคันนี้เดิมมาดีอยู่แล้ว จึงปั้นใหม่ได้สวยสดงดงาม รถเก่าถ้า “ทรงดี” เป็นต่อ โป่งรอบคันเป็นของแต่งญี่ปุ่นแท้ ได้มาจากร้าน T.U.N. บางนา ของ “เสี่ยตุ่น” เจ้าเก่า04ในรุ่น GT ครีบที่ประกบเสาหลัง จะเป็นแบบนี้ ลายและสีจะไม่เหมือนรุ่นธรรมดา ส่วนฝาถังก็ “ตรงรุ่น” ครับ ถ้าเป็น TA22 รุ่นแรก ๆ ที่เติมน้ำมันจะอยู่ที่ระหว่างไฟท้าย  ตัวแผงกลางจะปิด-เปิดได้ พอรุ่นหลัง ๆ ก็จะย้ายมาเสาหลัง

05

ไฟท้ายใสปิ๊ง โลโก GT พร้อมแผงกลางครบ สปอยเลอร์หลังก็ของแท้เช่นกัน โดยมีข้อแตกต่างจากของ Copy (ในญี่ปุ่นก็ก๊อบกันให้รึ่มครับ) ในด้านวัสดุและการเก็บงาน ถ้าหงายสปอยเลอร์ดู ของแท้ด้านล่างจะปิดเรียบทั้งหมด แต่ถ้าของ Copy เอง ด้านล่างจะ “โบ๋” และการเข้ารูปก็ไม่เรียบร้อยเท่า หม้อพักท้ายพร้อมท่อไอเสียเป็น “ไทเทเนียม” ทำขึ้นมาเอง

06

โลโกอักษร พร้อมตัว “ไวกิ้ง” สนนราคาก็ไม่ธรรมดาแน่

07ฝากระโปรงพร้อมช่องดักลม เอกลักษณ์ของ CELICA กระจกมองข้างเป็นของ LEVIN TE27 จากความชอบส่วนตัว เพราะของ TA22 มันเป็นก้านธรรมดา ไม่มีรู เจ้าของไม่ปลื้มครับ

CELICA03

มีโป่ง ก็ต้องมี “ล้อ” ของคู่กัน งานนี้ได้ WATANABE Type R ขอบ 14 นิ้ว หน้ากว้าง 9 นิ้ว หลังบานไปถึง “10 นิ้ว” ซึ่งล้อชุดนี้จะเป็นล้อที่ “ผลิตในยุคก่อน” จริง ๆ มันแพงตรงนี้แหละ ช่วงล่างหลังใช้โช้คอัพ TRD ปรับ 8 ระดับ สปริงของ ZOOM สั่งของใหม่ตรงรุ่น

092T-G หน้าตาดี ชุดใหญ่แน่นอน ท่อนล่างประกบ 3T ลูกสูบ HKS 88.5 มม. มีดีที่ “เฮดเดอร์” สั่ง “TRD” แท้ ๆ สวยงามสมราคา คาร์บู WEBER 45 DCOE แคมชาฟท์ TRD 324/308 องศา (ไอดีและไอเสีย ตามลำดับ) สปริงวาล์ว TRD มาทั้งชุด เครื่องตัวนี้ได้ของซิ่งเทพมา เพราะตอนนั้นเริ่มเล่นก่อน เลยยังหาของได้ไม่ยากนัก ตัวนี้ปั้นโดยฝีมือของ “ช่างรัก” POWER BY LUX ที่คุ้น ๆ อยู่ ระบบจุดระเบิด MSD ส่วนโช้คอัพหน้าเป็นสตรัทปรับเกลียวของ TEIN จาก AE86 ทั้งชุด

10แผงสีที่กรอบมาตรวัด (Panel) เป็นสีเทา เอาของ GT มาใส่ ถ้าเป็นรุ่น LT และ ST จะเป็นลายไม้ คอนโซลกลาง GT ตรงรุ่น หัวเกียร์ทรงกลม TRD ทุกอย่างอยู่ในสภาพสมบูรณ์จริง ๆ ส่วนพวงมาลัยเป็นของ NARDI วงเล็ก (ในรูปถูกถอดออกไป)

11

เบาะ TRD “โก๋หลังวัง” (ผมเรียกขึ้นมาเอง) ที่ตรงยุคของมัน เข็มขัด OMP โรลบาร์ BRP (Boon Racing Pattaya)

12

แผงข้างทำลาย GT เดิม สังเกตที่กระจกประตู จะมี “คิ้วสเตนเลส” กุ๊นขอบอยู่ อันนั้นเป็นของแต่งสมัยก่อน ที่หายากมาก เพราะไม่ค่อยมีใครสนใจเก็บกัน อันนี้ติดรถมาแต่เดิมเลยนะเนี่ย

Tags: celicaCELICA TA22

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
เมื่อ Yaris Ativ มา แล้ว Vios ละ มันต่างกันตรงไหน !

เมื่อ Yaris Ativ มา แล้ว Vios ละ มันต่างกันตรงไหน !

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic