เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
ในครั้งนี้ก็คงเป็นรถหนึ่งในตำนานสปอร์ตอันยาวนานของ TOYOTA ก็คือ “CELICA” ในรุ่น TA22 นั่นเอง คันนี้เห็นรูปก็คงเดาได้ไม่ยากว่า “สุดยอด” แค่ไหน ด้วยความพยายามที่จะทำเป็นตัว 1600 GT กันแบบทุกจุด ทุกอย่างเป็นของใหม่ ใส่ของดีทุกชิ้น ตามสไตล์ของ “กร” แห่ง CLUB RETRO CAR ลุ่มน้ำเค็ม จ.ชลบุรี ที่จัดว่าเป็น Retrolism เข้าขั้น Crazy ก็ว่าได้ รถทุกคันในมือเค้าต้อง “สุโค่ย” ก็ดูคันนี้เป็นตัวอย่างก็แล้วกัน รถคันนี้เดิมทีเป็นของ “ป๋าบอล Autobild” ซึ่งคุณลุงซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดง เป็นรุ่น 1600 LT ต่อมาจึงขาย กรเห็นว่าสภาพตัวถังเดิมดีมากๆ (คอนเฟิร์มว่าดีจริงครับ เห็นเหมือนกัน) ก็เลยซื้อมาทำ และต้องการทำให้สุด ๆ ไม่ได้เจตนาจะต้องการเป็นที่สุดให้คนยอมรับ แต่ต้องการที่สุด เพราะ “อยากทำให้สุด” ด้วยใจรัก กับงบประมาณ “หลักล้าน” แพงมั้ยครับ ก็แพงแน่ ๆ ก็ต้องมีเงินล่ะ เพียงแต่ว่าได้ออกมา “สมราคา” ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก ฉบับนี้คงไม่มี Text อะไรมาก เพราะต้องการเน้น “รูปสวย” ให้ดูกันอย่างเต็มตา รายละเอียดบรรยายใต้ภาพเรียบร้อยแล้วครับ เชิญทัศนาได้เต็มที่…
กร ขอขอบคุณ : “POWER BY LUX” ในส่วนเครื่องยนต์, “อู่สีอาคม” ในส่วนของตัวถังและงานสี, “BRP” งานโลหะต่าง ๆ และ “T.U.N. AUTO” โป่งรอบคัน และคำปรึกษาเรื่องอะไหล่สำหรับรถคันนี้…
อินทรภูมิ์ ขอขอบคุณ : “กร + วุฒิ” CLUB RETRO CAR ประสานงานถ่ายทำรถคันนี้
คันนี้ทำ GT ทั้งคัน กระจังหน้าทรงรังผึ้ง พร้อมโลโก ไฟรอบคันเบิกใหม่ทั้งหมด ลิ้นหน้าเป็น “ของแท้” แท้จริงจากผู้ผลิต ไม่ใช่ทำ Copy ขึ้นมาใหม่ ชิ้นงานจะแน่นหนากว่าเยอะ
ทรวดทรงคันนี้เดิมมาดีอยู่แล้ว จึงปั้นใหม่ได้สวยสดงดงาม รถเก่าถ้า “ทรงดี” เป็นต่อ โป่งรอบคันเป็นของแต่งญี่ปุ่นแท้ ได้มาจากร้าน T.U.N. บางนา ของ “เสี่ยตุ่น” เจ้าเก่า
ไฟท้ายใสปิ๊ง โลโก GT พร้อมแผงกลางครบ สปอยเลอร์หลังก็ของแท้เช่นกัน โดยมีข้อแตกต่างจากของ Copy (ในญี่ปุ่นก็ก๊อบกันให้รึ่มครับ) ในด้านวัสดุและการเก็บงาน ถ้าหงายสปอยเลอร์ดู ของแท้ด้านล่างจะปิดเรียบทั้งหมด แต่ถ้าของ Copy เอง ด้านล่างจะ “โบ๋” และการเข้ารูปก็ไม่เรียบร้อยเท่า หม้อพักท้ายพร้อมท่อไอเสียเป็น “ไทเทเนียม” ทำขึ้นมาเอง
โลโกอักษร พร้อมตัว “ไวกิ้ง” สนนราคาก็ไม่ธรรมดาแน่
มีโป่ง ก็ต้องมี “ล้อ” ของคู่กัน งานนี้ได้ WATANABE Type R ขอบ 14 นิ้ว หน้ากว้าง 9 นิ้ว หลังบานไปถึง “10 นิ้ว” ซึ่งล้อชุดนี้จะเป็นล้อที่ “ผลิตในยุคก่อน” จริง ๆ มันแพงตรงนี้แหละ ช่วงล่างหลังใช้โช้คอัพ TRD ปรับ 8 ระดับ สปริงของ ZOOM สั่งของใหม่ตรงรุ่น
เบาะ TRD “โก๋หลังวัง” (ผมเรียกขึ้นมาเอง) ที่ตรงยุคของมัน เข็มขัด OMP โรลบาร์ BRP (Boon Racing Pattaya)
แผงข้างทำลาย GT เดิม สังเกตที่กระจกประตู จะมี “คิ้วสเตนเลส” กุ๊นขอบอยู่ อันนั้นเป็นของแต่งสมัยก่อน ที่หายากมาก เพราะไม่ค่อยมีใครสนใจเก็บกัน อันนี้ติดรถมาแต่เดิมเลยนะเนี่ย