เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
“สวยสุด สีตามรุ่น รายละเอียดครบจริง”
จากวันแรกที่เปิดคอลัมน์ RETURN TO RETRO มาถึงตอนนี้ก็ประมาณ 6 ปี กระแส Retro Car ก็ยังคงลอยลมบนอยู่ได้เรื่อย ๆ แม้ตอนนี้กระแสอาจจะ Down บ้าง ตามพิษเศรษฐกิจที่ผันผวน แต่ก็ยังมีรถเก่าทำสวย ๆ ออกมาให้เรามานำเสนออยู่เรื่อย ๆ เหมือนกัน ก็เป็นธรรมดาของ “คนมีตังค์” ที่ไม่เดือดร้อน ยังคงต้องทำหรือหารถพวกนี้มาสะสมประดับบารมีไว้ข้างกาย สำหรับเจ้า CELICA ที่ไม่เคยจางหายไปจากกระแส ซึ่งก็มีการทำกันอย่างต่อเนื่องหลายคัน และคันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคันที่ “ครบถ้วน” ตามแบบ 1600 GT จากการลงทุนไปเกือบล้าน นับว่าใจถึงจริง ๆ ไม่นำเสนอไม่ได้แล้วครับ…
เรื่องราวของ CELICA ในเมืองไทย เท่าที่หาข้อมูลจากหนังสือเก่าเจอ เข้ามาจำหน่ายในช่วงกลางปี พ.ศ. 2514 โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดราคามาประมาณ “เก้าหมื่นสาม” เป็นรุ่น 1600 LT การทำ CELICA ก็จะนิยมตามแบบ 1600 GT กันเป็นส่วนมาก ซึ่งก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคกันพอสมควร เพราะ “ไม่ง่าย” นัก ในการหาของตรงรุ่นมาใส่แบบครบ ๆ แม้ของจะมี แต่ก็ต้องสู้เรื่องราคา ถ้าไม่ไหว ก็ทำ 1600 LT เดิม ๆ ก็ได้ สวยเหมือนกัน สำหรับ TA22 คันนี้ เป็นของ “อ๋อ” ที่เดิมทีใฝ่ฝันว่าอยากจะได้รถอเมริกัน แต่ดูค่าใช้จ่ายรู้สึกว่าแพงมาก เลยคิดว่าอยากจะลองเล่นกับ Japan Retro ดู คิดไปคิดมาหลายตลบ มาปิ๊งเอา CELICA เนื่องจากแต่เดิมคุณพ่อของอ๋อเคยเป็นตัวแทนจำหน่ายขายรุ่นนี้อยู่ ก็เลยเข้าโหมดรำลึก หรือ Nostalgic ไปหามาเล่นจนได้ ซึ่งได้รถมาจาก คุณตูน 87 แล้วก็เข้าให้ “พี่มานพ” รามอินทรา 24 มือเก๋า ช่วยปลุกผีให้ใหม่ ทั้งภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ ครบวงจรแบบ One Stop Shopping เรื่องข้อมูลก็ให้ “ฮัท Hikki” ช่วย ตบท้ายด้วยการหาอะไหล่โดย “เฮียปุ๊ย โรตารี่” ช่วยประสานพลัง ทำให้รถคันนี้เสร็จสมอารมณ์หมาย ได้ความสปอร์ต ถูกใจนายอ๋อ คุ้มค่ากับเม็ดเงินเฉียดล้านครับ…
สำหรับ TA22 จริง ๆ จะมี “รุ่นแรกที่สุด” เรียกว่ารุ่น “ไฟท้ายแดง” จะเป็นไฟท้ายสีแดงชิ้นเดียวตลอด ไม่ได้เป็นสองก้อนเหมือนที่เห็น อันนั้นเก่าจริง รูเติมน้ำมันอยู่กลางระหว่างไฟท้าย ซึ่งไม่เหมือนทั่วไป รุ่นใหม่ขึ้นมาจะเติมที่เสา C หลังซ้าย ซึ่งรุ่นไฟท้ายแดง จะหารถได้ค่อนข้างยากแล้ว แต่ถ้าเป็นในญี่ปุ่น รุ่นนี้จะได้รับความนิยมและแพงที่สุด ตามประสาของเก่าสุด…
- สีรุ่นท็อปของ 1600 GT ที่บริษัทโปรโมต เงางามสดดีจริง
- ของใหม่เกือบหมด กระจังหน้า GT รังผึ้ง ขาดโลโกอย่างเดียว กระจกตรงรุ่น
- ล้อ WATANABE R-TYPE ขนาด 8.5 x 15 นิ้ว และ 9.5 x 15 นิ้ว หน้าและหลังตามลำดับ
- สติกเกอร์คาดข้าง 1600 GT ของแท้ อุตส่าห์ Bid มาโดยตรง โลโกนี้ไม่ถูก แพงไม่ว่า หาสภาพดียากด้วย แต่ถ้าหาได้ก็คุ้ม
- ทรวดทรงดี ไม่เสียเส้น ชุดโป่งสไตล์ TOM’S RACING
- สปอยเลอร์หลังหายากมาก เพราะเป็น Accessories โรงงาน ของตรงรุ่น โลโก GT อยู่ครบ
- ภายในได้ของตรงรุ่นครบ พวงมาลัยของแปลก WATANABE FALCON ที่หาดูไม่ได้ง่าย ๆ แน่
- คอนโซลกลาง GT จะมีเกจ์วัดความร้อนน้ำมันเครื่องทรงสี่เหลี่ยม พวกสวิตช์ วิทยุ ยังอยู่ในสภาพเรียบร้อยมาก
- เบาะ TOM’S ทรงย้อนยุค พร้อมเข็มขัด 4 จุด ภายในหุ้มใหม่หมด ทำแบบ GT
- 2T-G ตามระเบียบ เน้นเรียบร้อยแบบ Original