Toyota Celica GT-Four (ST205) – น่าเล่นมั๊ย !?

 

Story by Auto Collectibles

ว่าด้วยเรื่อง Toyota Celica GT-Four (ST205) ซึ่งผมเองได้มีโอกาสเก็บสะสมอยู่คันนึง มีโอกาสแต่ง ขับ หาของ ซ่อม เลยอยากเขียนมาให้ฟัง

ตัวนี้เป็น Homologation Car สำหรับ WRC ตัวสุดท้ายในสายพันธุ์ Celica ซึ่งหลังจากนี้ Gen7 ก็ไม่ได้ทำตัว GT-Four ออกมาอีกแล้ว

Celica ST205 ตัวนี้ มากับเครื่องรหัส 3S-GTE 1998cc เทอร์โบน้ำ ให้กำลัง 255 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Full Time ช่วงล่างหน้าแบบ Super Strut Suspension (แต่ตัวแข่ง WRC ไม่ได้ใช้ SS เพื่อความทนทาน)

ST205 ที่เป็น Homologation ถูกผลิตมาทั้งหมด 2500 คัน เพื่อให้ผ่านกฏสามารถลงแข่งขัน Group A ใน WRC ได้

ทั้งๆที่มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่หลังจากคว้าตำแหน่งชนะเลิศใน WRC แค่ครั้งเดียว ทีม Toyota ก็ถูกปรับแพ้ฟาวล์เนื่องจาก ST205 นั้น ใช้ระบบ bypass turbo restrictor ว่าง่ายๆก็คือเหมือนเป็นการทำผิดกฏโดยการต่อทางเดินอากาศลัดข้ามตัวที่จำกัดการทำงานของเทอร์โบ ทำให้มีกำลังมากขึ้นประมาณ 50 แรงม้า หลังจากนั้นเจ้า ST205 ก็ไม่ได้ลงแข่ง WRC อีกต่อไป

สำหรับประเทศไทยนั้น ได้มีการนำเข้ามาทั้งหมดเพียง 12 คัน โดย Toyota Thailand ทำให้มันเป็นหนึ่งใน Rare Car ที่หาตัวจับยาก ยิ่งด้วยความที่เหล่า ST202, ST204 ที่เป็นตัวขับหน้า นิยมใส่ชุดแต่งGT-Four ทำให้ยากต่อการสังเกตุ ว่าคันไหนรถแท้ คันไหนเป็นรถแต่งเหมือน

 

ว่ากันแล้วก็มาดู 5เหตุผลที่ทำให้ควรหาเจ้า ST205 GT-Four มาเก็บไว้กัน

1.เป็นสายพันธุ์ WRC แท้ๆ ซึ่งรถ Homologation ทุกคัน ล้วนแต่น่าเก็บ น่าสะสม และราคามีอนาคต
2. อะไหล่หาง่าย หลายชิ้นใช้ร่วมกับตัวขับสองที่ราคาอะไหล่ไม่แพง ส่วนพวกอะไหล่เก่าจากญี่ปุ่นก็มีเยอะ
3. สมรรถนะดีไม่เป็นรองใคร ขับสี่ 2000cc turbo
4. ถือเป็น Modern Classic ที่ได้รับการยอมรับ รูปทรงไม่ล้าสมัย ใช้งานได้ทุกวัน ราคาไม่มีตก
5. เป็นรถ Rally ขับสี่ เพียงไม่กี่คัน ที่เป็น sport 2 ประตู (บางคนบอก 3 ประตูเพราะลักษณะเป็น liftback) เพราะ alternative มันเช่น Evo, Subaru ล้วนเป็น 4 ประตูทั้งสิ้น

ทีนี้มาดูเหตุผลที่ควรจะอยู่ห่างๆจาก GT-Four กัน
1. คนทั่วไปมองว่าเป็น Celica ธรรมกา ราคา 2-3แสน
2. ประสบความสำเร็จในทางฝุ่นไม่เท่า Impreza และ Evo เพราะโดนแบนซะก่อน ในเชิง WRC recognition เลยเทียบไม่ได้
3. หารถแท้ว่ายากแล้ว หาสภาพดีๆนี่ยากกว่า 12คัน จะเหลือสภาพดีๆกี่คัน ละกี่คันที่ว่า ลงขายอยู่กี่คัน

ว่าแล้วก็มาดูตัวเลือกอื่นกัน ว่าในงบใกล้เคียง สามารถมองคันไหนได้บ้าง

1. Mitsubishi Lancer Evo 1-6 สมรรถนะดีมาก แต่รถแท้ก็หายากเหมือนกัน ได้ 4 ประตูที่สามารถใช้งานได้ดี แต่ขาดความเป็น sport ไป
2. Toyota MR2 (SW20) พี่น้องคลานตามกันมา กับเครื่อง 3S ตัวนี้ได้ความเป็น midship 2ที่นั่งแท้ๆ แต่ไม่มีสายเลือดรถ WRC
3. Mitsubishi GTO ขับสี่ Turbo 280PS 3000cc นับว่ามาเต็มจริงๆ แต่เป็นรถที่เค้าว่ากันว่า “ถูกลืม” แต่ผมว่าก็เริ่มน่าสนใจแล้วในปัจจุบัน
4. Subaru Impreza เหตุผลคล้ายๆอีโว เพิ่มเติมคือรถแท้หาไม่ยาก และเคร่องยนต์ Boxer ที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ดูแลยากกว่าตัวเลือกอื่นนิดนึง แถมไม่ได้เป็นรถที่มีความ Rare อะไรมาก ยกเว้นข้ามไปเล่นตัวพิเศษอย่าง RA-R, S201-206, 22B
5. Toyota Supra JZA80 ราคานี้ได้ตัว NA สมรรถนะคงไม่ดี แต่ได้ทรง Supra ก็เท่ห์ไม่เบา

ยังไงก็ขอขอบพระคุณที่อ่านจนจบ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ