เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
สำหรับ COROLLA ตระกูล KE70 ก็ยังถือว่าครองความนิยมในกระแส Retro Car ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น อาจจะเป็นได้ว่า เป็นรถตลาดที่มีขายเยอะ จึงไม่ยากในการหารถ ใช้ต้นทุนเริ่มต้นไม่มากนัก (แต่ก็มากกว่าสมัยก่อนหลายเท่านะ เช็กราคาของในตลาดก่อนตัดสินใจซื้อมาทำ บางอย่างก็ไม่ถูก จาก “กระแส” ที่ดันขึ้นไป) สามารถปรับปรุงให้ใช้งานได้จริง คุณจะทำแบบเดิม ๆ เน้นประหยัด หรือแต่งซิ่งสุด ๆ ก็แล้วแต่งบประมาณที่คุณมี สำหรับ KE70 คันนี้ ก็เป็นของ “กร” แห่ง CLUB RETRO CAR ชลบุรี ที่ขึ้นชื่อว่า “สุดทุกคัน” กับการแต่งแบบ Modern Retro มีการผสมผสานกันระหว่างสไตล์ย้อนยุค กับ สไตล์การแต่งแบบใช้ของรุ่นใหม่ นำมารวมกันได้อย่างไม่ขัดเขิน เป็นการเพิ่มสมรรถนะให้กับตัวรถผิดจากเดิม แบบ “คนละโลก” กันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นอีกแนวทางที่แปลกและน่าสนใจ…
- แปลงไฟกลม สีเขียว RE GReddy 9 เพิ่มลุคให้ดูสดใส ไม่แก่ชรา กระจกมองข้างขารู จาก TE27
Swap Face
จริง ๆ แล้ว รถคันนี้เป็นรุ่น “ไฟเหลี่ยม” แล้วนำมาแปลงกลับเป็น “ไฟกลม” เนื่องจากรุ่นไฟเหลี่ยมจะได้สภาพตัวรถที่ “สด” กว่า รุ่นไฟกลมจะหาสภาพตัวถังดี ๆ ยาก จึงต้องนำไฟเหลี่ยมมาแปลง สำหรับวิธีการเปลี่ยนแปลงในแบบนี้ ก็ต้องเปลี่ยน “ยกหน้า” แบบ Face Off เหมือนกับพวก 200 SX กับ CEFIRO ที่นิยมแปลงกัน DX ก็ทำได้เหมือนกันนะ นอกจากจะเปลี่ยนอุปกรณ์ด้านหน้าแล้ว ที่ต้องทำแน่นอนคือ “เบ้ายึดไฟหน้า” ที่ไม่เหมือนกัน ส่วนต่อมาคือ “คางล่าง” ในรุ่นไฟกลม ช่องคางล่างจะมีเว้าขยักที่มุมซ้ายขวา “ช่องลมเสาหลัง” รุ่นไฟเหลี่ยม จะเป็นซี่ละเอียด ก็เปลี่ยนมาเป็นของรุ่นไฟกลม ที่เป็นแบบ 3 ซี่ ใส่กันได้เลย “กันชน” เป็นแบบโครเมียม แต่ยางปลายกันชนจะเป็นของเฉพาะรุ่น “ไฟท้าย” รุ่นไฟกลม และไฟเหลี่ยมเล็กจะใช้ไฟท้ายแบบ “เรียบ” ส่วนรุ่นไฟเหลี่ยมใหญ่และหน้าเท จะใช้ไฟท้ายแบบใหม่ มีลายขวาง ๆ ก็เปลี่ยนให้ตรงรุ่น ก็เป็นอันจบขั้นตอน…
- กระจังหน้าไฟกลม ลายเหมือนกันทุกเวอร์ชั่น แต่ GT จะเป็นสีดำ ตัดกับสีโลโก
ซิง ๆ ทุกชิ้น กับของแต่งมากมายท่วมคัน
ขึ้นชื่อว่า “กร” แห่ง CLUB RETRO CAR ชลบุรี การทำรถสไตล์เขา ต้อง “เน้นของใหม่ทุกชิ้น” เพื่อความสมบูรณ์แบบ จริงอยู่ที่ต้องใช้งบประมาณมากกว่าคันอื่น แต่พอเสร็จออกมา ก็ “สมราคา” คุ้มกับที่ลงทุนไป สำคัญที่สุด นอกจากความสวย รถคันที่ทำจะต้อง “วิ่งได้เต็มสมรรถนะ” จึงมีการลงมือปรับปรุงกันทุกจุด ใช้ของดี ๆ เพื่อเพิ่มสมรรถนะของรถให้สูงขึ้นไปแบบคนละเรื่อง และยังมีความปลอดภัยสูง ด้วยช่วงล่างดี ๆ ของแต่ง AE86 ที่หาซื้อได้ง่ายมาก แล้วก็ใช้ของรุ่นใหม่เข้าไปผสม ทำให้ฉีกแนวออกไป จะเก่าก็ได้ จะใหม่ก็ดี ซึ่งทำออกมาแล้วก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สำหรับคันนี้ก็จะไปโชว์โฉมอีกครั้งแบบเต็ม ๆ ตา ใน XO SPECIAL RETRO CAR Vol.2 อย่าลืมติดตามชมนะครับ อีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า…
- สวย เนี้ยบ ช่องลมเสาหลังตรงรุ่นไฟกลม อะไหล่รอบคันซื้อใหม่ทุกชิ้น
X-TRA ORDINARY
สำหรับคอนเซ็ปต์การออกแบบ COROLLA ตระกูล E7 นี้ เริ่มขึ้นในปี 1974 โดยหัวหน้าทีมวิศวกร “Mr.Fumio Agetsuma” วางเป้าหมายไว้ว่า NEW COROLLA รุ่นนี้ จะเป็นรถที่เก็บเสียงดี เน้นหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดี ตัวรถเบา เพื่อให้ประหยัดน้ำมัน มีเนื้อที่ภายในพอเพียงสำหรับผู้ใหญ่ 4 คน ที่จะต้องนั่งได้อย่างสบาย ซึ่งเป็นรถครอบครัวยุคใหม่ (ในสมัยนั้น) ที่ครองใจคนทั่วโลก…