เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
TOYOTA COROLLA LEVIN COUPE (TE71)
“ลิฟต์แบ็กเสาตรง” มาดซิ่ง ตัวแปลกในไทย
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ศักราชปีใหม่ แต่ยังคงอยู่กับรถย้อนยุคเหมือนเดิม ครั้งนี้ขอนำเสนอ COROLLA ในซีรีส์ของ TE71 ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่คันนี้ไม่ใช่ Liftback ธรรมดา เพราะมันคือตัว “คูเป้” หากดูเผิน ๆ ก็จะคล้ายกับลิฟต์แบ็กอยู่ แต่มีข้อแตกต่างอย่างสังเกตได้ชัดก็คือ “มีเสา B ตรงกลาง” ซึ่งตัวธรรมดาจะไม่มี กลายเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีชื่อเรียกแบบไทย ๆ ว่า “ลิฟต์แบ็กเสาตรง” นอกจากนี้ โซนครึ่งคันหลังทั้งหมด ถ้าดูเผิน ๆ ก็จะเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้ว “ต่างกันโดยสิ้นเชิง” อะไหล่สลับกันไม่ได้ ซึ่งในบ้านเรา รุ่นนี้ก็เคยเห็นอยู่บ้างประปราย ก็มีคนนำมาแต่งอยู่หลายคันเหมือนกัน คันนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งทำออกมาเป็นแบบ “แนวซิ่ง” สะใจโก๋พาเลซดีนักแล…
The Lines up
สำหรับ COROLLA ตระกูลเสาตรง โดยแท้จริงจะถือว่าอยู่ในไลน์ของ Coupe ส่วนตัว Liftback นั้น ก็จะเป็นแบบไม่มีเสากลาง พูดถึงตัว COUPE ก็จะมีหลายรุ่นเหมือนกัน ไม่ใช่ LEVIN อย่างเดียว รุ่นแรกที่ออกมาจะเป็น “ไฟหน้าเหลี่ยมเล็ก” แต่เป็นกันชนใหญ่ ผลิตจากยางสังเคราะห์ หรือที่นิยมเรียกว่า “กันชนบิ๊ก” นั่นเอง (ถ้าเป็นลิฟต์แบ็กตัวธรรมดา รวมถึงตัวที่ขายในบ้านเรา ถ้าเป็นรุ่นแรกจริง ๆ จะเป็นกันชนโลหะเล็ก แล้วค่อยมาเป็นกันชนบิ๊ก) โดยเริ่มจากรุ่น “1300 DX และ SL” ทั้งสองใช้เครื่อง 4K-U 1.3 ลิตร 72 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ล้อ 12 นิ้ว ในรุ่น SL จะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และ 5 สปีด ใช้ล้อเหล็ก 13 นิ้ว กับยางแบบ 4 Plys ธรรมดา ไม่ใช่เรเดียล…
- ด้านหน้าแปลงเป็นไฟกลมจากรุ่นซีดาน เพราะรุ่นลิฟต์แบ็กและคูเป้จะมีเฉพาะไฟเหลี่ยม ซึ่งทำให้ดูแปลกตาไปอีกแบบ
ถัดมาเป็น “1500 SL และ SR” เครื่องยนต์ 3A-U 1.5 ลิตร 80 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ รุ่น SL จะมีเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และ 5 สปีด และมีเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด จะเป็น ECHSS รุ่น SL จะใช้ล้อและยางเหมือนกับ 1300 SL แต่ SR จะใช้ล้อ 13 นิ้ว เปลี่ยนยางเป็น “เรเดียล” ขนาด 155SR13 (ถ้าไม่ได้บอกซีรีส์ รู้กันว่าเป็นซีรีส์ “82” ครับ) ใหญ่ขึ้นมาอีกเป็น “1800 SL และ SR” เครื่องยนต์ 13T-U 95 แรงม้า ที่ 5,400 รอบ ระบบส่งกำลัง รุ่น SL ก็จะมีเกียร์ทั้งสามแบบดังที่กล่าวไป ส่วน SR ก็จะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด เพียงอย่างเดียว รุ่นนี้จะให้ยางเรเดียล ขนาด 175/70 HR13 และตบท้าย สุด ๆ กับ “1600 LEVIN” เครื่องยนต์ 2T-GEU แบบ DOHC 8 วาล์ว หัวฉีด EFI 115 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ ล้อเป็นขอบ 13 นิ้ว ลายอัดนูน 4 ก้าน สวยงาม ไม่เหมือนใคร กับยาง 185/70 HR13 รุ่นนี้ถือว่าเป็นตัว “ยอดธง” ของตระกูล COROLLA และได้รับความต้องการมากที่สุด หลังจากนี้ ก็ไมเนอร์เชนจ์เป็น “ไฟเหลี่ยมเต็ม กันชนบิ๊ก” โดยยกเลิกรุ่น 1800 ออกไป ในตัว LEVIN ก็แบ่งย่อยเป็น 3 รุ่น คือ LEVIN S ล้อเหล็ก 13 นิ้ว (เหมือนกับตัวก่อน) แล้วก็ LEVIN เฉย ๆ ล้ออัลลอย 13 นิ้ว สุด ๆ กับ “LEVIN APEX” ก็ขอจบเรื่องราวคร่าว ๆ ไว้แค่นี้ก่อนครับ…
- เอกลักษณ์ของรุ่นนี้คือ “เสากลางตรง” ซึ่งครึ่งหลังไม่มีอะไรเหมือนกับลิฟต์แบ็กเลย นอกจากโครงร่าง
ล้อกาง ยางปลิ้น ลิ้นกวาด
สำหรับรถคันนี้เป็นเวอร์ชั่นแรก อยู่ในการครอบครองของ “คุณรณชัย” ที่ส่วนตัวเป็นคนชอบ AE86 แต่ด้วยสนนราคาที่แพง และจังหวะไปเจอรถคันนี้เข้าพอดี ก็เลยเอาวะ มันพื้นฐานเดียวกัน แถมตัวลิฟต์แบ็กเสาตรงนี่ก็ไม่เหมือนใคร ชื่นชอบในความแปลกตาของมัน เลยจับมาแต่งองค์ทรงเครื่องในแบบ “ซิ่ง” สไตล์ “ล้อกาง ยางปลิ้น ลิ้นกวาด” ตรงตัวเลย ไม่ต้องแปล ชัดเจนในมโนสำนึก ซึ่งก็ดูสวยเด่นสะใจวัยรุ่น จากความพยายามที่จะปั้นขึ้นมา หมดงบไปเกินครึ่งล้าน ก็นับว่าเอาเรื่องอยู่ แต่ถ้าออกมาได้ดังใจก็ถือว่าโอ.เค. รถคันนี้หลังจากการถ่ายทำครั้งนี้ ก็จะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีกให้สมบูรณ์แบบมากขึ้นไปอีก ก็ถือว่าเป็นตัวแปลกอีกคันที่หาชมได้ไม่ง่ายนัก…
- ท้ายก็แตกต่างจากลิฟต์แบ็ก จะยกระดับสูงกว่า
ผู้ทำคอลัมน์ ขอขอบคุณ : “คุณรณชัย” เจ้าของรถ, “บอย XO” สำหรับข้อมูล
เจ้าของรถ ขอขอบคุณ : “อู่ธงชัย 555” ซ.แบริ่ง 39, www.runabout-shop.com ประมูลของ
- ไฟท้ายมีมิติและรูปทรงของเลนส์ครอบต่างจากลิฟต์แบ็ก ใส่กันไม่ได้ โลโก LEVIN ตรงรุ่น สังเกตยางหลังดี ๆ ว่า “ปลิ้น” แค่ไหน
- ล้อ WATANABE “สุโค่ย” โลโกอยู่ที่ก้าน เป็น N2 SPEC ขอบ 14 นิ้ว หน้ากว้าง 9 นิ้ว หลังบานไปถึง “11 นิ้ว” สุดจริงของแท้ ช่วงล่าง CUSCO จาก AE86 ทั้งเซ็ต ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้นมาก
- หน้าปัดของนอก จะเป็นสีดำ ของในบ้านเราจะเป็นสีน้ำตาล พวงมาลัย NARDI CLASSIC ยอดฮิต
- มาตรวัดเดิม เข็มขาว จอเล็ก เพราะรถคันนี้เป็นรุ่นแรก มาตรวัดแบบนี้จะใช้ในลิฟต์แบ็กด้วย
- เบาะ BRIDE สีแดง ตัดกับตัวรถ เข็มขัด TAKATA เขียวสะใจ
- 4A-GE ขับหลัง ที่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น 20 วาล์ว และทำท่อนล่างเป็น 1.8 ลิตร หรือ “7A-GE” เรียบร้อยแล้ว
- หม้อพัก TAKUMI MUFFLER ผลิตโดย REIN HARD JAPAN