TOYOTA COROLLA LEVIN COUPE (TE71)

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป 

TOYOTA COROLLA LEVIN COUPE (TE71)

“ลิฟต์แบ็กเสาตรง” มาดซิ่ง ตัวแปลกในไทย

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ศักราชปีใหม่ แต่ยังคงอยู่กับรถย้อนยุคเหมือนเดิม ครั้งนี้ขอนำเสนอ COROLLA ในซีรีส์ของ TE71 ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่คันนี้ไม่ใช่ Liftback ธรรมดา เพราะมันคือตัว “คูเป้” หากดูเผิน ๆ ก็จะคล้ายกับลิฟต์แบ็กอยู่ แต่มีข้อแตกต่างอย่างสังเกตได้ชัดก็คือ “มีเสา B ตรงกลาง” ซึ่งตัวธรรมดาจะไม่มี กลายเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีชื่อเรียกแบบไทย ๆ ว่า “ลิฟต์แบ็กเสาตรง” นอกจากนี้ โซนครึ่งคันหลังทั้งหมด ถ้าดูเผิน ๆ ก็จะเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้ว “ต่างกันโดยสิ้นเชิง” อะไหล่สลับกันไม่ได้ ซึ่งในบ้านเรา รุ่นนี้ก็เคยเห็นอยู่บ้างประปราย ก็มีคนนำมาแต่งอยู่หลายคันเหมือนกัน คันนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งทำออกมาเป็นแบบ “แนวซิ่ง” สะใจโก๋พาเลซดีนักแล…

levin_TE71_03

The Lines up

สำหรับ COROLLA ตระกูลเสาตรง โดยแท้จริงจะถือว่าอยู่ในไลน์ของ Coupe ส่วนตัว Liftback นั้น ก็จะเป็นแบบไม่มีเสากลาง พูดถึงตัว COUPE ก็จะมีหลายรุ่นเหมือนกัน ไม่ใช่ LEVIN อย่างเดียว รุ่นแรกที่ออกมาจะเป็น “ไฟหน้าเหลี่ยมเล็ก” แต่เป็นกันชนใหญ่ ผลิตจากยางสังเคราะห์ หรือที่นิยมเรียกว่า “กันชนบิ๊ก” นั่นเอง (ถ้าเป็นลิฟต์แบ็กตัวธรรมดา รวมถึงตัวที่ขายในบ้านเรา ถ้าเป็นรุ่นแรกจริง ๆ จะเป็นกันชนโลหะเล็ก แล้วค่อยมาเป็นกันชนบิ๊ก) โดยเริ่มจากรุ่น “1300 DX และ SL” ทั้งสองใช้เครื่อง 4K-U 1.3 ลิตร 72 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ล้อ 12 นิ้ว ในรุ่น SL จะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และ 5 สปีด ใช้ล้อเหล็ก 13 นิ้ว กับยางแบบ 4 Plys ธรรมดา ไม่ใช่เรเดียล…

levin_TE71_02

ถัดมาเป็น “1500 SL และ SR” เครื่องยนต์ 3A-U 1.5 ลิตร 80 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ รุ่น SL จะมีเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และ 5 สปีด และมีเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด จะเป็น ECHSS รุ่น SL จะใช้ล้อและยางเหมือนกับ 1300 SL แต่ SR จะใช้ล้อ 13 นิ้ว เปลี่ยนยางเป็น “เรเดียล” ขนาด 155SR13 (ถ้าไม่ได้บอกซีรีส์ รู้กันว่าเป็นซีรีส์ “82” ครับ) ใหญ่ขึ้นมาอีกเป็น “1800 SL และ SR” เครื่องยนต์ 13T-U 95 แรงม้า ที่ 5,400 รอบ ระบบส่งกำลัง รุ่น SL ก็จะมีเกียร์ทั้งสามแบบดังที่กล่าวไป ส่วน SR ก็จะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด เพียงอย่างเดียว รุ่นนี้จะให้ยางเรเดียล ขนาด 175/70 HR13 และตบท้าย สุด ๆ กับ “1600 LEVIN” เครื่องยนต์ 2T-GEU แบบ DOHC 8 วาล์ว หัวฉีด EFI 115 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ ล้อเป็นขอบ 13 นิ้ว ลายอัดนูน 4 ก้าน สวยงาม ไม่เหมือนใคร กับยาง 185/70 HR13 รุ่นนี้ถือว่าเป็นตัว “ยอดธง” ของตระกูล COROLLA และได้รับความต้องการมากที่สุด หลังจากนี้ ก็ไมเนอร์เชนจ์เป็น “ไฟเหลี่ยมเต็ม กันชนบิ๊ก” โดยยกเลิกรุ่น 1800 ออกไป ในตัว LEVIN ก็แบ่งย่อยเป็น 3 รุ่น คือ LEVIN S ล้อเหล็ก 13 นิ้ว (เหมือนกับตัวก่อน) แล้วก็ LEVIN เฉย ๆ ล้ออัลลอย 13 นิ้ว สุด ๆ กับ “LEVIN APEX” ก็ขอจบเรื่องราวคร่าว ๆ ไว้แค่นี้ก่อนครับ…

ล้อกาง ยางปลิ้น ลิ้นกวาด   

สำหรับรถคันนี้เป็นเวอร์ชั่นแรก อยู่ในการครอบครองของ “คุณรณชัย” ที่ส่วนตัวเป็นคนชอบ AE86 แต่ด้วยสนนราคาที่แพง และจังหวะไปเจอรถคันนี้เข้าพอดี ก็เลยเอาวะ มันพื้นฐานเดียวกัน แถมตัวลิฟต์แบ็กเสาตรงนี่ก็ไม่เหมือนใคร ชื่นชอบในความแปลกตาของมัน เลยจับมาแต่งองค์ทรงเครื่องในแบบ “ซิ่ง” สไตล์ “ล้อกาง ยางปลิ้น ลิ้นกวาด” ตรงตัวเลย ไม่ต้องแปล  ชัดเจนในมโนสำนึก ซึ่งก็ดูสวยเด่นสะใจวัยรุ่น จากความพยายามที่จะปั้นขึ้นมา หมดงบไปเกินครึ่งล้าน ก็นับว่าเอาเรื่องอยู่ แต่ถ้าออกมาได้ดังใจก็ถือว่าโอ.เค. รถคันนี้หลังจากการถ่ายทำครั้งนี้ ก็จะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีกให้สมบูรณ์แบบมากขึ้นไปอีก  ก็ถือว่าเป็นตัวแปลกอีกคันที่หาชมได้ไม่ง่ายนัก…

ผู้ทำคอลัมน์ ขอขอบคุณ : “คุณรณชัย” เจ้าของรถ, “บอย XO” สำหรับข้อมูล

เจ้าของรถ ขอขอบคุณ : “อู่ธงชัย 555” ซ.แบริ่ง 39, www.runabout-shop.com ประมูลของ