TOYOTA MR-S (ZW30) : น่าเล่นมั๊ย !!?

 

Story by Auto Collectibles

มีคนถามมาเยอะครับช่วงหลังๆกับ TOYOTA MR-S (ZW30) ว่า potential เป็นยังไง เลยอยากเขียนความเห็นให้ฟังกันครับ

ประวัติคร่าวๆ TOYOTA MR-S เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กจาก Toyota generation ที่สาม ต่อจาก MR-2 (AW11) และ (SW20) โดยที่ทั้งสองเจนก็ประสบความสำเร็จพอตัวทีเดียว ในประเทศไทยจะเห็นตัว gen 2 เยอะที่สุดเพราะ Toyota Motor Thailand เป็นผู้นำเข้า

MR-S เป็นรุ่นแรกใน sector MR2 ที่ใช้ platform ของ Roadster หรือเปิดประทุน ตัวรถมีขนาดเล็กนั่งได้สองคน เครื่องวางกลางลำขนาด 1800cc มีแรงม้า 140 ตัว ถือว่าจัดจ้านน้อยที่สุดในบรรดา 3 gen แต่ได้ความ stylish จากความเป็นเปิดประทุนมา

ราคาตลาดปัจจุบันอยู่ที่ราวๆ 650,000-900,000 บาท สำหรับรถ standard แต่รถแปลงใส่ชุดแต่งอลังการณ์ราคาจะขยับไป 7 หลักก็มี ขึ้นอยู่กับรูปแบบการนำเข้า (จดประกอบ หรือ 32) และสภาพ (ยิ่งเดิมยิ่งแพง) และต่อไปนี้คือ

5 ข้อที่ควรจะซื้อ TOYOTA MR-S มาครอบครองไว้

1. ราคาตลาดค่อนข้างแข็ง เนื่องจากเป็น gen สุดท้ายของตระกูล MR และด้วยความที่ว่าเปิดประทุน ในตลาดไทยค่อนข้าง value กับรถเปิดหลังคามาก

2.ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี ประหยัดน้ำมันดี

3.ซ่อมถูกมากๆ อะไหล่เครื่องใช้ร่วมกับตระกูล altis ได้หลายตัว

4. ดูแพง คนไม่รู้เรื่องรถมองว่าน่าจะคลาสน้องๆ Porsche Boxster ได้เลย

5. ของแต่งเยอะ ที่เด่นๆคือพวก stylish parts ที่คนชอบแต่งไปต่างๆนาๆ แต่โดยส่วนตัวadmin ชอบเดิมๆ หรือชุดเเต่ง GT300 เท่านั้น ผมได้ยินมาว่าพวกชุดแต่งอื่นๆทำแล้วรถขับไม่ดีเพราะมีผลเรื่องโครงสร้างของรถและ aero dynamics อันนี้ต้องศึกษาเพิ่มเติมครับ

6. (แถม) เป็น Midship หรือเครื่องว่ากลางลำ ที่ platform แบบนี้หาได้ในพวก super car เท่านั้น เช่น NSX Porsche หรือ Ferrari (ไม่นับ Honda Beat นะจ้ะ)

ชมไปแล้วก็ต้องมีcomment กันบ้าง มาดู

5 เหตุผลที่ควรอยู่ห่างๆจาก MR-S กันครับ

1. ถ้าอยากได้รถแรง ต้องคิดหนัก เพราะม้าเดิมๆแค่ 140ตัวเท่านั้น เพียงพอในชีวิตประจำวัน จะทำแรงก็ได้แต่ตัวเลือกอื่นน่าจะดีกว่าในงบเดียวกัน

2. ภายใน ชิ้นส่วนต่างๆ อาจจะดูกิ๊กก๊อกไปนิด

3. ภายในแคบ ที่เก็บของน้อย แต่ก็ต้องเข้าใจว่ามันคือสันดานของรถ Midship

4. ราคาไทยแข็งก็จริง แต่ ตปท ถูกมากๆนะ (ตัวอย่าง ที่ UKอยู่ที่ 2000BGBP)

5. รถสภาพสวยๆเดิมๆเริ่มหายากแล้ว ส่วนใหญ่แปลงกันเยอะทีเดียว

ว่าแล้วก็ต้องมี alternatives หรือตัวเลือกอื่น ให้พิจารณากันบ้าง

1. Mazda MX-5 (NB8C) ราคาตอนนี้ถูกกว่า performance ใกล้กัน ขับสนุก สวย แต่อาจไม่คลาสสิกเท่า MX-5 NA รุ่นแรก

2. Mercedes Benz SLK (R170) โฉมแรก ราคาตอนนี้ถูกกว่าแล้ว ได้ความเป็น Benz เปิดประทุน หลังคาไฟฟ้า แต่ค่าซ่อมหนักกว่า ฮิตน้อยกว่า

3. Nissan Silver S15 ราคาแพงกว่านิดหน่อย ถ้าเป็น Spec R จะได้แรงไปเลย แต่ไม่ได้เปิดประทุน (จริงๆเปิดประทุนก็มีแต่ว่าราคาจะโดดไป 7 หลัก)

4. Toyota Celica Gen7 ออกมาปีใกล้กัน แต่ราคาตอนนี้หล่นไปอยู่ที่ 400k ++ แล้ว ขับหน้า เครื่องพื้นฐานเดียวกันกับ MR-S

5. BMW Z3 ราคาใกล้กัน เครื่องพื้นฐานเดียวกับ E36 ทำให้ซ่อมไม่ยาก แต่คิดว่าค่าซ่อมยังไงก็แพงกว่า MR-S ครับ

สรุป :
สำหรับคนที่อยากได้รถสปอร์ต ที่ใช้ประจำวันได้อย่างดี และมีความคลาสสิกอยู่ในตัว คันนี้ถือว่า “checks all the boxes” ครับ ราคาค่อนข้างแข็ง อาจไม่ถึงกับจะขึ้นเป็นรถไฟเหาะเหมือนพวก M cars จาก BMW แต่ไม่ตกแบบเจ็บตัวหนักเหมือนซ้อรถใหม่หรือรถยุโปรหลายๆรุ่น รูปโฉมสวย สาวๆชอบ ซ่อมไม่แพง และถ้าไม่เคยเล่นรถคลาสสิกมาก่อน คันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจทีเดียว

ใครมี comment อะไร หรือจะเสริมอะไร พิมพ์ไว้ได้เลยนะครับ หากชอบก็รบกวน กด like กด share เพื่อเป็นกำลังใจแก่ทีมงานเราด้วยครับผม ^^