TOYOTA SPRINTER 1500 SE (AE70)

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป    

TOYOTA SPRINTER 1500 SE (AE70)

ตัวแปลกหายาก ที่มีความโฉบเฉี่ยวไม่ซ้ำใคร

สำหรับรถในตระกูล COROLLA ซีรีส์ E7 ก็ถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูงมากในบ้านเรา ด้วยปริมาณรถที่มีมาก ตามสไตล์รถตลาด จริง ๆ แล้วในซีรีส์ E7 นั้น ก็จะแตกไลน์เพิ่มไปจากนี้อีกพอสมควร ก็คือตระกูล SPRINTER ที่ออกจะเห็นได้บางตาในบ้านเรา  เพราะไม่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (เว้นรุ่น KE15 ท้ายลาด ที่พอมีอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มาก) ส่วนใหญ่ก็เป็นรถนำเข้ากันมาเอง หรือในหน่วยงานองค์กรต่างประเทศต่าง ๆ หรือสถานทูต พอปลดระวางก็นำมาประมูลขายคนภายนอก สำหรับ SPRINTER คันที่มาโชว์โฉมนี้ อยู่ในเจเนอเรชั่นที่ 4 ใช้พื้นฐานเดียวกับตระกูล DX ที่เราคุ้นเคย แต่ลุคภายนอกจะแตกต่างกันไป ดูจะเหมือน แต่มีข้อแตกต่างเกือบทั้งหมด ก็เป็น “ตัวแปลก” ที่หาดูได้ไม่มากนัก เราจึงไม่พลาดที่จะนำเสนอให้ชมกันครับ…

The History of SPRINTER E7

สำหรับตระกูล SPRINTER ก็เป็นการแตกไลน์ออกมาจาก COROLLA อย่างชัดเจน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนที่ต้องการความแปลกในรูปแบบสปอร์ตซีดาน สำหรับตระกูล E7 นี้ จะเกิดในปี 1979 โดยจะแยกเป็นตัวถังทั้งหมด 2 แบบ คือ 4 ประตู Sedan และ 2 ประตู Hardtop บางที่ก็เรียกว่า Notchback หรือ “หลังค่อม” ก็คือคันที่โชว์อยู่นี้ เครื่องยนต์มีให้เลือก 3 รุ่น รุ่นเล็ก 1300 เครื่อง 4K OHV 70 แรงม้า ใหญ่หน่อยเป็นรุ่น 1500 SE เครื่องยนต์ 3A-U SOHC 80 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 4 สปีด และ 5 สปีด เกียร์ออโต้มีเป็น 3 สปีด และสุดยอดในรุ่น 1600 GT เครื่อง 2T-GEU DOHC หัวฉีด EFI 115 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 สปีด เป็นตัวเลือกสูงสุดสำหรับคนไฟติดตีน…

มาดปราดเปรียว เติมให้ “เปรี้ยว” Face off หน้าข้ามรุ่น 

รถคันนี้เป็นของ “นายแป๊บ” ที่มีรถแต่งเคยลง XO AUTOSPORT อยู่หลายคัน ครั้งนี้ลองหันมาเล่นกับ Retro Car ดูบ้าง ก็เลือกรถไปหลายรุ่น ตั้งแต่ SKYLINE R30 แต่ได้สภาพมาไม่ดี เล็งว่าปั้นต่อยากก็เลยขายไป แต่ส่วนตัวมีความฝังใจกับตระกูล E7 เพราะเห็นคุณอาใช้แข่งแรลลี่อยู่ เลยเบนเข็มมาเล่นตระกูลนี้ แต่ครั้นจะไปเล่นกับ COROLLA ตัวธรรมดา ก็มีคนเล่นเยอะแล้ว จังหวะไปเจอ SPRINTER AE70 คันนี้ เนื้อตัวมาดี ไม่ช้ำมาก ก็เลยตัดสินใจลองทำดู ที่ซื้อเพราะรถมันแปลกดี ไม่ซ้ำใครมาก เรื่องเครื่องกับช่วงล่างไม่มีปัญหา เพราะเล่นกับ AE86 ที่มีของแต่งเยอะได้ แต่ที่เป็นปัญหามาก ๆ คือ เรื่องอะไหล่ที่หายาก ลำพังตัว Liftback เสาตรง ก็หายากแล้ว เจอตัวนี้เข้าไปยิ่งหายากกว่า เพราะรถเหลือน้อย ไม่เหมือนฝั่ง COROLLA ที่มีมากกว่า ถ้าได้มาก็ต้องรักษาไว้ให้สุดชีวิต คันนี้จะตกแต่งแบบเรียบ ๆ ไม่ได้เน้นอลังการมาก เพราะเจ้าของรถก็จะเอาไว้ขับใช้งานบ้าง เพราะถ้าทำสไตล์โหดมาก ๆ ยางปลิ้น ๆ ลิ้นเตี้ย ๆ ก็ไม่เหมาะกับการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป ก็เป็นอีกสไตล์ที่ เรียบ สวย แต่ดูดี ขับได้จริงครับ…

X-TRA Ordinary

ถ้าลองสังเกตรหัสเครื่องยนต์ของค่าย TOYOTA บางอันจะมีตัว U ต่อท้าย เช่น 4A-GEU หรือ 1G-GTEU ไอ้ตัว U ที่เพิ่มมานั้น ก็หมายถึง “ระบบขจัดไอพิษ” ที่มีติดมากับเครื่องตัวนั้น ๆ นั่นเอง จากกฎหมายคุมมลพิษของญี่ปุ่น ที่ต้องทำให้เทียบเท่ามาตรฐานโลก รถที่ออกจำหน่ายจะต้องมีระบบขจัดไอพิษอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นการพิมพ์ข้อความในหนังสือ ก็จะไม่ค่อยใส่ U กัน เอาเป็นว่า ถ้าเจอมันต่อท้าย ก็ให้รู้ว่าคืออะไรแล้วกันครับ…

 

Special Thanks : “นายแป๊บ” เจ้าของรถ