เรื่อง : อิมทรภูมิ แสงดี / Tuned by Magazine
เอาล่ะครับ ก็มาถึงเดือน “โคตรร้อน” กันแล้ว ก็อย่าทำใจให้มันร้อนตามอากาศก็แล้วกัน แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังคงนำเสนอ “Retro Car & Retro Style” อยู่กันอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้เป็นคิวของ “CELICA” สปอร์ตที่มีตำนาน (นานจริง ๆ) ของญี่ปุ่น ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม เรียกว่าใครก็ต้องรู้จัก CELICA รุ่นนี้ เผลอ ๆ จะรู้จักมากกว่ารุ่นใหม่ด้วยซ้ำไป ฉบับนี้เราจัดแบบ “แพ็กเกจคู่” สีขาวนวลชวนสยิว เป็นรุ่น “LT” ที่รักษาสภาพเดิม ๆ เอาไว้ เชิญทัศนาครับ…
The History of TA22
สืบเนื่องมาจากตำนานสปอร์ตคาร์บันลือโลก “TOYOTA 2000 GT” ที่เป็น “Special Car” แบบสุดติ่ง ที่ “Special Man” เท่านั้นที่ได้สัมผัส ทาง TOYOTA ก็สืบตำนานต่อ โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า เป็นรถสปอร์ตที่ “ประชาชนทั่วไป” สามารถเป็นเจ้าของได้ จนมาถึงเดือนตุลาคม ปี 1969 ที่งาน “Tokyo Motor Show” ณ บู๊ธของ TOYOTA ก็จะมีสปอร์ตต้นแบบ ชื่อว่า “EX-1” ออกมาโชว์ ซึ่งก็คือต้นแบบของ “CELICA” รุ่นแรกนี้เอง ปรากฏว่าได้รับความสนใจมาก ก็เลยเร่งผลิตออกมาขาย จนเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเดือน “ธันวาคม” ปีเดียวกันนี้ ก็จะมีตัวถังสองแบบ แบบแรก “คูเป้” ไม่มีเสากลาง ใช้รหัสว่า “TA22” ในญี่ปุ่นจะมีจำหน่ายหลายรุ่น เริ่มกันจากรุ่น “ET” ถูกสุด เป็นแบบ “ของน้อย” ล้อเป็นเหล็ก ไม่มีฝาครอบ อัพขึ้นมาหน่อยก็ “LT” ล้อมีฝาครอบ รุ่นต่อมา “ST” ภายในมีของประดับจุกจิกมากขึ้นกว่า LT นิดหน่อย เครื่องยนต์ก็มีหลายตัวให้เลือก แรงน้อยสุดเป็น “T” ขนาด 1.4 ลิตร (เครื่องเดียวกับ TOYOTA TE25 1400 SL) ถัดมาเป็น “2T” OHV คาร์บูเดี่ยว และแรงขึ้นมาอีกนิด เป็นเครื่อง “2T-B” เป็น OHV เหมือนกัน แต่ระบบจ่ายน้ำมันเป็น “คาร์บู SU คู่” ครับ…
ต่อมาเป็น “ตัวยอดฮิต” แรงสุดในซีรีส์ นั่นก็คือ “GT” ในรุ่น GT ก็จะมีความ “พิเศษ” ต่างจากรุ่นอื่นก็คือ กระทะล้อเหล็ก พร้อมฝาครอบลาย 8 รู เหลี่ยม (ส่วนรุ่น LT และ ST ก็เป็น 8 รู เหมือนกัน แต่ทรงมันจะเรียบ ๆ เหมือน “ดอกไม้” ไม่เหมือน GT ที่จะมี “ทรวดทรงลาย” หรูหรากว่า) กระจังหน้าเป็นแบบรังผึ้ง พร้อมโลโก “GT” ภายในเพิ่มกระจกไฟฟ้า ตัวกระจกเป็นแบบ “กรองแสง” (Tints) วิทยุสเตอริโอ มี “แอร์” ติดมาให้ (รุ่นอื่นต้องสั่งเพิ่มเอาเอง) เพิ่ม “เกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง” และ “วัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า” (amp.) ขึ้นมา (ถ้าเป็นรุ่น LT จะเป็น “ไฟเตือน” แทน) พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน ทรงตัว T เบาะเป็นทรง Bucket Seat เฟืองท้ายมี “ลิมิเต็ดสลิป” ให้ด้วย เครื่องยนต์เป็น “2T-G” ฝาสูบเป็น DOHC คาร์บู SOLEX คู่ ให้กำลัง “115 PS” ที่ 6,400 รอบ ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง “190 กม./ชม.” อัตราเร่งควอเตอร์ไมล์ “16.5 วินาที” สมัยนั้นก็เรียกว่าเร็วแล้ว รถรุ่นนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง แฟน ๆ รถสปอร์ตให้การต้อนรับอย่างล้นหลาม เป็นการเปิดตำนาน CELICA อย่างสวยงาม…
เดือนสิงหาคม ปี 1972 TA22 ก็ “ไมเนอร์เชนจ์” (แต่ยังไม่ใช่ TA23) มีการเปลี่ยนแปลงภายนอกนิดหน่อย ที่สังเกตได้เลยก็คือ “ไฟท้าย” จากรุ่นแรกที่เป็น “ไฟท้ายแดงยาว” โคมเรียบ เปลี่ยนไฟท้ายมาเป็นแบบ “สองก้อน” (รุ่นนี้แหละ ที่เราจะเห็นกันมากที่สุด) ที่เติมน้ำมันย้ายจากกึ่งกลางระหว่างไฟท้าย ไปอยู่ที่ “เสาหลังด้านซ้าย” ปีนี้เพิ่มรุ่น “GTV” มา จุดแตกต่างกับ GT ก็คือ ตัวรถ “เตี้ยลง” 10 มม. มาตรวัดเพิ่มมาเป็น “7 อย่าง” เพิ่มระบบ “ขจัดไอพิษ” ยางเป็น “เรเดียล” ขนาด 185/70 R13 ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อน พวกอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ไม่ใช้แล้ว เพราะต้อง การเน้นน้ำหนักเบา (อยากได้ต้องสั่งเป็น Option) ช่วงล่างถูกเซ็ตให้ “หนึบ” กว่ารุ่น GT ธรรมดาไปอีกระดับหนึ่ง สำหรับ “ราคารถในไทย” ตัว LT 1.6 ลิตร เปิดมา “แสนเก้าแปด” ต่อมาเป็น “ST” คาร์บูคู่ เปิดมา “สองสามห้า” ท้ายสุด “GT” แพงโด่งเป็น “สองเก้าห้า” ก็ขอจบในส่วนของข้อมูล TA22 ไว้เพียงเท่านี้ก่อน จริง ๆ ยังมีรุ่นอื่นอีกในซีรีส์นี้ แต่ขอละไว้ก่อน เพราะเนื้อที่เริ่มจะหมดแล้ว เดี๋ยวจะไม่ได้ชมรถกันซะ…
LT สองฝ่าย สไตล์เดียวกัน
ตอนนี้นักมวยถึงจะแบ่งเป็นสองฝ่าย แต่ก็มีสไตล์เดียวกัน ทั้งรูปร่าง หน้าตา และกำลัง โดยจะเป็นสไตล์ “White Look” ทั้งคู่ รองเท้า “วาตา” ทั้งคู่ ฯลฯ โดยรวมแล้วเหมือนกัน งานนี้ก็ชกสูสีหน่อย คันที่มี “คาดแดง” เป็นของ “กอล์ฟเว่น” จาก NAGAOKA ซึ่งก็เป็นคนที่ชื่นชอบรถเก่าเหมือนกัน สำหรับคันนี้ นายกอล์ฟก็ได้ให้ความไว้ว่า เดิมทีชอบรถรุ่นนี้อยู่แล้ว ก็อยากจะหาซื้อ แต่ไม่เจอคันที่ถูกใจและถูกตังค์ ก็เลยปล่อยไป ไม่รีบ จังหวะบังเอิญที่บ้านไปทำธุระแถว ๆ แจ้งวัฒนะ แล้วเจอรถคันนี้จอดขายอยู่ ทางบ้านก็โทร.มาบอก ก็รีบไปดู ก็พบว่าตัวถังสวยถูกใจ ก็เลยซื้อมาโดยไม่ตัดสินใจนาน เสร็จแล้วก็มา “อาบน้ำแต่งตัว” โชคดีว่าของเดิม ๆ ยังอยู่ครบ ก็พยายามรักษาเอาไว้ให้มีสภาพดี เพราะอะไหล่รุ่นนี้ค่อนข้างแพง เลยต้องหมั่นรักษากันเยอะหน่อย… อีกคันเป็นขาวปลอด ของ “คุณอาร์ต” คนนี้ก็เล่นรถเก่าเหมือนกัน ประวัติที่มาก็คงเหมือน ๆ กัน เพราะชอบตั้งแต่สมัยเด็ก พอโตขึ้นมาก็พยายามจะหาซื้อ แต่ก่อนจะซื้อ ก็ต้องหาข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงอะไหล่ให้ได้ครบก่อน แล้วจึงจะลงมือหารถ ไม่งั้นถ้าซื้อรถมาไม่มีอะไหล่ ก็เท่ากับว่าสิ่งที่ลงทุนไปทั้งหมดมันสูญเปล่า รถคันนี้ก็ซื้อมาสภาพเดิม ๆ เป็นรุ่น LT สภาพโดยรวมก็ดีครับ ของค่อนข้างครบ การตกแต่งก็พยายามจะรักษาของตรงรุ่น LT เอาไว้ให้มากที่สุด คงไม่ได้แปลงเป็นรุ่นอื่น ใช้เวลาการทำประมาณ 2 ปี ไม่รีบร้อน ก็ต้องหาอะไหล่ให้ครบก่อน แล้วค่อยดันรถเข้าไปทำ ผลออกมาก็ดีครับ พอใจ เหมือนได้รถใหม่อีกครั้งนึง…
● เครื่อง 2T ธรรมดา กำลังรอ “โมฯ” เอาแบบขับสนุกขึ้น ไม่ต้องแรงมาก
● ไฟท้ายรุ่นสองก้อน โลโก LT เดิม แผงกลางสีดำ สปอยเลอร์หลังของแต่งญี่ปุ่น
● ประกับเสาหลัง TA22 ตัว “ไมเนอร์” ไฟท้ายสองก้อน ฝาเติมน้ำมันของตรงรุ่นและ “แท้ญี่ปุ่น” อันนี้หายาก
● โป่งล้อชุดแต่งญี่ปุ่น มาพร้อมกับสปอยเลอร์ ล้อ WATANABE ขอบ 15 นิ้ว หน้ากว้าง 8 นิ้ว ออฟเซ็ต “0” ส่วนด้านหลังกว้าง “8.5 นิ้ว” ออฟเซ็ต “ลบ 6” รับกับโป่งพอดี
● หน้าปัดเดิม พวงมาลัย IZUMI
● เบาะ Bucket ไม่ทราบยี่ห้อ ทรงตรงยุคของรถ
● กระจกทรงกรวย “ขารู”
● รุ่น LT ช่องซ้ายสุดจะเป็นไฟเตือน เกจ์จะมีแค่ความร้อน และน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ถ้าเป็นรุ่น GT จะมีแรงดันน้ำมันเครื่องกับไฟชาร์จเพิ่มเข้ามาอีก แต่ยังคงเป็นแบบ 3 ช่อง เหมือนกัน
● วัดรอบเรือนไมล์เดิม TA22 เป็นทรงนี้ สวิตช์ต่าง ๆ เป็นแบบ “ปุ่มดึง” ถ้าเป็นรุ่น TA23 จะเป็นแบบก้านที่คอพวงมาลัยเหมือนกับรถสมัยใหม่ทั่วไป (หน้าปัดก็ไม่เหมือนครับ)
● เบาะ ก็ยังเดิมครับ
● พวงมาลัย NARDI วงไม้ หน้าปัดเดิม
● เครื่องถูกเปลี่ยน เป็น 3T-E หัวฉีด OHV 1.8 ลิตร แต่ก็ยังคงความเป็น Retro ไว้ได้ ที่เห็นเงา ๆ เป็น “ท่อ ไอดี” ที่จะออกจากท่อร่วมไปยังแต่ละสูบ อันนี้คือ “ของเดิม” ที่ติดเครื่องมานะครับ ไม่ได้ทำเพิ่ม จุดสวยจะอยู่ตรงนี้แหละ และเป็นเอกลักษณ์ของเครื่อง 3T-E เท่านั้น
● ล้อ WATANABE ขอบ 14 นิ้ว หน้า 7 นิ้ว หลัง 7.5 นิ้ว
● ประกับเสาหลังลายจะไม่เหมือนกับอีกคันนึง อันนี้เท่าที่ดูจะเป็นของ “รุ่นแรก” ก่อนไมเนอร์เชนจ์แบบคันตะกี้
● ทรวดทรงยังเดิม ไม่บวมหรือ “เตอะ” ถ้าคันไหนเสียทรง หรือโป๊สีมาหนา มิติของตัวรถจะผิดไปทันทีอย่างชัดเจน
● กระจังหน้าแบบมีเส้นกลาง โลโก LT (มีหลายแบบครับ) อยู่ครบ