XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

เปิดตำนาน “กระบะคู่แฝด” ยุค 90

xo team by xo team
2020-01-23
in xo knowledge
0
เปิดตำนาน “กระบะคู่แฝด” ยุค 90
Share on FacebookShare on Twitter

 

เปิดตำนาน “กระบะคู่แฝด” ยุค 90

Rare Item ที่น่าสะสม (ถ้าหาได้)

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : Google

ว่างๆ ก็คันอยากจะนำเสนออะไรบางอย่างกันหน่อย ก็เห็นว่าตอนนี้สาย “กระบะยุค 90” นั้นกำลังมาแรง เพราะสมัยนั้นเป็นยุค “ดีเซลปั๊มสายรุ่งเรือง” กระหน่ำบูสต์ซัมเมอร์เซลส์ เรียกว่าทำกันถูกสูตร วิ่ง Drag อาจจะ “สวน” กระบะวางเครื่องเบนซินเทอร์โบได้ ในตอนนั้น “ดีเซลไอดอล” ก็คือ “สิงห์คะนองนา” ลงมือเสกพลังโดย “เฮียอ๊อด บางปูอะไหล่ยนต์” ใน MAZDA FAMILIA ที่เกือบๆ จะเป็น “Space Frame” อยู่แล้ว ถ้าจะเทียบก็เหมือน PRO TRUCK สมัยนี้ ในยุค 90 ก็ถือว่าตลาดดีเซลเทอร์โบรุ่งเรืองเหมือนกัน เริ่มมีการทำชุด Kit สำหรับเซ็ตเทอร์โบออกมาขายเป็นล่ำเป็นสัน ถ้าสาย “เซอร์กิต” ก็จะมีรายการ ONE MAKE RACE ที่เป็นกระบะ รวมไปถึงรุ่นแข่งอย่าง Pick Up Open อะไรประมาณนี้…

แต่ส่วนของกระบะแต่งซิ่งรับหญิง ก็จะมีหลายแนว แรกเริ่มก็ “ล้อ 15 นิ้ว ล้นๆ ยางอ้วน” พวก ENKEI หรือ HURRICANE ถ้าจะเทพสุดๆ ก็ต้อง CENTERLINE CONVO PRO “ขอบจีบในตำนาน” พอยุคหลังเริ่ม “ล้อใหญ่ มุดซุ้ม” เพราะต้องการ “โหลดมิดพื้น” ก็จะเริ่มเปลี่ยนสีรถ ใส่ล้อ RIAL Mesh ตามสมัยนิยม หรือไม่ก็ “ล้อแท้ยุ่น” สุดๆ ก็ต้อง BBS RS ขอบ 18 นิ้ว เรียกว่า “กระบะไฮโซ” ก็ว่าได้ ในตอนนั้นก็เรียกว่าเป็นแฟชั่นฮิตขนาดที่คนเล่นรถเก๋งยังเปลี่ยนมาเล่นกระบะกัน…

ในยุคนั้น ก็จะมีของแปลก คือ “กระบะคู่แฝด” ที่หน้าตาเหมือนกัน แต่ “คนละแบรนด์” เกิดจากการ Merging กันระหว่างบริษัทผู้ผลิต ออกมาจำหน่ายจำนวนไม่มากนัก เรียกว่าตอนนี้ก็ถือว่าเป็นของหายาก เพราะมันไม่ได้ผลิตคู่แฝดกันทุกรุ่น ในเมืองนอกอาจจะใช่ แต่ในเมืองไทยก็ไม่เท่าไร และบางรุ่นก็ไม่คิดว่ามันจะเป็นแฝดกันได้ เดี๋ยวจะพาไปเบิ่งนะ โดยจะมี “ที่มาที่ไป” ของแต่ละรุ่นว่าทำไมมันถึงเป็นแฝดคนละบ้านกันได้…

DSC_2890

EDIoR4EU4AEvhdu

HL-HD-Tourmaster-97-Clear-NON-CHe

images_opel_campo_1992_5_1024x768

ISUZU RODEO & HONDA TOURMASTER & OPEL CAMPO & HOLDEN RODEO

มีคู่แฝดเยอะจริงๆ ครับ สำหรับค่ายนี้ อย่าง ISUZU – OPEL – HOLDEN เขาอยู่ในเครือ GM กันอยู่แล้ว และเป็นที่แน่ชัดว่า ISUZU เป็นเจ้าแห่งรถกระบะมาตลอดชีวิต ในขณะที่ OPEL ก็จะเน้นผลิตรถเก๋ง ตามความถนัดเฉพาะตัว แต่ในเมื่ออยากจะมีรถกระบะในแบรนด์ตัวเองบ้าง จึงเกิดการ Merging กัน แต่ในเมืองไทย ISUZU ร่วมมือกับทาง HONDA แลกรถกัน โดยกระบะจะเป็น HONDA TOURMASTER ก็คือ ISUZU DRAGON EYE นี่แหละ ถ้าเป็นรถเก๋ง ก็จะเป็น ISUZU VERTEX ที่อุตส่าห์เอานักแสดงสุดหล่อในยุคนั้น “ริชาร์ด เกียร์” มาเป็นพรีเซนเตอร์ แต่ก็ผลิตออกมาแค่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังยึดติดแบรนด์ดั้งเดิมมากกว่า เจ้า HONDA TOURMASTER ตอนนี้เลยกลายเป็น Rare Item ไป…

2nd_pickup_truck_img_02_low

2nd_pickup_truck_img_14_low

032618-1988-Dodge-Ram-50-1-630x354

Image028

MITSUBISHI L200 AERO BODY & DODGE RAM 50

สิงห์ “สเวิร์ล” ต้องรู้จักกันดี กับเจ้า “ไซโคลน” หรือ L200 AERO BODY ที่ผลิตในบ้านเรา แล้ว “ป๋าต๋อย ไตรภพ” เป็นพรีเซนเตอร์ โฆษณาว่าส่งไปขายถึง “แคนาดา” เป็นการยกระดับความเชื่อมั่นกับมาตรฐานการผลิตรถยนต์ของประเทศไทย รุ่นนี้ไม่ต้องห่วง ยอดนิยมสุดๆ ด้วยทรวดทรงที่สะดุดตา มันเหลี่ยมๆ นะ แต่แต่งแล้วออกมาดูดี ที่สำคัญ เครื่องยนต์ 4D56 ในตำนาน ด้วยความแรง รอบจัด ทำให้มันมีสมรรถนะอันโดดเด่น ตอนนั้นคนทำเก่งๆ หนึ่งในตองอูก็นี่เลย “น้าค่อม มนตรี ดีเซล” นี่เอง ปัจจุบันกระแสกลับมา เราก็มีการนำเสนอไปแล้วเช่นกัน สำหรับคู่แฝดของมัน ไปอยู่ไกลถึง “อเมริกา” นั่นก็คือ DODGE RAM 50 จากการที่ MITSUBISHI ได้มองตลาดส่งออกรถยนต์ในขายในอเมริกา ยุค 70 เลยร่วมมือกับทาง CHRYSLER & DODGE ในการใช้แบรนด์ที่แข็งแรงในอเมริกา เริ่มกันจาก COLT นู่นเลย นอกจาก DODGE RAM 50 นี้ ก็ยังมี PLYMOUTH ARROW เป็นแฝดสาม เครื่องยนต์จะแตกต่างจากบ้านเรา เพราะในอเมริกานิยมเครื่องเบนซิน บล็อกใหญ่ๆ แรงบิดเยอะๆ เป็นเครื่องตระกูล ASTRON คือ 4G54 แบบ 4 สูบ 2.6 ลิตร 105 แรงม้า มาแบบ “ถึกๆ” นะครับ…

1990 Courier 4WD 2.6 E.F.I. @ Australia

Blue-Mazda-B-series-2012-5270-11

MAZDA MAGNUM THUNDER B2200 – B2500 & FORD MARATHON

อาจจะพอคุ้นๆ กันบ้างนะครับ กับทั้งสองรุ่นนี้ เจ้า MAZDA ที่บ้านเราเรียกสั้นๆ ว่า THUNDER มีคู่แฝดคือ FORD MARATHON (มาราธอน) ในเมืองนอกจะเรียกว่า COURIER (คูเรีย) รูปทรงออกจะเรียบๆ แข็งทื่อ ไม่โดนใจวัยรุ่นสักเท่าไร แต่ดูดีๆ มันมีความเป็นสปอร์ต แบนๆ หน่อย ไม่เทอะทะ สอบถามคนที่ใช้อยู่ บอกชอบ “ช่วงล่าง” ที่เซ็ตมาดี ขับนุ่ม เกาะถนนดี ตอนนี้ก็หายากทั้งคู่ เพราะรถกระบะสองแบรนด์นี้สู้ “โตต้า อีสุ นิสสัน” ไม่ได้ แต่มีแปลกอยู่อย่าง รุ่นหลังๆ ที่ออกมาขาย มันใช้เครื่องยนต์ ISUZU 4JA-1 !!! ฝาทอง “มังกรทอง” ในตำนานนี่แหละ เพราะ “แน่นอน” ในด้านการบรรทุก ซึ่งในรุ่นแรกๆ จะเป็นเครื่องดีเซลของ MAZDA/FORD เอง น่าจะบล็อก R2 หรือไงเนี่ยจำไม่ค่อยได้ ซึ่งมีปัญหามาก โดยเฉพาะการใช้งานของ “พี่ไทย” ที่เน้นใช้แต่ไม่ค่อยดูแลหัวใจ เลยหันมา Merging ปล้นเครื่องยอดเซียนซะเลยง่ายดี…

sizyinabshkg_800

volkswagen_taro_1989_photos_1

TOYOTA HILUX MIGHTY – X & VOLKSWAGEN TARO ???

อันนี้แหละแปลกจริง เซอร์ไพรส์มาก ก็ไม่เคยคิดเหมือนกันว่า TOYOTA กับ VOLKSWAGEN มันจะสะเวิ้บกันตอนไหนได้ มันเป็นเรื่องสะกิดตอนที่ “ไอ้จ๊อบ ล้อซิ่ง” น้องผมมันส่งข่าวมาบอก “มันมีด้วยเว้ยพี่” ก็เลยเป็นจุดที่ผมคิดจะเขียนเรื่องราวนี้ขึ้นมา เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นในช่วงปลายยุค 80 ก็ติ๊ต่างแบบมั่วๆ ว่ายุค 90 กะแล้วกัน ทาง TOYOTA และ VW ก็ต่างมาอุดช่องว่างซึ่งกันและกัน โดยที่ VW ก็ไม่มีกระบะขนาด 1 ตัน จะมีก็พวกตระกูล TRANSPORTER ใหญ่ๆ ไปเลย ส่วน TOYOTA เอง ก็อยากจะขยายตลาดในโซนยุโรปอีกด้วย เลยเซ็นสัญญากัน โดยผลิตและประกอบ HILUX LN85 (“ไมตี้” บ้านเรา) ในโรงงาน VWCV (Volkswagen Commercial Vehicle) ที่ประกอบรถยนต์เพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ ในเมือง Hanover Germany โดยใช้ชื่อว่า VW TARO คำว่า TARO นี้ ดูเผินๆ แปลว่า “เผือก” แต่จริงๆ แล้ว ในภาษาญี่ปุ่น จะแปลว่า “ลูกชายคนโต” ก็เสมือนกับเป็นกระบะคันแรกของค่ายอะไรประมาณนั้น… 

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
“ร้านยางตานก” ร้านยางอะไร ? ทำไมมีแต่รถซิ่ง !!? | Nitto Tire Thailand Street Style

"ร้านยางตานก" ร้านยางอะไร ? ทำไมมีแต่รถซิ่ง !!? | Nitto Tire Thailand Street Style

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic