เปิดตำนาน “กระบะคู่แฝด” ยุค 90

 

เปิดตำนานกระบะคู่แฝดยุค 90

Rare Item ที่น่าสะสม (ถ้าหาได้)

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : Google

ว่างๆ ก็คันอยากจะนำเสนออะไรบางอย่างกันหน่อย ก็เห็นว่าตอนนี้สายกระบะยุค 90” นั้นกำลังมาแรง เพราะสมัยนั้นเป็นยุคดีเซลปั๊มสายรุ่งเรืองกระหน่ำบูสต์ซัมเมอร์เซลส์ เรียกว่าทำกันถูกสูตร วิ่ง Drag อาจจะสวนกระบะวางเครื่องเบนซินเทอร์โบได้ ในตอนนั้นดีเซลไอดอลก็คือสิงห์คะนองนาลงมือเสกพลังโดยเฮียอ๊อด บางปูอะไหล่ยนต์ใน MAZDA FAMILIA ที่เกือบๆ จะเป็น “Space Frame” อยู่แล้ว ถ้าจะเทียบก็เหมือน PRO TRUCK สมัยนี้ ในยุค 90 ก็ถือว่าตลาดดีเซลเทอร์โบรุ่งเรืองเหมือนกัน เริ่มมีการทำชุด Kit สำหรับเซ็ตเทอร์โบออกมาขายเป็นล่ำเป็นสัน ถ้าสายเซอร์กิตก็จะมีรายการ ONE MAKE RACE ที่เป็นกระบะ รวมไปถึงรุ่นแข่งอย่าง Pick Up Open อะไรประมาณนี้

แต่ส่วนของกระบะแต่งซิ่งรับหญิง ก็จะมีหลายแนว แรกเริ่มก็ล้อ 15 นิ้ว ล้นๆ ยางอ้วนพวก ENKEI หรือ HURRICANE ถ้าจะเทพสุดๆ ก็ต้อง CENTERLINE CONVO PRO “ขอบจีบในตำนานพอยุคหลังเริ่มล้อใหญ่ มุดซุ้มเพราะต้องการโหลดมิดพื้นก็จะเริ่มเปลี่ยนสีรถ ใส่ล้อ RIAL Mesh ตามสมัยนิยม หรือไม่ก็ล้อแท้ยุ่นสุดๆ ก็ต้อง BBS RS ขอบ 18 นิ้ว เรียกว่ากระบะไฮโซก็ว่าได้ ในตอนนั้นก็เรียกว่าเป็นแฟชั่นฮิตขนาดที่คนเล่นรถเก๋งยังเปลี่ยนมาเล่นกระบะกัน

ในยุคนั้น ก็จะมีของแปลก คือกระบะคู่แฝดที่หน้าตาเหมือนกัน แต่คนละแบรนด์เกิดจากการ Merging กันระหว่างบริษัทผู้ผลิต ออกมาจำหน่ายจำนวนไม่มากนัก เรียกว่าตอนนี้ก็ถือว่าเป็นของหายาก เพราะมันไม่ได้ผลิตคู่แฝดกันทุกรุ่น ในเมืองนอกอาจจะใช่ แต่ในเมืองไทยก็ไม่เท่าไร และบางรุ่นก็ไม่คิดว่ามันจะเป็นแฝดกันได้ เดี๋ยวจะพาไปเบิ่งนะ โดยจะมีที่มาที่ไปของแต่ละรุ่นว่าทำไมมันถึงเป็นแฝดคนละบ้านกันได้

ISUZU RODEO & HONDA TOURMASTER & OPEL CAMPO & HOLDEN RODEO

มีคู่แฝดเยอะจริงๆ ครับ สำหรับค่ายนี้ อย่าง ISUZU – OPEL – HOLDEN เขาอยู่ในเครือ GM กันอยู่แล้ว และเป็นที่แน่ชัดว่า ISUZU เป็นเจ้าแห่งรถกระบะมาตลอดชีวิต ในขณะที่ OPEL ก็จะเน้นผลิตรถเก๋ง ตามความถนัดเฉพาะตัว แต่ในเมื่ออยากจะมีรถกระบะในแบรนด์ตัวเองบ้าง จึงเกิดการ Merging กัน แต่ในเมืองไทย ISUZU ร่วมมือกับทาง HONDA แลกรถกัน โดยกระบะจะเป็น HONDA TOURMASTER ก็คือ ISUZU DRAGON EYE นี่แหละ ถ้าเป็นรถเก๋ง ก็จะเป็น ISUZU VERTEX ที่อุตส่าห์เอานักแสดงสุดหล่อในยุคนั้นริชาร์ด เกียร์มาเป็นพรีเซนเตอร์ แต่ก็ผลิตออกมาแค่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังยึดติดแบรนด์ดั้งเดิมมากกว่า เจ้า HONDA TOURMASTER ตอนนี้เลยกลายเป็น Rare Item ไป

MITSUBISHI L200 AERO BODY & DODGE RAM 50

สิงห์สเวิร์ลต้องรู้จักกันดี กับเจ้าไซโคลนหรือ L200 AERO BODY ที่ผลิตในบ้านเรา แล้วป๋าต๋อย ไตรภพเป็นพรีเซนเตอร์ โฆษณาว่าส่งไปขายถึงแคนาดาเป็นการยกระดับความเชื่อมั่นกับมาตรฐานการผลิตรถยนต์ของประเทศไทย รุ่นนี้ไม่ต้องห่วง ยอดนิยมสุดๆ ด้วยทรวดทรงที่สะดุดตา มันเหลี่ยมๆ นะ แต่แต่งแล้วออกมาดูดี ที่สำคัญ เครื่องยนต์ 4D56 ในตำนาน ด้วยความแรง รอบจัด ทำให้มันมีสมรรถนะอันโดดเด่น ตอนนั้นคนทำเก่งๆ หนึ่งในตองอูก็นี่เลยน้าค่อม มนตรี ดีเซลนี่เอง ปัจจุบันกระแสกลับมา เราก็มีการนำเสนอไปแล้วเช่นกัน สำหรับคู่แฝดของมัน ไปอยู่ไกลถึงอเมริกานั่นก็คือ DODGE RAM 50 จากการที่ MITSUBISHI ได้มองตลาดส่งออกรถยนต์ในขายในอเมริกา ยุค 70 เลยร่วมมือกับทาง CHRYSLER & DODGE ในการใช้แบรนด์ที่แข็งแรงในอเมริกา เริ่มกันจาก COLT นู่นเลย นอกจาก DODGE RAM 50 นี้ ก็ยังมี PLYMOUTH ARROW เป็นแฝดสาม เครื่องยนต์จะแตกต่างจากบ้านเรา เพราะในอเมริกานิยมเครื่องเบนซิน บล็อกใหญ่ๆ แรงบิดเยอะๆ เป็นเครื่องตระกูล ASTRON คือ 4G54 แบบ 4 สูบ 2.6 ลิตร 105 แรงม้า มาแบบถึกๆนะครับ

MAZDA MAGNUM THUNDER B2200 – B2500 & FORD MARATHON

อาจจะพอคุ้นๆ กันบ้างนะครับ กับทั้งสองรุ่นนี้ เจ้า MAZDA ที่บ้านเราเรียกสั้นๆ ว่า THUNDER มีคู่แฝดคือ FORD MARATHON (มาราธอน) ในเมืองนอกจะเรียกว่า COURIER (คูเรีย) รูปทรงออกจะเรียบๆ แข็งทื่อ ไม่โดนใจวัยรุ่นสักเท่าไร แต่ดูดีๆ มันมีความเป็นสปอร์ต แบนๆ หน่อย ไม่เทอะทะ สอบถามคนที่ใช้อยู่ บอกชอบช่วงล่างที่เซ็ตมาดี ขับนุ่ม เกาะถนนดี ตอนนี้ก็หายากทั้งคู่ เพราะรถกระบะสองแบรนด์นี้สู้โตต้า อีสุ นิสสันไม่ได้ แต่มีแปลกอยู่อย่าง รุ่นหลังๆ ที่ออกมาขาย มันใช้เครื่องยนต์ ISUZU 4JA-1 !!! ฝาทองมังกรทองในตำนานนี่แหละ เพราะแน่นอนในด้านการบรรทุก ซึ่งในรุ่นแรกๆ จะเป็นเครื่องดีเซลของ MAZDA/FORD เอง น่าจะบล็อก R2 หรือไงเนี่ยจำไม่ค่อยได้ ซึ่งมีปัญหามาก โดยเฉพาะการใช้งานของพี่ไทยที่เน้นใช้แต่ไม่ค่อยดูแลหัวใจ เลยหันมา Merging ปล้นเครื่องยอดเซียนซะเลยง่ายดี

TOYOTA HILUX MIGHTY – X & VOLKSWAGEN TARO ???

อันนี้แหละแปลกจริง เซอร์ไพรส์มาก ก็ไม่เคยคิดเหมือนกันว่า TOYOTA กับ VOLKSWAGEN มันจะสะเวิ้บกันตอนไหนได้ มันเป็นเรื่องสะกิดตอนที่ไอ้จ๊อบ ล้อซิ่งน้องผมมันส่งข่าวมาบอกมันมีด้วยเว้ยพี่ก็เลยเป็นจุดที่ผมคิดจะเขียนเรื่องราวนี้ขึ้นมา เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นในช่วงปลายยุค 80 ก็ติ๊ต่างแบบมั่วๆ ว่ายุค 90 กะแล้วกัน ทาง TOYOTA และ VW ก็ต่างมาอุดช่องว่างซึ่งกันและกัน โดยที่ VW ก็ไม่มีกระบะขนาด 1 ตัน จะมีก็พวกตระกูล TRANSPORTER ใหญ่ๆ ไปเลย ส่วน TOYOTA เอง ก็อยากจะขยายตลาดในโซนยุโรปอีกด้วย เลยเซ็นสัญญากัน โดยผลิตและประกอบ HILUX LN85 (“ไมตี้บ้านเรา) ในโรงงาน VWCV (Volkswagen Commercial Vehicle) ที่ประกอบรถยนต์เพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ ในเมือง Hanover Germany โดยใช้ชื่อว่า VW TARO คำว่า TARO นี้ ดูเผินๆ แปลว่าเผือกแต่จริงๆ แล้ว ในภาษาญี่ปุ่น จะแปลว่าลูกชายคนโตก็เสมือนกับเป็นกระบะคันแรกของค่ายอะไรประมาณนั้น…