เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ, พงศกร พรามแม่กรอง
รวมตระกูล TYPE R & CIVIC ED6
จากเพื่อนๆ คอเดียวกัน ย่านบางบอน-พระรามสอง
การรวมกลุ่มของคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน อย่างรถจักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ต่างก็มีคนชอบ มีคลับ มีทีม รวมตัวกันสำหรับความชอบมองไปทิศทางเดียวกัน แต่สมาชิกกลุ่มนี้มีความสนใจในแบรนด์ HONDA มานานพอสมควร จึงเริ่มเก็บสะสมและหาซื้อมาเป็นของตัวเอง ในเวอร์ชั่นสูงสุดของตระกูล อย่างเวอร์ชั่น TYPE R ที่ทำให้พวกเราได้มาเจอกันในย่านพระราม 2 และบางบอน และนัดมีตติ้งพบปะกันเสมอๆ ที่ร้าน 55 WASH CAR DETAILLING CENTER ฉบับนี้นำมาให้ชมกันถึง 6 คัน แถมท้ายด้วย CIVIC (ED6) US SPEC พวงมาลัยซ้ายสุดหายาก อีก 1 คัน เราลองไปดูเหตุผลของทีมนี้ว่าทำไมถึงชอบรถจากตระกูล TYPE R
คันแรก ขอนำเสนอรถ HONDA CIVIC (ED6) US SPEC พวงมาลัยซ้าย สุดคลาสสิกและหายาก ของคุณเต๋า นากาโนะ ที่บอกกับทีมงานเราว่า ที่ชอบรถ HONDA ก็เพราะเป็นรถที่ขับสนุก มีเสียงเครื่องเวลา VTEC เปิดมันเร้าใจ แต่ที่ชอบ ED6 เพราะเป็นรถในตำนาน คุณค่าทางใจ เป็นรถที่คลาสสิกและหายากในปัจจุบัน ผมใช้ HONDA มาทั้งหมด 3 รุ่น ทั้ง CR-V, CIVIC FD และ DC-5 ส่วนการตกแต่งของ ED6 เริ่มจากภายในเนียน พร้อมของแต่งด้วยพวงมาลัย NARDI / ORIDO STYLE พร้อมเข็มขัดนิรภัย THE MAX ORIDO โรลบาร์ 6 จุด และเกจ์วัดอีก 3 ตัว จาก MUGEN ทั้งหมด ส่วนเครื่องยนต์ จากเดิมในบอดี้จะเป็น D15B กว่า 90 แรงม้า เปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ B16A 160 แรงม้า เข้าไปแทน พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ชุดด้ามเกียร์แบบ SHORT SHIFT จาก K-TUNED และกล่องควบคุมจาก SPOON โดยอู่ WATTANASUP ย่านพุทธมณฑล ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ OHLINS ปีกนกหลังอะลูมิเนียม FUNCTION 7 และล้อน้ำหนักเบาจาก VOLK RACING RE30 ขนาด 15 นิ้ว
- พวงมาลัยซ้าย ตามสไตล์ CIVIC (ED6) US SPEC พร้อมพวงมาลัย NARDI / ORIDO STYLE และเกจ์วัด MUGEN อีก 3 ตัว
- เบาะคู่หน้าต้องเดิมๆ พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก THE MAX ORIDO
- เครื่องยนต์ B16A 160 แรงม้า เข้ามาแทนที่เครื่องยนต์เดิม D15B2 ขนาด 1.5 ลิตร ที่มีเพียง 90 แรงม้าเท่านั้น
คันที่สอง HONDA CIVIC (EK9) ของคุณจิ๊บ จากร้าน 55 WASH CAR DETAILLING CENTER ย่านเอกชัย ที่ให้คำจำกัดความของรถ HONDA ว่า เป็นรถที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะกี่รุ่นก็ตาม ตัวผมเองใช้รถฮอนด้ามา 3 รุ่นแล้ว ทั้ง CIVIC EG, CR-V และ CIVIC TYPE R ส่วนการตกแต่งภายนอก ยังคงเอกลักษณ์ของ TYPE R ไว้ครบ ส่วนภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ PERSONAL เข็มขัดนิรภัย 4 จุด จาก SCHROTH และเพิ่มเกจ์แบบมัลติฟังก์ชันจาก DEFI ADVANCE ZD เครื่องยนต์ตรงรุ่น B16B มีกำลังกว่า 185 แรงม้า ปรับแต่งใหม่ด้วยกล่องควบคุมใช้ของ AUTOAQUA ชุดคลัตช์ EXEDY แบบ SINGLE PLATE พร้อมฟลายวีลลดน้ำหนักจาก TODA ช่วงล่าง โช้คสตรัทปรับเกลียวของ TUNER CONCEPT เบรกคู่หน้าจาก SPOON 4 pot พร้อมล้อจาก INTEGRA DC2 ทำสีใหม่แบบค่าย SPOON ขนาด 16 นิ้ว
- ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ PERSONAL และเกจ์วัดแบบมัลติฟังก์ชันของ DEFI ADVANCE ZD
- เบาะคู่หน้า TYPE R โดย RECARO เป็นผู้ผลิตให้ พร้อมเข็มขัดนิรภัย SCHROTH
- เครื่องยนต์ B16B ตรงรุ่น พร้อมกล่องควบคุมจาก AUTOAQUA
ต่อมาคันที่สาม HONDA CIVIC (EP3) ของคุณหนึ่ง P1 AUTOSPORT ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับรถ HONDA มาหลายรุ่น เริ่มตั้ง HONDA ACOORD ปี 1992 PRELUDE ปี 1993 EK9 และ EP3 ส่วน EG อีก 3 คัน ผมทำเป็นรถแข่งทางเรียบ ประทับใจ EP3 ที่ใช้อยู่ประจำ รุ่นนี้บ้านเรามีน้อย ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก ขับสนุก ราคาไม่แพงมาก ส่วนการตกแต่งภายนอก ยังคงเน้นรักษาสภาพเดิมๆ ของ TYPE R ส่วนภายใน ตกแต่งด้วยการเปลี่ยนเข็มขัดนิรภัยเป็นแบบ 4 จุด ของ BUDDY CLUB หัวเกียร์ไทเทเนียมจาก J’s RACING และเกจ์วัด SHADOW อีก 3 ตัว จากนั้นเครื่องยนต์รหัส K20A 4 สูบ i-VTEC มีแรงม้า 215 ตัว เพิ่มความแรงอีกเล็กน้อยด้วยกล่องจาก MUGEN และหม้อพักไอเสียใบสุดท้ายจาก FUJITSUBO ช่วงล่าง ยังใช้ของเดิมในรุ่น TYPE R ไว้ทั้งหมด เพียงทำสีล้อเดิมขนาด 17 นิ้ว เป็นสีแบบเดียวกับค่าย SPOON
- ภายในของ EP3 เพิ่มเกจ์วัดอีก 3 ตัวจาก SHADOW
- เบาะคู่หน้า TYLE R พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก BUDDY CLUB
- เครื่องยนต์ K20A พร้อมกล่องควบคุมจาก MUGEN
HONDA CIVIC (FD2) ของคุณภู จากอู่ TRINITY CARS ย่านบางบอน ความคิดเห็นส่วนตัว สำหรับรถ HONDA ตรงที่ขับ HONDA แล้วเพื่อนเยอะ เป็นเครื่องยนต์ NA ที่ขับสนุก ช่วงล่างก็ดี เคยใช้ HONDA มาทั้งหมด 3 คันแล้ว เริ่มจาก HONDA CITY, ACCORD และ CIVIC FD2 ส่วนการตกแต่งภายนอก เปลี่ยนฝากระโปรงหน้าเป็นของ SHIFTSPORT ฝากระโปรงท้ายเปลี่ยนเป็นแบบ CARBON ส่วนสเกิร์ตหน้า กระจังหน้า สเกิร์ตหลัง และสปอยเลอร์หลัง เป็นของ MUGEN เลนส์กระจกมองข้าง SEEKER ภายในมีเกจ์วัด DEFI ADVANCE ZD และ DEFI อีก 6 ตัว หัวเกียร์ CARBON จาก MUGEN เครื่องยนต์ K20A เปลี่ยนหัวฉีดเป็นของ FIVEO ขนาด 550 ซี.ซี. รางหัวฉีด K-TUNED ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อเป็นของ J’s RACING ขนาด 70 มม. ต่อเข้ากับชุดดักอากาศ CARBON จาก BLITZ ควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION พร้อมชุดคลัตช์จาก ORC ช่วงล่าง ปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยโช้คและสปริงจาก MUGEN และล้อน้ำหนักเบาของ VOLK RAING RE30 ขนาด 18 นิ้ว
- ภายในล้ำสมัยขึ้น พร้อมเกจ์วัด DEFI อีก 6 ตัว และเกจ์วัด DEFI ADVANCE ZD
- เครื่องยนต์ K20A หัวฉีด 550 ซี.ซี. ลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 70 มม. จาก J’s RACING พร้อมกล่องควบคุมจาก HKS F-CON V PRO
HONDA CIVIC (FN2) ของคุณเจง ที่ได้บอกกับเราถึงเหตุผลที่เลือก CIVIC (FN2) มาใช้ ก็เพราะเป็นรถที่ผลิตน้อย เพียงไม่กี่พันคัน ค่อนข้าง LIMITED EDITION รูปทรงดูล้ำสมัย แปลกตากว่ารุ่นอื่นๆ ส่วนตัวผมใช้ HONDA มา 2 คันครับ คันแรกเป็น CIVIC ES แล้วก็ CIVIC FN2 คันนี้ ชอบชุดแต่ง SPOON ดูเรียบๆ แต่ดุ ไม่หวือหวามากเกินไป สำหรับการตกแต่งภายนอก ฝากระโปรงหน้า CARBON สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง จาก SPOON ภายใน เปลี่ยนเบาะฝั่งคนขับเป็นของ RECARO RS-G และฝั่งคนนั่งด้านข้าง RECARO SR-6 และเกจ์วัด DEFI เครื่องยนต์ K20A เฮดเดอร์ TODA หม้อพักไอเสีย SPOON กรองอากาศ CARBON จาก MUGEN กล่องควบคุม HYPER ECU จาก J’s RACING ช่วงล่าง KW V.3 ค้ำห้องเครื่อง MOTOR RIB แบบ 4 จุด จาก SPOON เบรกคู่หน้า SPOON 4 pot พร้อมล้อ SPOON CR93 ขนาด 17 นิ้ว
- ภายในหรูขึ้น เพิ่มเติมเล็กน้อยด้วยเกจ์วัดของ DEFI 3 ตัว
- เบาะคู่หน้า ค่ายเดียวกันแต่คนละเวอร์ชั่น ฝั่งคนขับ RECARO RS-G ส่วนฝั่งคนนั่งด้านข้าง RECARO SR-6
- K20A เปลี่ยนกล่องควบคุมมาใช้ของ HYPER ECU จาก J’s RACING พร้อมค้ำ MOTOR RIB จาก SPOON
มาต่อที่รุ่นใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย ในบอดี้ INTEGRA (DC2) ของคุณเบิร์ด ที่บอกกับเราว่า ที่ชอบรถ HONDA ก็เพราะ เครื่องยนต์มีเสียงที่ประทับใจ ชอบรูปทรงของรถ และสมรรถนะของช่วงล่าง ชอบ DC2 มานานแล้วครับ ส่วนตัวชอบรถ 2 ประตู ใช้รถ HONDA มา4 คันแล้ว ตั้งแต่ ACCORD 1994, JAZZ (GE), CIVIC (FD) และ INTEGRA (DC2) การตกแต่งของรถผม ภายนอก ฝากระโปรงหน้า CARBON จาก J’s RACING ไฟหน้า ปี 2000 SPEC ไฟท้าย UK SPEC หางหลัง TYPE R + MUGEN ภายใน มีเบาะจากค่าย TOP FUEL พวงมาลัย PERSONAL MONZA เกจ์วัดจาก DEFI ส่วนเครื่องยนต์ เป็นการผสมท่อนล่าง B20B กับ B18C หัวฉีด 510 ซี.ซี. คอยล์จุดระเบิด MSD BLASTER SS ท่อทางเดินไอดี CARBON จาก TOP FUEL ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ชุดด้ามเกียร์ SHORTSHIFT จาก SKUNK2 ช่วงล่าง เพิ่มความยึดเกาะถนนด้วยโช้คสตรัทปรับเกลียวของ H-DRIVE ค้ำโช้คหน้า CARBING พร้อมเบรก SPOON ขนาด 4 pot และล้อ SPOON ขนาด 16 นิ้ว
- คอนโซลหน้าจากรุ่นปี 2000 SPEC พร้อมเกจ์วัดตรงคอนโซลกลางจาก DEFI DIN GAUGE และพวงมาลัย PERSONAL MONZA
- เบาะตรงยุคกับสำนักแต่ง TOP FUEL โดย RECARO
- เครื่องยนต์ B20B+B18C หัวฉีด 510 ซี.ซี. และคอยล์จุดจุดระเบิดจาก MSD BLASTER SS
คันสุดท้าย HONDA INTEGRA (DC5) ของคุณโต๊ด สำหรับคอมเมนต์ที่มีต่อรถฮอนด้า คุณโต๊ด ได้บอกกับเราว่า ชอบ HONDA เพราะมีของแต่งให้เล่นเยอะ มีความสวยงาม และเอกลักษณ์ ทั้งบอดี้และเครื่องยนต์ ใช้ HONDA มา 2 คันครับ คันแรกเป็น HONDA CIVIC (FD) และคันนี้กับ INTEGRA (DC5) เป็นรถที่ขับสนุกมากๆ ส่วนการแต่ง เริ่มจากภายนอก เพิ่มความสวยงามด้วยชุดแต่งจาก MUGEN รอบคัน ภายใน ไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หน้า พวงมาลัย และหัวเกียร์ เป็นของ MUGEN กระจกมองหลัง ZOOM ENGINEERING รวมทั้งเกจ์วัด 3 ตัว จาก MUGEN และเกจ์วัด DEFI ADVANCE ZD อีก 1 ตัว ส่วนเครื่องยนต์เดิม K20A ได้ปรับแต่งไปเล็กน้อย ด้วยลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 70 มม. ของ S90 ด้ามเกียร์แบบ SHORTSHIFT จาก K-TUNED และชุดคลัตช์ ORC ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN MONOFLEX ชุดปีกนกของ FUNTION7 เบรกน้ำหนักเบาจาก BREMBO MONOBLOCK ขนาด 4 pot พร้อมด้วยล้อ VOLK RACING RE30 ขนาด 17 นิ้ว
33 ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยแบบหนังกลับจาก MUGEN พร้อมเกจ์วัด 3 ตัวจาก MUGEN และ DEFI ADVANCE ZD
34 เบาะคู่หน้า FULL BUCKET SEAT จาก MUGEN S1-R
35 K20A ขยายลิ้นปีกผีเสื้อเป็นของ S90 ขนาด 70 มม. พร้อมทางเดินไอดีซิลิโคนจาก J’s RACING ต่อเข้าชุดกับกล่องดักอากาศ CARBON ของ GRUPPE M
ขอขอบคุณ สมาชิก TYPE R ทุกคัน ที่สละเวลานำรถมาเสนอในฉบับนี้ และฝากขอบคุณไปยังสำนักแต่งต่างๆ อาทิ 55 WASH CARDETAILING CENTER, P1 AUTOSPORT, PMC MOTORSPORT, TRINITY CARS, OMP CHALLENCE BY VATTANA, WATTANASUP ENGINEERING, RACING BRAKE SHOP, APP STANDALONE, AMPO RACING และ อ.หน่อง V-PRO TUNER รวมทั้งขอขอบคุณสถานที่ PORTO CHINO ถนนพระราม 2 ไว้ด้วยนะครับ…