ULTRA QUAD TURBO CYCLONE – L200 “สี่หอย” สายซิ่งยุค 90

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ, พิสิษฐ์ ธนะสารเจริญ    

ULTRA QUAD TURBO CYCLONE

L200 “สี่หอยสายซิ่งยุค 90

.รัตนดีเซลชุมแพ จัดหนักตามจินตนาการ

คงจำกันได้ เมื่อปีที่แล้วในงานมอเตอร์โชว์ทาง XO autosport ได้จัดประกวดกระบะซิ่งซึ่งเจ้า L200 CYCLONE คันนี้จะลงประกวดในรุ่น Open เพราะเป็นปั๊มสายเรียกว่าได้กระแสดี สไตล์ยุค 90 ที่กำลังมาเรียกว่าอดีตเคยแรงกับเครื่องยนต์ “Swirl Chamber” บล็อก 4D56 ที่ขึ้นชื่อในด้านรอบจัดกว่าพรรคพวกมานาน เลยทำให้มันมีตำนานที่คนกลับมาเล่นอีกครั้ง และแน่นอนว่า การกลับมาครั้งนี้ย่อมไม่เหมือนเดิม เติมเอกลักษณ์หอยสี่พี่น้องมาอัดแน่นอยู่ในห้องเครื่องให้เราได้ยิงภาพมาให้ชมนั่นเอง

ทำตามใจรัก เท่านั้นก็พอ

จากใจของ “Build” เจ้าของรถ แห่งร้าน.รัตนดีเซลชุมแพ ขอนแก่น ที่เคยผ่านเรื่องราวในยุค 90 มาก่อน จึงมีความคิดที่จะปลุกลุงอีกครั้ง ครั้นจะย้อนไปเล่นกับเฉินหลงตัวก่อนก็เก่าไปหน่อย พอดีมีรุ่นนี้อยู่คันหนึ่ง ตอนแรกจะทำเป็นรถใช้งานธรรมดาๆ แต่คิดว่าคงไม่มีอะไรเหมาะสมไปกว่าตัว CYCLONE นี้อีกแล้ว  เลยจัดหนักตามจินตนาการออกมาเป็นแบบนี้ ที่ทำให้ใครๆ ก็รู้ว่ารถผมโดยเน้นงานเก็บรายละเอียดที่ลงตัว คงเอกลักษณ์รถยุค 90 แต่ก็ขอเติมอะไรให้มันตื่นเต้นกันหน่อย ด้วยสไตล์ทันสมัย คันนี้ไม่ได้ทำมาแข่งกับใคร แต่ขอทำตามใจตัวเองรักแค่นั้นพอ

แต่งซิ่งสไตล์ 90

ในยุค 90 การแต่งรถกระบะก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่าสีสวย + ล้อลึก + เตี้ยมุดซุ้มซึ่งน้องๆ รุ่นใหม่อาจจะนึกภาพไม่ออก ตามคำยอดฮิตเกิดไม่ทันไม่ทันก็ไม่เป็นปัญหา เพราะจะเหลาว่าแต่ง L200 สไตล์ 90 นั้น ทำยังไงก่อน

90 Featuring New Era

สำหรับคันนี้ก็เป็นการตกแต่งและโมดิฟายที่ผสมผสานระหว่างยุค 90 และยุคบัดนาว  ภายนอกก็คงไม่มีอะไรไปกว่าการเก็บเดิมเน้นงานสีที่เนี้ยบเพราะรถเก่าอยากสวย ต้องเน้นจุดนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะมีกำลังทำได้ มันจะทำให้ดูมีคุณค่าโดดเด้งขึ้นมาทันใด ผสานกับงานคาร์บอนพร้อมใยแดงจาก AKANA เช่น ฝากระโปรง และกระจกมองข้าง ส่วนด้านท้ายก็พิมพ์กระบะซิ่งยุคใหม่นิยม ใส่ค้ำกระบะจาก IRON BAR ที่ Custom สำหรับคันนี้โดยเฉพาะ พร้อมถังนอสคู่ ยิงให้เถิดเทิงกันไปเลย

Quad-Compound Turbo

การต่อเทอร์โบแบบอนุกรมหรือ Compound นั้น จะเป็นการทวีคูณของการอัดอากาศ โดยปกติเทอร์โบ 1 ลูก ก็จะมีข้อจำกัดของตัวมันเองในด้านประสิทธิภาพในการดูดและอัดอากาศได้ตามขนาดของเทอร์โบที่ใช้ ถ้าเอาเทอร์โบเล็กหน่อย ต้นและกลางจะดี แต่ท้ายไม่เดินแต่ถ้าเทอร์โบใหญ่เกินไป ก็จะรอรอบมากไปดีแค่ช่วงปลายนิดเดียวก็ไม่มีประโยชน์อันใด ถ้าเป็นเครื่องเบนซินไม่ค่อยมีปัญหา เพราะรอบเครื่องสูงใช้ไอเสียไปปั่นเทอร์โบได้มาก ถ้าแข่งรุ่นใหญ่ก็ยิงแก๊สช่วยได้อีก เลยใช้หอยใหญ่ตัวเดียวได้

แต่ว่าเครื่องดีเซลมันมีข้อจำกัดที่เรารู้กันอยู่แล้วว่ารอบเครื่องน้อยแต่ต้องการบูสต์เยอะแล้วเราจะทำยังไง ถ้าไอเสียในรอบสูงมีไม่พอที่จะไปปั่นหอยยักษ์ๆ กว่าจะบูสต์ได้ก็คงหมดรอบไปซะก่อน ตัวเดียวมันก็ได้แต่มีข้อจำกัด ถ้าอยากได้มากกว่านั้น ไปขยายเทอร์โบใหญ่ขึ้นอีก  แล้วจะเอารอบเครื่องจากไหนมาปั่น ก็เลยต้องใช้การพ่วงเทอร์โบแบบ Compound เอาเทอร์โบต่างขนาดมาต่อทวีแรงดันกัน เพื่อให้บูสต์มากกว่า 100 psi สำหรับการแข่งขันตั้งแต่ PRO TRUCK ไปยัน SUPER DRAGSTER ที่ต้องใช้แก๊สช่วยเพิ่มแรงดันไอเสีย ไม่งั้นคงไม่บูสต์แน่ๆ

แต่คันนี้ขอแหวกแนวด้วยเทอร์โบ 4 ตัว แต่เซตในแบบวิ่งถนนได้จริงโดยที่ไม่ได้เน้นเทอร์โบใหญ่เกินไป ก็จะแบ่งการทำงานเป็น 3 ช่วง ดังนี้

ขอหล่อๆ ขับถนนได้ ไม่เน้นบ้าพลัง

สำหรับการปรุงความแรง เป็นหน้าที่ของ. รัตนดีเซลทั้งหมดฝาสูบก็จะมีวาล์วใหญ่บวกสปริงวาล์วตบตูดด้วยแคมชาฟต์ที่ทางร้าน Custom เอง ส่วนท่อนล่างก็มีเพียงแค่ลูกสูบ 4D56 Turbo แท้ๆ ส่วนหัวฉีดและปั๊มก็จัดการโมดิฟายใหม่หมด ให้รองรับกับ Nos หรือไนตรัสออกไซด์ส่วนเฮดเดอร์กับท่ออินเตอร์ก็จัดการใหม่หมด อันนี้คิดนานเพราะทำยังไงที่จะต้องสวย และหลีกเลี่ยงการตัด ทุบ ที่ตัวรถหรือห้องเครื่อง ที่สำคัญจะต้องปิดฝากระโปรงได้อย่างปกติส่วนหม้อน้ำต้องไปไว้ท้ายรถ เพราะห้องเครื่องเต็มแล้วเป็นของ BRD คันนี้บูสต์อยู่แค่ 30 ปอนด์ ก็พอ เพราะต้องการขับเนียนๆ บนถนนได้จริง ไม่เอาแรงแบบบ้าคลั่ง

X-TRA ORDINARY

L200 CYCLONE ในเมืองไทยจะมีจำหน่าย 2 รุ่น คือ Single Cab หัวเดี่ยว หรือตอนเดียวและ Aero Body แบบมีแค็บ หรือที่เรียกกันว่าตอนครึ่งในยุคนั้น ส่วนตัว 4 ประตู Double Cab หรือสองตอนที่เป็นรถแท้จากโรงงาน จำได้ว่าไม่มีขายในไทย (ที่เห็นนั้นส่วนใหญ่เป็นรถจากศรีเทพไทยหรือเจ้าอื่นๆ ที่ต่อในบ้านเรา)  รุ่นนี้นับว่าเป็นรถสร้างชื่อของ MMC ประเทศไทย เพราะผลิตในเมืองไทย แต่ส่งออกไปยังโปรตุเกสในปี 2532 และตุรกีกับยุโรปในปี 2535 เป็นการยกระดับมาตรฐานรถกระบะที่ผลิตในบ้านเรา

ขอขอบคุณ

คุณ Build แห่ง. รัตนดีเซล” : Facebook/build natthawin, Tel. 08-3144-4431

ECU=SHOP : Facebook/ECU=SHOP

TECH SPEC

ภายนอก

งานสี : อู่สมนึก ชุมแพ

ฝากระโปรง : AKANA

กระจกมองข้าง : AKANA

ภายใน

เบาะ : KIRKEY

พวงมาลัย : NARDI 

เกจ์วัด : AUTO METER

หัวเกียร์ : IRON BAR Titanium

เครื่องยนต์

รุ่น : 4D56    

ฝาสูบ : . รัตนดีเซล

วาล์ว : . รัตนดีเซล

แคมชาฟต์ : . รัตนดีเซล

ลูกสูบ : 4D56 Turbo

ก้านสูบ : 4D56 Turbo

เทอร์โบ : MITSUBISHI TF-08 L1 + HOLSET HX45 + HOLSET HX3540

เวสต์เกต : HKS GT2

เฮดเดอร์ : . รัตนดีเซล

อินเตอร์คูลเลอร์ : . รัตนดีเซล

ท่ออินเตอร์ฯ : . รัตนดีเซล

ปั๊มดีเซล : . รัตนดีเซล

หัวฉีด : . รัตนดีเซล

หม้อน้ำ : BRD

ไนตรัส : NOS

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : TRITON 5 สปีด 

คลัตช์ : . รัตนดีเซล

เพลาท้าย : NISSAN CEDRIC

ตัวล็อกเบรกเบิร์นยาง : JEG’S

ช่วงล่าง

ล้อหน้า : WELD ขนาด 8 x 17 นิ้ว

ล้อหลัง : WELD ขนาด 12 x 15 นิ้ว

ยางหน้า : RAIDEN WOLVERINE X401  ขนาด 225/55R17

ยางหลัง : RAIDEN HERO DRAG ขนาด 275/60R15

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome