เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่
ได้ยิน V-SPEC ผู้นิยม SKYLINE ย่อมรู้ดีว่า “ความพิเศษ” มันอยู่ตรงไหน อย่าง SKYLINE R34 GT-R คันนี้ เป็นรุ่น V-SPEC II Nur ที่มาจากสนามแข่ง Nurburgring ที่ใช้ทดสอบรถรุ่นนี้ เรียกย่อๆ ว่า The Ring ซึ่งคล้องกับ “ไฟท้ายวงแหวน” จึงเอามาจั่วหัวกันในครั้งนี้ อย่าสับสนกับตัว V-SPEC II นะครับ เพราะตัว V-SPEC II Nur ถือเป็นอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่พิเศษขึ้นไป ผลิตมาเพียง 750 คัน เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะ M-SPEC (ที่ภายในเป็นเบาะหนัง) หรือ V-SPEC II ถ้ามีคำว่า Nur ต่อท้าย สิ่งพิเศษคือ “เครื่องยนต์ RB26DETT เวอร์ชั่น N1” ถ้าเป็น V-SPEC II จะเป็นเครื่องเวอร์ชั่นปกติ ซึ่งความพิเศษของเครื่องรุ่น N1 ก็ลองอ่านใน Reed It more ก็แล้วกัน (พื้นฐานเดียวกันเกือบหมด ทั้ง R32 จนถึง R34) สำหรับสำนักที่จัดการเกี่ยวกับรถคันนี้ ตาม List ข้างล่างนี้เลยครับ…
- ชุดพาร์ท TOP SECRET ทำสีขาวดู Clean เรียบง่าย
ผลงานสี ตัวถัง : Doctor Auto Clinic Tel. 09-1909-0999 (คุณภูมิเดช), www.doctorautoclinic.com
อะไหล่โมดิฟายนำเข้าต่างๆ : Engine Parts by Robin Tel. 08-5947-0357, Facebook : “Engine Parts by Robin”
ผลงานความแรง : NJ GARAGE (ช่างหนึ่ง) Tel. 08-6797-9479, Facebook : “NJ Garage BKK”
- RB26DETT สเต็ปมันส์ๆ ขับใช้งานได้ แสดงกำลัง 657 PS แรงบิด 725 นิวตัน-เมตร จัดของโดย Engine Parts by Robin ประกอบโดย NJ GARAGE จูนโดย ตู่ โคราช สังเกตที่เฮดเดอร์จะพันฉนวนไว้ เป็น “ไทเทเนียม” ด้วยนะ พันเพราะอะไร อ่านใน X-TRA Ordinary ได้เลยครับ
จะเห็นได้ว่า เฮดเดอร์และโข่งหลังเทอร์โบ ของคันนี้ ได้พันผ้าฉนวนกันความร้อน (Thermo Shield หรือ Heat Shield หรือ Exhaust Insulating Wrap) เอาไว้ เพื่อกันความร้อนไม่ให้แผ่กระจายไปทำร้ายอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องเครื่องที่อยู่ใกล้กับสิ่งที่แผ่ความร้อนสูง เช่น ระบบคายไอเสียต่างๆ ยิ่งรถมีแรงม้ามาก พลังงานเกิดจากความร้อนก็ยิ่งสูง จึงต้องลดการแผ่กระจายความร้อนในห้องเครื่อง แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึง “วัสดุที่ใช้ทำเฮดเดอร์ ท่อต่างๆ ที่พันไว้ จะต้องมีความแข็งแรงเพียงพอด้วย” เพราะถ้าพันฉนวนแล้ว “ความร้อนตรงส่วนที่เราพันไว้จะสูงขึ้น” ตรงนี้ร้านท่อไอเสียที่มีประสบการณ์ ก็จะรู้เองครับว่าต้องใช้ท่อเกรดไหนถึงจะรองรับได้…
- งานคาร์บอนไฟเบอร์ภายในโหดสวยดี เรือนไมล์ 300 km/h จะติดรถ V-SPEC II Nur และ M-SPEC Nur มา ส่วนวัดรอบ ตั้งแต่รุ่น V-SPEC, V-SPEC II, V-SPEC II Nur, M-SPEC, M-SPEC Nur จะเป็น “สองสเกล” หรือ Dual Scale (รอบต่ำสเกลแคบ ตั้งแต่เลข 3 ขึ้นมา เป็นสเกลกว้าง) ส่วน R34 GT-R รุ่นปกติ วัดรอบจะเป็นแบบ “สเกลเดียว” ครับ
- ภายในของคันนี้ ก็พยายามรักษาความดั้งเดิมเอาไว้ เสริมแต่งเฉพาะส่วนที่จำเป็น
Tech Spec
ภายนอก
ชุดพาร์ท : TOP SECRET
ภายใน
เกจ์วัด : Defi + ZD Advance
หัวเกียร์ : NISMO
หุ้มคาร์บอนไฟเบอร์ : Robson Design
เครื่องยนต์
รุ่น : RB26DETT
สปริงวาล์ว : TOMEI
กระเดื่องวาล์ว : TOMEI
รีเทนเนอร์วาล์ว : TOMEI
แคมชาฟท์ : KELFORD 272 องศา ลิฟต์ 10.0 มม.
เฟืองแคมสไลด์ : TOMEI
นอตฝาสูบ : ARP
ลูกสูบ : CP
ก้านสูบ : TOMEI
แบริ่งชาฟท์ : COSWORTH
อ่างน้ำมันเครื่อง : TOMEI
ปั๊มน้ำมันเครื่อง : TOMEI
เทอร์โบ : Forced Performance HTA GT3794R (by GARRETT) ใบหน้า Billet แกน Dual Ceramic Ball Bearing
โข่งหลัง : TIAL V-Band
เวสต์เกต : HKS GT2 60 mm.
ผ้าหุ้มโข่ง ผ้าพันเฮดเดอร์ : Design Engineering Titanium
อินเตอร์คูลเลอร์ : ARC 4 นิ้ว
ท่อร่วมไอดี : NISMO
หม้อพักไอเสีย : AMUSE Titanium
หัวฉีด : Power Enterprise 1000 cc.
รางหัวฉีด : TOMEI
กรองอากาศ : K&N
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : HKS Twin power
กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO 3.3 by ตู่ โคราช
ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : ATS&Across Carbon Twin Plate
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : Ohlins Flex-R Special for Nissan GTR
ค้ำโช๊คหน้า : Mine’s
ล้อ : VOLK TE37 ขนาด 10.5 x 19 นิ้ว
ยาง : HANKOOK VENTUS ขนาด 275/35R19
เบรก : AP Racing หน้า 6 pot หลัง 4 pot