เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ มานิตา สุขก้อน
คอลั่มน์นี้ขอเปลี่ยนแนวจากรถบ้านและรถสปอร์ตทั่วไป ตามปกติที่เคยนำมาลง มาเป็นรถกระบะยกสูง ที่ดูภายนอกแทบจะไม่มีอะไร แต่ลองฟังเสียงเครื่องและช่วงล่างแล้ว ไม่ธรรมดาจริง ๆ…จึงเป็นข้อสงสัยและนำมาเปิดเผยกันในฉบับนี้ จากอู่ ENGINE BOY WORK SHOP ปากซอยเรวดี 58 และ MAN POWER LAB
เครื่องยนต์ 1UZ-FE VVT-i
K27 TURBO + MOTEC M800
สิ่งแรกที่ทำให้เราต้องเหลียวหลัง พยายามเงี่ยหูฟัง ว่าทำไมกระบะคันนี้ เสียงเครื่องยนต์มันไม่ใช่เสียงดีเซล 3.0 ลิตรเดิม ๆ ซะแล้ว เสียงมันออกนุ่ม ๆ หูกว่าเก่า สังเกตที่ช่วงล่างก็ไม่ธรรมดา เอาเป็นว่ามาดูพร้อมๆ กัน ว่ามันเป็นเครื่องยนต์อะไรกันแน่…สำหรับกระบะโย่งคันนี้ เดิมใช้เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ดีเซล แต่ถูกยกลง เปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1UZ-FE VVT-i ขนาด 3,968 ซี.ซี. 280 แรงม้า (สำหรับรุ่นที่ระบบวาล์วแปรผัน VVT-i จะผลิตขึ้นมาในปี 1997 เป็นต้นไป อยู่ในบอดี้ TOYOTA ARISTO, SOARER, MAJESTA, LS400) จากนั้นอยากเพิ่มความแรงกันอีกสเต็ป ด้วยการใส่เทอร์โบ ดังนั้น จึงต้องลดกำลังเพื่อเพิ่มบูสต์ได้ และไม่พัง ด้วยการเสริมปะเก็นให้หนาขึ้นจากเดิมเป็น 1.6 มม. ของ ช.ปะเก็น พร้อมติดตั้งเทอร์โบ KKK รุ่น K27 ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์ เทอร์โบสเตนเลส ที่ต้องสร้างใหม่ทั้งหมด จาก จักร เฮดเดอร์ พร้อมเวสต์เกตแยก คุมบูสต์ 1.3-1.8 บาร์ ส่วนด้านไอดี เดินท่อทางเดินใหม่หมด พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์จาก BEHR หนาและยาว…
จากนั้นเปลี่ยนหัวฉีดหลักทั้ง 8 หัว มาใช้ของ EVO III ขนาด 500 ซี.ซี. อัพเกรดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง รุ่น 280 ลิตร/ชั่วโมง พร้อมตัวควบคุมแรงดันเป็นของ SARD ทั้งหมด ระบบไฟจุดระเบิด เปลี่ยนแค่หัวเทียนเกรดสูงของ NGK R เบอร์ 10 หม้อน้ำเป็นแบบอะลูมิเนียมของ VIGO รุ่นใหม่ จากนั้นเพื่อต้องการความละเอียดของส่วนผสมทั้งหมดให้รองรับกับเทอร์โบได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วย MOTEC M800 จูนโดย MAN POWER LAB ส่วนระบบสายไฟทั้งหมดของเครื่องยนต์ โดย พี่จิม พาวเวอร์ จากนั้นระบบส่งกำลัง ยังใช้เกียร์เดิมของรุ่นเครื่อง 3.0 ลิตร ดีเซลนี่แหละ เพียงแค่ดัดแปลงหัวหมูหน้าแปลนเกียร์กันใหม่ พร้อมเลือกผ้าคลัตช์ให้เพียงพอกับแรงบิดที่เพิ่มขึ้น เพียงแผ่นเดียว ส่วนอัตราทดเฟืองท้ายยังใช้เท้าเดิม 3.5 พร้อมลิมิเต็ดสลิป
- ช่วงล่าง เปลี่ยนโช้คและสปริงเป็นของ HOT BITS พร้อม SUB TANK
ช่วงล่าง HOT BITS + SUB TANK
เบรก + ล้อ CAYANE TURBO
ส่วนต่อมาที่ทำพิ่ม เพื่อความมั่นใจให้มากขึ้นกว่ากระบะหนึ่งตันทั่ว ๆ ไป ด้วยระบบรองรับน้ำหนัก และระบบเบรกที่สั่งได้ตามต้องการ ด้วยโช้คอัพพร้อมสปริงจาก HOT BITS พร้อม SUB TANK ระบบเบรก และล้อแม็กอัพเกรดยกชุด จาก PORSCHE CAYANNE TURBO คาลิเปอร์แบบ 6 pot และ 4 pot พร้อมยาง CONTINENTIAL 4X4 SPORT CONTACT ขนาด 255/55R18
ทั้งหมดเป็นผลงานของอู่ ENGINE BOY WORK SHOP ปากซอยเรวดี 58 โทร. 08-6331-5108 และ MAN POWER LAB โทร. 08-1489-2008 ที่เปลี่ยนบุคลิกจากกระบะญี่ปุ่น มาผสมเยอรมันได้อย่างลงตัว…
- 1UZ-FE VVT-i เทอร์โบ KKK รุ่น K27 กล่อง MOTEC M800 กว่า 490 + แรงม้า ความเร็วสูงสุดกว่า 250 กม./ชม. แบบสบาย ๆ
- ล้อและเบรกจาก PORSCHE CAYANNE TURBO
- ภายในเดิม เพิ่มตัวปรับบูสต์ไฟฟ้าของ GReddy PROFEC B SPEC II