เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ
ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา คนเล่น TOYOTA เครื่องเดิม เซ็ตโบ คงไม่มีใครไม่รู้จัก พูนทอง เซอร์วิส หรือ PTS แน่นอนครับ รถของเจ้าสำนักเขาแรงจริง วิ่งแดร็กก็ได้เวลาดี ในเวลา10 วิ.ต้นๆ กันแทบทั้งนั้น กับแรงม้าเฉลี่ย 400-500 + แรงม้า นับเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ TOYOTA ได้แรงเทียบชั้นกับค่ายคู่แข่งอื่นๆ สำหรับผลงานในฉบับนี้ เรานำผลงานจากอู่ PTS มาให้ชมกันอีกสักคันนะครับ เป็นรถ TOYOTA VIOS สไตล์รถแต่งใช้งาน แอร์เย็น ระบบไฟฟ้าใช้ได้เหมือนเดิม ถอดของออกเล็กน้อย เครื่องเดิม ทำไส้ใน ใส่เทอร์โบ กับตัวเลข 12.7 วินาที…
มาพูดคุยกับเจ้าของรถคันนี้กันเลยดีกว่าครับ คุณตูน เจ้าของรถได้เล่าให้ฟังว่า ทีแรกที่ซื้อ เพราะ VIOS มันดูสวยดี ประหยัดน้ำมัน ราคาไม่แพงมาก ขึ้นชื่อว่าเป็น TOYOTA เรื่องอะไหล่หาง่ายแน่นอน ขายต่อราคาก็ดี ไม่ตกมาก จากนั้นค่อย ๆ แต่งไปทีละส่วน ทำเครื่องเดิม NA แต่งเครื่องไปเรื่อย ๆ จนมาจบที่การใส่ TURBO ผมอยากทำเครื่องเดิมติดรถนี่แหละให้มันแรง แรงในบล็อกเครื่องของมันเองให้สุด เลยตัดสินใจโมฯครั้งใหญ่ ทำไส้ใน
เหตุผลที่ผมเลือกอู่ PTS (พูนทอง เซอร์วิส) ก็เพราะเห็นผลงานของเขาในสนาม เขาทำได้จริง วิ่งได้ดี เรื่องราคาก็เป็นกันเอง และผมคิดว่าชั่วโมงนี้ เครื่อง 4 สูบ ขับหน้า PTS น่าจะมาแรงสุดแล้ว ผมโมฯเครื่องตัวนี้มาปีกว่า ทั้งใช้งาน ทั้งแข่ง เหนียว ทนทาน ขับสนุก และยังไม่เคยเกิดปัญหาอะไรเลย ก็รู้สึกแฮปปี้กับเงินที่ลงทุนไปครับ ส่วนเวลาที่ไปลองวิ่งควอเตอร์ไมล์แบบสุด ๆ รถผมทำเวลาได้ 12.7 วินาที ถือว่าดีสุดแล้วครับ ก็พอใจแล้วครับ ผมฝากขอบคุณ อู่พูนทอง เซอร์วิส, ร้าน S9 และร้านทำชุดแต่ง และงาน CARBON FIBER ต่างๆ จากร้าน CARBON BY OHM ด้วยครับ…
- ส่วนประกอบของบอดี้ทำด้วย CARBON FIBER จาก CARBON BY OHM
ส่วนคอมเมนต์ของผู้เขียนเอง มองเห็นในส่วนของรถรอบนอก ก็คือ VIOS แต่งสไตล์เรซซิ่งทั่ว ๆ ไป เพิ่มเติมด้วยชุดงาน CARBON FIBER ให้ดูดุขึ้น พร้อมสีบอดี้ใหม่โทนแดง แต่ไฮไลต์ของคันนี้ คงอยู่ที่เครื่องยนต์นี่ละครับ อย่างที่บอกไปแล้ว เครื่องยนต์เดิม 1NZ-FE VVT-i มาจับยัดเทอร์โบ ทำไส้ในเพิ่มความอึด รองรับบูสต์ที่มากขึ้นได้นั้นก็ต้องมีส่วนประกอบต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา แต่ในเครื่องของคันนี้มีขีดจำกัด ก็คือฝาสูบ ในเรื่องของระบบวาล์วแปรผัน ที่ยังใช้แบบเดิม VVT-i ที่มีขนาดของวาล์วที่เล็ก การโฟล์วของอากาศจึงน้อยและไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ต้องจำกัดรอบเครื่องไว้ไม่เกิน 6,800-7,000 รอบ/นาที มิฉะนั้น หากเค้นรอบเกินสะสมไปนาน ๆ จะเสี่ยงต่อวาล์วขาด ส่วนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนท่อนบนก็คือ เจ้าของรถอยากลองฝาสูบเดิมไปก่อนในงบที่จำกัด แต่ได้ความมันในการขับที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติแน่นอน
- เบรกคู่หน้าใช้ของ TOYOTA LEWIN ที่มีขนาดที่ใหญ่กว่าของเดิม พร้อมล้อ VOLK CE28 ขนาด 15 นิ้ว
ส่วนท่อนล่างทาง PTS เขาจัดชุดมาให้ รองรับความแรงขนาดนี้ มีทั้งลูกสูบ ก้านสูบ แบริ่งชาฟท์ต่าง ๆ ท่อนล่างจึงหมดห่วงไป ส่วนระบบส่งกำลังเลือกใช้ของ 4A-GE 20V แบบ 5 สปีด ปรับอัตราทดให้ชิดขึ้น ต่อเนื่องทุก ๆเกียร์ ก็เป็นสูตรเด็ดของค่าย PTS อีกหนึ่งคัน ที่ใช้เครื่องยนต์เดิม ท่อนบนเดิมสนิท ในงบที่ไม่แพงมาก กับแรงม้า 365 แรงม้า เวลาก็ออกมาดี ที่ 12.7 วินาที ถือว่าเป็นรถบ้าน แต่งซิ่ง วิ่งดีอีกหนึ่งคันครับ…
- 1NZ-FE VVT-i กับเทอร์โบ MITSU TD06-20G หัวฉีด 550 ซี.ซี. กล่อง HKS F-CON V PRO ได้ 365 แรงม้า ทำเครื่องโดย PTS จูนโดย ปอ วัฒนา
ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณตูน และคุณอัฐ พูนทอง เซอร์วิส (PTS) โทร.08-7997-7678 เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจอยากทำรถแรงขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ สามารถโทร.ไปสอบถามได้เลยนะครับ
- เบาะ FULL BUCKET SEAT จาก VIOS ONE MAKE RACE พร้อมเข็มขัดนิรภัยของ SABELT และโรลบาร์ 6 จุด
X-TRA ORDINARY
สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจเกจ์วัดจาก DEFI และ PIVOT รุ่นต่าง ๆ รวมทั้งเบาะ BRIDE พวงมาลัย NARDI หรือผู้ที่จะอัพเกรดให้กับระบบช่วงล่าง โช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวจาก SILVER’S สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ร้าน S9โทร. 0-2508-1502 www.club9.com
- ภายในสเต็ปรถใช้งาน มีแอร์ วิทยุ ครบ เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของ NARDI เกจ์วัด DEFI
TECH SPEC
ภายนอก
ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER โดย CARBON BY OHM ทั้งหมด
สเกิร์ตหน้า CARBON FIBER + CARBON FIBER CANARD
กระจังหน้า CARBON FIBER
ครอบกระจกมองข้าง CARBON FIBER
เจาะบังโคลนคู่หน้า
ฝากระโปรงท้าย CARBON FIBER
ไฟหน้า PROJECTOR + CCFC
ไฟท้าย โดนัทสีขาว-แดง
ภายใน
เบาะ VIOS ONE MAKE RACE
เข็มขัดนิรภัย SABELT
พวงมาลัย NARDI ORIDO
โรลบาร์ TRD
เกจ์วัด DEFI 8 ตัว + DEFI ADVANCE ZD
ปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFEC B SPEC II
TURBO TIMER PIVOT
เครื่องเสียง SONY
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ 1N-FE VVT-i
ช่องพอร์ต ไอดี-ไอเสีย ขัด-ขยายใหม่
ลูกสูบ CP 75 มม.
ก้านสูบ GP H-BEAM
แบริ่งชาฟท์ CALICO
เทอร์โบ MITSUBISHI TD06 -02G
เวสต์เกต TIAL
โบล์ว ออฟ วาล์ว HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ BLITZ
ลิ้นปีกผีเสื้อ 49 มม.
หัวฉีด 550 ซี.ซี.
รางหัวฉีด ขยายใหม่
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง NISMO
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง WALBRO
หัวเทียน GReddy เบอร์ 9
กรองอากาศ BLITZ SONIC POWER
หม้อน้ำ อะลูมิเนียม
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง CUSCO
หม้อพักไอเสีย GANADOR
กล่องควบคุม HKS F-CON V PRO 2.1 VERSION จูนโดย ปอ วัฒนา
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ 4A-GE 20V แบบ 5 สปีด
ด้ามเกียร์ SHORT SHIT TRD
ชุดคลัตช์ ORC
ลิมิเต็ดสลิป CUSCO
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว TEIN SUPER STREET + EDFC
ค้ำโช้คหน้า TOYOTA ONE MAKE RACE
ค้ำปีกนกคู่หน้า สร้างเอง
เบรกคู่หน้า TOYOTA LEVIN
ล้อ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 15 x 7 นิ้ว
ยางคู่หน้า TOYO PROXES R1R ขนาด 205/50R15
ยางคู่หลัง BRIDGESTONE POTENZA ADRENALIN 195/50R15