“XO SPEED FESTIVAL’97” ภาคพิเศษ “กำเนิด XO AUTOSPORT อย่างเป็นทางการ” !!!

 

Post to the Past

The Legend ขุดกรุยุค 90

XO SPEED FESTIVAL’97”

ภาคพิเศษ “กำเนิด XO AUTOSPORT อย่างเป็นทางการ” !!! 

เรื่อง :  อินทรภูมิ์ แสงดี

ยุค “ควอเตอร์ไมล์พีระฯ” ถือเป็น Golden Era ในช่วง “90’s” ที่ “สนุกสนาน” มาก เหมือนกับเป็นการรวม “แข่งรถ” มาพร้อมกับ “บันเทิง” ไม่ได้แข่งถึงขนาดเอาเป็นเอาตาย ส่วนใหญ่ก็เป็น Bracket ที่ต้องวางแผนและกำหนดเวลาของเราเอง หรือจะ “เล่นเกม” ชิงจังหวะกันมันก็มีเรื่องให้คิด แถมคู่ต่อสู้ใน Track แม้จะอยู่คนละทีม เผลอๆ ทีมเดียวกันชิงกันเองอีก พอจบมันก็เป็นเพื่อนเราทั้งนั้น ในตอนนั้น การแข่งขันจะจัดกัน “วันอาทิตย์” ตั้งแต่ช่วงเช้าเลย ซึ่งเป็นวันที่คนส่วนใหญ่ “หยุดงาน” วัยรุ่นก็จะแรดมารวมตัวกันที่สนาม บรรยากาศมันเป็นลักษณะ Sunday Race เหมือนกับวันหยุดก็มาแข่งรถกันแบบสนุกๆ ประเภทใครมีรถ จับโมดิฟายสักหน่อย จะวางเครื่องยุ่นตัวแรง หรือเดิมๆ โมฯ เพิ่มหน่อย ก็ไม่ว่ากัน ประเภท “ขับมา ขับแข่ง ขับกลับ” แบบไม่ต้องเค้นรถกันให้เครื่องกระจุย (เว้นรุ่น Open พวกนั้นใส่เต็มอยู่แล้ว) ถ้าจะให้เปรียบ มันเหมือนกับการมา Meeting กันชุดใหญ่ ใครจะหวดก็หวดไป ใครจะจอดโชว์หาพรรคพวกฝอยกันก็ว่าไป คืน “เสาร์หรรษา” ก็แห่กันไปบันเทิง ณ “The Palladium” (เดอะ พัลลาเดียม) พัทยา “ตึกชมพู” บางส่วนก็ “เผาหัว” มาตั้งกะกรุงเทพฯ ก่อนมา “ต่อ” ที่นี่ อารมณ์เดียวกันกับ The Palace จะเป็น Hall ใหญ่ๆ มีเซิ้งดนตรีกันหลากหลายรูปแบบ ติ๊ดชึ่งกันเกือบเช้าก็มุดไปนอนสักพัก (หรือจะ “ไม่นอน” ด้วยเหตุใดก็ตาม เอาที่สบายใจ) ตื่นมาแข่งต่อ เป็นวิถีวัยรุ่นสมัยนั้นที่ “ใครได้สัมผัส จะไม่มีวันลืม” มันเป็นสังคมแห่งเพื่อนฝูงจริงๆ ครับ…

 

ตัดสายสะดือ XO AUTOSPORT อย่างเป็นทางการ

นิตยสาร XO AUTOSPORT ในยุคเริ่มแรก จะเป็น “เล่มแถม” กับนิตยสาร GRAND PRIX มาเป็นเวลาถึง 1 ปี (ที่เห็นราคา 40 บาท บนปก จะเป็นราคาตั้งไว้เฉยๆ) ก่อนจะแยกมาจำหน่ายอย่าง “เป็นเอกเทศ” คือ Vol. 13 เดือน November 1997 หน้าปกเป็น Supra สีเหลือง เป็นโฆษณาน้ำมันเครื่อง The TRUST (บริษัทเดียวกับ GReddy) โดยบริษัท GLOBAL GLOBE MOTORS เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ณ บัดนั้น ราคาขาย 50 บาท แต่ “จัดเต็ม” ในส่วนของการปรับปรุงคอลัมน์ให้ “สะใจ” ผู้อ่าน โดยมีคอลัมน์รถเด็ดๆ คือ STYLE UP เป็นรถแต่งสวยๆ ส่วนคอลัมน์ใหม่ในเล่มนี้ คือ SOUPED UP จะ “แยกหมวด” จาก STYLE UP ออกมา เพื่อลงรายละเอียดของ “ตัวแรง” ทั้งในด้านเทคนิคต่างๆ แบบเชิงลึก รวมถึง “การทดสอบ” ทั้งในด้าน “แรงม้า” โดยการขึ้น Dyno Test ยุคนั้นก็ต้องเจ้านี้เลย RAY TECHNO SERVICE หลัง เดอะมอลล์ รามคำแหง ให้บริการวัดแรงม้าแบบมาตรฐาน แถมด้วยเครื่องมือวัดค่าอัตราเร่ง VERICOM 2000 เรียกสั้นๆ ว่า VC 2000 (ที่บริษัทฯ ใช้จนถึง VC 3000 PC ในยุคที่ผมเริ่มทำงานที่นี่) เรียกว่า “เป็นมาตรฐานการทดสอบในนิตยสารรถโมดิฟาย” แบบ “แรงม้าเน้นๆ แรงโม้ไม่เอา” รถคันแรกที่ประเดิมคอลัมน์ SOUPED UP ก็คือ SKYLINE R33 สีขาว ของ “ก๋อย” โมดิฟายโดย NOI ELEVEN จูนกล่อง MoTeC โดย “จารย์ดอน” เจ้าเก่า นี่ยกตัวอย่างนะ ส่วนคอลัมน์ใหม่ซิงๆ เช่น Man Of The Mounth ประมาณว่า “เจาะใจนักแข่ง” แฉกันสดๆ กับประสบการณ์หลังพวงมาลัย แล้วก็มีคอลัมน์ที่น่าสนในอีกเพียบ จนเป็น “บรรทัดฐาน” มาจนถึงปัจจุบัน…

 

ความมันส์มหากาฬ กระทบไหล่นักดริฟต์ญี่ปุ่น      

                วันที่ 27 ธันวาคม 2540 สนาม “พีระฯ” กระหึ่มไปด้วย “วัยรุ่นรถซิ่ง” ที่แห่กันมาอย่างเนืองแน่น กับ “XO SPEED FESTIVAL’97” โดยนิตยสาร XO AUTOSPORT ร่วมมือกับน้ำมันเครื่อง The TRUST เสกงานมันส์ๆ นี้ขึ้นมา เรียกว่า “มหกรรมรถซิ่ง” เลยดีกว่า งานนี้สำคัญมาก เป็นการเปิดตัวนิตยสาร XO AUTOSPORT ฉบับดังกล่าว ที่ “จำหน่ายอย่างเป็นทางการ” ส่วน “สายแข่ง” ก็ “ตรึม” เพราะมีจัดแข่งกันหลากหลายแบบ ทั้ง Circuit, Quarter Mile จัดให้หลายรุ่น ประกวดรถสวย โชว์รถ Mini Auto Salon (หมายถึง โชว์รถแบบ Scope งานย่อๆ นะครับ ไม่ใช่โชว์รถ Mini เอิ๊กๆ) ออกร้าน Speed Shop ขายของซิ่งกันอย่างเมามันส์…

และที่เป็น “ไฮไลต์” แบบ “สุดประเทศ” จริงๆ ก็คือ Drift Show โดยนักขับมืออาชีพ สั่งบินตรงจาก “แดนปลาดิบ” โดยมี “สายแถ” เช่น โนบุชิเกะ คุมะคุโบะ ที่ตอนนี้ก็ยังแข่งรายการ D1 Grand Prix อยู่นะ, โทชิอะคิ คิมิชิมะ, โยชิโนริ โคกุชิ, เคซึเกะ ฮะทะเคยามะ, โยชิยูกิ คาซะฮาระ ฯลฯ โอ้ย มากันเพียบ ล้วนแล้วแต่เป็นนักดริฟต์ที่เคยขึ้น “โพเดียม” จากรายการแข่งขันที่จัดโดยนิตยสารรถโมดิฟายชื่อดังของญี่ปุ่นกันมาแล้ว สำหรับรถ Drift ที่จะใช้ในการ Show จะมีทั้งหมด 7 คัน คือ TOYOTA SPRINTER TRUENO และ COROLLA LEVIN ในอนุกรม AE86 อย่างละคัน ที่ XO AUTOSPORT ได้จัดเตรียม ยังไม่พอ ยังมีอีก 5 คัน ที่เป็น “อภินันทนาการ” มีผู้ใจดีให้ยืม คือ NISSAN SILVIA S13 จาก GLOBOL GLOBE MOTORS, TOYOTA MR2 จาก TRD THAILAND, NISSAN 200 SX และ TOYOTA SOLUNA จาก คุณพีท ทองเจือ, HONDA CIVIC 3 Doors จาก ฉัตรชัย การช่าง & Tune by OP เรียกว่ามา “ปั่นยาง” กันแบบไม่เสียดาย แถมยังกล้าเอารถ “ขับหน้า” มาดริฟต์กันอีก ยังไม่พอก็มีการประกวดดริฟต์โดย “คนไทย” ครั้งแรก เพื่อหา Drift King ตบตูดตอนค่ำ ด้วย “ควอเตอร์ไมล์” ซึ่งก็แบ่งเป็นรุ่นๆ อีกมากมาย มันส์ตั้งแต่เช้ายันดึก เรียกว่าเป็น “ครั้งแรกในไทย” ที่กล้าทำอย่างนี้ !!!

จะรออะไร ดูรูปความมันส์ย้อนอดีตยุค 90’s สิครับ ใครที่เคยได้สัมผัสบรรยากาศงานจริง รับรอง “ลืมไม่ลง” ในบรรยากาศวันวาน งานนี้ “โก๋ซิ่งรุ่นใหญ่” คงรำลึกอดีตกันเป็นแถว แต่ถ้าใคร “เกิดไม่ทัน” ก็อย่าร้องไห้ เราจะพาท่านขึ้น Time Machine ย้อนไปดูรูปบรรยากาศวันนั้น เอางี้ ใคร “ความหลังกำเริบ” อยากจะ “ร่วมบรรยาย” เพิ่มเติมข้อมูล ประมาณว่า เฮ้ย นี่รถกู นี่รถเพื่อนกู ไอ้คันนี้แม่งแรง ไอ้นั่นไอ้นี่เป็นใคร ทีมไหน แชร์ให้มันดูหน่อยดิ เอาฮา อำเช็ดกันไป (ขอภาษากันเองๆ นะ) ตัวผมเอง “พี สี่ภาค” ในนามผู้เขียน จะยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มาแสดงความคิดเห็นกันครับ…

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

#Posttothepast#xoautosport #Quartermilelegend #Dragthailand
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

16. มร. โคกุชิ ใน SILVIA S13

ช่วงบ่าย 4 โมงเย็น Drift Show ลั่นขึ้นอีกที