เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
สุด ๆ กันอีกแล้วครับ สำหรับสำนักแต่งบอดี้พาร์ทชื่อดัง อย่าง YATT ที่รังสรรค์ผลงานสวย ๆ ออกมาให้ชมกันตลอด จนถูกชาวต่างประเทศก๊อบปี้งานซะอย่างนั้น เห็นไหมล่ะครับว่า งานที่เป็นแนวคิด มีไอเดียสวย ๆ บรรเจิด ๆ ของคนไทยก็ไม่น้อยหน้าชาติไหนในโลกแน่นอน ใช่แต่จะบอกว่าคนไทยไปก๊อบงานงานอย่างเดียว ต่อไปนี้คงไม่ใช่แล้วละครับ…เอาละ มาดูที่สุดของ TOYOTA MR-S ในเมืองไทย ทำเสร็จสมบูรณ์กันหมาด ๆ และกำลังจะทยอยออกมาอีก 7-8 คันเลยทีเดียว โดยใช้ชื่อว่า MR-BALLA MIRAGE GT คันแรกมาที่คันสีเขียว พื้นฐานของ TOYOTA MR-S (ZZW30) เจเนอเรชั่นที่สาม ในแบบ REPLICA PORSCHE GEMBELLA MIRAGE GT ได้สมบูรณ์แบบ ครบทุกองค์ประกอบ จากที่นั่งคุยกับคุณหนุ่ม เจ้าของร้าน YATT ว่าทำไมถึงเลือก TOYOTA MR-S…อย่างแรก คงเป็นมิติของตัวรถโดยรวม ระหว่าง TOYOTA MR-S และ PORSCHE มันดูใกล้เคียงกันมาก ทั้งหลังคา ความสูง ถึงจะปรับแต่งก็คงไม่เยอะมาก ไม่เพี้ยนจนเสียรูปเดิม และ MR-S เป็นรถสปอร์ตที่ประหยัดน้ำมัน เซอร์วิสง่าย ใช้งานได้ทุกวัน…ประจวบเหมาะกับเจ้าของรถ MRS (คันสีแดง) ได้มาเห็น MITSU GTO ของคุณหนุ่มที่ร้าน จึงอยากทำ MR-S ให้สวยและแปลกใหม่ ในสไตล์แบบว่าใช้ไอเดียในการดีไซน์ ดูแล้วไม่เหมือนรถ MR-S ทั่วๆ ไป จึงเป็นที่มาของการสร้างรถ MR-BALLA MIRAGE GT อย่างที่เห็นกันในฉบับนี้…
ภายนอก ของชุดคิตแบบ WIDE BODY MR-BALLA MIRAGE GT ที่ทาง YATT ได้ปั้นชิ้นงานขึ้นมาใหม่รอบคันนี้ มีด้วยกันหลายชิ้น ที่ต้องปรับแต่งให้รับมิติของรถ เริ่มจาก กันชนหน้า กันชนหลัง พร้อม CARBONFIBER FRONT & REAR UNDER DIFFUSER ฝากระโปรงหน้าแบบมีช่องระบายความลม ขยายบังโคลนคู่หน้า ขยายและออกแบบประตูคู่หน้า สเกิร์ตข้าง พร้อมช่องดักลม CARBONFIBER กระจกมองข้างแบบ 2 ชิ้น CARBONFIBER ขยายบังโคลนคู่หลัง ขยายฝากระโปรงหลัง สปอยเลอร์หลังชิ้นกลางปรับตั้งได้ CARBONFIBER นอกจากนั้นเบ้าไฟคู่หน้าออกแบบใหม่ด้วย CARBONFIBER พร้อมไฟหรี่วงแหวน ปรับแต่งให้ไฟต่ำ XENON 8000 K ไฟสูง HALOGEN และไฟเลี้ยวในโคมชุดเดียวกัน พร้อม DAY LIGHT 1 คู่ และไฟเลี้ยวที่บังโคลนหน้า LED ส่วนไฟท้ายก็เช่นกัน ออกแบบเบ้าไฟใหม่ แบบ LED ในคันนี้จัดชุดสีบอดี้เขียวสด แบบค่ายแต่ง RUF PORSCHEภายใน เน้นการตกแต่งด้วยการ WRAP ด้วยลายคาร์บอน ทั้งคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง กรอบเรือนไมล์ และช่องแอร์ ส่วนหัวเกียร์ทรงกลม CARBONFIBER เป็นของแต่งสำหรับรถ PORSCHE นอกจากนั้นยังมีเบาะ BRIDE รุ่น VORGA โรลบาร์จาก CUSCO และ HEAD UNIT จาก CLARION รุ่น DFZ675MC 2-DIN
เครื่องยนต์ อย่างที่บอกไปแล้ว นอกจากความเป็นสปอร์ตที่เจ้าของรถต้องการแล้ว เครื่องยนต์ก็ต้องประหยัดน้ำมันด้วย เครื่องยนต์วางกลางลำจึงเป็นรหัสเดิม 1ZZ-FE 1,800 ซี.ซี. DOHC 16V มีกำลัง 140 แรงม้า พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-i จากนั้นได้เปลี่ยนระบบเกียร์แบบ SEMI-AUTOMATIC มาเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด จาก 7A-FE พร้อม LSD โมดิฟายเล็กน้อย ด้วยกรองอากาศแบบเปลือย BLITZ SONIC POWER เฮดเดอร์สเตนเลสของแต่งจากอเมริกา และหม้อพักไอเสียจาก REMUS ช่วงล่าง มีการอัพเกรดเพิ่มความยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น ด้วยโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN FLEX ระบบเบรกคู่หน้าและหลังจาก BREMBO/PORSCHE แบบ 4 pot และ 2 pot จานดิสก์เบรกขนาด 360 มม. และ 320 มม. พร้อมด้วยล้อของ VOLK RACING รุ่น GT-S ขนาด 19 x 8 นิ้วและ 19 x 10.5 นิ้ว ยาง VENTUS SPORT K104 ขนาด 265/30R19 และยาง PIRELLI ROSSO ขนาด 295/30ZR19
- เปลี่ยนเบาะเป็นแบบบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น VORGA และโรลบาร์หลังเบาะจาก CUSCO
- ส่วนประกอบต่าง ๆ ได้มิติ เส้นสายที่สวยงาม ทำจาก CARBONFIBER จนลืมว่านี่คือ MR-S
- ภายใน ตกแต่งด้วยการ WRAP ด้วยลายคาร์บอนสีดำ พร้อมหัวเกียร์ CARBON ทรงกลม
- 1ZZ-FE 140 แรงม้า พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-i เปลี่ยนระบบเกียร์มาเป็นธรรมดา 5 สปีด จาก 7A-FE พร้อม LSD โมดิฟายเล็กน้อยด้วยเฮดเดอร์สเตนเลสของแต่งจากอเมริกา และหม้อพักไอเสียจาก REMUS
- ระบบเบรกอัพเกรดมาใช้ของ BREMBO/PORSCHE แบบ 4 pot และ 2 pot จานดิสก์เบรกขนาด 360 มม.และ 320 มม. ล้อของ VOLK RACING รุ่น GT-S ขนาด 19 นิ้ว
———————————————————————–
อีกหนึ่งคัน กับสีสดด้วยแดงที่ทาง YATT ได้ผสมขึ้นเองตามสูตรเฉพาะจากนั้นก็เป็นชุดคิตบอดี้พาร์ทรอบคันเช่นเดียวกันแบบ WIDE BODY MR-BALLA MIRAGE GT เริ่มจากกันชนหน้า กันชนหลัง พร้อม CARBONFIBER FRONT & REAR UNDER DIFFUSER ฝากระโปรงหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน ขยายบังโคลนคู่หน้า ขยายและออกแบบประตูคู่หน้า สเกิร์ตข้าง พร้อมช่องดักลม CARBONFIBER
กระจกมองข้างแบบ 2 ชิ้น CARBONFIBER ขยายบังโคลนคู่หลัง ขยายฝากระโปรงหลัง สปอยเลอร์หลังคันนี้เป็นแบบ LOWER STYLE ขาทำด้วย CARBONFIBER นอกจากนั้นเบ้าไฟคู่หน้าออกแบบใหม่ด้วย CARBONFIBER พร้อมไฟหรี่วงแหวน ปรับแต่งให้ไฟต่ำ XENON 10000 K ไฟสูง HALOGEN และไฟเลี้ยวในโคมชุดเดียวกัน และไฟเลี้ยวที่บังโคลนหน้า LED ส่วนเบ้าไฟท้าย CARBONFIBER ออกแบบไฟใหม่ พร้อมไฟ LED
ภายใน ล้ำและสวยขึ้นด้วยผ้า CARBON แท้หุ้มทับทั้งกรอบเรือนไมล์ คอนโซลกลาง คอนโซลเกียร์ ส่วนพวงมาลัยเปลี่ยนเป็นของ MOMO แบบสามก้าน พร้อม CARBONFIBER PADDLE SHIFT KIT สำหรับเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยจาก WORKS BELL หัวเกียร์ ISOTTA และเบาะบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น VORGA
เครื่องยนต์สแตนดาร์ด 1ZZ-FE 1,800 ซี.ซี. DOHC 16V มีกำลัง 140 แรงม้า พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ระบบเกียร์แบบ SEMI-AUTOMATIC 5 สปีด ส่วนเรื่องการโมดิฟาย มีเพียงเฮดเดอร์สเตนเลส พร้อมหม้อไอเสียและปลายท่อที่ใช้เครื่อง CNC ในการผลิตออกแบบโดย YATT อีกเช่นกัน
ช่วงล่าง คันนี้เน้นงานในบ้านเรา ด้วยชุดโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวจากร้าน GENIAL อัพเกรดระบบเบรกหน้าและหลังเป็นของ BREMBO F50 แบบ 4 pot และ 2 pot จานดิสก์เบรกขนาด 360 มม.และ 330 มม. พร้อมด้วยล้อ WALD รุ่น S13 แบบ 3 PIECE นำมาทำสีใหม่แบบ GREEN COPPER ขนาด 19 x 9.5 นิ้ว +22 และ 19 x 11 นิ้ว +25 พร้อมกับยาง KUMHO ECSTA SPT ขนาด 245/35ZR19 และ 275/30ZR20
ติดตามกันต่อนนะครับ สำหรับสำนัก YATT ยังมีรถโหด สีเจ็บ ๆ ที่กำลังทยอยนำมาเสนอในฉบับต่อ ๆ ไป ขอขอบคุณคุณหนุ่ม YATT สำหรับการแนะนำรถทั้งสองคัน โทร. 08-99199914 และขอขอบคุณเจ้าของรถทั้งสองคัน คือคุณเพชร และคุณนัน รวมทั้งสถานที่ถ่ายภาพ ชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี
- ภายในตกแต่งด้วย CARBON แท้ทั้งหมด พร้อมพวงมาลัย MOMO และ CARBON PADDLE SHIFT เปลี่ยนเกียร์ตรงพวงมาลัยจาก WORKS BELL
- WIDE BODY พร้อมส่วนประกอบที่ทำด้วย CARBONFIBER หางหลังคันนี้ทรงเตี้ยกว่า LOWER STYLE
- เบาะบั๊กเก็ตซีตเช่นกันจาก BRIDE รุ่น VORGA
- 1ZZ-FE สแตนดาร์ด ปรับแต่งเพียงระบบไอเสียเท่านั้น
- ระบบเบรกจาก BREMBO แบบ 4 pot และ 2 pot จานดิสก์เบรกขนาด 360 มม.และ 330 มม. ล้อของค่าย WALD รุ่น S13 สีใหม่ GREEN COPPER ขนาด 19 นิ้ว
X-TRA ORDINARY
TOYOTA MR-S (SSW30) เป็นเจเนอเรชั่นที่สาม ในญี่ปุ่นจะเรียกรุ่นนี้ว่า MR-S ส่วนในอเมริกาเรียกชื่อรุ่นว่า MR2 SPYDER ส่วนยุโรปเรียกชื่อรุ่นว่า MR2 ROADSTER เริ่มออกจำหน่ายตั้งแต่เดือนตุลาคม 1999 จนถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2007รถคันนี้เป็นแรงบันดาลใจจาก PORSCHE BOXSTER